แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - ตะบาน

หน้า: [1] 2
1
((    เเหล่งที่มมา  جامع بيان العلم وفضله لابن عبد البر
เรื่อง بَابُ مَنْ يَسْتَحِقُّ أَنْ يُسَمَّى فَقِيهًا أَوْ عَالِمًا حقيقة لا مجازًا ، ومن يجوز لَهُ الفتيا عند العلماء
حديث مقطوع) حَدَّثَنِي أَحْمَدُ بْنُ فَتْحٍ ، وَخَلَفُ بْنُ الْقَاسِمِ , قَالا : نا الْحَسَنُ بْنُ رَشِيقٍ ، قَالَ : حَدَّثَنَا عَلِيُّ بْنُ سَعِيدِ بْنِ بَشْرٍ أَبُو الْحَسَنِ الرَّازِيُّ ، ثنا الزُّبَيْرُ بْنُ بَكَّارٍ ، نا النَّضْرُ بْنُ شُمَيْلٍ ، قَالَ : سَمِعْتُ الْخَلِيلَ بْنَ أَحْمَدَ ، يَقُولُ : " الرِّجَالُ أَرْبَعَةٌ : رَجُلٌ يَدْرِي ويَدْرِي أَنَّهُ يَدْرِي فَذَلِكَ عَالِمٌ فَاتَّبِعُوهُ وَسَلُوهُ ، وَرَجُلٌ لا يَدْرِي ويَدْرِي أَنَّهُ لا يَدْرِي فَذَلِكَ جَاهِلٌ فَعَلِّمُوهُ ، وَرَجُلٌ يَدْرِي وَلا يَدْرِي أَنَّهُ يَدْرِي فَذَلِكَ عَاقِلٌ فَنَبِّهُوهُ ، وَرَجُلٌ لا يَدْرِي وَلا يَدْرِي أَنَّهُ لا يَدْرِي فَذَلِكَ مَائِقٌ فَاحْذَرُوهُ "

ส่วนอีก 1 หัวข้อالنــــساء أربعة) เเหล่งจากบทกลอนครับ
วัสลามครับ

ช่วยแปลได้ไหมเอ๋ยครับบังแปะอย่างเดียวคนรออ่านอยู่ ผมคิดว่าคุณ Innocence แปลไม่ถูก

2
คำว่า "เมาลานา" มีหลายความหมาย ส่วนหนึ่งก็เช่น "ผู้นำของเรา", "นายของเรา", "ผู้อันเป็นที่รักยิ่งของเรา" หรือผู้ให้การช่วยเหลือ เป็นต้น  بَلِ اللّهُ مَوْلاَكُمْ وَهُوَ خَيْرُ النَّاصِرِينَ ( (آل عمران150)
เดิมทีเเล้วคำนี้ในบางประเทศของโลกมุสลิม ใช้นำหน้าชื่อเพื่อเป็นการให้เกียติเเก่ผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ เช่น เมาลานา+ชื่อ เเต่บางประเทศในอาหรับใช้เรียกนำหน้าชื่อเพื่อเรียกชื่อคนที่คีตอบกับเรา(คนที่เราจะคุยด้วย) เพื่อในเชิงหนึ่งเป็นการให้เกียติเเละอีกเชิงหนึ่งเป็นการเเทนคำ นาย (คำนำหน้าชื่อ) ตามบ้านเรานั้นเอง
ดังนั้นสรุปคือ ความหมายนั่นขึ้นอยู่กับเราว่า จะให้คีตอบไปหาครัย มากกว่า เเต่ถ้าให้เหมาะสมต้องคีตอบกับผู้ที่ให้การช่วยเหลือ ผู้มีความรู้ ผู้ที่เป็นนายเรา ผู้นำของเรา จะเป็นการดีที่สุด وَجَاهِدُوا فِي اللَّهِ حَقَّ جِهَادِهِ هُوَ اجْتَبَاكُمْ وَمَا جَعَلَ عَلَيْكُمْ فِي الدِّينِ مِنْ حَرَجٍ مِّلَّةَ أَبِيكُمْ إِبْرَاهِيمَ هُوَ سَمَّاكُمُ الْمُسْلِمينَ مِن قَبْلُ وَفِي هَذَا لِيَكُونَ الرَّسُولُ شَهِيداً عَلَيْكُمْ وَتَكُونُوا شُهَدَاء عَلَى النَّاسِ فَأَقِيمُوا الصَّلَاةَ وَآتُوا الزَّكَاةَ وَاعْتَصِمُوا بِاللَّهِ هُوَ مَوْلَاكُمْ فَنِعْمَ الْمَوْلَى وَنِعْمَ النَّصِيرُ ((الحج 78) ، (هو مولاكم ) أي حافظكم وناصركم ومظفركم على أعدائكم . (فنعم المولى ونعم النصير ) : يعني نعم الولي ونعم الناصر من الأعداء . تفسير ابن كثير ص ( 902 )
بَلِ اللّهُ مَوْلاَكُمْ وَهُوَ خَيْرُ النَّاصِرِينَ ( (آل عمران150)
عَنْ ‏ ‏الْبَرَاءِ ‏ ـ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ ‏ـ ‏قَالَ : لَقِينَا الْمُشْرِكِينَ يَوْمَئِذٍ وَأَجْلَسَ النَّبِيُّ ‏ ‏ـ صَلَّىاللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ـ ‏جَيْشًا مِنْ الرُّمَاةِ وَأَمَّرَ عَلَيْهِمْ ‏‏عَبْدَ اللَّهِ ،‏ ‏وَقَالَ : ‏ ‏لَا ‏ ‏تَبْرَحُوا ‏ ‏إِنْ رَأَيْتُمُونَا ظَهَرْنَاعَلَيْهِمْ فَلَا ‏ ‏تَبْرَحُوا ‏، ‏وَإِنْ رَأَيْتُمُوهُمْ ظَهَرُوا عَلَيْنَافَلَا تُعِينُونَا. فَلَمَّا ‏ ‏لَقِينَا ‏ ‏هَرَبُوا حَتَّى رَأَيْتُ النِّسَاءَيَشْتَدِدْنَ فِي الْجَبَلِ رَفَعْنَ عَنْ سُوقِهِنَّ قَدْ بَدَتْ خَلَاخِلُهُنَّ ،فَأَخَذُوا يَقُولُونَ : الْغَنِيمَةَ الْغَنِيمَةَ ، فَقَالَ ‏ ‏عَبْدُ اللَّهِ :‏‏عَهِدَ إِلَيَّ النَّبِيُّ ‏ـ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ـ‏ ‏أَنْ لَا ‏‏تَبْرَحُوا ‏، ‏فَأَبَوْا فَلَمَّا أَبَوْا صُرِفَ وُجُوهُهُمْ فَأُصِيبَ سَبْعُونَقَتِيلًا وَأَشْرَفَ ‏ ‏أَبُو سُفْيَانَ ‏ ‏فَقَالَ : أَفِي الْقَوْمِ ‏ ‏مُحَمَّدٌ ؟‏‏فَقَالَ : " لَا تُجِيبُوهُ " . فَقَالَ : أَفِي الْقَوْمِ ‏ ‏ابْنُ أَبِي قُحَافَةَ ؟‏‏قَالَ : "لَا تُجِيبُوهُ " . فَقَالَ : أَفِي الْقَوْمِ ‏ ‏ابْنُ الْخَطَّابِ ؟‏ ‏فَقَالَ:إِنَّ هَؤُلَاءِ قُتِلُوا فَلَوْ كَانُوا أَحْيَاءً لَأَجَابُوا ، فَلَمْ يَمْلِكْ ‏‏عُمَرُ ‏ ‏نَفْسَهُ فَقَالَ: كَذَبْتَ يَا عَدُوَّ اللَّهِ أَبْقَى اللَّهُعَلَيْكَ مَا يُخْزِيكَ . قَالَ ‏ ‏أَبُو سُفْيَانَ ‏: ‏اعْلُ‏هُبَلُ.‏ ‏فَقَالَ النَّبِيُّ ‏ ـ ‏صَلَّى اللَّهُعَلَيْهِ وَسَلَّمَ ـ ‏: " ‏أَجِيبُوهُ " ، قَالُوا : مَا نَقُولُ ؟ قَالَ : " قُولُوا اللَّهُأَعْلَىوَأَجَلُّ " قَالَ ‏ ‏أَبُو سُفْيَانَ : ‏ ‏لَنَا الْعُزَّىوَلَا عُزَّى لَكُمْ ، فَقَالَ النَّبِيُّ ‏ـ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ـ : "‏أَجِيبُوهُ " ، قَالُوا : مَا نَقُولُ ؟ قَالَ : " قُولُوا اللَّهُ مَوْلَانَا وَلَا مَوْلَىلَكُمْ " . الحديث
 โดยทั่วของชาวอาหรับอาหรับ ความต้องการในด้านภาษาอาหรับ คือคำที่เค้าใช้พูดทั่วไป เเต่สำหรับเราเเล้วใช้ค้นหาในเชิงความหมายมากกว่า
วัสลาม


อยากทราบหมายของอัลฮะดิษครับคุณบัง mantree

3
:salam:ลองไปดูงานวิจัยเรื่อง"الإجهاض"
ในหนังสือ"قضايا فقهية معاصرة "
เล่มที่3 หน้า 79
 โดย"الدكتور مصباح المتولي السيد حماد " mycool:

ท่านเป็นผู้รู้ภาษาอาหรับ ท่านมีความรู้ ท่านมีหนังสือ รบกวนท่านสละเวลาสักส่วนให้กับพี่น้องด้วยครับ

4
بسم الله الرحمن الرحيم

اللهم : ياحنان يامنان ياواسع الغفران اغفر له وارحمة وعافه واعف عنه واكرم نزله ووسع مدخله وأغسله بالماء والثلج والبرد ونقه من الذنوب والخطايا كما ينقى الثوب الأبيض من الدنس

اللهم : أبدله دارا خيرا من داره وأهلا خيرا من أهله وزوجا خيرا من زوجه وأدخله الجنة وأعذه من عذاب القبر ومن عذاب النار

اللهم : عامله بما انت اهله ولا تعامله بما هو أهله

اللهم : ان كان محسنا فزد فى حسناته وان كان مسيئا فتجاوز عن سيئاته

اللهم : أدخله الجنة من غير مناقشة حساب ولا سابقة عذاب

اللهم : انزله منزلا مباركا وانت خير المنزلين

اللهم : انزله منازل الصديقين والشهداء والصالحين وحسن أولئك رفيقا


5
ผมเคยได้ยินว่าอุษมานคอตัมกุรอ่านทุกๆคืนจริงรึปล่าวครับ

ทำความดีมีลิมิต ด้วยหรอ ติ้งต้องป่าวเนี่ย

6
ทำความดีมีลิมิต คิดไปคิดมาหลายๆเรื่อง วะฮาบีย์ คือพวกที่ทำลายศาสนาชัดๆ

7
คนที่ตอบมัซอาละห์นี่ได้ไม่ต้องสงสัยในความอาเหล่มในวิชานะฮูของเขาเลยอย่างน้อยตำราใหญ่ๆอย่าง شرح قطر الندى وبل الصدى لابن هشام หรือ أوضح المسالك إلى ألفية ابن مالك لابن هشام เขาเคยผ่านการเรียนการสอนการอ่านมาอย่างละเอียด อย่างพี่น้อง al-islah หายากนักในปัจจุบัน

8


الحافظ الفقيه السيد أحمد بن زيني دحلان الحسني الهاشمي القرشي المكي
   مفتي الشافعية في مكة المكرمة
(ท่านเป็นอุลามาอ์ท่านหนึ่งที่เป็นอะห์ลุ้ลเบต ตำราของท่านบางส่วนมีสอนอยู่ตามปอเนาะบ้านเรา)

        ท่านได้กล่าวไว้ในปฐมบทของตำราเล่มนี้ว่า ฉันได้รวบรวมสิ่งที่บรรดาอะห์ลิซซุนนะห์วัลญามาอะห์ได้ยึดถือ ในเรื่องการเยี่ยมเยี่ยนท่านนาบี และตะวัซซุลกับท่าน จากบรรดาหลักฐานที่แข็งแรงจากตัวบทอัลกุรอ่าน จากอัลฮะดิษ และสิ่งที่บรรดาซะลัฟ และบรรดาปรวงปราชญ์มุจตะฮีดีน ได้ปรากฏบอก เพื่อจะขยัดทำลายผู้ที่ทำการปฏิเสธมัน จากบรรดาตำหรับตำราอันมากมายและฉันได้ทำให้มันกระทัดรัดลงในหนังสือของฉัน

9

แล้วทั้งสองท่านนี้ เป็นจริงเหมือนที่เค้ากล่าวหาหรือเปล่า..และจะมีผลไรหรือไม่ หากว่าเราศึกษาจากตำราของปราชญ์ทั้งสองท่านนี้นะ !!

11
ในวันที่เทอจากไป ฉันได้แต่คิดว่า นี่มันไม่ใช่เรื่องจริง
ขอเทอได้โปรดตื่นขึ้นมาได้ไหม อย่าทิ้งฉันให้อยู่เพียงลำพังแบบนี้เลย
ตื่นขึ้นมาสิ ฉันขอร้อง !! ตื่นขึ้นมาได้ไหม ได้โปรด !!
 mycry mycry



<a href="http://www.youtube.com/v/Op3xr62AhUA?fs=1&amp;amp;hl=en_US&amp;amp;color1=0x006699&amp;amp;color2=0x54abd6" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/Op3xr62AhUA?fs=1&amp;amp;hl=en_US&amp;amp;color1=0x006699&amp;amp;color2=0x54abd6</a>



(ช่วยเอาวิดีโอนี้ มาลงในบอร์ดนี้หน่อยได้ไหม..แบบว่าดูได้เลยนะ พอดีว่าทำไม่เป็นนะ)

12
 :salam: ร่วมเเสดงความยินดีคับ
ขอหั้ย มีความสุขมากๆๆคับ บังช่วยดุอาอ์หัยคนที่ยังม่ายมีโอกาสด้วยนะคับ

13
อ้างจาก:  link=topic=2051.msg45949#msg45949 date=1245644531


  แปลงซะเพลงเค้าหมดมู๊ด กำลังเคลิ้มอยู่เชียว fouet:


อ้างถึง
แปลงซะเพลงเค้าหมดมู๊ด กำลังเคลิ้มอยู่เชียว
}}}}} อะไรที่ไม่ควรไปใส่ใจ ทำให้อิหม่านลดลง เลี่ยงได้ก็เลี่ยงซะ   หมกมุ่นอยู่กับการศึกษาศาสนา ให้สมกับพ่อแม่ส่งให้มาเรียน  จะดีกว่า ุุุุุ เอามาให้อ่าน เพื่อเตือนสติอะนะ



14
ข้าพเจ้ากะแล้ว ว่าคุณต้องพยายามเลี่ยงว่า ฉันไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น ฉันไม่ได้หมายความว่าอย่างนี้ การเข้าใจไปในแง่ลบนั้นไม่ใช่แค่ข้าพเจ้าคนเดียวหรอก เพราะใครๆ ที่มาอ่านการโพสต์ในเรื่องนี้ของคุณ ทั้งภาคแรก หรือ ภาคสอง อ่านก็รู้ว่าคุณมีทัศนะคติในแง่ลบ ใครมาอ่านก็คิดเหมือนกัน คุณโพสต์ในแง่ลบ แล้วมาบอกว่า เอ๊ะ!! พยายามจะให้ความคิดของเราไปในแง่ลบเสียเหลือเกิน  ไม่ต้องพยายามคิดหรอก เพราะความหมายในการโพสต์ ก็คือ อยู่ในแง่ลบอยุ่แล้ว


ส่วนที่คุณบอกว่า

อ้างถึง
"อะไรที่ไม่ควรไปใส่ใจ ทำให้อิหม่านลดลง เลี่ยงได้ก็เลี่ยงซะ" 

แล้วมาบอกต่อว่า "ดูท่านตอบกลับมาสิ  มันคนละเรื่อง  ท่านมั่วหรือเปล่า?

อ้างถึง
เรื่อง การชมภาพยนต์นั้น มันต้องแบ่งแยก ไม่ใช่จะมาคัดค้านหมด เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีทั้งดีและไม่ดี ในตัวของมัน  ก็เหมือนกับตัวของ ฮัยฟาอ์ เอง  ในตัวคุณเองก็มีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี ดังนั้นหากคนอื่นมองคุณในเฉพาะสิ่งที่ไม่ดี นั่นก็ถือว่าไม่ถูกต้อง ในภาพยนต์เรื่องนี้ก็เช่นกัน สิ่งที่ดีดี เป็นข้อคิดมากมายเรา จะไปกล่าวว่าภาพยนต์เรื่องนี้ ทำให้อิหม่านลดลง นั้นถือว่าไม่ถูกต้องครับ เพราะหลายครั้งในเนื้อเรื่องมีการกล่าวตัสบีห์ มีการสรรเสริญอัลลอฮฺ แล้วแบบนี้คุณคิดว่ามันจะทำให้หม่านคนเราลดลงด้วยหรือ ดังนั้น ต้องแบ่งแยก อย่ามองโลกในแง่ร้ายเกินไป"


คุณอย่าลืมว่า คุณไม่ได้โพสต์ไว้แค่ประโยคที่ว่า "อะไรที่ไม่ควรไปใส่ใจ ทำให้อิหม่านลดลง เลี่ยงได้ก็เลี่ยงซะ" แต่ยังมีคอมเม้นคุณอีกหลายท่อนนะ ตั้งแต่คุณ อินโนเซ็นท์ โพสต์เรื่องนี้ขึ้นมาทั้งภาคแรกและภาคสอง ที่คุณคอมเม้นในลักษณอคติอย่างไม่มีการแยกแยะ  ถ้าใครได้อ่านคอมเม้นของคุณตั้งแต่ภาคแรก ก็จะรู้ว่าคุณมีความคิดแง่ลบกับหนังแนวนี้มาตั้งแต่เดิมแล้ว


ส่วนการที่ข้าพเจ้าพูดว่า


อ้างถึง
ก็เหมือนๆ กับ ข้าพเจ้าพูดว่า "ฮัยฟาอ์ คุณพูดจาดีดีหน่อย ให้สมกับเป็นคนมีการศึกษา สมกับที่พ่อแม่ส่งมาเรียน จนมีการศึกษา ดังนั้น ให้มีมารยาทหน่อย" ถามว่าข้าพเจ้าพูดแบบนี้ผิดหรือเปล่า ไม่ผิดคับ  แต่ถามว่าคนฟังรู้สึกไง  อันนี้คุณก็คงรู้ดี เพราะคุณคงจะมีการศึกษาเข้าใจไรง่ายๆ


ที่ข้าพเจ้ายกมาตรงนี้ไม่ได้จะสื่อว่ามันตรงหรือว่าไม่ตรงกันนะ  ลองย้อนขึ้นไปอ่านดูว่า หลังจากข้าพเจ้าพูดประโยคนี้แล้ว  ข้าพเจ้าพูดอะไรต่อจากนั้น ซึ่งข้าพเจ้าพูดต่อว่า "ถามว่าข้าพเจ้าพูดแบบนี้ผิดหรือเปล่า ไม่ผิดคับ  แต่ถามว่าคนฟังรู้สึกไง  "  ข้าพเจ้าจะสื่อให้คุณ ฮัยฟาอฺ เห็นในเรื่องของความรู้สึกของคนที่โดนตำหนิเพราะคุณบอกว่าคุณพูดถึงสมาชิกท่านหนึ่งในคอมเม้นนี้ ดังนั้น ผมก็จะสื่อให้คุณรู้ถึงความรู้สึกของเขาเหมือนกันว่า เวลาที่เราโดนใครตำหนิแรงๆ มันจะรู้สึกไง แล้วคิดว่าคุณคงจะรู้สึกแล้ว ถึงได้ยกประโยคนี้มาค้านแล้วอ้างอิง ทีหลังก็อ่านทำความเข้าใจดีดีสิ

ข้าพเจ้าสับสนกับ คุณ ฮัยฟาอฺ จริงๆ ดันทุรังในนัฟซูเหลือเกิน ไม่ยอมรับความจริง พยายามเลี่ยงตลอด แต่ก็ไม่พ้นหรอก เพราะไม่ว่าจะคอมเม้นในภาคแรกหรือภาคสอง คุณก็มาทางเดียวกัน ในขณะที่หนังอีกเรื่องที่ถูกโพสต์ "ที่ชื่อเรื่องว่า กะลา" คุณกลับไม่ได้ไปตำหนิไรสักอย่าง ดูก็รู้ว่า เลือกจะจะตำหนิอันนี้โดยเฉพาะ


และสุดท้าย ข้าพเจ้าไมได้ร้อนใจเรื่องดูภาพยนต์ไรหรอก แต่จะมาบอกว่าหัดแยกแยะ ในข้อดี ข้อเสีย  และหากว่าข้าพเจ้าทำให้คุณร้อนใจเรื่อง การนำเสนอหนังให้พี่น้องในเวปนี้ ดูภาพยนต์ที่สอดแทรกแนวการดำเนินชีวิตบนหนทางศาสนา  ก็ต้องขออภัยไว้ด้วย

15
ไม่ได้พูดถึงเรื่องการชมว่าสวยหรือหล่อ แต่พูดถึงเรื่องโพสต์รูปผู้หญิงของสมาชิกคนหนึ่ง  ตรงนี้เข้าใจด้วย  ไม่ได้เอ่ยสักคำว่าดูเรื่องนี้แล้วอิหม่านต้องลดลง  แต่บอกว่า  "อะไรที่ไม่ควรไปใส่ใจ ทำให้อิหม่านลดลง เลี่ยงได้ก็เลี่ยงซะ"  คุณหลงประเด็นอย่างน่าเกลียด  ร้อนตัวจนเกินไปมันเสียหายน่ะ  และได้บอกว่า" อะไรที่ไม่ควรไปใส่ใจ ทำให้อิหม่านลดลง เลี่ยงได้ก็เลี่ยงซะ   หมกมุ่นอยู่กับการศึกษาศาสนา ให้สมกับพ่อแม่ส่งให้มาเรียน  จะดีกว่า " ไม่ทราบว่าพูดผิดหรือ ?

คนเราเมื่อเห็นสิ่งไม่ดีงามในสังคมมุสลิม ตัวเราไม่ดีพอก็จริงแต่เราอยากเตือนอยากบอกกล่าวผู้อื่น ต้องรอให้เราดีก่อนแล้วถึงจะเตือนได้หรือ? อย่าลืมว่าไม่มีใครดีพร้อมทุกคนมีข้อผิดพลาดกันทั้งนั้น เมื่อได้เตือนก็หวังว่าอัลเลาะห์จะปรับปรุงตัวเราด้วยเช่นกัน  ที่สำคัญ ไม่ได้บอกสักคำเดียวว่าฉันดี ฉันแน่ ฉันเก่ง  ไม่อยากให้กล่าวหาเกินเลยข้อเท็จจริง
ฝากให้คิด


คุณบอกว่า "ไม่ได้พูดถึงเรื่องการชมว่าสวยหรือหล่อ" แต่คุณย้อนไปดูคำพูดคุณสิครับ ว่าคุณพูดรวมๆ เอาไว้อย่างไร เพราะถ้าคุณจะพูดถึงเรื่องโพสต์รูปผู้หญิงของสมาชิกคนหนึ่ง คุณก็น่าจะเอาประเด็นนั้นอย่างเดียว ไม่น่าจะเอาคำว่า สวย หรือ หล่อเข้ามาด้วย แต่พอคุณโดนข้าพเจ้าใช้เหตุผลชี้แจงไปจนแย้งกลับไม่ได้ คุณก็ทำบ่ายเบี่ยง บอกว่าไม่ได้พูดเรื่องนั้น น่าแปลกจริงๆ  

ภาพยนต์เรื่องนี้ถูกโพสต์ขึ้นนมาสองครั้ง  โดยคุณ อินโนเซ้นท์ ข้าพเจ้าก็เห้นคุณเข้ามาแสดงทัศนะคติในด้านลบตลอดทั้งสองครั้ง ดูก็รู้ว่าคุณมีเจตนาอย่างไรกับการโพสต์หนังแนวนี้ ทั้งๆ ที่ในกระทู้เรื่อง
ภาพยนตร์ดีเด่นเรื่อง "กะลา" ผลงานของนักศึกษามอ.ปัตตานี (ที่ดูแล้วน้ำตาจะไหล...)
ข้าพเจ้าไม่เห็นคุณไปคอมเม้นไรในด้านลบเลยในกระทู้นั้นแม้แต่อันเดียว แต่พอกระทู้นี้มา คุณก็โพสต์ในด้านอคติทันที ซึ่งไม่ต่างไรกับการเลือกปฏิบัติเลย คุณเองก็รู้ตัวเองดีว่าตัวเองคิดไง เพียงแต่ว่าคุณจะพยายามบ่ายเบี่ยงไปทางไหนเท่านั้นเอง

ส่วนการที่คุณบอกว่า " อะไรที่ไม่ควรไปใส่ใจ ทำให้อิหม่านลดลง เลี่ยงได้ก็เลี่ยงซะ   หมกมุ่นอยู่กับการศึกษาศาสนา ให้สมกับพ่อแม่ส่งให้มาเรียน  จะดีกว่า " ไม่ทราบว่าพูดผิดหรือ ? ถามว่าผิดไหม มันไม่ผิดหรอก ก็เหมือนๆ กับ ข้าพเจ้าพูดว่า "ฮัยฟาอ์ คุณพูดจาดีดีหน่อย ให้สมกับเป็นคนมีการศึกษา สมกับที่พ่อแม่ส่งมาเรียน จนมีการศึกษา ดังนั้น ให้มีมารยาทหน่อย" ถามว่าข้าพเจ้าพูดแบบนี้ผิดหรือเปล่า ไม่ผิดคับ  แต่ถามว่าคนฟังรู้สึกไง  อันนี้คุณก็คงรู้ดี เพราะคุณคงจะมีการศึกษาเข้าใจไรง่ายๆ

การตักเตือนเป็นสิ่งที่ดี ข้าพเจ้าก็บอกไปตั้งแต่ต้นแล้ว  และข้าพเจ้าไม่ได้บอกเลยว่าคุณไปทำตัวเองให้ดีก่อน แล้วค่อยมาเตือนคนอื่น ข้าเพเจ้าแค่บอกเป็นทฤษฎีว่า สิ่งที่สำคัญคือ การปรับปรุงตัวเองก่อน  แล้วค่อยปรับปรุงคนอื่น ส่วนการปรับปรุงจะเป็นไปในทางที่ดีหรือทางใดนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

ส่วนใครจะเก่ง หรือไม่เก่งนั้น  ฉันแน่ หรือไม่แน่นั้น  อันนี้ใครก็ไม่มีใครกล้าพูดกันหรอก  เพราะการยกยอตัวเองนั้น มันก็ไม่ต่างไรกับคนโง่เขลา   ฝากให้คิดอะนะ


หน้า: [1] 2