แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - ตอลิบุลอัสฮัร

หน้า: [1] 2
1
การอ่านอัลกุรอานด้วยเสียงอันไพเราะ

ส่วนหนึ่งจากสุนัตคือการอ่านอัลกุรอานด้วยเสียงอันไพเราะ  ซึ่งมันจะช่วยให้มีความตั้งใจ  หัวใจมีสมาธิ  และเกิดความโศกเศร้า  ยังทำให้เป็นสิ่งผลักดันให้มีการตั้งใจสดับฟังอัลกุรอาน

 ท่านร่อซูลุลลอฮ์ (ซ.ล.) กล่าวว่า

"พวกท่านจงอ่านอัลกุรอานด้วยเสียงอันไพเราะ" รายงานโดยอบูดาวูด

และท่านนบี (ซ.ล.) ได้กล่าวเช่นกันว่า

"ผู้ใดไม่อ่านอัลกุรอานโดยมีท่วงทำนอง เขาไม่ใช่(อยู่แนวทาง)จากเรา" รายงานโดยอิบนุมาญะฮ์

แต่ทว่าสมควรต้องให้การอ่านอันไพเราะนั้นอยู่บนหนทางที่เหมาะสำหรับการให้เกียรติอัลกุรอาน  โดยที่อย่าให้ไปคล้ายคลึงกับการร้องเพลง  หรือขับร้องลำนำบทกวี  เฉกเช่นที่ผู้โง่เขลาบางคนได้กระทำ

2
การอ่านอัลกุรอ่าน เป็นอีบาดะห์ที่ประเสริฐ

พึงทราบเถิด!โอ้พี่น้องทั้งหลาย อัลลอฮฺท่านทรงสร้างเรามา และพวกท่านทั้งหลายจากการเป็นผู้อ่าน(นักกอรี)คำภีร์ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งมันเป็นสิทธิในการที่จะ

อ่านมัน ผู้ศรัทธาต่อมัน ผู้ที่ท่องจำมัน  ผู้ที่ปกป้องรักษามัน ผู้ที่ครอบครองมัน ผู้ที่ยืนหยัดด้วยมัน แท้จริงการอ่านอัลกุรอ่านที่ยิ่งใหญ่นั้น เป็นส่วนหนึ่ง

จากความประเสริฐของบรรดาอิบาดะหฺ และ เป็นส่วนหนึ่งจากความยิ่งใหญ่ในของผู้ที่ทำความใกล้ชิดกับพระองค์ และเป็นส่วนหนึ่งของการภักดีที่ถูก

ยกย่อง และในมันนั้นมีผลตอบแทนที่มีค่ามหาศาล และรางวัลที่มีเกียรติ

ดังโองการที่ว่า

(29) إِنَّ الَّذِينَ يَتْلُونَ كِتَابَ اللَّهِ وَأَقَامُوا الصَّلَاةَ وَأَنفَقُوا مِمَّا رَزَقْنَاهُمْ سِرًّا وَعَلَانِيَةً يَرْجُونَ تِجَارَةً لَّن تَبُورَ

   (30) لِيُوَفِّيَهُمْ أُجُورَهُمْ وَيَزِيدَهُم مِّن فَضْلِهِ إِنَّهُ غَفُورٌ شَكُورٌ
[/b]
 ความหมายว่า แท้จริงบรรดาผู้อ่านคำภีร์ของอัลเลาะห์และดำรงการละหมาด และใช้จ่ายทรัพย์สินบางส่วนที่เราได้ให้เป็นโชคผลแก่พวกเขาทั้งในที่ลับและในที่เปิดเผย โดยพวกเขามุ่งหวังการค้าที่ไม่มีวันสูญสลาย(29) เพื่อพระองค์ทรงประทานรางวัลแก่พวกเขาอย่างครบถ้วน และทรงเพิ่มพูน แก่พวกเขาความโปรดปรานของพระองค์แท้จริงพระองค์ทรงให้อภัย อีกทั้งทรงตอบแทนการกตัญญู(30)

وقال صلى الله عليه وسلم : أفضل عبادة أمتي تلا وة القرآن
และท่านรสูล(ซ.ล)ทรงตรัสว่า อิบาดะห์ที่ประเสริฐสุดในอุมัตของฉันคือการอ่านอัลกุรอ่าน

وقال صلى الله عليه وسلم : اقرؤا القرآن فإنه يأتي يوم القيامة شفيعا لأصحابه
และท่านรสูล(ซ.ล)ทรงตรัสว่า พวกท่านทั้งหลายจงอ่านอัลกุรอ่านเถิด แท้จริงมันจะช่วยเหลือในวันกียามะห์ ให้กับผู้ที่อ่านมัน(เสมือนกับมันเป็นเพื่อนของเขา)

และท่านอลี กัรรอมัลลอฮูวัจฮาหฺ ได้กล่าวว่า ผู้ใดที่อ่านอัลกุรอ่าน และเขาอยู่ในขณะที่กำลังยืนละหมาด ก็จะปรากฏ(บันทึก)ให้กับเขา ในทุกๆตัวอักษรที่เขาได้อ่านนั้น หนึ่งอักษรเท่ากับหนึ่งร้อยความดี  และผู้ใดอ่านอัลกุรอ่านและเขาอยู่ท่านั่งในละหมาด ก็จะปรากฏ(บันทึก)ให้กับเขา ในทุกๆตัวอักษรที่เขาได้อ่านนั้น หนึ่งอักษรเท่ากับห้าสิบความดี  และผู้ใดอ่านอัลกุรอ่าน นอกเวลาละหมาด และเขาปราศจากฮาดัษ (มีน้ำละหมาด) ก็จะปรากฏ(บันทึก)ให้กับเขา ในทุกๆตัวอักษรที่เขาได้อ่านนั้น หนึ่งอักษรเท่ากับสิบห้าความดี  และผู้ใดอ่านอัลกุรอ่าน นอกเวลาละหมาด และมีฮาดัษ(ไม่มีน้ำละหมาด) ก็จะปรากฏให้กับเขา ในทุกๆตัวที่เขาได้อ่านนั้น หนึ่งอักษรเท่ากับสิบความดี..

ที่มาจาก :หนังสือ อันนาสอเอียะ อัดดีนียะ วัลวาสอยา อัลอีมานียะ ...
 เช็คมูฮัมหมัด นูรุดดีน มัรบูวี

3
يَا بَنِي إِسْرَائِيلَ اذْكُرُواْ نِعْمَتِيَ الَّتِي أَنْعَمْتُ عَلَيْكُمْ وَأَوْفُواْ بِعَهْدِي أُوفِ بِعَهْدِكُمْ وَإِيَّايَ فَارْهَبُونِ

ความหมายว่า โอ้บุตรหลานแห่งอิสรออีล(อิสรออีล เป็นชื่อหนึ่งของนบียะกู๊บ และบุตรหลานของเขาก็หมายถึงพวกยิวนั่นเอง) พวกเจ้าจงระลึกถึงความ

โปรดปรานของข้าที่ข้าได้โปรดแก่พวกเจ้า และจงทำตามสัญญาของข้าโดยครบถ้วนเถิด แน่นอนข้าก็จะประทานผลตามสัญญาของพวกเจ้าโดยครบถ้วน

เช่นเดียวกัน และพวกเจ้าจงยำเกรงต่อข้าเถิด

ขอให้เราพึงระลึกถึงเนียะมัตของท่าน กันครับ หากคาดเคลื่อนประการใด ชี้แนะด้วยครับ วัลลอฮูอะลาวาอะลัม..
 

4
ญาซากัลลอฮ์ บังอัซฮารีมากครับ พอดีผมก็คิดว่าอยากจะมี กระทู้อย่างนี้อยู่พอดี และหากไม่เป็นการรบกวนผมขอให้กระทู้นี้ เป็นกระทู้ที่ถามตอบเกี่ยวกับเรื่องฮัจย์ด้วยไม่ทราบว่าบังอัซฮารีจะเห็นว่าอย่างไรครับ เพราะผมเองก็มีปัญหาที่อยากถามเกี่ยวกับเรื่องฮัจย์อยู่พอดีเลยครับ ...
1. ท่านนบีของเราได้ทำฮัจย์กี่ครั้งหรือครับ.. คือผมอยากได้ตัวบทฮาดิษนะครับ มันหาไม่เจอ ช่วยให้ความกระจ่างแจ้งด้วย ...

ท่านรสูลทำฮัจย์เพียงครั้งเดียวครับ คือหลังจากท่านอพยพ นะครับ ดังที่มีรายงานว่า

عن أبي إسحاق قال : سألت زيد بن أرقم رضي الله عنه : كم غزوت مع رسول الله صلى الله عليه وسلم ؟ قال : سبع عشرة , قال وحدثني زيد بن ارقم رضي الله عنه ان رسول الله صلى الله عليه وسلم غزا تسع عشرة وانه حج بعد ما هاجر حجة واحدة , حجة الوداع , قال أبو إسحاق بمكة أخرى

จากท่านอบีอิสหาก ท่านได้กล่าวว่า ฉันได้ถามท่านเซด บิน อัรกอม (ร.ด) ท่านได้ทำสงครามร่วมกับท่านศาสดากี่ครั้ง ? และเขาก็กล่าวว่า สิบเจ็ดครั้ง เขากล่าว

พร้อมกับฉันได้พูดต่อ(เขา)เซด บิน อัรกอม(ร.ด) ว่าแท้จริงท่านรสูล(ซ.ล)ได้ทำสงคราม19ครั้ง และแท้จริงท่านได้ทำฮัจย์หลังจากท่านอพยพเพียงครั้งเดียว นั้น

คือฮัจย์วีดาอฺ ท่านอบูอิสหากได้กล่าว ขณะอยู่ที่มักกะห์ครั้งสุดท้าย

มีความคาดเคลื่อน ประการใดชี้แนะด้วยครับ วัลลอฮุอะลา วาอะลัม

5
السلام عليكم
คือว่า ผมมาคิดๆดูแล้ว ไอคำว่า "คำสั่งเสีย" มันดูยังไงๆอยู่นะครับ แน่ใจนะพี่ว่าใช้ถูกคำแล้ว ถ้าใช้คำว่า "คำสั่ง" เฉยๆ มันต่างกันหรือเปล่า
แต่ก็เป็นไปได้ว่าอาจหมายถึงสิ่งที่ได้สั่งไว้ก่อนที่อัลกุรอานจะลงมาจนครบเล่ม
والله أعلم
والسلام

  ชุกรอนครับ   ;D น้องอิลฮาม เอาเป็นว่าบังไม่ขอจำกัดความของคำว่า คำสั่งเสีย นะครับ คือเอาเเบบว่า ใครที่มีความคิดเห็นอย่างไร ก็เอาตามนั้น เพราะในพระมหาคำภีร์อัลกุรอ่าน นั้น มีความประเสริฐอยู่แล้ว ดังนั้นใครมีความคิดเห็นอย่างไรนั้น ก็ขอให้ลงความเห็นได้เลยครับ และก็ขอให้กระทู้ ไม่ว่าจะเป็น คำสั่งเสีย คำนาสิฮัต คำเตือน คำสั่งสอน ฯลฯ ขอให้มันเกี่ยวกับอัลกุรอ่านก็ถือว่า โอเคแล้วครับ. hehe.

6
อัลฮัมดูลิลลาห์ ขอก็อปปี้ด้วยคน และขอให้แม่ของเขาหายวันหายคืน จากโรคภัยทั้งปวง อามีน..

7
สำหรับกระทู้นี้ผมขอให้ทุกคนช่วยกันนำเสนอ ด้วยนะครับ เกี่ยวกับคำสั่งเสียที่มีอยู่ในอัลกุรอ่าน พอดีเพิ่งเข้ามาทำงานเป็นครั้งแรกครั้งครับ หากผิดผลาดขอมอาฟด้วยครับ  และสิ่งที่ผมขอกล่าวนี้ เป็นสิ่งที่พระองค์อัลลอฮฺได้กล่าวไว้ในอัลกุรอ่าน มีดังนี้

يَا أَيُّهَا النَّاسُ اعْبُدُواْ رَبَّكُمُ الَّذِي خَلَقَكُمْ وَالَّذِينَ مِن قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ

มีความหมายว่า โอ้มวลมนุษย์ทั้งหลาย ! เจ้าทั้งหลายจงนมัสการองค์อภิบาลของพวกเจ้า ซึ่งทรงบันดาล พวกเจ้า และบรรดาผู้ที่มีมาก่อนหน้าพวกเจ้า ทั้งนี้

เพื่อพวกเจ้าจะได้ยำเกรง


อย่าลืมนะครับ นี่คือสิ่งเล็กๆน้อยที่นำมาฝากกัน หากใครมีอะไรที่เป็นคำสั่งเสียที่ได้มาจากอัลกุรอ่าน มาร่วมกันนำเสนอ และให้ข้อคิดกันนะครับ ...

8
ผมมีเรื่องเล่าอยู่เรื่องหนึ่งที่นึกขึ้นได้ ผมเคยฟังคุตบะห์ที่บ้านผมในช่วงวันรายอ ซึ่งวันโต๊ะอีหม่ามท่านได้เล่าเรื่องราวของแม่ที่ประเสริฐ ที่มีต่อลูก

ในครอบครัวหนึ่ง ได้มีลูกอยู่หนึ่งคน แต่ในครอบครัวนี้ มีผู้เป็นแม่เท่านั้น ที่คอยเลี้ยงดูลูก ส่งเสียลูก ให้ได้ร่ำเรียน จนจบป.ตรี แต่กว่าจะจบนั้น สิผู้เป็นกลับต้องมาจากไปเป็นเพราะอะไรนั้น
 
ลองอ่านตามไป แล้วลองนึกภาพประกอบด้วยนะครับ ในขณะที่ลูกเรียนอยู่ ม.5นั้น ผู้เป็นพ่อ ต้องมาจากไปสะก่อน ก็เลยทิ้งผู้เป็นแม่ไว้ แม่ก็เลย อดทนต่อสู้ ทำงานอยู่คนเดียว เพื่อจะให้ลูกจบป.ตรี

ให้ได้ ในขณะที่ลูกเรียน ม.6 ได้มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ไม่ว่าเรื่องยาเสพติด ก็เข้ามาเพื่อให้เด็กผู้ชายคนนี้ทดลอง แต่ด้วยความไร้เดียงสา ตามประสาเด็ก

บ้านนอกเข้ามาเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมในเมืองใหญ่ ก็เลยทดลองบ้าง แต่จิตสำนึกเขาดี จึงสามารถยับยั้งได้บ้าง ตามอารมณ์ตัวเองบ้าง แต่ในขณะเดียวกันนั้นเขาก็ยังไม่ได้คิดถึงผู้เป็นแม่ที่คอย

ทำงานอยู่ที่บ้านเลย ว่าท่านทำงานอยู่คนเดียว เพื่อให้ลูกได้มีเงินเพื่อนำไปเป็นการศึกษา เพียงแค่ลูกขอมาคำเดียวว่าแม่ครับ คือผมต้องซื้อคอมฯ ต้องซื้ออุปกรณ์การศึกษา เพียงแค่นี้ แม่ก็จัดการ

หามาได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม เพื่อให้ลูกนั้น มีความสะดวกสะบาย ในการศึกษา  แต่ลูกนั้นไม่ทันได้คิด และไตร่ตรอง ว่าแม่นั้นเป็นอย่างไร ด้วยวัยอันคึกคนอง เพียงเพื่อตอบสนองความต้องการ

 แม้กระทั้งการโกหกก็ยอม และเหตุการณ์ก็ไม่ได้แล้วร้ายจนเกินไป เพราะลูกชาย สามารถสอบเข้าต่อมหาลัยจนจบ เเละเรียนจนจบการศึกษา และระหว่างกำลังศึกษาระดับป.ตรีอยู่นั้น ผู้เป็นลูก

นั้น นานๆครั้งจะกลับไปบ้านสักครั้ง เพราะมีงานบ้าง และก็ไกลจากบ้านด้วย และนี่ก็คือสาเหตุที่ลูกต้องอยู่ที่มหาลัย ส่วนแม่ก็ได้เฝ้าลูกสำเร็จการศึกษา และตรากตรำทำงานต่อไป จนกระทั้งลูกได้

จบการศึกษาเป็นที่เรียบร้อย แต่ก่อนจะจบก็ได้ขอเงินจากแม่ก้อนหนึ่ง เพื่อเช่าเสื้อ ครุย รับปริญญา และถ่ายรูป กับเพื่อนๆ ส่วนผู้เป็นแม่ก็ต้องหามาอีก แม้ว่าจะเป็นหนี้ก็ตาม และก็ถึงเวลาที่ลูกเดิน

ทางกลับมาบ้าน เมื่อกลับมาถึงบ้าน ก็เจอว่ามีคน เยอะเยะ ที่บ้าน เขาก็ถามว่าทำไมหรือครับ คนเขาก็บอกว่า แม่แกไม่สบาย เขาช่วยกันอ่านยาซีนอยู่ เขารู้งั้นก็รีบวิ่งขึ้นไปบนบ้าน เพื่อจะดูหน้าแม่

แต่เมื่อดูแล้ว ทำให้เขาร้องให้ออกมาอย่างที่ตัวเขา ไม่ทราบว่าออกมาได้ไง เพราะใบหน้าแม่ที่เคยสดใส กลับมองไม่เห็น เพราะว่าแม่นั้นได้ขายดวงตา ไว้เป็นการศึกษาของลูกสะแล้ว และเพื่อใช้หนี

...เขาก็ก้มจูบหน้าผากแม่ แล้วก็พูดว่า

แม่ครับ !ลูกของแม่กลับมาแล้วครับ ลูกของแม่อยู่ตรงนี้ครับ แม่ครับ ผมเอาปริญญาตรีมาให้แม่แล้วครับ ความปลาบปลื้มพร้อมกับน้ำตา ไหลลงเป็นสาย แล้วแม่บอกว่า แม่ดีใจนะลูก แม่ยินดีด้วย

แม่ไม่รู้จะพูดอย่างไรดี แต่แม่คงอยู่ต่อไปไม่ได้แล้วละ เพราะแม่มองไม่เห็น เมื่อเเม่พูดเช่นนั้นลูกชายก็ร้องไห้ เหมือนคนที่ควบคุมสติตัวเองไม่ได้ เพราะด้วยเสียงที่ดัง ที่พูดว่า แม่ครับ ผมรักแม่ แม่

ครับอย่าพูดงั้นสิ ครับ แม่เขาก็บอกว่าลูกต้องตั้งใจทำงานนะ แล้วเป็นคนดีนะลูก แม่คงต้องไปแล้ว ในขณะนั้นผู้เป็นแม่ก็จากไปด้วยความสงบ ... ลูกชายของท่าน ก็มีสำนึกใจอย่างมากที่เคยเกเร

เเทนที่จะเก็บเงินอดออม กลับมาเยี่ยมแม่ นวดแม่ยามแม่เหนื่อย ช่วยแม่ หุงข้าว เวลาที่แม่กลับมากจากการทำงาน นี่แหละครับ ความคิดที่ลูกคิดหลังจากท่านแม่จากเราไปแล้ว แล้ววันนี้ละครับ

คุณทำอะไรให้แม่คุณบ้าง...

และนี่ก็คือคุตบะห์ที่ท่านอีหม่ามอ่านในวันรอยอนั้น พร้อมด้วยเสียงที่อ่อนนุ่มและเรื่องราว ที่ละเอียด ทำให้บรรยากาศวันนั้น มีคนร้องให้กันเกือบทั้ง สุเหร่าเลยครับ ผมเป็นคนเล่าไม่ค่อยเก่ง

พยายาม

แกะหน่อยละกันครับ ....

9

كيف أأكل هذا الطعام   แปลว่า ฉันจะกินอาหารนี้อย่างไร?

ตามหลักวิชาซอรัฟ เมื่อأ สระบน เจอกับ أ ตาย ต้องเปลี่ยนจากตายเป็นอ่านยาว โดยอ่านว่า آكل

ครับ คุณอิลฮาม มันไม่ผิด หรอกคับ ที่เมื่อหนึ่งเมื่อใดก็ตาม ที่ أ สระบน เจอกับ أ ตาย นั้นต้องเปลี่ยนเป็นอ่านยาวนั้น มันไม่ผิดหรอกคับ แต่นี่มันจะอยู่ในกรณี ของ (ฟีแอลมาดี สูลาซี่ มูยัรรัด)
الفعل الماض الثلاثى المجرد
ที่มาใน وزن أفعل   ซึ่งมีกออีดะห์ที่ว่า เมื่อ (ฟีแอลมาดี สูลาซี่ มูยัรรัด)
 الفعل الماض الثلاثى المجرد
จะทำเป็น(วาสาน อัฟอาลา)
  وزن أفعل มันจะต้องเปลี่ยน  ตัว أที่มีบาริสอยู่แล้วให้ เป็นสูกูน(ตาย) เพราะว่ามันจะรับบาริสที่มีฟัตตะ สองตัวไม่ได้ และสำหรับตัว أ ที่เข้ามานั้น เรียกว่า(ฮัมสะห์มัฟตูฮะห์)  همزة مفتوحة ซึ่งมันมีบาริสฟัตฮะด้วย จึงอ่านออกเสียง อัฟอาลา (أفعل   ) แต่ตัวอย่างที่ผมนำมานั้นมันอยู่ใน( ฟีแอลมูดอเระสูลาซี มูยัรรัด )
الثلاثى المجرد الفعل المضارع
มันจึงต้องอ่านว่า อะกุล มันแสดงถึงตัวผู้กระทำ ซึ่งบ่งชี้ถึงว่า กำลังจะทำ ดังนั้นมันจึงอ่านว่า อะกุล (أأكل)
แต่ขอบคุณ คุณอิลฮามมากที่ช่วยติติง และหากว่าสิ่งที่ผมชี้แจงมีความผิดผลาดประการใดอีก ช่วยแนะด้วยละกัน ยินดีรับฟัง และพร้อมชี้แจง  หรือกระผมขอรบกวนบังอัซฮารี่มาช่วยชี้แนะด้วยเป็นการดีคับ ....อิอออ


 salam

มีกออีดะห์ ในวิชาซอร็อฟ ที่กล่าวว่า

الهمزتان :إذا إلتقا في كلمة ثانيتهما ساكنة وجب قلبها بحرف حركة ماقبلها 

ฮัมสะสองตัว :เมื่อใดเมื่อใดก็ตามที่ฮัมสะห์ 2 ตัวมาเจอกัน ในคำคำเดียวกันนั้น ตัวที่สองนั้นจะต้องตาย(มีสูกูน)ดังนั้นจำเป็นที่เราต้องเปลี่ยนด้วยฮัมสะตัวที่สอง

ให้อยู่ในรูปของฮัมสะตัวที่รับบาริสก่อนจากมัน

พูดง่ายๆก็คือเมื่อฮัมสะตัวที่สองตายแล้ว จะเหลือไว้ทำไม เราก็ใส่เข้าไปในตัวเเรกสิ มันจึงต้องอ่านยาว ว่า آكل ...ส่วนที่คุณอาดาละห์นำเสนอนะ ใช่จะผิดนะ

ครับ แต่เขาไม่นิยมหากเราจะนำมาใช้นะครับ ...

10
ท่านบาบอเลาะ สาเราะห์ แห่งแนบาแด ท่านเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ควร ระลึกถึงและเคารพ

11
ขอบคุณค้าบบบบบบบบ  แล้วจะลงไปเรื่อยๆๆละกันนะ แต่อย่างที่บอกแหละ พอดีช่วงนี้ต้องฟิตหน่อยอะ ใกล้ฉอบแล้ว ถ้างั้นวันนี้ ช่วยจำหน่อยละกันค้าบบบ...


تَمَّتِ المُوَافََقَةٌ عَلَيْهِ بِالإِجْمَاعِ  อ่านว่า ตัมมาติน มูวาฟากอตู อาลัยฮี บิลอิจมาอฺ



รู้สึกว่า คำแปลมันหายไปนะ ครับ

12
ขอเอกองค์อัลลอฮฺ คุ้มครองม๊ะของเขา ให้ปลอดภัย ด้วย อามีน ..

14
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ยังไงก็ตามครับ  หากบทความใดหรือเรื่องใดที่เกี่ยวข้องกับท่านนบี มุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นั้น  ผมขอให้นำลงมาในบอร์ด "ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม"  นะครับ  ซึ่งหากแม้นว่า  บางบทความจะสามารถออกความเห็นได้ในเชิงเปรียบเทียบ  ก็ขออย่าให้มีการเสวนาโต้ตอบเหมือนกับบอร์ด "ชี้แจงแนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ฯ" เพราะผมรู้สึกว่าบอร์ด "ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม"  นี้ควรอยู่ในเชิงนำเสนอ  ไม่ควรมีการโต้แย้งกันครับผม 

والسلام

อัล-อัซฮะรีย์

ผมเห็นด้วยคับบัง...

15
 การระลึกถึงความตายเท่านั้นที่จะทำให้เรามีจิตสำนึกในการทำอิบาดะมากขึ้น ...

หน้า: [1] 2