แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - Wan Ahmad

หน้า: [1] 2 3 4
1
บทความ / Re: +++คำคน คำคม+++
« เมื่อ: ต.ค. 29, 2016, 12:05 AM »
الإقتصادفي النفقة نصف المعيشة والتودّد إلى الناس نصف العقل وحسن السؤال نصف العلم                   

  (رواه الطبراني عن ابن عمر)

ความว่า "ความประหยัดของการใช้จ่ายนั้น คือครึ่งหนึ่งของการครองชีพ และการมีความรักต่อเพื่อนมนุษย์นั้น คือครึ่งหนึ่งของสติปัญญา และการถามที่ดีนั้น คือครึ่งหนึ่งของความรู้                    

   (รายงานโดยท่านต็อบรอนีย์ จาก ท่านอิบนุอุมัร)

2
บทความ / Re: +++คำคน คำคม+++
« เมื่อ: ต.ค. 29, 2016, 12:02 AM »
"ทำงานอย่าหวังเร็วเกินไป
อย่าหวังสิ่งตอบแทนเล็กน้อย
เอาแต่จะให้เร็ว แต่ไม่สามารถบรรลุจุดหมาย
เอาแต่หวังสิ่งเล็กน้อยก็จะทำการใหญ่ไม่ได้"

- คำคมขงจื้อ -

3
 :salam:

ก็ตามหัวข้อนั้นและ ครับอยากได้หลักฐานทั้งฮะดิส และ จากอุลามาอ์นะครับ เท่าที่ผมรู้มา ตะบัรรุก นี่ ชิริกเลยละฮะ

4
   โรงเรียนตาดีกา เป็นโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามเบื้องต้นแก่เด็กที่มีอายุระหว่าง 5-12 ขวบ ในวันเสาร์-อาทิตย์ โรงเรียนตาดีกามีมัสยิดเป็น ศูนย์กลางในการจัด การเรียน การสอน

"คำว่า " ตา " เป็นคำย่อมาจากคำว่า " ตามัน " แปลว่า สวน , อุทยาน ส่วนคำว่า " ดี " มาจากคำว่า " ดีดีกัน " แปลว่า การอบรม และคำว่า "กาเนาะ " แปลว่าเด็ก เมื่อนำมารวมกัน คำว่า " ตาดีกา " จึงมีความหมายว่า อุทยานอบรมจริยธรรรมเด็ก ซึ่งถือว่าเป็นการศึกษา ภาคบังคับตาม หลักศาสนาอิสลาม เดิมเป็นการจัดการเรียน การสอน ตาม สุเหร่าและตามมัสยิด ในตอน กลางคืน ช่วง เวลาประมาณ 19.30 -20.30 น. โดยไม่มีรูปแบบ หลักสูตร และตำราที่แน่นอน ทำการสอน ตามอัธยาศัย โดยเน้นหลักปฎิบัติของศาสนาอิสลาม "

การจัดการเรียนการสอนตาดีกาไม่ใช่มุ่งหวังการถ่ายทอดความรู้ไปยังผู้เรียนเท่านั้น แต่จะต้องมีมากกว่านั้น โดยจะต้องครอบคลุมถึงการสร้างทัศนคติ เจตคติให้กับผู้เรียน ให้ผู้เรียนรักที่จะดำรงตนเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์ เป็นส่วนหนึ่งของสังคม มีความรักที่จะนำหลักคำสอนของศาสนามาปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน ในขณะเดียวกันก็จะต้องมีทักษะ ความพร้อมและความต้องการในการปฏิบัติศาสนกิจต่างๆ ด้วย ดังนั้นการจะสร้างความสำเร็จสำหรับภารกิจนี้ของครูผู้สอนจึงไม่ใช่ด้วยความบังเอิญ แต่จะต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจต่อเทคนิควิธีการสอน และการนำเทคนิควิธีการดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติจริง ทั้งนี้อัลลอฮ์ (ซ.บ) ได้ทรงนำเสนอไว้ในอัลกุรอานถึงความสำคัญของการใช้เทคนิควิธีการที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้การถ่ายทอดดังกล่าวบรรลุผล ดังปรากฏในซูเราะห์อันนะห์ลุ อายะห์ที่ 125 ว่า

ادْعُ إِلَى سَبِيلِ رَبِّكَ بِالْحِكْمَةِ وَالْمَوْعِظَةِ الْحَسَنَةِ وَجَادِلْهُمْ بِالَّتِي هِيَ أَحْسَنُ

ความว่า
“(ท่านทั้งหลาย)จงเรียกร้องสู่แนวทางของพระผู้อภิบาลของพวกเจ้าด้วยฮิกมะห์ (วิทยปัญญา) และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่า (ด้วยเหตุผลและหลักฐาน ด้วยความอ่อนโยน) แท้จริงพระผู้อภิบาลของเจ้านั้น พระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงผู้ที่หลงจากทางของพระองค์ โดยที่พระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง”

จากอายะห์ข้างต้นจะเห็นว่า อัลลอฮ์ (ซ.บ) ทรงกำชับให้การเผยแพร่ เรียกร้องในเรื่องศาสนานั้นจำเป็นต้องใช้ “ฮิกมะห์” ซึ่งหมายถึงองค์ความรู้ที่จะมีส่วนทำให้การเผยแพร่ดังกล่าวบรรลุผล ดังนั้นการสอนในห้องเรียนจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องนำเอา “ฮิกมะห์” มาใช้ ฮิกมะห์จะทำให้เกิดรูปแบบที่หลากหลายสำหรับการสอน สร้างให้เกิดความน่าสนใจแก่ผู้เรียนและเรียนรู้ได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเรายังพบต่อไปว่า “การตักเตือนที่ดี” จะเป็นกุญแจสำคัญอีกดอกหนึ่งเพื่อความสำเร็จในการสอน ซึ่งในทัศนะของผู้เขียนมองว่า การตักเตือนที่ดีจะเกิดจากบุคลิกภาพอันสวยงามที่จะเป็นต้นแบบให้กับผู้เรียนของครูผู้สอน

นอกจากนี้จากอายะห์ข้างต้น จะเห็นว่า “การโต้แย้ง” สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ความรู้ ศรัทธาได้ ทั้งนี้ในชั้นเรียน ผู้สอนอาจสร้างประเด็นเพื่อให้มีการถกเถียง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เรียนด้วยกัน หรือระหว่างผู้เรียนกับครูผู้สอน โดยเน้นการใช้เหตุผล หลักฐานหักล้างระหว่างกัน ซึ่งเหล่านี้สะท้อนภาพห้องเรียนที่จะสร้างให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้นในตาดีกาด้วยเช่นกัน

การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในชั้นเรียนถือเป็นอีกเงื่อนไขความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนตาดีกา ห้องเรียนจะต้องมีบรรยากาศของความใคร่รู้ ใคร่เห็น ใคร่เรียน ความพยายามของครูที่มุ่งที่จะให้ผู้เรียนนั่งฟังเงียบๆ ไม่มีกิจกรรมให้เกิดความกระปรี้กระเปร่า และทำให้ห้องเรียนมีความน่าเบื่อนั้น ไม่ใช่เป็นวิธีการที่สอดคล้องกับแนวทางของท่านรอซูล (ซ.ล) ทั้งนี้มีรายงานจากอบีฮูร็อยเราะห์กล่าวว่า

“รอซูล (ซ.ล) จะไม่สอนพวกเราในขณะที่พวกเรากำลังเบื่อ”

ด้วยเหตุนี้ครูผู้สอนจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการสร้างบรรยากาศความอยากเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน การจัดช่วงเวลาในการเรียน กิจกรรมต่างๆ ตลอดเวลาที่ผู้เรียนอยู่ในตาดีกามีความสำคัญมาก ความไม่พร้อมของผู้เรียนนำมาซึ่งความล้มเหลวของการสอนได้ และถือเป็นความสูญเปล่าในความทุ่มเทดังกล่าว

ตาดีกา ถือเป็นแหล่งเรียนรู้อิสลามศึกษาของมัสยิดที่ต้องการให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจ มีจริยธรรม และปฏิบัติตามหลักการทางศาสนาอิสลาม โดยใช้อาคารบริเวณมัสยิดเป็นสถานที่จัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักสูตรการศึกษาภาคบังคับระดับพื้นฐาน(ฟัรฎูอัยนฺ) ในการจัดการเรียนการสอนในตอนเย็นของวันจันทร์ถึงศุกร์ หรือวันเสาร์และวันอาทิตย์.....

ที่ผู้เขียนนำเสนอไปข้างต้นเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยของการจัดการเรียนการสอนที่จะช่วยสร้างคุณภาพให้เกิดขึ้นได้ และเป็นสิ่งที่คุณครูตาดีกาทั้งหลายสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง และถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของอามัลอีบาดะห์ที่อัลลอฮ์จะทรงตอบแทนให้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด อันเนื่องจากที่ระบุไว้ว่า ความรู้ที่ยังประโยชน์นั้นจะเป็นความดีที่ไหลรินไปยังผู้นั้นตลอดไปแม้นเขาจะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม หากมีข้อผิดพลาดในการเขียนบทความดังกล่าว ผู้เขียนต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วย

วัลลอฮูอะลัม

5



ท่านเชค มุหัมมัด นาศิรุดดีน อัล-อัลบานีย์
เราะหิมะฮุลลอฮฺ


     ท่านเชค นาศิรุดดีน อัล-อัลบานีย์ นับว่าเป็นหนึ่งในบรรดามุหัษดิษิน (คือ ผู้ที่สาละวนทุ่มเทอยู่กับศาสตร์ อัล-หะดิษทั้งด้านของ อัร-ริวายะฮ์ และอัด-ดิรอยะฮ์ และเป็นผู้ที่มีความรอบรู้กว้างขวางครอบคลุมจำนวนมากของอัล-หะดิษ ทั้งด้านของสายารยงาน และสภาพของผู้รายงาน)ซึ่งเป็นที่โจษขานหลายๆท่าน ในยุคสมัยนี้



[/size]

ท่านผู้เขียนอย่ารีบสิครับ  Oops:

6
อาจารย์ผมเคยกล่าวว่า  การยกมือขอดุอาหลังจากละหมาดฟัรดูเสร็จแล้ว ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และเป็นเวลาที่อัลลอฮฺสามารถรับดุอาได้เร็ว  ถ้าไม่ขอดุอาหลังละหมาด แล้วเราจะไปขอตอนไหน ตอนขับรถ? ตอนกินข้าว? ตอนนอน?

8
ท่านอิบนุญะรีร อัตตอบะรีย์รายงานมาจากอิบนุอับบาส(รด)ว่า

من رضا محمد صلى الله عليه وسلم ألاّ يدخل أحد من أهل بيته النار.

ส่วนหนึ่งจากความพอใจของนบีมุฮำมัด(ซล)นั้นก็คือการที่ไม่มีคนใดจากสมาชิกในครอบครัวของท่านนั้นเข้าสู่นรก

http://www.altafsir.com/Tafasir.asp?tMadhNo=0&tTafsirNo=1&tSoraNo=93&tAyahNo=5&tDisplay=yes&Page=3&Size=1&LanguageId=1

10
 :salam:     mycool:    แถวบ้านเราคงจะหายากสักนิดนึง :laugh: นะครับ  ถ้าไปหาแถวงานมัสยิดบางทีอาจจะเจอก็ได้  ครับ 

ไม่ต้องโหลดจากยูทูบก็ได้  ผมมีเว็บมาให้โหลดครับ  คงจะนานสักนิด สำหรับซูเรายาวๆ  frown (ถ้าเน็ตเเรงก็แปบเดียวเอง)

http://www.mp3quran.net/afs.html

เข้าไปเเล้ว  ลองกดไปที่คำว่า    اضغط هنا للتحميل  หากไม่ขึ้นตัวดาวน์โหลดก็กดไปอีกที่คำว่า   اضغط هنا    للاستماع

หากโหลดไม่ได้อีกก็เข้าเว็บนี้

http://ar.islamway.net/collection/147

หากไม่ได้อีก

https://archive.org/details/Mishary-Quran

หากไม่ได้อีก

http://www.esinislam.com/QuranHome/MisharyAlafasi_Index.htm

เอาอานาชีดของเชคท่านนี้มาฝาก  ;D

http://www.youtube.com/watch?v=rOM6W2mw5hU
http://www.youtube.com/watch?v=DtCOE-fUtPQ

11
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

หากพี่น้องต้องการอ่านเรื่องกุนูตฉบับภาษาไทย  เชิญได้ที่นี่ครับ  หนังสือกุนูตฉบับภาษาไทย

วัลลอฮุอะลัม


ไฟล์เสียแล้วรึป่าวครับ

12
การอ่านกีรออะฮฺ โดย เชค อิบนิรอชีด  smile:

http://www.youtube.com/watch?v=FkheSg_uZEs

14

ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวถามว่า


«أَيُحِبُّ أَحَدُكُمْ إِذَا رَجَعَ إِلَى أَهْلِهِ أَنْ يَجِدَ فِيْهِ ثَلَاثَ خَلَفات عِظَامٍ سِمَان؟ قُلْنَا: نَعَمْ، قَالَ: فَثَلاَثُ آَيَات يَقْرَأُ بِهِنَّ أَحَدُكُمْ فِيْ صَلَاتِهِ خَيْرٌ لَهُ مِنْ ثَلاَث خَلَفَات عِظَامٍ سِمَان» [أخرجه مسلم]

 

“พวกท่านคนใดจะชอบไหมที่เมื่อเขา(ละหมาดเสร็จ)กลับไปหาครอบครัว จะพบว่ามีอูฐตัวใหญ่อ้วนพลี 3 ตัวอยู่ด้วย”

พวกเรากล่าวตอบว่า “ชอบสิ”

ท่านกล่าวว่า “3 อายะห์ที่พวกท่านคนใดอ่านมันในละหมาดของเขา ดีกว่าที่เขาจะได้อูฐตัวใหญ่อ้วนพลี 3 ตัว” 

 

บันทึกโดยมุสลิม

 

ท่านอับดุลลอฮฺ บิน มัสอู๊ด เราะฎิยัลลอฮุ อันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
 

 «مَنْ قَرَأَ حَرْفًا مِنْ كِتَابِ اللهِ فَلَهُ بِهِ حِسِنَةٌ، وَالحَسَنَةُ بِعَشْرِ أَمْثَالِهَا، لَا أَقُوْلُ: الم حَرْفٌ، وَلَكِنْ أَلِفٌ حَرْفٌ، وَلَامٌ حَرْفٌ، وَمِيْمٌ حَرْفٌ» [أخرجه الترمذي]


“ผู้ใดอ่านหนึ่งอักษรจากคัมภีร์ของอัลลอฮฺ(อัลกุรอาน) เขาจะได้รับหนึ่งความดี และหนึ่งความดีจะ(ถูกทวีคูณ)เป็น 10 เท่าของมัน

ฉันไม่ได้บอกว่า อะลิฟ ลาม มีม คือหนึ่งอักษร แต่ อะลิฟ คือ 1 อักษร ลาม คือ 1 อักษร มีม คือ 1 อักษร” 
 

บันทึกโดยอัต-ติรมิซียฺ


ท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า


«الذِيْ يَقْرَأُ القُرْآنَ وَهُوَ مَاهِرٌ بِهِ مَعَ السَفَرَةِ الكِرام البَرَرَة، والذِيْ يَقْرَأُ القُرْآنَ وَيَتَتَعْتَعُ فِيْهِ وَهُوَ عَلَيْهِ شَاقٌّ لَهُ أَجْرَان» [أخرجه مسلم]


“ผู้ที่อ่านอัลกุรอานอย่างชำนาญ จะได้อยู่ร่วมกับ(มะลัก)อาลักษณ์ผู้ทรงเกียรติทรงคุณธรรม

และผู้ที่อ่านอัลกุรอานตะกุกตะกักด้วยความยากลำบาก เขาจะได้ผลบุญ 2 เท่า”


บันทึกโดยมุสลิม



คำอธิบาย


           อัลกุรอานคือคำพูดของอัลลอฮฺ และการอ่านอัลกุรอานเป็นการรำลึก(ซิกร์)ที่ประเสริฐที่สุด อัลลอฮฺทรงให้ผลบุญการอ่านในทุกอักษรละหนึ่งความดี และทรงให้ผู้ที่อ่านอัลกุรอานอย่างชำนาญอยู่ในตำแหน่งอันมีเกียรติยิ่งในสรวงสวรรค์ และผู้ที่การอ่านเป็นเรื่องลำบากสำหรับเขา เขาจะได้รับผลบุญของการอ่าน และผลบุญของความลำบาก 



ประโยชน์ที่ได้รับ

♦ บ่งบอกถึงความประเสริฐของการอ่านอัลกุรอาน

♦ การอ่านแต่ละอักษรได้ 1 ความดี (และ1 ความดีได้เพิ่มเป็น 10 ความดี -ผู้แปล)

♦ ผู้ชำนาญในการอ่านอัลกุรอานจะได้อยู่ร่วมกับมะลักอาลักษณ์ผู้ทรงเกียรติในสวรรค์

♦ ผู้ที่การอ่านเป็นเรื่องลำบากสำหรับเขาจะได้ผลบุญเป็น 2 เท่า

หน้า: [1] 2 3 4