แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - cliniccom

หน้า: [1]
1
เอาไว้ใส่ตอน ไปเที่ยว กุลลียะห์ ของ อิสมาแอล ลุตฟี่ 
หรือ ใส่ไปฟัง พวก วะห์บีบิดอะห์ตัวพ่อ บรรยาย ก็น่าจะเข้าท่า

2
ทำเป็นรูปแบบของป้ายไวนิล มีรูปหัวกะโหลกไขว้ เขียนสโลแกนว่า แอนตี้วะหบี ติดที่หน้าบ้าน เหมือน ที่บางคน ติดธงชาติหน้าบ้าน
ที่ รถยนต์ ก็ ทำสติกเกอร์ เหมือนรถบริษัท ติดที่ข้างประตู
ที่เสื้อแจคเก็ต เสื้อฟุตบอล เวลาแข่งฟุตบอลตั้งชื่อทีมว่าต่อต้านวะหบี เปิดร้านขายของ ใช้ชื่อว่า ร้านต่อต้านวะหบี (จะขายของได้หรือป่าวเนี่ย)

ทำให้มันชัดเจนไปเลย
 myGreat: myGreat: myGreat:

3
นี่คือสูตรในการ ทำโรตี จริงๆ
ส่วนผสม
1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 กิโลกรัม
2. น้ำสะอาด 2 ถ้วยตวง
3. มาการีน 1 ช้อนโต๊ะ
4. ไข่ไก่ฟองเล็ก 2 ฟอง
5. นมข้นหวาน 2 ช้อนโต๊ะ
6. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
7. เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีผสมแป้ง
1. ผสมน้ำ น้ำตาลทราย เกลือป่น นมข้นหวาน และไข่ไก่ ลงในภาชนะผสม
2. คนให้ส่วนผสมเข้ากันด้วยไม้ตีไข่
3. ใส่แป้งสาลีที่ร่อนแล้วลงไป
4. ใช้มือขยำให้ส่วนผสมเข้ากัน ถ้าแป้งแห้งเติมน้ำสะอาดได้เล็กน้อยจนรู้สึกว่าแป้งนุ่ม
5. นำแป้งมานวดบนโต๊ะและใส่มาการีน
6. แป้งที่นวดได้ที่แล้วจะมีลักษณะเนียน
7. นำมาปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ให้มีขนาดเท่า ๆ กัน ส่วนผสมนี้จะได้ประมาณ 40-60 ก้อน แล้วแต่ขนาดของก้อน
8. ทาด้วยมาการีนหรือน้ำมันพืช
9. คลุมด้วยพลาสติก หมักไว้ประมาณ 15 นาที จึงนำมาตีเป็นแผ่น

อยากให้ผู้ที่ไม่เคย เรียน หรือ ทำ โรตีมาก่อน ลองทำดู แล้วสังเกตุว่า โรตีที่เราทำนั้น เหมือนกับโรตี ที่คนอื่นทำขายหรือป่าว
ขอย้ำว่า เป็นสูตรจริงๆ

และขอย้ำว่า  ลงไม่ผิดกระทู้แน่นอน

4
ในอนาคตการผลักดันเพื่อให้ได้มาซึ่งศาลอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น อาจประสบความสำเร็จ แล้วเราก็สามารถที่จะใช้กฎหมายอิสลามได้มากกว่า เรื่องมรดกและเรื่องครอบครัว ไม่ว่าจะป็นเรื่องการซื้อขายหรือเรื่องอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ช่วยๆกันดุอาอฺ ให้การผลักดันนี้ประสบความสำเร็จด้วย อามีนน

5
 salam

ไม่ทราบว่าอยู่ จังหวัดอะไรครับ
หากว่าอยู่4จังหวัดภาคใต้นั้น(ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล) ในเรื่องของมรดก และเรื่องของครอบครัวนั้น หากว่ามีปัญหาที่ขัดแย้งกันสามารถที่จะไปฟ้องศาลเพื่อใช้หลักกฎหมายอิสลามได้ เนื่องจาก 4จังหวัดที่กล่าวมานั้น สามารถใช้กฎหมายอิสลามได้ ในเรื่องของมรดก และครอบครัว ซึ่งจะมี ดาโต๊ะยุติธรรมเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดตามข้อกฎหมายของอิสลาม


สำหรับสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนั้น เป็นมีฐานะเป็นแค่องค์กรอิสระ ไม่มีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมาย สามารถทำได้แค่การไกล่เกลี่ยระหว่างคู่กรณีเท่านั้น
แต่ดาโต๊ะยุติธรรมนั้น สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ เนื่องจากเป็น ข้าราชการกระทรวงยุติธรรม เทียบเท่าผู้พิพากษา


สำหรับในส่วนของกฎหมายของรัฐนั้นท่านก็ต้องไปปรึกษากับทนาย อาจจะเป็นชมรมทนายความมุสลิมก็ได้

เอาเป็นว่า ท่านอยู่ที่ไหน สะดวกที่ไหน ก็ไปที่นั่นครับ แต่ต้องไม่ลืมว่า การตัดสินความอันใดนั้น ขึ้นอยู่สิ่งที่ปรากฎ แม้ลึกๆแล้วความจริงจะเป็นอย่างอื่นก็ตาม หากสิ่งที่ปรากฎนั้นเป็นเช่นใด ก็ต้องตัดสินไปตามนั้น ส่วนสิ่งที่เป็นที่ซ้อนเร้นนั้น อัลลอฮฺจะเป็นผู้ตัดสินเอง

วัสลาม


6
ช่วยยืนยันด้วยครับ ไม่ค่อยแน่ใจ

รู้สึกว่า การตอลาก3 ในครั้งเดียวนั้น ถือว่า ตก3 ตอลาก ก็เป็นอิจมาอฺด้วย

ช่วยเสริมด้วยครับ

7
อ่านแล้วเกิดร้อนวิชา งานเข้าเลย

เดี๋ยวนี้ มะฮัร ถูกๆ  หายากซะด้วย


8
ก็ตามจุฬาไป

เรื่องก็จบแล้ว



คือไม่ใช่ เรื่องตาม หรือ ไม่ตามจุฬา ที่วะห์บี เป็นปัญหาอยู่

แต่ เขาถาม เราสามารถมีวันหยุดประจำปีที่เกี่ยวข้องกับศาสนา เหมือนกับที่ศาสนาพุทธมีหรือเปล่า (ตามกฎหมายของรัฐ)

9
salam   ท่าน cliniccom

ผมจะรบกวนถามอะไรหน่อยนะครับ
ท่านพอจะทราบไม่ครับว่า
มุสลิมเราสามารถที่จะเรียกร้องสิทธิในเรื่องวันหยุดในวันสำญทางศาสนา ให้เป็นวันหยุดประจำปีเหมือนของศาสนาพุทธได้หรือไม่ครับ
ผมทำงานบริษัทเอกชนครับ ทำมา 2 ปีแล้ว อยู่จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีกรรมอิสลามประจำจังหวัดครับ

ไม่รู้ว่าที่ถาม จะทำให้ท่านงงรึเปล่า

วัสลามฯ ครับ









วะอะลัยกุมุสลามครับ

สำหรับกรณี วันหยุดในวันสำคัญทางศาสนานั้น ในกรณีของหน่วยงานราชการ ทางรัฐได้อณุญาติ เช่นวันอีดทั้ง2วัน ซึ่งให้เฉพาะ จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้นครับ
โดยอาศัยประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี  หมายความว่า สมมติ สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศว่า วัน อีดิลฟิตรี ตรงกับ วันที่5 กันยายน แต่เราไปมีทัศนะไม่ตรงกับประกาศของสำนักจุฬา เราเกิดไปหยุดอีด วันที่4กันยายน ก็หมายความ เราขาดงาน ครับ

หากไม่ใช่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่มีวันหยุดนี้ครับ

สำหรับหน่วยงานเอกชนนั้น ก็ ขึ้นอยู่กับนายจ้าง ตกลงกันเองครับ



สำหรับกรณีอื่นที่เกี่ยวข้องกับการนับถือศาสนานั้นผมขอยกรัฐธรรมนูญมาให้ครับ

หมวด ๓
สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย


ส่วนที่ ๓
สิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล

มาตรา ๓๗  บุคคลย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ในการถือศาสนา นิกายของศาสนา หรือลัทธินิยมในทางศาสนา และย่อมมีเสรีภาพในการปฏิบัติตามศาสนธรรม ศาสนบัญญัติ หรือปฏิบัติพิธีกรรมตามความเชื่อถือของตน เมื่อไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อหน้าที่ของพลเมืองและ
ไม่เป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน
ในการใช้เสรีภาพตามวรรคหนึ่ง บุคคลย่อมได้รับความคุ้มครองมิให้รัฐ
กระทำการใด ๆ อันเป็นการรอนสิทธิหรือเสียประโยชน์อันควรมีควรได้ เพราะ
เหตุที่ถือศาสนา นิกายของศาสนา ลัทธินิยมในทางศาสนา หรือปฏิบัติตามศาสนธรรม
ศาสนบัญญัติ หรือปฏิบัติพิธีกรรมตามความเชื่อถือ แตกต่างจากบุคคลอื่น

10
พระราชบัญญัติ
การบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540

 
หมวด 4
คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด
__________

มาตรา 23 จังหวัดใดมีราษฎรนับถือศาสนาอิสลามและมีมัสยิดตาม มาตรา 13 ไม่น้อยกว่าสามมัสยิด ให้คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ประกาศให้จังหวัดนั้นมีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดคณะหนึ่งประกอบด้วย กรรมการมีจำนวนไม่น้อยกว่าเก้าคนแต่ไม่เกินสามสิบคน การคัดเลือกกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ให้กระทรวงหมาดไทย ดำเนินการให้อิหม่ามประจำมัสยิดในจังหวัดนั้นเป็นผู้คัดเลือก ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง ให้คณะกรรมการเลือกกรรมการด้วยกันเป็นประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ เลขานุการและตำแหน่งอื่นตามความจำเป็น ให้กระทรวงมหาดไทยประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นประธาน กรรมการ รองประธานกรรมการ เลขานุการ และกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ในราชกิจจานุเบกษา

มาตรา 24 กรรมการอิสลามประจำจังหวัดต้องมีคุณสมบัติและไม่มี ลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้
(1) มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามตามมาตรา 17
(2) เป็นสัปปุรุษประจำมัสยิดในจังหวัดนั้นมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี ก่อนวันคัดเลือก
(3) มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนั้นมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปีก่อนวัน คัดเลือก

มาตรา 25 กรรมการอิสลามประจำจังหวัดมีวาระการดำรงตำแหน่ง หกปี เมื่อตำแหน่งกรรมการอิสลามประจำจังหวัดว่างลงให้มีการคัดเลือกกรรมการ แทนภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่าง ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนด ในกฎกระทรวง เว้นแต่ตำแหน่งกรรมการว่างลงก่อนถึงกำหนดตามวาระไม่เกินหนึ่ง ร้อยแปดสิบวัน และยังมีกรรมการเหลืออยู่ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการที่ ได้รับการคัดเลือก จะไม่ให้มีการคัดเลือกกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่างก็ได้ กรรมการ ที่ได้รับการคัดเลือกแทนอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งตนแทน

มาตรา 26 ในจังหวัดที่มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้
(1) ให้คำปรึกษาและเสนอความเห็นเกี่ยวกับศาสนาอิสลามต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัด
(2) กำกับดูแลและตรวจตราการปฏิบัติงานของคณะกรรมการอิสลามประจำ มัสยิดในจังหวัดและจังหวัดอื่นตามที่คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย มอบหมาย
(3) ประนีประนอมหรือชี้ขาดคำร้องทุกข์ของสัปปุรุษประจำมัสยิด ซึ่งเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด
(4) กำกับดูแลการคัดเลือกกรรมการอิสลามประจำมัสยิดให้เป็นไป โดยเรียบร้อย
(5) พิจารณาแต่งตั้งและถอดถอนกรรมการอิสลามประจำมัสยิด
(6) สอบสวนพิจารณาให้กรรมการอิสลามประจำมัสยิดพ้นจาก ตำแหน่งตามมาตรา 40 (4)
(7) สั่งให้กรรมการอิสลามประจำมัสยิดพักหน้าที่ระหว่างถูกสอบสวน
(8) พิจารณาเกี่ยวกับการจัดตั้ง การย้าย การรวม และการเลิก มัสยิด
(9) แต่งตั้งผู้รักษาการแทนในตำแหน่ง อิหม่าม คอเต็บ และบิหลั่น เมื่อตำแหน่งดังกล่าวว่างลง
(10) ออกหนังสือรับรองการสมรสและการหย่าตามบัญญัติแห่ง ศาสนาอิสลาม
(11) ประนีประนอมข้อพิพาทเกี่ยวกับเรื่องครอบครัวและมรดกตาม บัญญัติแห่งศาสนาอิสลามเมื่อได้รับการร้องขอ
(12) จัดทำทะเบียนทรัพย์สิน เอกสารและบัญชีรายรับ รายจ่าย ของ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดให้ถูกต้องครบถ้วนเป็นปัจจุบัน และรายงานผลการดำเนินงาน ฐานะการเงินและทรัพย์สินให้คณะกรรมการกลาง อิสลามแห่งประเทศไทยทราบปีละหนึ่งครั้งภายในเดือนมีนาคมของทุกปี
(13) ออกประกาศและให้คำรับรองเกี่ยวกับกิจการศาสนาอิสลาม ในจังหวัด

มาตรา 27 นอกจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระตามมาตรา 25 กรรมการอิสลามประจำจังหวัดพ้นจากตำแหน่งเมื่อ
(1) ตาย
(2) ลาออก
(3) คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยมีมติให้พ้นจาก ตำแหน่งเพราะขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 24 ให้กระทรวงมหาดไทยประกาศรายชื่อกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ที่พ้นจากตำแหน่งในราชกิจจานุเบกษา

มาตรา 28 การประชุมคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ให้นำ มาตรา 21 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

มาตรา 29 ให้มีสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดมี ฐานะเป็นนิติบุคคลมีหน้าที่เกี่ยวกับกิจการของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด โดยมีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเป็นผู้แทนของสำนักงานในกิจการที่เกี่ยวกับ บุคคลภายนอก เพื่อการนี้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดอาจมีมติมอบหมายให้ กรรมการคนหนึ่งหรือหลายคนทำการแทนก็ได้ และให้เลขานุการคณะกรรมการ อิสลามประจำจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบในกิจการของสำนักงาน


11
 salam
ก่อนอื่นต้องขออภัยพี่น้องทั้งหลายก่อน เพราะไม่แน่ใจว่า โพสต์ถูกช่องหรือเปล่า
อันที่จริงผมอยากตั้งกระทู้ที่เกี่ยว การพูดคุยเกี่ยวกับหน้าที่การทำงานขององค์กรอิสลาม เพื่อว่าสมาชิกจะได้ให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์
เนื่องจากบ้านเรานั้น ไม่มีกฎหมายที่ให้อำนาจแก่องค์กรเหล่านี้อย่างเต็มที่ แต่ถึงกระนั้น หากผู้นำเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ก็สามารถที่จะใช้ช่องทางที่มีอยู่ มาบริหารหรือควบคุม ผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครอง ของเราได้ในระดับหนึ่งไม่ใช่ปล่อยปละละเลยโดยไม่ดำเนินการอะไรทั้งสิ้น


ขอกล่าวแค่นี้ก่อน โอกาสหน้าค่อยมาต่อ
อินซาอัลลอฮฺ

12
 salam
ปัจจุบันนี้ โต๊ะครูสอนให้ทำในสิ่งที่เป็นบิดอะห์ มากขึ้น   เป็น คำพูดที่ถูกต้องที่สุด

.
.
.
.  เย็นๆ ค่อยมาใหม่



วัสลาม

13
ไฟล์เสียงต่อไปมีอีกหรือเปล่าคับอยากฟังมาก ได้ฟังการสอนที่เป็นภาษาไทยแล้วรู้สึกเข้าใจดียิ่งขึ้น
ขอบคุณผู้ที่นำมาเผยแพร่มาก ขอให้ฮัลลอฮฺทรงตอบแทนในความดีของท่าน

14
 Re: ***โต๊ะครูหัจญีสุหลง อุลามาอฺ อัล ฟาฏอนีย์ คนที่ 2****
« ตอบ #3 เมื่อ: พ.ย. 16, 07, 10:11 PM » อ้างถึง 

--------------------------------------------------------------------------------
ผมภูมิใจที่ได้เรียนที่ร.ร.ธรรมวิทยามูลนิธิที่ท่านได้จัดตั้งขึ้น ตอนนี้ร.ร.ได้เข้ามาสู่ปีที่55แล้ว ผมก็อยู่ม.6แล้ว ยังจำภาพที่เขาขี่สกุ๊ตเตอร์มาสอนได้ติดตาครับ
วันที่ละหมาดญา

มันคนละคนกันแล้วครับ

15
ที่แสดงความเห็นมาทั้งหมดนั้น เป็นเรื่องเพลงอนาซีด แต่ปัจจุบันอนาซีดจะมีเครื่องดนตรีเข้ามาร่วมหลายอย่าง แต่ได้ยินมามีอุลามาอฺของอิยิปต์ฟัตวาว่า เครื่องดนตรีที่ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าหาราม ก็ถือว่าฮาโรส ซึ่งผมยังไม่เยอ่านหนังสือของท่าน อยากให้คนที่เคยอ่นช่วยชี้แจงด้วย

หน้า: [1]