แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - mumin

หน้า: [1] 2 3
1
  ฉนั้นคำถามข้อที่คุณkoweeถามว่า
1.  การรวมผู้คนตามอิมามคนเดียวในการทำละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดตะรอวิห์ในมัสยิดฮะรอมมักกะฮ์และมะดีนะฮ์"
ตอบ. อืมม ถามผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ อาจจะมีหลักฐานหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีก็ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ต่อให้มักกะฮ์หรือมาดีนะฮ์ทำ  ผมก็ไม่ขอทำตาม เพราะไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เอางี้ ถ้าคุณอยากได้คำตอบจริงๆ เดี๋ยวผมไปหาเบอร์โทรของอาจารย์มูรีด อาจารย์ฟารีด และเชคริฏอมาให้เอามั้ยครับ?

คุณอยากรู้อะไรจะได้ถามเลยตรงๆ ได้คำตอบจากผู้รู้ไปเลยตรงๆ เสียเวลามาถามคนชาวบ้านที่ไม่ค่อยมีความรู้น่
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
        เอ!     แล้วทำไมคุณ   mumin    ไม่ไปถาม อาจารย์มูรีด อาจารย์ฟารีด และเชคริฏอมาละครับ แล้วนำมาตอบ  ฉอด ๆๆๆ  ในเวบนี้อีกที  ในเมื่อมีอากีดะห์เดียวกัน     ทีเรื่องบิดอะห์ฮาซานะห์ คุณก็ยกคำของ อ. เหล่านั้นมาละเลงในเวบนี้โดยวกไปวนมา  ถ้าคุณ  หาเบอร์โทร ของ อใท้ง3คน เจอแล้วก็รบกวนช่วยถามมาด้วยดีกว่า  คุณจะได้ไม่ต้องตอบคำถามเดิมเช่น
                          "  อืมม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ แต่ถ้าเค้าทำแล้วมันเกี่ยวกับเรื่องศาสนพิธี ไม่มีหลักฐานรับรอง ผมก็ไม่เห็นด้วยอยู่แล้วครับ "
                          "อืมม ถามผม ผมก็ไม่รู้หรอกครับ อาจจะมีหลักฐานหรือไม่ก็ได้ ถ้ามีก็ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ต่อให้มักกะฮ์หรือมาดีนะฮ์ทำ
                     ผมก็ไม่ขอทำตาม เพราะไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ แต่ถ้าถามหาถึงฮาดีษเรื่องการเป็นอีหม่ามละหมาดในเวลากลางคืนที่
                     ท่านนบีเคยกระทำละก็ ก็พอจะมีครับ"
                            " แหม ผมจะชวนตีได้ไงครับ ผมแค่เห็นว่าคุณ elharm เค้าเก๋าจริง แล้วก็อยากรู้คำตอบมาก ก็เลยอยากช่วยน่ะครับ
                    ผมไม่อยากให้ใครมาครหาน้องเค้าได้ว่าเก๋า แต่คนเอาวามน่ะครับ
                          ส่วนที่จะเชิญอาจารย์มาเสวนาเว็บนี้ ผมว่าโทรไปถามเลยดีกว่าครับ สะดวกดี ทันใจ ไม่กว่าเหรอ?


                                        ผม  ไม่เก๋า นะครับ  เลยไม่อยากโทรถาม    ฉนั้น!!          เลยวานให้ คุณ  mumin    ที่เก๋ากว่า ไปถามมาให้เรียบร้อยโรงเรียนจีน
                     แล้วค่อยมาตอบก็ได้ครับ



โทรถามหรือไม่โทรถาม ความจริงก็ไม่ได้เกี่ยวกับเก๋าไม่เก๋าหรอกครับ
มันอยู่ที่ใครอยากจะรู้จากผู้รู้ของสายนั้นจริงๆ มากกว่า

ผมเองก็ไม่ได้บอกว่าผมเก๋านี่ครับ แล้วที่จริงคำถาม 5 ข้อนี้ ผมก็ไม่ได้อยากรู้เท่าไหร่
ผมอยากรู้คำถามอื่นๆ ที่ผมสงสัยของผมเองมากกว่าน่ะครับ

คำถาม 5 ข้อข้างต้น คนทางฝั่งคุณเองต่างหากที่อยากรู้ แล้วดันมาถามคนไม่รู้แบบผม
ผมก็แค่แนะนำว่าให้โทรไปถามผู้รู้ตัวจริงๆ ไปเลย ถ้าอยากรู้แบบด่วนๆ

คุณมาให้คนที่ไม่ได้สงสัยในเรื่องนี้ ไปถามมาให้คนที่อยากรู้อย่างคุณ

ผมว่ามันจะกินแรงคนอื่นไปหน่อยมั้งครับ? อยากรู้ก็ไปถามเองสิครับ หรือไม่กล้า?

ไม่กล้าก็บอกตรงๆ ให้มันรู้ไป มัวแต่ลีลาอยู่นั่นแหละ  sad:

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

2
salam
อ้อ...ขอเสริมครับ..ก่อนเสวนา ควรจะมีกติกาการเสวนานะครับ..อย่างตอนเชคริฎอเสวนากับอ.อิสหาก
คือพูดฝ่ายละประมาณ 20 นาที จากนั้นก็ถึงช่วงคำถาม 5 นาที แล้วจากนั้นก็เป็นอีกฝ่ายหนึ่ง พูดต่อ 20 นาที ไปเรื่อยๆจนจบการเสวนาแล้วได้บทสรุป หรือถ้าไม่ได้บทสรุปในวันนั้น ก็นัดกันเสวนาต่อภายหลัง มีกรรมการควบคุมเวลาที่ชัดเจน มีผู้ดำเนินรายการที่เป็นกลาง

เราจะได้ไม่ต้องมาทะเลาะกันในเว็ปไซด์นี้ ผมเห็น ผมอ่าน ผมยังเหนื่อยเลย   อากีดะห์ใครที่ถูกต้อง อะกีดะหฺใครที่ลุ่มหลง เราก็จะได้รู้กันในวันนั้น ไม่ต้องมาสร้างฟิตนะห์ มาด่าทอพี่น้องมุสลิมด้วยกันเอง โดยที่เขาไม่มีโอกาสตอบโต้เลย...

นี่เป็นข้อเสนอแนะนะครับ...ใครเห็นต่างจากผมก็เสนอความเห็นได้...



เห็นด้วยครับ ผมก็ได้ดูดีวีดีการโต้ของวันนั้นครับ

แต่อยากเสนอเพิ่มว่าเป็น 30 นาทีครับ เพราะว่า 20 นาที ผมว่ามันน้อยไปนิดนึง (ความเห็นส่วนตัว)

ประเด็นนี้ผมก็อยากจะสนทนาให้จบ ไม่ว่าจะต้องนัดกันกี่รอบก็ตาม เพราะมันจะได้เคลียร์กันไปเลยครับ

ชาวบ้านตาดำๆ อย่างผมและคนอื่นๆ จะได้รู้ซะที อะไรถูกอะไรผิด และอยากให้ถ่ายวีดีโอเก็บไว้ด้วยเหมือนเดิมครับ

วัสสลลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์


4
อ้าว  ตกลงแล้วน้องabubuk  แฉไม่ต่อแล้วหรือครับ  บังกำลัง ติดตามเพลินอยู่เลยอิๆๆ


อืมมม นั่นสิ ไม่แฉต่อแล้วเหรอ กำลังตามเพลินๆ อยู่เหมือนกัน ต่อดิน้อง  party:



5
ไหนๆทั้งคู่   ก็เป็นหนุ่มไฟแรงด้วยกัน     แต่น้อง abubak  ควรจะเอาความรู้จากเวปของเราไปตอบโต้เป็นสิ่งที่ดีกว่า ครับ  เพราะวาฮาบีอย่างนายmuminนั้น พูดจากวนไปกวนมามากนะน้องบ่าว yippy:


ก็รออยู่ครับว่าเมื่อไหร่จะไป เพราะผมตั้งกระทู้ที่คุยกันส่วนตัวว่าจะไปคุยกันที่โน่นไว้ให้แล้ว (เว็บอาจารย์อะซัน)

รอเป็นวันแล้ว คุณ abubak ก็ไม่ยอมไปซะทีน่ะครับ  sad:

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์


6



 salam


ขออนุญาตถามคุณมุอมินว่า สิบสองข้อที่กล่าวมาเป็นเรื่องของ สำนักคิด หรือเป็นเรื่องของอิสลามคะ


(สั้น ๆ นะคะ ไม่ค่อยมีเวลาอ่านเท่าไหร่)


วอลัยกุมุสสลามว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

คือ ผมไม่ค่อยเข้าใจคำถามสั้นๆ ของคุณน่ะครับ แต่ก็จะตอบแล้วกัน

สิบสองข้อดังกล่าว เป็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องของนโยบายในสำนักคิดของคุณอัซฮารีย์
ที่จะพัฒนามุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลามให้หลีกพ้นจากปัญหาสังคมดังกล่าวข้างต้น ได้อย่างไรน่ะครับ

แค่อยากรู้ว่า มีความคิดอะไรกันบ้างที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้ เพราะคิดว่าคงไม่ได้มัว
แต่คิดกันเรื่องจะปกป้องบิดอะฮ์กันเท่านั้น อิสลามมันเรื่องทั้งหมดของชีวิตครอบคลุมปัญหาดังกล่าวด้วยน่ะครับ

สั้นๆ แค่นี้ไปก่อนครับ

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

ปล.ขออนุญาตถามคุณครับ ว่าคุณนูรแต่งกายคลุมฮิญาบปิดหน้าหรือเปล่าครับ ยาซากิลลาฮูค็อยร็อน


7
ใช่น่ะฮะดิษนี้คุณมุมินแปลเองหรือเปล่า หรือ ช.ริดอ แปล หรือ อ.มุรีด แปล หรือ อ.ฟารีด แปลครับคุณมุมิน

อืมมม อาจารย์ฟารีดแปล เป็นบริการที่สามารถค้นหาฮาดีษบุคอรีย์และมุสลิมได้
อยู่ในเว็บมรดกอิสลาม และเว็บอาจารย์ฟารีดเฟนดี้ครับ

ไม่ทราบว่า อะชาอิเราะห์ มีเว็บให้ค้นฮาดีษซอเฮียะภาษาไทยบ้างมั้ยครับ?

ยาซากัลลอฮูค็อยร็อนสำหรับคำตอบครับ



8
salam
ผมขอจองเก้าอี้แถวหน้านะครับ... smile:
แล้วถ้ามีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดที่ผิด จะมีการเปลี่ยนไหมครับ...
อ่ะ สมมติอากีดะหฺของเชคผิดพลาด หรือของคุณอัล-อัซฮารีผิด คุณจะเปลี่ยนแปลงอากีดะห์ตัวเองหรือไม่ครับ...
อยากรู้บทสรุป และอยากให้ถึงวันนั้นเร็วๆจัง..
ขออัลลอฮให้ผมมีชีวิตถึงวันนั้นด้วยเถิด...

 salam

แหม! ผมขอจองเก้าอี้หน้าเวทีด้วยคน รอมานานแล้วเเม็ทช์นี้
ไงๆ ก็อยากให้ถ่ายวีดีโอไว้ด้วยนะครับ แล้วเอามาลงเว็บให้ดูกันถ้วนหน้า

โออออออ เหมือนฝันที่เป็นจริง อัลฮัมดุลิลลาฮ์

แฮปปี้จริงๆ คืนนี้  party: party: party: party: party: party:

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์


9
salam
ต้องกลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่กันรึนี่ อุตสาห์ติดตามมาตั้งนาน  เพราะเป็นคำถามเดิมๆที่พบประจำระหว่าง ผู้ที่ตามและไม่ตามมัสฮับ ไม่มีแนวทางหรือมุมมองใหม่ๆเลย
วัสลาม


วอลัยกุมุสสลามว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

ก็คงต้องนับหนึ่งใหม่กันหลายรอบละครับ ถ้าเกิดว่าตัวเราเองแต่ละคนยังคิดไม่เป็น
ว่าต้องตามอัลลอฮ์สั่ง และรอซู้ลสอน และศาสนาอิสลามก็สมบูรณ์มาก่อนแล้ว

ถ้าวันที่นบีอยู่ไม่มีหลักฐานเรื่องต้องสังกัดมัซฮับ วันนี้ก็ไม่มีหลักฐานเหมือนกันครับ

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

ปล.ฮันแน่ เลียนแบบลายเซ็นผม เพราะแค้นเรื่องที่ผมท้าไว้ แต่ทำอะไรไม่ได้อีกคนแล้วละสิเนี่ย  party:


10
salam
เข้ามาอ่านกี่รอบกี่รอบ
ท่านก็ไม่เข้าใจคำตอบจากเวปนี้เลยจริงๆ

คำเตือน : กรุณาอ่านอย่างละเอียดแล้วค่อยตอบ เพื่อป้องกันการอ้างอิงแล้วตอบมั่วแบบคนปิดตาอ่าน
เฮ้อ

วอลัยกุมุสสลามว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

ที่เข้าใจก็มีเยอะครับ แต่ที่ไม่เข้าใจคือ ทำไมถึงต้องปฏิบัติในสิ่งที่ไม่มีหลักฐานจากอัลลอฮ์และรอซู้ลน่ะครับ
ถ้าคุณสังเกต ผมจะถามหาอัลกุรอ่านซึ่งเป็นคำสั่งของอัลลอฮ์ และฮาดีษซึ่งเป็นคำสอนของท่านนบีซะส่วนใหญ่ครับ

ส่วนข้อความคำเตือนที่ผมขึ้นไว้ ก็เพราะว่าหลายๆ คนในนี้ มักนิยมตอบแบบไม่อ่านให้ดีก่อนน่ะครับ
บางทีก็ถามซ้ำไปซ้ำมา แบบเหมือนผมไม่ได้ตอบไปบ้าง ในเรื่องที่ทั้งๆ ที่ผมตอบไปก่อนหน้านี้หลายครั้งแล้วน่ะครับ

วัสสลามุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์

11
      อัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์

1.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยร่วมงานเมาลิดหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  ลองอ่านเรื่องเมาลิดที่เว็บไซต์นี้ได้เขียนชี้แจงเอาไว้  คือไม่คำสั่งโดยเจาะจงจากอัลเลาะฮ์และคำสอนโดยตรงจากท่านนบี  แต่ไม่ขัดกับคำสั่งของอัลเลาะฮ์และคำสั่งของท่านนบี  และตรงกับกฏเกณฑ์ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอี

2.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกระทำอ่านตัลกีนหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  ท่านอิมามชาฟิอีไม่ได้ระบุหลักการเรื่องตัลกีนเอาในหนังสืออัลอุม  แต่มีฮะดิษจากท่านนบีที่ฏออีฟที่เหมาะสมในการสนับสนุนยกระดับหรือฏออีฟที่นำมาปฏิบัติในเชิงคุณงามความดีได้  ในเว็บนี้ก็มีกระทู้เสวนากันเรื่องตัลกีนกันหลายหน้า  ก็ไปอ่านทบทวนดู

3.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยอ่านอีซีกูโบร์หรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  อีซีกุโบร์หรือการทำดุอาอัรวะห์หรือการอ่านตะฮ์ลีล  ไม่ว่าเรียกอะไรก็แล้วแต่  คือการอ่านอายะฮ์อัลกุรอาน กล่าวซิกรุลลอฮ์ และขอดุอาให้แก่มัยยิด  ซึ่งมีหลักการของมัซฮับอิมามชาฟิอี  ไม่คำสั่งเฉพาะเจาะจงรูปแบบจากอัลเลาะฮ์และร่อซูล แต่มีคำสั่งโดยมูลรวมจากอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์

4.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกินบุญบ้านคนตายหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  ไม่มี 


5.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยทำบุญให้คนตายหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

     ตอบ  อีมามชาฟิอีเคยทำบุญให้คนตาย เช่นอ่านอัลกุรอานให้คนตาย  และร่อซูลของพระองค์มีคำสั่งโดยรวมให้ทำบุญให้เป็นประโยชน์แก่คนตาย

6.มีหลักฐานว่าท่านอีหม่ามชาฟีอี เคยกูนูตเฉพาะละหมาดซูโบร์หรือไม่ เวลาอื่นท่านกูนูตหรือเปล่า  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้มั้ย?

ตอบ   มี  ดูเรื่องกุนูตที่เว็บนี้ได้นำเสนอ

7.มีหลักฐานจากอีหม่ามชาฟีอีที่บอกให้สังกัดเฉพาะมัซฮับของท่านหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?

ตอบ  ไม่มีหลักฐาน  แต่อนุญาต

8.มีหลักฐานจากคำสั่งของอัลลอฮ์และคำสอนของท่านนบีบทใด ที่บอกว่ามุสลิมจำเป็นจะต้องสังกัดมัซฮับ
  ถ้าไม่มีมัซฮับจะกลายเป็นบิดอะอันตรายที่มาคุกคาม?

ตอบ  คนเอาวามที่วินิจฉัยตัวบทไม่ได้ต้องมีมัซฮับ  ดูรายละเอียดข้อเท็จจริงของบทความเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมัซฮับ

     วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์





คำเตือน : กรุณาอ่านอย่างละเอียดแล้วค่อยตอบ เพื่อป้องกันการอ้างอิงแล้วตอบมั่วแบบคนปิดตาอ่าน

อัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลฮ์

ขอขอบคุณ คุณนูรุ้ลอิสลามที่ตอบไว้ในข้อต่างๆ และผมขอตอบคุณดังนี้ครับ

1. "ตอบ   ลองอ่านเรื่องเมาลิดที่เว็บไซต์นี้ได้เขียนชี้แจงเอาไว้  คือไม่คำสั่งโดยเจาะจงจากอัลเลาะฮ์และคำสอนโดยตรงจากท่านนบี  แต่ไม่ขัดกับคำสั่งของอัลเลาะฮ์และคำสั่งของท่านนบี  และตรงกับกฏเกณฑ์ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอี"

สรุปว่าไม่มีคำสั่งจากอัลลอฮ์ให้กระทำ และไม่มีคำสอนจากท่านนบีในเรื่องนี้นะครับ
"และตรงกับกฏเกณฑ์ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอี" ไม่ทราบว่าท่านอีหม่ามชาฟีอีวินิฉฉัยไว้ว่าอย่างไรครับ
ท่านวินิฉฉัยไว้เอง แสดงว่าท่านเกิดทันตอนที่เริ่มมีเมาลิดนบีเกิดขึ้นมาสินะครับ
รบกวนขอคำวินิฉฉัยของท่านด้วยครับ คำวินิฉฉัยของมัศฮับชาฟีอีย์หรือลูกศิษย์ลูกหาไม่ต้องก็ได้นะครับ
ขอเป็นคำวินิฉฉัยของท่านอีหม่ามเองเลย เพราะผมถามแค่ของท่านอีหม่ามเท่านั้นครับ

2."ตอบ   ท่านอิมามชาฟิอีไม่ได้ระบุหลักการเรื่องตัลกีนเอาในหนังสืออัลอุม  แต่มีฮะดิษจากท่านนบีที่ฏออีฟที่เหมาะสมในการสนับสนุนยกระดับหรือฏออีฟที่นำมาปฏิบัติในเชิงคุณงามความดีได้  ในเว็บนี้ก็มีกระทู้เสวนากันเรื่องตัลกีนกันหลายหน้า  ก็ไปอ่านทบทวนดู"

อินชาอัลลอฮ์ครับ จะลองย้อนกลับไปลองอ่านดู
และสรุปว่าการตัลกีนของอัลอะชาอิเราะห์ใช้หลักฐานฎออีฟ ที่เเปลว่าหลักฐานที่สายรายงานอ่อนแอ
ในการปฏิบัติตัลกีนนะครับ ไม่มีหลักฐานที่ซอเฮียะหรือฮาซันในเรื่องนี้นะครับ (ถ้ามีก็เพิ่มเติมเข้ามาได้)

3."ตอบ   อีซีกุโบร์หรือการทำดุอาอัรวะห์หรือการอ่านตะฮ์ลีล  ไม่ว่าเรียกอะไรก็แล้วแต่  คือการอ่านอายะฮ์อัลกุรอาน กล่าวซิกรุลลอฮ์ และขอดุอาให้แก่มัยยิด  ซึ่งมีหลักการของมัซฮับอิมามชาฟิอี  ไม่คำสั่งเฉพาะเจาะจงรูปแบบจากอัลเลาะฮ์และร่อซูล แต่มีคำสั่งโดยมูลรวมจากอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์"

สรุปว่าไม่มีรูปแบบที่อัลลอฮ์สั่งใช้โดยตรง และรูปแบบที่ท่านนบีทำไว้เป็นตัวอย่างนะครับ
มีแต่คำสั่งโดยมูลรวม รบกวนช่วยยกมาให้ดูอีกครั้งนึงด้วยครับ ขอบคุณครับ

และอัลอะชาอิเราะห์ มีความเชื่อว่าการอ่านอายะฮ์อัลกุรอ่าน กล่าวซิกรุลลอฮ์ และขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิต
ซึ่งก็คือ คนที่ตายไปแล้ว ดังกล่าวข้างต้น ถึงคนตายด้วยนะครับ ถ้าถามความคิดเห็นของผมก็คิดว่า
น่าจะขัดกับฮาดีษดังนี้ครับ

949/2 (1) وعَنْ أبي هُرَيْرَةَ (رض) أنَّ رسُول الّله (صلى) قال : ((إذا مَاتَ الإنسانُ انقطَعَ عمَلُهُ إلاَّ مِنْ ثَلاثٍ : صَدقَةٍ جاريَةٍ ‘ أوْ عِلم يُنْتَفَعُ بِهِ ‘ أَوْوَلَدٍ صَالحٍ يَدعُوله)) رواه مسلم - شرح رياض الصالحين

รายงานจากท่านอบูฮูร็อยเราะฮฺ (ร.ฎ.) ท่านรอซูลลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า "เมื่อมนุษย์ได้สิ้นชีวิตลง การงานของเขาก็ขาดตอน เว้นแต่ 3 สิ่ง (ได้แก่) ซอดาเกาะฮฺญารียะฮฺ , ความรู้ที่ยังประโยชน์ , หรือลูกที่ซอเเละฮฺขอดุอาอฺให้เขา" บันทึกโดยมุสลิม

แต่ถ้าเป็นเรื่องการขอดุอาอ์ให้แก่ผู้ที่ตายไปแล้ว ก็พอจะมีหลักฐานจากอัลกุรอ่านในการขอดุอาอ์ดังนี้
ผมเองก็ไม่ทราบว่าจะใช้ในกรณีนี้ได้หรือไม่ แต่คิดว่าน่าจะได้ วัลลอฮูอลัม

Arabic: [59:10]وَالَّذِينَ جَاؤوا مِن بَعْدِهِمْ يَقولونَ رَبَّنَا اغْفِرْ لَنَاوَلِإِخْوَانِنَا الَّذِينَ سَبَقونَا بِالْإِيمَانِ وَلَا تَجْعَلْ فِي قلوبِنَاغِلّاً لِّلَّذِينَ آمَنوا رَبَّنَا إِنَّكَ رَؤوفٌ رَّحِيمٌ

Thai: [59:10]และบรรดาผู้ที่มาหลังจากพวกเขา โดยพวกเขากล่าวว่า ข้าแต่พระเจ้าของเราทรงโปรดอภัยให้แก่เราและพี่น้องของเราผู้ซึ่งได้ศรัทธาก่อนหน้าเรา และขอพระองค์อย่าได้ให้มีการเคียดแค้นเกิดขึ้นในหัวใจของเราต่อบรรดาผู้ศรัทธา ข้าแต่พระเจ้าของเรา แท้จริงพระองค์ท่านเป็นผู้ทรงเอ็นดู ผู้ทรงเมตตาเสมอ

4."ตอบ  ไม่มี"

สรุปคือไม่มีนะครับ ทั้งจากท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ จากคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์ และคำสั่งสอนจากท่านนบีมูฮัมหมัด
ไม่ทราบว่าการกินบุญบ้านคนตายและต้องไปนั่งอ่านอะไรต่างๆ ในบ้านที่ไปกินนี้มาจากไหนครับ
แต่ทราบมาว่า ทางกลุ่มซุนนะฮ์มีฮาดีษนบีที่บอกว่าให้เอาของไปช่วยครับ ไม่ได้ให้ไปกิน เดี๋ยวผมค่อยศึกษาละเอียดอีกที

5."ตอบ   อีมามชาฟิอีเคยทำบุญให้คนตาย เช่นอ่านอัลกุรอานให้คนตาย  และร่อซูลของพระองค์มีคำสั่งโดยรวมให้ทำบุญให้เป็นประโยชน์แก่คนตาย"

รบกวนยกมาให้ดูด้วยครับ ไม่ทราบว่ามีในบทความเรื่องทำบุญให้คนตายในเว็บนี้หรือไม่ ส่วนคำสั่งโดยรวมให้ทำดังกล่าวคืออะไรครับ ขอบคุณครับ

6."ตอบ  มี  ดูเรื่องกุนูตที่เว็บนี้ได้นำเสนอ"

ครับ เดี๋ยวผมจะลองไปดู แล้วข้อนี้ผมจะมาคุยอีกครั้งครับ

7."ตอบ  ไม่มีหลักฐาน  แต่อนุญาต"

ไม่มีหลักฐานจากทั้งคำสั่งของอัลลอฮ์และนบี รวมทั้งท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ในเรื่องนี้นะครับ
แต่รบกวนอยากทราบว่า ใครเป็นผู้อนุญาตให้สังกัดเฉพาะมัซฮับของท่านอีหม่ามชาฟีอีย์เท่านั้นครับ
เช่นนี้แสดงว่าสามารถสังกัดมัซฮับอื่นๆ ก็ได้ไม่มีปัญหานะครับ

8."ตอบ  คนเอาวามที่วินิจฉัยตัวบทไม่ได้ต้องมีมัซฮับ  ดูรายละเอียดข้อเท็จจริงของบทความเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมัซฮับ"

สรุปคือไม่มีหลักฐานว่ามุสลิมจะต้องสังกัดมัซฮับนะครับ และใครเป็นผู้กำหนดว่าคนเอาวามที่วินิฉฉัยตัวบทไม่ได้
ต้องมีมัซฮับ ถ้าเราจะดูหลายๆ มัซฮับ และเลือกทัศนะในข้อศาสนาปลีกย่อยนั้นๆ ของแต่ละมัซฮับที่มีน้ำหนักมากที่สุด
มาเลือกปฏิบัติกับตัวเองได้หรือไม่ โดยพิจารณาเปรียบเทียบจากหลักฐานของแต่ละมัซฮับที่มีน้ำหนักมากที่สุด
คือดีที่สุดนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์


12
เพื่อให้ผมได้รู้ว่าที่อัลอะชาอิเราะห์แต่ละคนบอกว่าตามอีหม่ามชาฟีอีนั้น ได้มีการตามท่านอีหม่ามกันจริงๆ หรือไม่

วะอะลัยกุมุสลามวะเราะห์มะตุลลอฮ์วะบะรอกาตุฮ์

     การตามอิมามชาฟิอีย์  กับ  การตามมัซฮับอิมามชาฟิอีย์นั้น  มันต่างกัน  การพูดว่า  เราตามอิมามชาฟิอีย์  มันจะดูเหมือนว่าเราได้ตามตัวตน  คำพูด  การกระทำของอิมามชาฟิอีย์หากอิมามชาฟิอีไม่ได้ทำถือว่าตามอิมามชาฟิอีไม่จริง  แบบนี้ถือว่าเข้าใจผิดน่ะและพูดเพื่อสร้างความเข้าใจผิดด้วย

     แต่พี่น้องที่อ่านกุนูตอ่านบิสมิลลาฮ์นั้น  เขาไม่ได้ตามอิมามชาฟิอีย์  แต่ตามมัซฮับอิมามชาฟิอีย์ 

     มัซฮับตามหลักภาษา หมายถึง ที่ไป หรือ ทางไป ตามหลักวิชาการ หมายถึง ข้อเท็จจริงที่เกียวกับธรรมเนียมในเชิงปฏิบัติของปวงปราชญ์ที่ถูกนำมาใช้กับฮุกุ่มต่างๆ ที่อิมามในขั้นระดับมุจญฮิดได้วินิจฉัยออกมา หรือหมายถึงฮุกุ่มต่างๆ ที่ได้วินิจฉัยออกมาตรงตามกฎเกณฑ์และหลักการของอิมามที่อยู่ในขั้นระดับมุจญฮิด โดยบรรดาสานุศิษย์ที่อยู่ในระดับมุจญฮิดที่ปฏิบัติตามหลักการต่างๆ ของอิมามในการวิเคราะห์วินิจฉัยฮุกุ่มออกมา

     ดังนั้น  มัซฮับชาฟิอี  หมายถึง  ข้อเท็จจริงที่เกียวกับธรรมเนียมในเชิงปฏิบัติของปวงปราชญ์ที่ถูกนำมาใช้กับฮุกุ่มต่างๆ ที่อิมามชาฟิอีได้วินิจฉัยออกมา หรือหมายถึงฮุกุ่มต่างๆ ที่ได้วินิจฉัยออกมาตรงตามกฎเกณฑ์และหลักการของอิมามชาฟิอี โดยบรรดาสานุศิษย์ที่อยู่ในระดับมุจญฮิดที่ปฏิบัติตามหลักการต่างๆ ของอิมามในการวิเคราะห์วินิจฉัยฮุกุ่มออกมา

     เพราะฉะนั้น  ไม่จำเป็นที่อิมามชาฟิอีย์จะฮุกุ่มหลักการฟิกห์ไว้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ครอบคลุมถึงประเด็นฟิกห์ที่เกิดขึ้นในยุคหลังจากที่ท่านได้เสียชีวิตไปแล้ว  และอิมามชาฟิอีย์ก็ไม่ได้อ้างตนเองว่าท่านได้บันทึกประเด็นต่างๆ ของฟิกห์ไว้ครบถ้วนทั้งหมดทุกแง่มุม  แต่ท่านอิมามชาฟิอีได้ทิ้งกฏเกณฑ์(ชุรูฏ)และหลักการ(กออิดะฮ์)ในการวินิจฉัยเอาไว้แก่บรรดาสานุศิษย์  ซึ่งนั่นก็คือมัซฮับ(แนวทาง)ในการวินิจฉัยของอิมามชาฟิอีย์

     มัซฮับของอิมามชาฟิอีในการฮุกุ่มฟิกฮ์  มีหลักการดังนี้  คือ  อัลกุรอาน  ซุนนะฮ์   อิจญฺมาอฺ  กิยาส  ส่วนหลักการที่นบีและสะลัฟไม่ได้ทำนั้น  อิมามชาฟิอีย์มีมัซฮับแนวทางในการวินิจฉัยไว้ว่า

     อิมามอัชชาฟิอีย์(ร.ฏ.) กล่าวว่า

كل ما له مستند من الشرع فليس ببدعة فلو لم يعمل به السلف

     "ทุกๆสิ่งที่มีสิ่งที่อิงถึงหลักศาสนา มันย่อมไม่เป็นบิดอะฮ์(ที่ลุ่มหลง) ถึงแม้นว่า สะลัฟไม่เคยปฏิบัติด้วยกับมันก็ตาม" ดู หนังสือ อิตกอน อัลซ๊อนอะฮ์ ฟี ตะหฺกีก มะอฺนา บิดอะฮ์ ของท่าน มุหัดดิษ ชัยค์ อัลฆุมารีย์ หน้า 14 ตีพิพม์ มัตตักอัลกอฮิเราะฮ์ ปี ฮ.ศ. 1426 - ค.ศ. 2005

ท่าน อิบนุตัยมียะฮ์ กล่าวหลักมัซฮับของอิมามชาฟิอีไว้ใน มัจญฺมั๊วะอฺ อัลฟะตาวา ว่า

ومن هنا يعرف ضلال من ابتدع طريقاً أو اعتقاداً زعم أن الايمان لا يتم إلا به، مع العلم بأن الرسول لم يذكره، وما خالف النصوص فهو بدعة باتفاق المسلمين، وما لم يعلم أنه خالفها فقد لا يسمى بدعة، قال الشافعي ـ رحمه الله ـ: البدعة بدعتان: بدعة خالفت كتاباً وسنة وإجماعاً وأثراً عن بعض [أصحاب] رسول الله صلى الله عليه وسلّم، فهذه بدعة ضلالة. وبدعة لم تخالف شيئاً من ذلك، فهذه قد تكون حسنة لقول عمر: نعمت البدعة هذه! هذا الكلام أو نحوه رواه البيهقي بإسناده الصحيح في المدخل

     "จาก ณ ที่นี้ จึงรู้ถึง ความลุ่มหลง ของผู้ที่ได้อุตริ หนทางหนึ่ง หรือหลักการยึดมั่นหนึ่ง แล้วอ้างว่า การศรัทธานั้น จะไม่สมบูรณ์ นอกจากด้วยกับมัน พร้อมกับรู้ว่า แท้จริง ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ไม่ได้กล่าวมันเอาไว้ และสิ่งที่ขัดแยังกับ บรรดาตัวบท มันย่อมเป็นบิดอะฮ์ ด้วยมติของบรรดามุสลิมีน และสิ่งที่ไม่ทราบว่า มันขัดกับบรรดาตัวบท แท้จริงแล้ว มันย่อมไม่ถูกเรียกว่า เป็นบิดอะฮ์ ท่าน อิมาม อัชชาฟิอีย์ (ร.ห.) กล่าวว่า บิดอะฮ์นั้น มีสองประเภท คือบิดอะฮ์ที่ขัดแย้งกับ อัลกุรอาน ซุนนะฮ์ มติปวงปราชน์ และสิ่งรายงานจากบรรดาซออาบะฮ์ของท่านร่อซูลุลลอฮ์(ซ.ล.) ดังนั้น มันนี้ย่อมเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง และ(สอง)บิดอะฮ์ที่ไม่เคยทราบเลยว่า มันขัดกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดจากดังกล่าวนั้น ดังนี้นั้น มันย่อมบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ เพราะคำกล่าวของ ท่านอุมัร ที่ว่า "บิดอะฮ์ที่ดี คือ อันนี้" คำกล่าวนี้ หรือเหมือนกับคำกล่าวนี้ ได้รายงานโดย ท่านอัล-บัยฮะกีย์ ด้วยสายรายงานของเขาที่ซอฮิหฺ ไว้ในหนังสือ อัลมัดค๊อล" ดู เล่ม 20 หน้า 159 ตีพิมพ์ ดารฺ อาลัม อัลกุตุบ

     ดังนั้นการตามอิมามชาฟิอีกับการตามมัซฮับอิมามชาฟิอีจึงมีความหมายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง


คำเตือน : กรุณาอ่านอย่างละเอียดแล้วค่อยตอบ เพื่อป้องกันการอ้างอิงแล้วตอบมั่วแบบคนปิดตาอ่าน


 salam

คำว่ามัซฮับ ก็คือ ทัศนะ ความคิด ในเรื่องศาสนาในข้อปลีกย่อยต่างๆ ของเจ้าของมัศฮับนั้นๆ

ดังนั้นคำว่ามัซฮับอีหม่ามชาฟีอีย์ ก็คือทัศนะของท่านชาฟีอีย์ ทัศนะของอีหม่ามฮัมบาลี ก็คือทัศนะของท่านฮัมบาลีย์
ต่อข้อปลีกย่อยในเรื่องศาสนาต่างๆ ที่แต่ละสำนักคิด จะแตกต่างกันไป ตามหลักฐานที่ตนเองมี

ส่วนที่คุณนูรุ้ลอิสลาม ตอบมาว่ามัซฮับชาฟีอีย์ก็คือข้อวินิจฉัยของอีหม่ามชาฟีอีย์ ก็นั่นแหละครับ ที่ผมจะถาม

ว่าเราทุกวันนี้ตามมัซฮับท่านอีหม่ามชาฟีอีย์กันจริงๆ หรือ

งานเมาลิดนั้น มัซฮับชาฟีอีย์มีหลักฐานใด ที่ท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ทิ้งไว้ให้ว่าเป็นหลักฐานให้กระทำได้
การอ่านตัลกีนนั้น  มัซฮับชาฟีอีย์มีหลักฐานใด ที่ท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ทิ้งไว้ให้ว่าเป็นหลักฐานให้กระทำได้
ฯลฯ

ข้อวินิจฉัยใดของท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ที่ทิ้งไว้ให้ลูกศิษย์ลูกหาฟัตวาออกมาว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้ สามารถกระทำได้?

และที่จริงแล้ว ผมได้ฟังบรรยายมาสดๆ วันนี้ว่า มัซฮับชาฟีอีย์นั้น มีทัศนะที่มุสลิมะฮ์วาญิบจะต้องปิดหน้า

แต่ผมก็ไม่เห็นมุสลิมะฮ์ของอะชาอิเราะห์ท่านใด ที่ปิดหน้าเลยแม้แต่น้อย จะมีก็แต่กลุ่มของดะวะห์ตับลีฒ
และกลุ่มซุนนะฮ์ เรื่องปิดหน้านี้ อยู่ในหนังสือ "อัชชะบาอฺ วัลมาด็อด" ของมัซฮับชาฟีอีย์เอง

ตกลงพวกเราตามมัซฮับชาฟีอีย์กันแล้วจริงๆ เหรอครับ?

ถ้าคุณบอกมาว่าตามอีหม่ามชาฟีอีย์กับตามมัซฮับชาฟีอีย์ไม่เหมือนกัน ซึ่งเข้าใจว่ามัซฮับของคุณในที่นี้
คงหมายถึงคำวินิจฉัยของเหล่าลูกศิษย์ลูกหาในรุ่นหลังๆ ซึ่งไม่เกี่ยวกับอีหม่ามชาฟีอีย์

อย่างนี้ ผมก็คงพูดได้ว่า พวกคุณไม่ได้กระทำตามที่ท่านกระทำ

แต่กระทำตามมัซฮับของท่านในรุ่นหลังๆ มากกว่า

สรุปสำหรับประเด็นนี้ว่า อะชาอิเราะห์ไม่ได้ปฏิบัติตามที่ท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ปฏิบัติจริงๆ เอาไว้นะครับ

อ๋อ ผมพึ่งรู้ว่า ที่ผ่านมา ที่ผมเคยเป็นอะชาอิเราะห์ก่อนโดนไล่ไปเป็นซุนนะห์นบี ที่โดนสอนว่า
ให้รักท่านอีหม่ามชาฟีอีย์ เชื่ออีหม่ามชาฟีอีย์ แต่จริงๆ แล้วคือให้ตามมัซฮับของท่าน
และลูกศิษย์ลูกหาของท่านมากกว่านี่เอง...

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์


13
   7.มีหลักฐานจากอีหม่ามชาฟีอีที่บอกให้สังกัดเฉพาะมัซฮับของท่านหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?
                      ------------------------------------------------------
   มีหลักฐานจาก อ.มูรีด  อ. ปราโทย์ อ.ฟารีด   อ. ฯลฯ   ของฝ่ายวาฮาบี   ให้สังกัดเฉพาะกลุ่มของท่านหรือไม่  และมีคำสั่งใช้จากอัลลอฮ์
   หรือคำสอนของท่านนบีเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่า?



คำเตือน : กรุณาอ่านอย่างละเอียดแล้วค่อยตอบ เพื่อป้องกันการอ้างอิงแล้วตอบมั่วแบบคนปิดตาอ่าน


ไม่มีหลักฐานในเรื่องนี้หรอกครับ การที่ผมเชื่อหลักฐานจากกลุ่มซุนนะฮ์นบีมากกว่า ก็เป็นเพราะว่า
ทางกลุ่มซุนนะฮ์นบีมีหลักฐานที่แข็งแรงแน่นหนามากกว่า และจะอ้างอิงกับหลักฐานของอัลลอฮ์
และรอซู้ลมากกว่า ซึ่งต่างกับกลุ่มของอะชาอิเราะห์ที่ส่วนใหญ่จะมีทัศนะของนักวิชาการในอดีตเป็นหลัก

ส่วนในเรื่องการสังกัดนั้น ถ้ามีกลุ่มอื่นๆ บนโลกใบนี้ มีหลักฐานที่ตรงกับอัลกุรอ่านและซุนนะฮ์ของท่านนบีฯ
ก็ถือว่าสังกัดเดียวกันครับ คือสังกัดซุนนะฮ์ของท่านนบี อาจารย์ทั้ง 3 ท่านข้างต้น เน้นที่การตามนบีเป็นหลัก
ในเรื่องศาสนพิธี ถ้าเรื่องไหนนบีปฎิบัติก็จะปฏิบัติตาม แต่ถ้าไม่ได้ปฏิบัติ ก็จะละทิ้ง คนที่ปฎิบัติตามในการ
กระทำเรื่องศาสนาและละทิ้งไม่ปฎิบัติตามที่นบีไม่ได้ปฏิบัติ ก็ถือว่าเป็นสังกัดของท่านนบีทั้งนั้นแหละครับ
ซึ่งเรียกว่ากลุ่มที่ตามซุนนะฮ์นบี ไม่ได้เกี่ยวว่าจะต้องเฉพาะทั้งสามท่านข้างต้นเท่านั้น

ส่วนคนที่นบีไม่ได้ปฏิบัติไว้เป็นแบบอย่างในเรื่องศาสนพิธี แต่ก็ไปปฎิบัติ โดยอ้างว่าทำตามที่โต๊ะครู
หรือผู้รู้คนไหนก็ตามบอก โดยไม่มีหลักฐานจากท่านนบีฯ ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นพวกที่ตามแบบฉบับนบีหรอกครับ
นั่นเค้าเรียกว่าปฏิบัติตามแบบฉบับของโต๊ะครูคนนั้น

ส่วนเรื่องที่อัลลอฮ์สั่งใช้หรือไม่ นบีสอนไว้หรือไม่ ขอตอบด้วยหลักฐานอัลกุรอ่านดังนี้แล้วกันครับ
ในเรื่องที่เกี่ยวกับการตามอาจารย์ทั้งสามท่าน ซึ่งท่านทั้งสาม ตามอัลกุรอ่านและซุนนะฮ์นบีจริงๆ
คือเรื่องไหนที่เป็นศาสนพิธีที่นบีทำก็ทำ เรื่องไหนที่เป็นศาสนพิธีนบีไม่ทำ ก็ไม่ทำ
ไม่มาอุตริต่อเติมศาสนาเพิ่มเติมศาสนพิธีในศาสนากันเอาเองครับ



Arabic: [4:59]يَا أَيّهَا الَّذِينَ آمَنواْ أَطِيعواْ اللّهَ وَأَطِيعواْ الرَّسولَ وَأوْلِيالأَمْرِ مِنكمْ فَإِن تَنَازَعْتمْ فِي شَيْءٍ فَردّوه إِلَى اللّهِ وَالرَّسولِ إِن كنتمْتؤْمِنونَ بِاللّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ ذَلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَن تَأْوِيلاً

Thai: [4:59]ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงเชื่อฟังอัลลอฮ์ และเชื่อฟังร่อซู้ลเถิด และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วย แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮ์ และร่อซู้ล หากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮ์และวันปรโลก นั่นแหละเป็นสิ่งที่ดียิ่งและเป็นการกลับไป ที่สวยยิ่ง


วันนี้เราทั้งหมดมีความขัดเเย้งกัน...

แล้วเราได้นำข้อขัดแย้งทั้งหมด กลับไปหาอัลลอฮ์และรอซู้ลหรือยังครับ... หากพวกเราทั้งหมดคือผู้ศรัทธา...





14
ถ้า​ท่านไฝ่รู้จิงเรา​จะ​พออนุ​โลม​ ​ให้​ศึกษา​ได้​ครับ​ ​แต่​ถ้า​งอแงอีกคง​ต้อง​ระงับนะครับ​ ​ถือว่า​ให้​โอกาสนะครับ
ถ้ายังไม่เข้าใจเรื่อง กฎการเสวาณาทางวิชาการ ก็ขอให้เป็นการเสวณาแบบ มี "มารยาท" ที่ดีงามก็พอครับ

ปล. ท่านคงเข้าใจผิดเรื่องที่บังเขาเป็นผู้​นำ​อัลอะชาอิ​เราะห์​ใน​ไทย​ แล้วละครับ เราต่างนำความรู้มารับใช้ศาสนา
ผมเองก็นำความรู้มารับใช้ศาสนาเช่นกัน เว็บนี้ไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะมี ความก้าวหน้าแต่เพียงวัตถุ แต่เน้นทางจิตใจ
ด้วยการนำเสนอความรู้ที่หลากหลาย ทั้งเรื่องวิริด หรือต่างๆ ไม่ทราบว่าท่านเคยอ่านมันหรือป่าว
ส่วนถ้าจะวัดความเจริญด้วยวัตถุนั้นไม่ใช่เป้าหมายแน่นอน เว็บนี้ก็ตั้งเพื้อชี้แจงข้อมูลอีกด้าน เพื่อช่วยเหลือ
พี่น้อง โต๊ะครู ที่เขาโดนโจมตี โดยไม่มีโอกาสชี้แจง ในวิชากความรู้ที่ท่านเหล่านั้นพยายามรับใช้ศาสนา
แต่กลับโดนใส่ใคล้ ประนาม ฮุก่ม ตั้งฉายา ต่างๆนาๆ บังอัชอารีย์เอง หลายครั้งไม่ได้ออกมาแสดงออก
หรือชี้แจงในบางเรื่อง เพราะให้เกียตรอาจารย์หลายๆท่านที่อยู่ในเมืองไทย ที่ท่านมีหน้าที่โดยตรง
หรือท่านได้นำเสนอไปแล้ว บังอัซฮารย์ ก็ไม่ล้ำเส้น ให้เกียตรท่านเหล่านั้น เพียงแต่แบ่งเบาภาระเท่าที่ช่วยได้เท่านั้น
เจตนาของเราทุกคนคือ "ข้อมูลอีกด้าน" แค่เพียงเท่านั้น ส่วนการตัดสินใจ ของพี่น้องแต่ละคน เราไม่สามารถจะบังคับ
และตอบคำถาม และช่วยเหลือพี่น้องในวันกียามัตได้หรอกครับ เราเพียงหวังว่าจะรับใช้ศาสนาของอัลลอฮ์อย่างสุดกำลัง
ส่วนผลจะเป็นอย่างไร  ไม่ได้ตั้งเป้าไว้เป็นรูปธรรมครับ หวังว่าในวันกียามัตต่างหากที่เราอยากให้เกิดผล อินชาอัลลอฮ์


 salam

อ้าว! ผมก็อยากรู้จริงสิครับ คุณนึกว่าผมถามเล่นๆ เหรอครับ? ส่วนงอแงน่ะ มันทางคุณมากกว่ามั้งครับ
เอะอะ ข้อความแทงใจดำตัวเอง ก็ลบทั้งนั้น ไม่กล้าอ่าน หรือไม่กล้าให้คนอื่นๆ อ่าน กลัวคนอ่านกลายเป็นซุนนะฮ์หมดเหรอครับ?

จริงมั้ยครับ?

ตัวผมโดนลบไปไม่รู้กี่ครั้งแล้ว ผมก็ไม่ได้เห็นโวยวายหรืองอแงอะไรนี่ครับ ก็เห็นมีแต่ทางคุณ
โดนข้อความแทงใจดำ ก็ต้องรีบฟ้องนายหัว ให้รีบลบกันใหญ่

ส่วนเรื่องมารยาท ก็ แหมมมม ลำเอียงกันซะจริงๆ เวลาพรรคพวกตัวเองใช้วาจาดูถูกคนอื่นนี่
ไม่เห็นจะเตือนเรื่องกฎการเสวนาเลยนะครับ อย่างนี้มันเล่นพรรคเล่นพวกนี่หว่า?

อิสลามไม่มีเล่นพรรคเล่นพวกนะครับ ขอมาอัฟ

กรุณาปฏิบัติกับทุกๆ คนให้มาตรฐานเดียวกันหน่อยครับ

อัลลอฮ์สอบสวนนะครับ เรื่องความไม่ยุติธรรมกับผู้อื่นเนี่ย

________________________________________

ส่วนเรื่องคุณอัซฮารีย์ไม่ได้เป็นผู้นำในเมืองไทยนี่ ผมก็เห็นด้วยนะครับ เพราะคนอย่างเค้าคงยาก
ที่จะได้เป็น เพราะว่าคนที่เก๋ากว่าเค้าก็ยังมีอีกเยอะแยะ น่าจะมีความเหมาะสมกว่า

แล้วเรื่องความเจริญด้านวัตถุนี่มันอะไรกันครับ?

คุณพูดอะไรผมไม่เห็นรู้เรื่อง ผมถามไป 12 ข้อ ก็เรื่องศาสนาทั้งนั้น เป็นปัญหาในสังคมมุสลิมเรา
คุณมองไปว่าเป็นเรื่องวัตถุซะเหรอครับเนี่ย? โอ อะไรจะขนาดนั้น

มันเป็นเรื่องความเจริญในงานด้านศาสนาและปัญหาสังคมมุสลิมทั้งนั้น ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรื่องวัตถุอะไรของคุณเลย

แล้วคุณรู้มั้ยครับ ว่าทำไมผมถึงถามเรื่องต่างๆ เหล่านี้ กับคุณอัซฮารีย์?

เพราะผมก็คิดว่าคนอื่นๆ ในนี้ทั้งอะชาอิเราะห์และซุนนะฮ์นบี ก็อยากรู้ความคิดในตัวของคุณอัซฮารีย์บ้างเหมือนกันไงล่ะครับ   mycool:

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์




15
อัสลามมุอลัยกุมว่าเราะมะตุ้ลลลฮ์

อยากทราบว่าคุณอัซฮารีย์มีนโยบายเกี่ยวกับปัญหาสังคมต่างๆ และเรื่องงานศาสนาเหล่านี้อย่างไร หลังจากเรียนจบและกลับมาจากไคโรแล้ว

1.วัยรุ่นที่ทำซีนากันทั่วไป
2.วัยรุ่นหรือวัยแก่ที่ติดยา ไม่ว่าจะเป็นยาบ้า ยาม้า ยาอี และบุหรี่ ฯลฯ
3.คนที่เป็นตุ้ด เป็นแต๋ว เป็นกระเทย เป็นกระเทียม เป็นทอม เป็นเกย์ ฯลฯ
4.มุสลิมที่ห้อยจตุรคาม หรือใส่สายสินญ์ที่ข้อมือ ฯลฯ
5.โต๊ะหมอไม้เท้ากระบี่
6.ต่างประเทศที่วาดภาพล้อเลียนท่านนบีมูฮัมหมัด
7.มุสลิมะฮ์ที่ยังคลุมฮิญาบไม่ถูกต้อง แขนสั้น กางเกงรัด หรือแต่งตัวเลียนแบบผู้ชาย
8.นิตยสารนิสาวาไรตี้,ตูบา และนิตยสารอื่นๆ ของชีอะฮ์ 12 อีหม่าม
9.บรรดาชีอะทั้งหลาย และรายการโทรทัศน์ที่เผยแพร่ในเดือนรอมฏอน
10.การดำเนินการกลุ่มทำงานศาสนาทั้งวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ รวมทั้งสถาณที่ศึกษาของอัลอะชาอิเราะห์
11.มีนโยบายที่จะขึ้นเวทีโต้เรื่องวิชาการกับอาจารย์ต่างๆ ในฝั่งซุนนะฮ์หรือไม่?
12.จะมีถามตอบสด และบรรยายของคุณให้ฟังทางอินเตอร์เน็ตหรือไม่

แค่นี้ก่อนละกัน รบกวนช่วยแถลงนโยบายให้ฟังหน่อยสิครับ ไหนๆ ก็จะกลับมาเป็นผู้นำอัลอะชาอิเราะห์ในไทยแล้ว?
ผมอยากรู้ว่า นโยบายการทำงานของคุณ จะสามารถสร้างความเจริญและเฟื่องฟูของอัลอะชาอิเราะห์ให้คืนมาเหมือนในอดีตได้หรือไม่

วัสสลามมุอลัยกุมว่าเรามะตุ้ลลอฮ์ว่าบารอกาตุฮ์


หน้า: [1] 2 3