แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - al-bazrah

หน้า: [1]
1
มุมตะเซาวุฟอิสลาม / Re: من هو أسعد إنسان؟
« เมื่อ: ก.พ. 13, 2007, 01:17 AM »
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ينقاد للأوامر انقياد الضيف للمضيّف
ليفتح باب القبر بأمان
ويدخل دار السعادة بسلام

ผู้ซึ่งปฏิบัติตามคำสั่งใช้ เช่นแขกที่เชื่อฟังเจ้าของบ้าน
เพื่อที่เขาจะได้เปิดประตูสุสานด้วยความปลอดภัย
และเข้าบ้านแห่งความผาสุกด้วยความสันติ

ตอนที่อ่าน เราเข้าใจอย่างนี้ว่า ดุนยานี้ก็เหมือนกับบ้านของอัลลอฮฺ เรามาอยู่ในนี้ในฐานะของแขก ที่เราไม่รู้อะไรในบ้าน ห้องหับเป็นยังงัยก็ไม่รู้ ห้องไหนอันตรายไม่อันตรายก็ไม่รู้ ดังนั้นทางที่ดีและปลอดภัยที่สุดก็คือ การเชื่อฟังเจ้าของบ้านเพื่อที่เราจะเปิดประตูสุสาน (จากบ้านชั่วคราวแห่งนี้ไป) อย่างปลอดภัย และจะได้เข้าบ้านอันถาวรอันบรมสุข อย่างสันติ

والسلام عليكم ورحمة الله وبركاته

2
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
อัลเลาะฮฺ (ซ.บ.)ทรงตรัสว่า

( من عمل صالحا من ذكر أو أنثى وهو مؤمن فلنحيينه حياة طييبة )

 " ผู้ใดที่ปฏิบัติความดีงาม  จากผู้ชาย หรือ ผู้หญิง  โดยที่เขามีความศรัทธา   เราก็จะประทานการดำรงค์ชีวิตที่ดีให้แก่เขา "

การดำรงค์ชีวิตที่ดีนั้น  ไม่ใช่ว่าต้องมีความร่ำรวย  หรือมีความสำเร็จในการงานและการเป็นอยู่ที่สุขสบาย   แต่การดำรงค์ชีวิตที่ดีนั้น  คือการพอใจในสิ่งที่อัลเลาะฮฺทรงให้เขาเป็นอยู่  แม้ว่าเราจะมีทรัพย์สินมากหรือน้อย  หากเราพอใจในสิ่งที่อัลเลาะฮฺประทานให้เขาแล้ว   เราย่อมมีความเป็นอยู่สุขสบาย  ทั้งกายและใจ 

ใครบ้างที่จะมีความรู้สึกและเข้าใจเฉกเช่นนี้??


เชคอับดุลกอเดร อัลญีลานีย์กล่าวว่า รากของความทุกข์ทั้งหลายทั้งปวง คือ การไม่ริดอต่อการกำหนดของอัลลอฮฺ...

3
มุมตะเซาวุฟอิสลาม / من هو أسعد إنسان؟
« เมื่อ: ม.ค. 28, 2007, 03:46 AM »
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته


لما كانت الدنيا فانية
والعصر قصيرا
والواجبات كثيرة
وإن الحياة الأبدية تكسب هنا، في الدنيا، وهي ليست بلا مولى. فللمضيف رب كريم حكيم
لا يضيع جزاء السيئة ولا الحسنة، ولا يكلف نفسا إلا وسعها
وحيث أن السبيل السوي وما فيه أذى لا يستويان
ولا يجاوز باب القبر اخلاء الدنيا وجاهها


فلا بد... أن أسعد انسان هو من:

لا ينسى الآخرة لأجل الدنيا...
ولا يضحى بآخرته للدنيا...
ولا يفسد حياته الأبدية لأجل حياة دنيوية...
ولا يهدر عمره بما لا يعنيه...
ينقاد للأوامر انقياد الضيف للمضيّف
ليفتح باب القبر بأمان
ويدخل دار السعادة بسلام



مرشد الشباب للنجاة في يوم الحساب، بديع الزمان سعيد النورسي

4
มุมตะเซาวุฟอิสลาม / إن كنت تريد...
« เมื่อ: ม.ค. 28, 2007, 03:33 AM »
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته



إن كنت تريد وليا، فكفى بالله ولياً

إن كنت تريد أنيساً، فكفى بالقرآن الكريم أنيساً

إن كنت تريد مالاً، فكفى بالقناعة كنزاً

إن كنت تريد عدواً، فكفى بالنفس عدواً

إن كنت تريد واعظاً، فكفى بالموت واعظا
ً




จากหนังสือ مرشد الشباب للنجاة في يوم الحساب โดย بديع الزمان، سعيد النورسي

5
بسم الله
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ฝากขอมะอัฟพี่น้องทุกท่านที่ติดตามอ่านกระทู้ที่เราได้เริ่มไว้...มากๆ... ที่หายตัวไปซะนาน และก็ต้องขอบคุณ al-azhary ที่ทำหน้าที่เสนอและอธิบายอย่างต่อเนื่อง...

ขอสารภาพกับพี่น้องตรงๆ ว่า บางครั้ง เรามีความคิดว่า เราศึกษาเรื่องตะเศาวุฟ และพยายามทำความเข้าใจมัน แต่... รสชาตความหอมหวานของมัน... เราช่างห่างไกลเหลือเกิน... แล้วเราจะสามารถอธิบายให้ผู้อื่นได้อย่างไร... อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ...

บางครั้ง เรารู้สึกว่า ความรู้ที่ร่ำเรียนมามันอยู่แค่ในสมอง และไม่ได้ผ่านเข้าไปสู่หัวใจ.... ทำให้ความซาบซึ้งและรสชาติที่ได้รับมันฉาบฉวย... บางครั้ง... คิดว่าเราเข้าใจดีแล้ว... แต่เมื่อเจอสถานการณ์ที่เราต้องนำสิ่งนั้นมาใช้ เรากับพบความว่างเปล่า... อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ...

ขอมะอาฟพี่น้องอีกครั้ง... ไม่รู้จะมีใครเข้าใจสิ่งที่เราระบายหรือเปล่า...

الحمد لله  ที่มีพี่น้องมุสลิมอีกหลายคนที่ใฝ่หาตะเซาวุฟ ฟิกฮุลกุลูบ... และขอดุอาให้พวกเราทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาผู้ที่ได้ลิ้มรสความหอมหวานแห่งอีหม่าน และอยู่ร่วมกับบรรดาอาริฟบิลลาฮฺอย่างแท้จริง

ป.ล. อินชาอัลลอฮฺ เราจะกลับมาอีก

والسلام عليكم ورحمة الله وبركاته

6
กฎข้อที่ 2 และ 3 นั้นมีความต่อเนื่องกัน และสาระสำคัญจากทั้งสองข้อนั้น ก็คือ แก่นแท้จริงๆ ของตะเซาวุฟก็คือความสัจจริงในการมุ่งสู่อัลลอฮฺตะอาลา (อย่างที่คุณอัซฮารีย์ได้อธิบายในกฎที่ 2 ) ด้วยเหตุนี้เอง ความแตกต่างในการให้คำนิยามตะเซาวุฟจึงไม่ได้ขัดแย้งกันเองแต่อย่างใด เพราะแต่ละคำนิยามเหล่านั้นก็กลับไปหารากฐานอันเดียวกัน นั่นก็คือ ความสัจจริงในการมุ่งสู่อัลลอฮฺ และทุกๆ คำนิยามของตะเซาวุฟที่มีส่วนมาจากรากฐานอันนี้ก็เป็นตัวบอกรายละเอียดต่างๆ ของตะเซาวุฟ   ซึ่งเราก็สามารถจะรู้รายละเอียดของตะเซาวุฟได้จากคำนิยามต่างๆ เหล่านี้.  วัลลอฮุ อะอฺลัม

ป.ล. หากการให้ความหมายผิดพลาดประการใด โปรดชี้แนะ

7
กฎที่ 3

 

الاختلاف في الحقيقة الواحدة، إن كثر، دل على بعد إدراك جملتها ثم هو إن رجع لأصل واحد، يتضمن جملة ما قيل فيها كانت العبارة عنه بحسب ما فهم منه، وجملة الأقوال واقعة على تفاصيله. واعتبار كل واحد له على حسب مثاله منه علما، أو عملا، أو حالا، أو ذوقا، أو غير ذلك.

 

ความแตกต่างในแก่นแท้อันเดียวกัน ถึงแม้ว่า (ความแตกต่างนั้น) จะมากมาย มันบ่งบอกถึงความห่างไกลในการรับรู้ถึงบทสรุปรวมยอดของมัน (ฮากีเกาะฮ์นั้น) และถ้ามัน (ความแตกต่างนั้น) กลับไปหารากฐานอันเดียวกันซึ่งครอบคลุมถึงสิ่งที่ถูกกล่าวเกี่ยวกับมัน (ฮากีเกาะฮฺ) ทั้งหมดนั้น การให้คำอธิบาย ( العبارة ) ถึงสิ่งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ถูกเข้าใจจากมัน  และคำกล่าวต่างๆ (ทรรศนะ) ทั้งหมดนั้นก็ล้วนตกอยู่ในรายละเอียดของมัน และการให้การอธิบายของแต่ละคนต่อสิ่งนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวอย่างของเขาจากสิ่งนั้น (ในลักษณะของ) ความรู้ หรือการกระทำ หรือสภาพ หรือรสสัมผัส หรืออื่นจากนี้

 

والاختلاف في التصوف من ذلك، فمن ثم ألحق الحافظ أبو نعيم رحمه الله بغالب أهل حليته عند تحليته كل شخص، قولا من أقوالهم يناسب حاله قائلا: وقيل إن تصوف كذا.

 

และความแตกต่างในตะเซาวุฟก็เป็นเช่นดังกล่าว ด้วยเหตุนี้เอง ท่านอัลฮาฟิซฺ อบูนุอัยม์ (ขออัลลอฮ์ทรงเมตตาท่าน) ได้ผนวกให้กับส่วนมากของบรรดาผู้คนแห่งความเลอเลิศของเขา (ในหนังสือ حلية الأولياء ) ในขณะที่ท่านทำการแจกแจงลักษณะอันเลอเลิศนั้น ท่านได้ผนวกคำพูดจากบรรดาคำพูดต่างๆ ของพวกเขาที่เหมาะสมกับสภาพของบุคคลนั้นโดยกล่าวว่า: และมีคนกล่าวว่า แท้จริงนั้นตะเซาวุฟนั้น เป็นอย่างนี้.

 

فأشعر أن من له نصيب من صدق التوجه، له نصيب من التصوف، وأن تصوف كل أحد صدق توجهه فافهم.

 

ดังนั้นจึงทำให้รู้สึกเหมือนว่า ผู้ใดก็ตามที่มีส่วนของความสัจจริงแน่วแน่ในการมุ่งไป (สู่อัลลอฮฺตะอาลา) เขาก็มีส่วนในตะเซาวุฟ และแท้จริงแล้วตะเซาวุฟของแต่ละคนนั้นก็คือ ความสัจจริงแน่วแน่ในการมุ่งไปเขาเขานั่นเอง โปรดเข้าใจ. (ดูหนังสือ ก็วาอิด อัตตะเซาวุฟ หน้า 21-22 )

 

กฎข้อที่ 2

8
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

สืบเนื่องจากกฎที่ 1 ที่คุณอัซฮารีย์ได้เสนอไว้

คำว่า ตะเซาวุร التصور นั้น เราเข้าใจว่า อาจจะมีความหมายมากกว่าคำว่ายอมรับ กล่าวคือมันยังมีความหมายถึง การรู้จักเข้าใจอย่างมองเห็นภาพ คือ การที่เราจะพูดถึงสิ่งหนึ่งสิ่งใดนั้น เราก็ต้องรู้จักเนื้อแท้ และคุณประโยชน์ของสิ่งนั้นอย่างดีและมีภาพของมันอยู่ในหัวแล้ว เพราะเมื่อมีสิ่งปลีกย่อยอื่นๆ ที่เกิดขึ้นมา เราก็จะได้มองออกว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของมันหรือไม่ หรือมันแตกแขนงออกมาตรงไหน อย่างไร

ถ้าจะลองเปรียบเทียบตัวอย่างให้เห็นภาพ สมมุติว่า เราจะพูดถึงต้นไม้ชนิดหนึ่ง เอาเป็นว่า เป็นต้นมะม่วง เราจะคุยกันเรื่องต้นมะม่วงนี้ คนที่คุยด้วยก็ต้องรู้จักต้นมะม่วงเสียก่อน ต้องมีภาพต้นมะม่วงอยู่ในหัว (ไม่ว่าจะไปเรียน เปิดตำราดู หรือว่า รู้จักแต่กำเนิดเพราะเป็นชาวสวนมะม่วง) ผลของมันเป็นอย่างไร ใบอย่างไร แล้วมีชนิดอะไรบ้าง ทีนี้พอเราเห็นมะม่วงกวนที่เป็นแผ่นๆ เราก็จะรู้ว่า นี่มันก็มาจากผลของต้นมะม่วงนั่นแหละ เห็นน้ำมะม่วงในกล่อง เราก็จะรู้ว่า นี่ก็ผ่านกรรมวิธีจากมะม่วงจนมาเป็นแบบนี้ พอใครเอาอะไรมาแอบอ้างว่าเป็นมะม่วง เลียนแบบกลิ่นรส เราก็สามารถจะรู้ว่ามันไม่ใช่ของแท้นะ แล้วก็ปฏิเสธได้

ทีนี้ถ้าลองเปรียบตะเซาวุฟกับต้นมะม่วงดู ก็คงจะมองออก พวกที่แบกคานหามของครูเวียนรอบกุโบร์นั้น เป็นกิ่งไหนของตะเซาวุฟหรือไม่ มีแมลงอะไรมากินทำให้มันเสียสภาพ เน่าเสียไปหรือเปล่า หรือว่าคนที่ทำแบบนั้นก็ไม่ได้มีภาพตะเซาวุฟที่แท้จริงอยู่ในหัว เพียงแต่เชื่อตามๆ กันมาว่า นี่แหละ ตะเซาวุฟ หรือว่าภาพที่อยู่ในหัวมันไม่ใช่ของจริง ก็อาจเป็นได้

ทีนี้เราก็ต้องมาคิดกันว่า จะได้ ?ตะเซาวุร? التصور ของหลัก ?ตะเซาวุฟ? التصوف ที่ถูกต้องนั้น ทำอย่างไร ก็ต้องติดตามกฎต่อๆ ไป

ก็ขอฝากเท่านี้ก่อน ผิดถูกประการใด้ โปรดช่วยกันชี้แนะ วัลลอฮุ อะอฺลัม

والسلام عليكم

หน้า: [1]