แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - choled

หน้า: [1]
1
ผมต้องการทราบว่า หากว่าเราเห็นสิ่งหนึ่งแต่สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ค่อยดี ในทางลบ เช่น เห็นคนที่พิการ ,สิ่งแปลก หรือ ไม่ดี สามารถเอ๋ย  ماشاءالله    ได้หรือไม่ เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น?

ขอคุณคร้าบ

2
นักศึกษามุสลิม มอ.ปัตตานี กว่า 1 พันคน ชุมนุมประท้วงปิดทางเข้า-ออกมหาวิทยาลัย เรียกร้องผู้บริหารประกาศหยุดเรียน 5 วันช่วงเทศกาลฮารีรายอ เหตุต้องการกลับบ้านไปร่วมเฉลิมฉลองกับครอบครัว รุกบรรจุเป็นระเบียบสถาบันให้ทุกเทศกาลตรุษของอิสลามต้องหยุดไม่น้อยกว่า 4 วัน ย้ำเป็นมหาวิทยาลัยในพื้นที่สามจังหวัด ต้องเข้าใจวิถีชีวิต อัตลักษณ์ และวัฒนธรรม ด้านผู้บริหาร ม.อ.ยอมรับข้อเรียกร้องเบื้องต้น ไฟเขียวหยุดตามที่ขอ

    กลุ่มนักศึกษามุสลิม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) จำนวนกว่า 1,000 คน ได้รวมตัวชุมนุมประท้วงปิดประตูทางเข้า-ออกของมหาวิทยาลัย และอาคารเรียนรวม 19 เพื่อไม่ให้มีการจัดการเรียนการสอน ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 18 ก.ย. เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยหยุดการเรียนการสอนเป็นเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.ถึง 3 ต.ค.2551 ซึ่งเป็นช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอประจำปีนี้ (เทศกาลฉลองหลังสิ้นสุดเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิม) เพื่อให้นักศึกษาและอาจารย์ที่อยู่ต่างจังหวัดได้มีโอกาสกลับบ้านไปร่วมเทศกาลได้อย่างเต็มที่
    ทั้งนี้ สาเหตุของความไม่พอใจของกลุ่มนักศึกษา เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยได้ประกาศวันหยุดในช่วงเวลาดังกล่าวเพียง 2 วัน คือวันที่ 30 ก.ย. และ 1 ต.ค. ทำให้นักศึกษามุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในต่างจังหวัดไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้
    กลุ่มนักศึกษาได้ออกแถลงการณ์ในนามองค์การบริหารองค์การนักศึกษา และองค์กรร่วม แจกจ่ายให้กับนักศึกษาและประชาชนทั่วไป โดยมีเนื้อหาระบุว่า "เนื่องด้วยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้กำหนดให้ช่วงวันที่ 25 กันยายน จนถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2551 เป็นช่วงของการสอบปลายภาคการศึกษา 1/2551 ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่คาบเกี่ยวกับวันรายออีดิลฟิตรี ประจำปี 2551 (วันตรุษอีดิลฟิตรี )
    การที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้กำหนดช่วงเวลาสอบในช่วงดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้ให้ความเคารพและไม่เข้าใจถึงวิถีชีวิต อัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณีดังกล่าว ทั้งๆ ที่มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เรียกได้ว่ามีความละเอียดอ่อนอย่างมากต่อการดำเนินนโยบายต่างๆ
    นอกจากนั้นการประกาศตารางวันและเวลาในการสอบของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ครั้งนี้ ยังได้สะท้อนให้เห็นว่าแท้จริงแล้วนโยบาย "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" ของรัฐนั้น เป็นเพียงแค่ตัวนโยบายที่ไม่สามารถที่จะนำไปปฏิบัติใช้ในพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในพื้นที่นั้นยังมีอคติ มุมมอง และทัศคติที่เป็นลบต่อสภาพสังคมและวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ และเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ยังขาดความจริงใจ ความไม่เข้าใจและไม่เข้าถึงในวิถีชีวิต อัตลักษณ์ และวัฒนธรรม ประเพณี ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ยื่น 4 ข้อเรียกร้อง-บรรจุวันหยุดเป็นระเบียบสถาบัน
    เพื่อเป็นการสร้างความสะดวกในการเดินทางให้กับนักศึกษาที่มีภูมิลำเนาห่างไกล และเป็นการสร้างความเข้าใจอันดีของนักศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยต่อบทบาทของสถาบันการศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ และยังเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้กับมหาวิทยาลัยในการกำหนดแนวทางการดำเนินบทบาทของตนบนพื้นฐานของความหลากหลายของสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางองค์การบริหารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และองค์กรร่วม ขอเรียกร้องและแสดงจุดยืนต่อกรณีดังกล่าวดังนี้
    1.ขอให้ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ยุติการสอบในช่วงระหว่างวันที่ 29 กันยายน 2551 จนถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2551 รวมระยะเวลา 5 วัน เพื่อเคารพในวิถีชีวิต และวัฒนธรรม ประเพณี ตามหลักการของศาสนาอิสลาม
    2.ขอให้ผู้บริหารและบุคลากรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ประกาศให้วันตรุษอิดิลฟิตรี และวันตรุษอิดิลอัฎฮา บรรจุเป็นกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยว่าจะต้องหยุดไม่น้อยกว่า 4 วัน
    3.ขอให้ผู้บริหารและบุคลากรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ทุกท่านเคารพและสร้างความเข้าใจที่ดีต่อหลักการทางศาสนา วิถีชีวิต และวัฒนธรรมประเพณีที่มีอยู่ในพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีและยังเป็นการสร้างความเข้าใจระหว่างนักศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนต่อบทบาทของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
    4.ในการออกมาเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาในครั้งนี้ถือว่ามีความชอบธรรม ไม่ขัดต่อกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่สามารถที่จะเอาผิดกับนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องความชอบธรรมในกรณีดังกล่าวได้"

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยยอมอ่อน-ม็อบสลาย
     ต่อมา ผู้บริหารมหาวิทยาลัยนำโดย นายนิฟาริศ ระเด่นอาหมัด รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและวัฒนธรรม ได้ออกมารับข้อเรียกร้องของนักศึกษา โดยในเบื้องต้นมหาวิทยาลัยยินยอมตามข้อเรียกร้อง กล่าวคือจะกำหนดให้วันที่ 29 ก.ย. ถึงวันที่ 3 ต.ค.2551 เป็นวันหยุดรวม 5 วัน และจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาร่วมยกร่างระเบียบของมหาวิทยาลัยเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่ออัตลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย ทำให้กลุ่มนักศึกษาพึงพอใจ และยอมสลายการชุมนุมเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน


นักศึกษาลั่นสู้เพื่อมุสลิมทั่วประเทศ
    นายแวอิบรอเฮง  สอและ นักศึกษาปี 4 คณะรัฐศาสตร์ หนึ่งในผู้เข้าร่วมชุมนุม กล่าวว่า ม.อ.ปัตตานี เป็นมหาวิทยาลัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่กลับไม่เข้าใจความต้องการของคนในพื้นที่นี้เลย พวกเขาจึงต้องออกมาต่อสู้ และเป็นการต่อสู้เพื่อนักศึกษามุสลิมทั่วประเทศ เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้สังคมไทย มหาวิทยาลัยต้องเข้าใจถึงความสำคัญของวันรอยอ และจะต้องปิดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษามุสลิมทั่วประเทศ
    น.ส.ซิตตุลมูนา  เจ๊ะสุ นักศึกษาปี 4 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวในทำนองเดียวกันว่า นักศึกษาต้องเรียกร้องในสิทธิและอัตลักษณ์ที่ควรจะได้รับ ถึงแม้การเรียนจะสำคัญอย่างไร แต่สำหรับวันรายอของชาวมุสลิมแล้ว ย่อมมีความสำคัญกว่าวันอื่นๆ
    "เราอยากให้มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญตรงนี้ เพราะที่นี่มีนักศึกษามุสลิมถึง 80%" เธอกล่าว และว่า แม้สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จะล่อแหลมต่อการจัดชุมนุม แต่พวกเธอก็ไม่กลัว เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด แต่เรียกร้องอย่างสันติวิธี

4

 salam

          ขอบคุณ คุณ กิป มากที่อุสานึกได้ แต่ เรื่องศาสนา การเผยแพร่ เป็นสิงที่จำเป็น

และได้ผลบุญมากด้วย

ฉะนั้น  ช่วยโพลส เยอะ ผมก็ได้ฟัง ด้วย เป็นการเพิ่มความรู้   Good job

       ทยอย โพลส มานะครับ ผมคนหนึ่งที่รอ โหลด อยู่


                                                               หวังว่าคงได้เจอกัน ลแด้ทำงานรว่ม เพราะมีอุดมการณ์ เหมือกัน


                                                                                                 สลาม

5

สลาม


     http://www.uploadmun.com/FileHost/download.php?file=12101 ADA ORANG KATA SIFAT 20 TIDAK WAJIB BELAJAR.rar

ลองโหลดใหม่นะครับ

เป็นภาษายาวีนะ

ลองฟังดู  55555*******************

6
อัสลามุอะลัยกุ้มวะเราะห์มะตุลลอฮ์วะบะรอกาตุฮ์

ต่อไปนี้จะเป็นการนำเสนอไฟล์เีสียงสอน ซีฟัต 20 ของท่านชัยค์ อิสมาอีล สะปันยัง อัลฟาฏอนีย์  ปัจจุบันท่านทำการสอนอยู่ที่มัสยิดกลางยะลา ด้วย  ซึ่งมีศิษย์ทั่วไปมาเรียน ถึง  5000 คนขึ้นไป อัลฮัมดุลิลลาฮ์  ที่อัลเลาะฮ์ให้วิชาความรู้ของท่านชัยค์มีประโยชน์อย่างแท้จริงและกว้างขวง



                ดังนั้นผม จะทยอย นำมาเสนอเรื่อยนะคับ  อินชาอัลเลาะฮ์

               http://www.uploadmun.com/FileHost/download.php?file=57901 ADA ORANG KATA SIFAT 20 TIDAK WAJIB BELAJAR.mp3

วัสลาม

7

 สลาม

 ถาม อ.มุรีด เรื่องแบบนี้ ผมว่าไม่ถาม ก็เดาคำตอบได้ครับ อิอิ ว่าแกจะตอบลักษณะไหน ไม่มีในซุนนะฮฺ หรือไม่ก็บิดอะฮฺ แค่นี้แหละ เห้อๆ
 


เห็นด้วย---------- ไม่ต้องถามก็รู้คำตอบแล้ว

8
สลาม ครับ พี่น้อง มิตรสหายทุกท่าน
             
               ผมอยากได้หนังสือ เล่มนี้ ถ้าได้ภาษาไทยจะดีมากๆๆ หากไม่ได้ ก็ภาษาอาหรับก็ดี เอาเฉยๆก่อน ค่อยแปลที่หลัง ใครช่วยบอกที่ บอก www ดาวโหลดก็ดีครับ



                   ขอบคุญครับ

9
                     

สลามถึงทุกคนครับ

                                 ผมมี  mp 3  การตอบปัญหาของบาบอ แอ  สปยัง และ ที่บาบอสอน นูรุลอิฮซาน (ตัซซีร)  แต่ไม่ทราบจะเเขวนได้อย่างไร ฝากเพื่อนๆ ช่วยสอนวิธีแขวนด้วยครับ  เพื่อพวกเราจะได้แลกเปลี่ยนกัน

           หวังว่าเพื่อนๆคงบอกวิธีแก่ผมนะครับ  วัสลาม



10
ยินดีต้องรับคุณลายเคง   ชื่อนี้  ผมชอบครับ



เช่นกันคับ

11
อยากทราบแนวการคิด หรือ หลัการคิด รวมถึงความเชื่อ  ของผู้ที่เรียกตนเองว่าวะฮบีย์
         ซึ่งตามที่ผมทราบว่ากลุ่มนี้ยึดตามอีม่ามของเขา คือ มูฮัมหมัด บิน อับดุลวาฮํบ และ มูฮัมหมัด บิน อับดุลวาฮํบ นั้น ได้รับแนวคิดจาก อิบนูตัยมียะห์
 
ซึ่งผมอยากทราบหลักศัรทธาของกลุมนี้ และ ตามหลักการของอะลีซุนนะฮ์ วัลยามาอะห์ เราสามารถตามเขาละหมาดหรือไม่ เขาคือ ผู้ที่หลงผิดจากทางที่เที่ยงตรงใช่หรือมั้ย และอยากทราบอีกประการคือ ประวัติของ อิบนูตุยมียะห์

12
อัสสลามุ อลัยกุม

             ไม่ทราบว่าซูฟีที่พวกวะฮะบียฺต่อต้านกันจัง  เป็นซูฟีแบบไหนอะครับ  ได้ข่าวว่าเป็นซูฟีฏอรีเกาะฮฺ อะครับ  เพราะเคยเข้าไปเว็บ อ.มุรีด เห็นวิจารณ์ซูฟีฏอรีเกาะฮฺอย่างเอาเป็นเอาตายไปข้างหนึ่งแน่ะ อย่างกรณีของกลุ่มดะอฺวะฮฺตับลีฆ  โดนกันทั้งโครตจากผู้ริเริ่มยันผู้เลื่อมใสในปัจจุบัน  มาชาอัลลอฮฺ แล้วซูฟีที่เพี้ยนๆจริงๆ มีไหมครับ แล้วเป็นยังงัยครับ แล้วซูฟีที่ถูกต้องเป็นยังงัย  บอกมาพอมองภาพออกก็ได้ครับ  ญาซากั้ลลอฮุ ค็อยร็อน

วัสสลามุ อลัยกุม

วะฮาบีย์จะโจมตีพี่น้องดะวะฮ์ตับลีฆในเว็บไซต์ดังกล่าว  เพราะเขาโยงดะวะฮ์ตับลีฆให้เป็นซูฟี  แล้วทำการโจมตี  หาข้อผิดพลาดและหลักการต่าง ๆ ที่แปลก ๆ แล้วมาฮุกุ่มตัดสินแนวทางอื่นว่าเพี้ยนและลุ่มหลง  ทั้งที่  หากเราทำการโต้อะกีดะฮ์วะฮาบีย์ที่แปลก ๆ  ก็มีเยอะแยะไปครับที่สามารถจะนำมาตัดสินได้  แต่พวกเขาไม่มองตัวเอง  แต่ชอบจับผิดคนอื่น  ฮุกุ่มคนอื่น  เพื่อยกระดับแนวทางของตน 

หากจะพูดถึงซูฟีย์บ้านเรา  ก็พูดยากครับ  เพราะการที่จะเป็นซูฟีย์หรือผู้ที่เน้นตะเซาวุฟจริง ๆ นั้น   ก็ต้องเป็นผู้ที่มีวิชาความรู้  หลักฟิกห์ต้องแน่น  หลักอะกีดะฮ์ต้องแน่น  หลักเอี๊ยะห์ซานหรือหลักตะเซาวุฟพื้นฐานที่ต้องเรียนต้องศึกษาก็ต้องมั่นคง  แต่ซูฟีย์ทั่วไปในเมืองไทยบางคน  ชอบที่จะเรียนซูฟีย์  ทั้งที่เรื่องอะกีดะฮ์ยังไม่รู้เรื่องสักเท่าไหร่  หลักวิชาฟิกห์ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ  หากเป็นเรื่องทางในที่คนทั่วไปไม่ค่อยจะรู้เท่าไหร่  ก็จะนำมาพูดกัน  พอนำมาพูดแล้วตนเองก็งง  คนอื่นก็พลอยงงกันไปด้วย  ได้แต่พูดแต่ไปยังไม่ถึง  ทั้งที่ถ้อยคำซิกรุลลอฮ์  อิบาดะฮ์ต่าง ๆ มีให้ทำเยอะแยะไปครับ   แล้วก็ค่อยเป็นค่อยไป  ไม่ใช่ข้ามกระโดด  ลอยลมบนหาที่ลงไม่ได้  หรือเคว้งคว้างหาทางออกไม่เจอ  แบบนี้ก็เจอกันมาก

บางคนชอบแนวทางซูฟี(ตะเซาวุฟ) ฟิกห์ก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง  อะกีดะฮ์ก็ไม่ค่อยเข้าใจ  แต่ชอบพูดเรื่อง "ฟานาอฺ"  "บะกออฺ"   ทั้งที่สิ่งสมควรจะต้องเข้าใจและปฏิบัติจริงเพื่อจะเข้าหาอัลเลาะฮ์นั้น  คือ ต้องเรียนรู้เรื่อง  เตาบะฮ์  คืออะไร? ,การมีจิตสำนึกจดจ่อต่ออัลเลาะฮ์นั้น  คืออะไร? ,ความเกรงกลัว  คืออะไร? , ความหวังในอัลเลาะฮ์  คืออะไร? , ความสัจจริงแน่วแน่ต่ออัลเลาะฮ์ คืออะไร? , ความอิคลาศ(บริสุทธิ์ใจ) คืออะไร? , ความอดทน (ซอบัร) คืออะไร? ,วะเราะอฺ คืออะไร? , ซะเฮ๊ด ความสมถะคืออะไร? , การรอฏิ พึงพอใจต่ออัลเลาะฮ์คืออะไร? , การตะวักกั้ล คืออะไร? , การชุโกรต่ออัลเลาะฮ์คืออะไร?   ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือ "ทาง(ค่อรีค)" ที่จะนำไปสู่อัลเลาะฮ์อย่างแท้จริง

ดังนั้น เรามาเรียนกันเป็นขั้นเป็นตอนไม่ดีกว่าหรือครับ?

หน้า: [1]