แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - pajupong

หน้า: [1] 2 3 ... 5
1

ที่ผมนำมาโพสต์ ก็เพื่อเป็นข่าวสารให้คนอื่นได้รับรู้กันว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้างในโลกอิสลามออนไลน์ ผมเชื่อเหลือเกินว่ามีคนอีกมากมายในเมืองไทยที่ไม่ไ่ด้รับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ .. มันแปลกหรือกับการนำคลิปในยูทูปมาลงในเวปไซด์ แล้วบอกความเป็นมาของข่าว

วัลลอฮุ ตะอาลา อะลัม


แน่นอน มันไม่แปลกที่คุณมุฟตีจะนำคลิปในยูทูปมาลงในเว็บ เพื่อบอกความเป็นมาของข่าว แต่การนำเอาข่าวเพียงด้านเดียวมาตีแผ่ ในขณะที่คุณบอกว่ามีคนอีกมากมายในเมืองที่ไม่ได้รับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณเคยคิดบ้างไหมว่าทุกคนที่บริโภคข่าวของคุณจะมีเจตคติอย่างไรต่อตัวเชคเขา ถ้าคุณมีเจตนาอย่างที่พูดมาข้างบน คุณก็น่าจะเคลียร์ข่าวด้วยว่า เหตุการณ์ข้างต้นได้รับการแก้ต่างด้วยตัวของเชคเองแล้ว เป็นต้น والله يعلم السر وأخفى ويعلم ما تخفي الصدور


 myGreat: myGreat: myGreat: myGreat: myGreat:

2
เรื่องเขาเคลียร์กันตั้งเป็นปีแล้ว ทำไมต้องนำมาโพสต์อีก เพื่ออะไร คุณไม่ทราบหรือว่าวีดีโอดังกล่าวเป็นภาพและเสียงที่ถูกตัดต่อออกมา ขึ้นชื่อว่าวะฮาบีย์แล้วในสายตาของคุณมุฟตีคงไม่ดีสักอย่างสินะ เห็นชอบโพสต์แต่เรื่องชวนทะเลาะ ไม่ระอาใจบ้างหรือ
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=GkS2thSFAMs" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=GkS2thSFAMs</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=0FSu_Bw8UmI" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=0FSu_Bw8UmI</a>

ฮ่าๆๆๆ  ไปไม่ถูกเลยน่ะ คุณ มุฟตี    myGreat:
ที่ผมนำมาโพสต์ ก็เพื่อเป็นข่าวสารให้คนอื่นได้รับรู้กันว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้างในโลกอิสลามออนไลน์ ผมเชื่อเหลือเกินว่ามีคนอีกมากมายในเมืองไทยที่ไม่ไ่ด้รับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ .. มันแปลกหรือกับการนำคลิปในยูทูปมาลงในเวปไซด์ แล้วบอกความเป็นมาของข่าว


ถ้าคุณ GeT ไม่พอใจ ก็น่าจะไปบอกตั้งแต่ต้นขั้ว คือ ไปบอกเวปยูทูปเลยไม่ดีกว่าหรือครับ ว่าแจ้งลบคลิปนี้ หรืออะไรก็ว่าไป .. คลิปข่าวแบบนี้ มันเป็นสาธารณะอยู่แล้ว ผมเอามาโพสต์โดยแปลมาเป็นภาษาไทยอีกที มันแปลกตรงไหนหรือครับ หรือว่าเดี๋ยวนี้เค้าห้ามแปลข่าวของวะฮาบีย์จากยูทูปงั้นหรือครับ ??


ถ้าคุณ GeT มาบอกว่า ผมโพสต์แต่เรื่องชวนทะเลาะ งั้นว่างๆ คุณ GeT ก็น่าจะกรุณาไปพูดกับวะฮาบีย์ท่านอื่นๆ ของเมืองไทยบ้างสิครับ บอกพวกเค้าว่า อย่าพูดแต่เรื่องชวนทะเลาะ .. ไม่ใช่มาพูดแต่ในเวปนี้อย่างเดียว


ส่วนเรื่องการที่เชคเค้าออกมาแก้ข่าวหรืออะไรก็แล้วแต่ นั่นก็เป็นสิทธิของของท่าน ว่าท่านจะพูดยังไง หรือใช้เหตุผลว่าโดนตัดต่อคำพูดอย่างนั้นอย่างนี้ หรือให้เหตุผลอื่นๆ เพื่อชี้แจงความบริสุทธิ์ของตัวท่าน ก็แล้วแต่ท่านเชคจะชี้แจง.. แต่ที่แน่ๆ คือ มันเป็นข่าวดังทั่วโลกไปแล้ว .. แล้วผมก็นำข่าวนี้มาลงให้คนอื่นรู้ โดยบอกชัดเจนว่าเป็นข่าวเมื่อปี 2009 แห่งฮิจเราะฮฺศักราช ซึ่งก็ทำให้คนอ่านรู้อยู่แล้วว่ามันคือ ข่าวเก่า !!


ถ้าเรื่องไหนที่ถือว่า "เก่า" .. แล้วห้า่มนำเอามาพูดถึง งั้นก็แสดงว่า เรื่องกุนูตในละหมาดซุบฮิ หรือเรื่องปลีกย่อยต่างๆ ที่วะฮาบีย์ชอบเอามาพูดถึงกันในปัจจุบัน ก็คงจะต้องห้ามพูดเหมือนกัน เพราะปราชญ์ในยุคอดีต เค้าก็พูดชี้แจงกันมาเป็นร้อยๆ ปี แล้ว .. แต่ก็เห็นยังเอามาพูดกันได้เป็นประจำ


การที่คุณ GeT กล่าวหาผมว่า "ขึ้นชื่อว่าวะฮาบีย์แล้วในสายตาของคุณมุฟตีคงไม่ดีสักอย่างสินะ" มันไม่ใช่แบบนั้นเลยครับ .. วะฮาบีย์ที่มีชักซียะฮฺดีหรือบุคลิกภาพดี ก็มีเยอะแยะทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ ซึ่งผมก็ไม่เคยไปกล่าวหาจาบจ้วง หรือด่าทอสาปแช่งพวกเขาแต่อย่างใด ผมจะพูดถึงเฉพาะแค่ในแนวคิดบางเรื่องของพวกเค้าเท่านั้น  ไม่ได้พูดที่ตัวตนของบุคคลครับ !!


ผมเองก็เคยลงคำฟัตวาของปราชญ์วะฮาบีย์เอาไว้ในเรื่อง "หุก่มการขับรถของสตรีมุสลิมะฮฺ" จากลิ้งค์ด้านล่างนี้ครับ

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php/topic,10236.msg108161.html#msg108161

แล้วก็เคยชื่นชมในคำแนะนำของเชค อัล-มุนัจญิด ท่านนี้ไว้ด้วยในเรื่องนี้ .. ถ้าคุณ GeT เคยอ่านมันผ่านตามาบ้าง ดังนั้น จะเห็นได้ว่า สำหรับผมแล้ว "วะฮาบีย์" ไม่ใช่คนที่ไม่มีอะไรดีสักอย่าง .. ตามที่คุณ GeT ใส่ร้ายผมแต่อย่างใดครับ


วัลลอฮุ ตะอาลา อะลัม


3
จุดเริ่มต้นที่มีมาจากทัศนะที่ขัดแย้งและคลุมเคลือ นำมาซึ่งสิ่งเป็นบาป  ก็น่าเห็นใจน่ะครับที่เมื่อพวกเขาคิดว่าสิ่งเหล่านี้นั้นดี  การทำกิจกรรมทางศาสนา ที่มีรากฐานมาจากความคิด  โดยคิดว่า สิ่งเหล่านี้ดี  ช่วยกันดุอาอ ให้พวกเขาด้วย...

4
โดย บาบอ ฮายี อิสมาแอล สปันยัง


<a href="http://www.youtube.com/watch?v=4g-s1sRkz90" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=4g-s1sRkz90</a>

5
อ้างถึง
การพูดว่า การปฏิบัติอะมัลนั้นกระทำได้เพราะไม่มีคำสั่งห้าม" เป็นคำพูดที่ไม่ค่อยจะถูกต้อง  แต่ที่ถูกต้องและผมพยายามบอกพี่น้องอยู่เสมอก็คือ "การปฏิบัติอะมัลอิบาดะฮ์นั้นกระทำได้หากมีรากฐานจากอัลกุรอานและซุนนะฮ์(เช่น อ่านอัลกุรอาน  ซุกรุลลอฮ์  ศ่อลาวาตนะบีย์ เป็นต้น) โดยมีรูปแบบที่ไม่ขัดกับอัลกุรอานและซุนนะฮ์"  เพราะทุกอิบาดะฮ์ต้องมีหลักฐานมาระบุรับรอง  ไม่ว่าหลักฐานนั้นจะมีข้อบ่งชี้ที่เฉพาะเจาะจงให้กระทำ  หรือมีหลักฐานแบบกว้างๆ ให้กระทำ 

ย่อหน้านี้ เคลียร์ครับ

อ้างถึง
แต่กรณีที่ยังคงเป็นประเด็นกันอยู่ก็คือการปฏิบัติอิบาดะฮ์โดยมีหลักฐานแบบกว้างๆ ให้กระทำ  ซึ่งอนุญาตให้กระทำได้ในรูปแบบที่ไม่ขัดกับหลักศาสนา  นี่คือหลักการหนึ่งที่ท่านนะบีย์ยอมรับ  เป็นหลักการของซอฮาบะฮ์และสะละฟุศศอลิห์ด้วยเช่นกัน  ดังคำถามนิยามของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ที่ว่า "สิ่งที่บังเกิดขึ้นไหม่ที่ดีงามคือสิ่งที่ไม่ขัดกับอัลกุรอาน  ซุนนะฮ์  อิจญฺมาอฺ  และคำกล่าวของซอฮาบะฮ์"

ย่อหน้านี้  อ่านทบทวนหลายๆรอบ แล้ว สรุปได้ว่า เป็นอามาลที่มีหลักฐานจากนบีแบบกว้างๆ และมีร่องรองจาก ซอฮาบะห์และสลัฟ  บังยกตัวอย่าง การอ่านกุนุตในละหมาดวิติรซึ่งนบีทำ แต่ต่างกันที่สำนวนดุอาอและความสั้นยาว   
ผมอ่านแล้ว ทั้งสองย่อหน้า ดูแล้วก็คล้ายกัน เพราะต่างก็มีที่มาจากหลักฐาน  แต่ต่างกันที่รูปแบบ 

คำถามผมคือว่า
1ถ้าเป้นอามาลที่ไม่มีหลักฐานแบบอย่างจากนบี ซอฮาบะห์ และ มัซฮับ  แต่มีร่องรอยจากอุลามาอยุคหลัง บังมีความคิดเห็นอย่างไร
2แล้วในประเด็นที่รูปแบบที่แตกต่างและมีหลักฐานกว้างๆนั้น คำว่ารูปแบบนี้ มันมีรายละเอียดหรือปล่าวหรือมีข้อจำกัดอย่างไร เพราะผมคิดว่า มันจะกลายเป็นว่า การทำอามาลแบบหลักฐานกว้างๆ และนำรูปแบบต่างๆที่ไม่มีที่มา มันจะเลยเถิดหรือไม่อย่างไร   

6
 มีบทความที่คิดว่า น่าจะพอเป็นประโยชน์กับพี่น้องที่เริ่มต้นตั้งคำถามถึง เหตุใดที่ มีมัซฮับต่างๆ ที่นำมาซึงความแตกต่างทางฟิกฮ์

http://s1.islamhouse.com/data/th/ih_articles/th_sufum_kaif_zaharat_almazahib_alfiqhiyah.pdf

7
ยังมีประเด็นอีกมากมาย ที่พี่น้องเราทำ แต่ไม่ได้มีแบบอย่างจากร่องรอยของสะลัฟ หรือบนเส้นทางคีลาฟของอุลามาอ แม้แต่น้อย  เป็นประเด็นที่เราน่าจะตั้งกระทู้เพื่อช่วยกัน สอบถามวิชาการเพื่อนำไปบอกต่อกับพี่น้องเรา จำนวนมากทียังไม่รู้อะไรเลย หรือรู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นได้ผลบุญแต่จริงๆแล้วหาใช่เลย    สิ่งที่น่ากลัวและสงสารมากคือ     ไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้         

8
อัสลามมูอาลัยกุมครับพี่น้อง
คือสงสัยครับว่า...คนวะฮ์บีตามอุลามาห์ด้วยหรือครับ... เพราะที่เจอๆมาจะผมมักจะได้ยินประโยคนี้

...เรามีกีตาบุลเลาะฮฺ เรามีสุนนะห์  อัลเลาะห์ให้ปัญญากับเรา เราวินิจฉัยเองได้ อุลามาห์อาจมีถูกมีผิด ....

ไม่น่าจะเป็นคำถามเลยน่ะครับ
อ้างถึง
.. เพราะที่เจอๆมาจะผมมักจะได้ยินประโยคนี้
   
ก็เพราะที่เจอมา ไม่ได้ไปเจอหรือถามผู้รู้วะฮะบีย์นะสิครับ   
ไม่มีผู้รู้สายใดหรอกครับ ที่สอนโดยไม่ได้ ดูชะเราะห์หะดิษ  ไม่ได้ดูตัฟซีร   

ถ้าคุณอยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับ มหาลัยแห่งหนึ่ง คุณไม่อาจจะไปถามข้อมูลจากคนขายลูกชิ้น หรือแม้แต่ยามหน้ามหาลัยได้หรอกครับ  คุณต้องทราบข้อมูลจากที่ที่ถูกต้องครับ

9
อัลฮัมดุลิลละห อ่านจบกระทู้พอดีเลย 

        จริงๆ ประเด็นเรื่องนี้ ไม่น่าจะเป็นประเด็นยาวเลยน่ะครับ   มันเป็นทัศนะ ทางฟิกฮ์ที่มีคีลาฟ เราต่างก็ให้เกียรติในทัศนะที่ต่างกัน ดังเว็บไซต์นี้ให้เกียรติกับทัศนะมัซฮับ ทั้ง 4         
       ข้อมูล ที่คุณ Get ยกมาก็เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมาก
 อีกอย่าง เราจะเหมารวมว่าวะฮาบีย์มีทัศนะอย่างเจ้าของกระทู้บอกนั้น มันก็ไม่ถูก วะฮาบีย์คือกลุ่มที่แนวคิดด้านอากีดะห์ที่ต่างจากพี่น้องในเว็บนั้นใช่น่ะครับ แต่ทัศนะทางฟิกฮ์ของพี่น้องวะฮาบีย์นั้นในบ้านเราย้ำบ้านเรา ก็ไม่ได้มีทัศนะทางฟิกฮ์ที่เหมือนกันทุกเรื่อง ผมได้เรียนกับอาจารย์วะฮาบีย์หลายท่านในเรื่องฟิกฮ์ ต่างก็ให้ทัศนะคนละอย่าง  จะเหมารวมไม่ได้น่ะครับ

10
เป็นภาพเคลือนไหวที่พี่น้องทำไปเพราะเข้าใจว่า....ได้บุญ (หรือปล่าว) ความจริงที่เราต้องรู้ และยังพูดได้ว่า ความเป็นวิชาการยังห่างจากความเป็นจริงของการใช้ชีวิตพี่น้องมุสลิมเราในบางพื่นที่ คงเป็นการบ้านที่เหล่าดาอีย์ ต้องช่วยกันครับ อินชาอัลลอฮ


                   <a href="http://www.youtube.com/watch?v=PacRG-y_ar8" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=PacRG-y_ar8</a>

11

หวังว่าจะเห็นแต่คอมเม้นที่รักษาเกียรติพี่น้องร่วมกาลีมะฮเดียวกันนะครับ

อัลฮัมดุลิลลาฮ์
ชัดเจนครับผม

ไม่จำเป็น...ที่เราจะต้องพูดทุกเรื่องที่รู้....
แต่จำเป็น...ที่จะต้องคิดทุเรื่องที่พูด...

วัสลาม

 myGreat: myGreat: myGreat: myGreat:

12
ถาม - ตอบปัญหาศาสนา / ขาดละหมาด
« เมื่อ: ม.ค. 07, 2012, 07:12 PM »
อัสลามุอาลัยกุม
มีคำถามบังอัซฮารีย์หน่อยครับว่า  ผู้หญิงใกล้คลอด(และคลอดในวันต่อมา)ปวดท้องมากมายในช่วงระหว่างรอคลอดนั้น เธอก็ได้ขาดละหมาดไป 1 วันเต็ม  จำเป็นต้องต้องชดละหมาด ดังกล่างหรือไม่ครับ

13
:salam:
ซุนนะห์ที่ท่า นบีทำ..สอน.. บันดาซอฮาบัตทำ..สอน ก็จงทำเท่าที่ ทำได้ ส่วนที่ท่านห้ามก็จงหยุดกระทำทันที
ซุนนะห์ที่ตามนบีอีกอย่าง คือ นบี ละเว้นเราก็ละเว้น ผมคิดว่านี่ก็เป็นซุนนะห์เหมือนกันนะครับ

วอลัยกุมุสสลามครับ นบีละเว้นบ้าง ทำบ้าง นี่เรื่องอะไรครับ ถ้าเรื่องอีบาดะผมเห็นสมควรต้องทำนะ ถ้านบีไม่ได้ห้ามว่าห้ามทำมากเกินไป อย่างสมมุติ ซิกรุลลอฮวันละ หมื่นครั้งยังงี้ผมเคยอ่านประวัติมีคนทำ ถือศีลอดวันเว้นวันแบบนี้ แต่ถ้าเรื่องอื่นๆก็ต้องดูว่ามีคำสั่งมาห้ามหรือเปล่า วัลลอฮฮุอะลัมครับ

รากฐานเดิมของอิบาดะฮ์ต้องมีบทบัญญัติมารับรอง  แต่อิบาดะฮ์ที่มีรูปแบบนั้น  ก็ต้องทำตามรูปแบบที่ศาสนากำหนด  เช่น ละหมาดฟัรดูและจำนวนร็อกอะฮ์  เป็นรูปแบบที่เราต้องกระทำตาม จะไปละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ไม่ได้เพราะมันขัดกับหลักศาสนา

ส่วนอิบาดะฮ์ที่ไม่มีรูปแบบ  ก็ต้องดูก่อนว่า  อิบาดะฮ์นั้นมีพื้นฐานมาจากศาสนาหรือไม่?  และรูปแบบขัดกับศาสนาหรือไม่?  ดังนั้นถ้าหากกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์วันละหมื่นครั้ง  อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม  เพราะการกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์นั้นมีพื้นฐานรับรองมาจากศาสนาและรูปแบบกล่าวหนึ่งหมื่นครั้ง  ก็ไม่ขัดกับหลักศาสนา  ถือว่ากระทำได้ครับ  วัลลอฮุอะลัม

ตรงนี้แหละ น่าสนใจครับ บัง    เราเอาอะไรมาบอกว่า สิ่งใดคือ อิบาดะห เฉพาะและไม่เฉพาะ   ...ถามตรงนี้ก่อน  อยากรู้นานแล้ว

อิบาดะฮ์เฉพาะเจาะจง เช่น ละหมาดซุบฮิจำกัดเฉพาะในช่วงเวลาแสงอรุณจริงขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ขึ้นและจำกัดเฉพาะสองร็อกอะฮ์เท่านั้น  ส่วนอิบาดะฮ์ที่นะบีย์ไม่ได้จำกัดเฉพาะเจาะจงตายตัว  เช่น การกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮุวะห์ดะฮูลาชะรีกะละฮ์ฯ  เป็นต้น ซึ่งประเด็นหลังนี้มีรายละเอียดพอสมควรครับ

เมื่อผมมาประมวลคำพูดบังทั้งหมดและข้อความพี่น้องแล้ว มีคำถามหน่อยตรงที่ว่า   เคยพีน้องบอกว่า การปฎิบัติอามาลเช่นนั้นกระทำได้ เพราะไม่มีคำสั่งห้าม    แสดงว่าอามาลทุกอย่างเราสามารถคิดเองได้หรือปล่าว ถ้าไม่มีคำสั่งห้าม แม้ว่าการกระทำนั้นไม่ได้มีที่มา จากศอหาบะหฺหรือมัซฮับ ทั้งสี่

14
คนสมัยนี้เกิดทันเจอซอฮาบะฮ์กันทั้งนั้นละครับ ไม่ต้องใช้หนังสือของหรือความพากเพียรอุตสาหะของอุลามะยุคก่อนกันหรอกครับ

 happy2: happy2: happy2: happy2:


คนสมัยนี้เกิดทันเจอซอฮาบะฮ์กันทั้งนั้นละครับ ไม่ต้องใช้หนังสือของหรือความพากเพียรอุตสาหะของอุลามะยุคก่อนกันหรอกครับ

ผมคนหนึ่งครับ ที่เกิดไม่ทันซอฮาบะฮ์ ขอตามอุลามะอีกคน

ครับ ผมก็ไม่ทันศอฮาบะห์เช่นเดียวกับท่าน และตามอุลมาอเช่นเดียวกันล่ะน่ะ

15
:salam:
ซุนนะห์ที่ท่า นบีทำ..สอน.. บันดาซอฮาบัตทำ..สอน ก็จงทำเท่าที่ ทำได้ ส่วนที่ท่านห้ามก็จงหยุดกระทำทันที
ซุนนะห์ที่ตามนบีอีกอย่าง คือ นบี ละเว้นเราก็ละเว้น ผมคิดว่านี่ก็เป็นซุนนะห์เหมือนกันนะครับ

วอลัยกุมุสสลามครับ นบีละเว้นบ้าง ทำบ้าง นี่เรื่องอะไรครับ ถ้าเรื่องอีบาดะผมเห็นสมควรต้องทำนะ ถ้านบีไม่ได้ห้ามว่าห้ามทำมากเกินไป อย่างสมมุติ ซิกรุลลอฮวันละ หมื่นครั้งยังงี้ผมเคยอ่านประวัติมีคนทำ ถือศีลอดวันเว้นวันแบบนี้ แต่ถ้าเรื่องอื่นๆก็ต้องดูว่ามีคำสั่งมาห้ามหรือเปล่า วัลลอฮฮุอะลัมครับ

รากฐานเดิมของอิบาดะฮ์ต้องมีบทบัญญัติมารับรอง  แต่อิบาดะฮ์ที่มีรูปแบบนั้น  ก็ต้องทำตามรูปแบบที่ศาสนากำหนด  เช่น ละหมาดฟัรดูและจำนวนร็อกอะฮ์  เป็นรูปแบบที่เราต้องกระทำตาม จะไปละหมาดมัฆริบ 4 ร็อกอะฮ์ไม่ได้เพราะมันขัดกับหลักศาสนา

ส่วนอิบาดะฮ์ที่ไม่มีรูปแบบ  ก็ต้องดูก่อนว่า  อิบาดะฮ์นั้นมีพื้นฐานมาจากศาสนาหรือไม่?  และรูปแบบขัดกับศาสนาหรือไม่?  ดังนั้นถ้าหากกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์วันละหมื่นครั้ง  อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยม  เพราะการกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์นั้นมีพื้นฐานรับรองมาจากศาสนาและรูปแบบกล่าวหนึ่งหมื่นครั้ง  ก็ไม่ขัดกับหลักศาสนา  ถือว่ากระทำได้ครับ  วัลลอฮุอะลัม


ตรงนี้แหละ น่าสนใจครับ บัง    เราเอาอะไรมาบอกว่า สิ่งใดคือ อิบาดะห เฉพาะและไม่เฉพาะ   ...ถามตรงนี้ก่อน  อยากรู้นานแล้ว

หน้า: [1] 2 3 ... 5