แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - nasafee

หน้า: [1]
2
 :salam:
ขอดุอานาวาซิลเนื่องจากเกิดความแห้งแล้ง
เพราะตอนนี้กำลังประสบอยู่ครับ

3
ซอลาวาตหลังจากขอดุอาจบแลัว  (คือ กล่าวซอลาวาตแลัวตามด้วยวัลฮัมดุลิลลาฮิรบบิลอาลามีน)
กล่าวไปแล้ว  จากนั้นมากล่าวซอลาวาตอีก ตรงนี้ละ  แล้วควรกล่าวอย่างไร

4
 :salam:
การกล่าวซอลาวัตหลังละหมาดฟัรดูมีที่มาที่ไปอย่างไร
เห็นบางกล่าว บางคนก็ไม่กล่าว อยากรู้ครับ

5
 :salam:
     ข้างบ้านผมเขาเล่นแช  มือละ 5000 / เดือน  รวม 24 มือ
 มือหนึ่งได้รับเงิน 120000 บาท/ เดือน โดยจับฉลากกัน
ว่าใครได้ ที่1ที่2 แต่คนที่ได้หลังๆ อยากจะเอาที่หนึ่ง
เลยบอกคนที่ได้ที่หนึ่งว่า...มือที่หนึ่งให้ผมก่อนแล้วผมให้คุณ 20000
หรือเสียค่าแชให้สามเดือน....ถ้าคนได้ที่หนึ่งรับ  แบบนี้เป็น ริบาไหมครับ ?

6
  อยากถามหน่อยครับ.....
คนทางบ้านผมเมื่่่อปวดฟันเขาก็เอารากไม้ชนิดหนึ่งมาแขวน
ไว้กับตัวแล้วมั้นก็หายปวดจริงๆครับ แต่เขาตั้งหมั่นในใจว่า
รากไม้นี้ทำให้เขาหายปวดไม่ได้ นอกจากอัลเลาะห์ที่ทำให้เขาหาย 
แบบนี้เป็นชีริกไหมครับ ? 

ผู้รู้ช่วยตอบหน่อยครับ

7
السلام عليكم ورحمة الله وبركا ته
               
    ท่านพี่น้องที่รักยิ่งของอัลเลาะห์(ซ.บ.) ทั้งหลาย
ทุกวันนี้นั้นเราจะเห็นได้ว่าพี่น้องมุสลิมของเรานั้น
ได้มีการขัดแย้งกันในเรื่องศาสนากันมากมาย   
โดยจะเห็นได้ตั้งแต่อดีดจนถึงปจุบันนี้ 
มีการแบ่งพวกแบ่งฝ่ายกัน    จนกระทั้งในหมู่บ้านหนึ่งแบ่งกันเป็นสอง
เป็นสามมัสยิด  ทั้งที่อัลเลาะห์ (ซ.บ.) ท่านทรงใช้ให้เราอย่าแตกแยกกัน
وَاعْتَسِمُوا بِحَبْلِ اللهِ جَمِیْعاً وَ لَا تَفَرَّقُوا
ความว่า “และพวกเจ้าจงยึดสายเชือกของอัลลอฮฺ(ศาสนาของอัลลอฮฺ)
ในทุกๆส่วนทั้งหมด และจงอย่าแตกแยกกัน”
ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้เกิดขึ้นจาก ผู้รู้และผู้ตาม (บางคน บางกลุ่ม) 
โดยผู้รู้บางคนนั้น คิดว่าตัวเองนั้นมีอาวุธหนักอยู่ในมือ (วิชาความรู้)
ซึ่งคอยจ่องที่จะทำลายอีกฝ่าย หนึ่งที่มีความคิดหรือการกระทำ
(ที่เขามีหลักฐานจากกุรอ่าน ฮาดิษ หรือมัตติอุลามะอฺ) ที่ไม่ตรงกับตัวของผู้รู้
ส่วนผู้ตาม ก็ตามโดยไม่ได้แยกแยะในบางสิ่งบางอย่างที่เขาตามอยู่
ไม่คิดว่าผู้ตามนั้นเปรียบเสมือคนที่ออกไปจ่ายตลาด
ซึ่งในตลาดนั้นมีอาหารที่หลากหลายมีทั้งอาหารที่เป็นคุณ
และอาหารที่เป็นโทษหากรับประทานเข้าไป   
เรื่องศาสนาก็เช่นกันเรี่องใดที่เราได้ยินได้ฟัง
มาแล้วเอามาปฏิบัติแล้ว ไม่ได้ไปขัดแย้งกับใครก็ปฎิบัติไป
ถ้ามีการแย้งกับผู้อื่นก็ปฎิบัติไป  แต่ไม่ไปโจมตีผู้อื่นที่เขาทำไม่เหมือนเรา
สาเหตุที่เกิดการขัดแย้งขึ้น  ก็เพราะเราไม่เอา أخلاق (มารยาท)
ของท่านนาบี  ของซอฮาบะฮ์ มาปฎิบัติเราเคยสอนผู้คน
ให้เป็นคนนอบน้อมถ่อมตน ให้รับฟังในความคิดที่เห็นต่าง
เราได้ปฎิบัติไม่(ผู้รู้บางคนนะครับ)   
......ทุกวันนี้เราต้องยอมรับว่าเมื่อมีปัญหาขัดแย้งเกิด
ยากที่จะมีใครมาชี้ขาดเพราะต่างฝ่ายถือว่าของตน
เองถูกต้องของเขาไม่ถูก
เช่นการทำเมาลิด ฝ่ายที่ทำก็บอกว่าจะตองกระทำ
เพราะให้เกียรติต่อท่าน ชูกุรต่ออัลเลาะห์(ซ.บ.)
ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็บอกว่าทำเมาลิดเป็นบิดะอะฮ์
"ต้องตกนรกแน้" ถกเถียงกันตั้งแต่อดีดจนถึ่งปัจจุบัน
และมีทีเท่าว่ายังจะเถียงกันไม่เลิก  โดยเข้าทางของ إبليس (มารร้าย)   
เมื่อเป็นแบบนี้ คือ  หาผู้มาชี้ขาดไม่ได้
เราก็ต้องหาจุดยืน
ยืนอยู่ตรงไหน ก็ยืนอยู่ตรงกลาง
แล้วมองไปที่รูปการกระทำเมาลิดว่าเขาทำอะไรบ่าง
  เขาอ่านบัรรันญี ซึ่งเกี่ยวกับชีวประวัติ
ของท่านนาบี    เขากล่าวซอลาวัตให้ท่านนาบี
กล่าวริกรุลลอฮ์    จัดเลี้ยงอาหารทำบูญ
สร้างความสัมพันธ์พี่น้องด้วยกัน  มันเป็นสิ่งที่ดีศาสนา
ก็ส่งเสริมให้กระทำ  แต่ถ้ามองแล้วว่า
เขาทำเมาลิดนั้น เต็มไปด้วย  “ม๊ะเสียด” เช่น
จัดมหรสพ  เล่นการพนัน  คงทำมาไม่ถึ่งยุดเราละครับ

หรือเรายืนข้างฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยเราไม่ทำก็ไม่ไปโจมตีเขา 
ไม่กล้าไปฮูกุมว่าเขาทำบิดะอะฮ์เพราะบิดะอะฮ์นั้น มีอยู่  5  อย่างด้วยกัน     
 1 واجب   วายิบ 
 2   حرام  ฮารอม
 3  سنة    ซุนัต 
 4  مكروه   มักโระฮ์
 5   هارس  ฮาโรส

1บิดะอะฮ์วายิบคือ   การที่เราเขียน  หรือพิมพ์อัลกุรอาน  เขียน  หรือ
พิมพ์ อิลมูที่เกี่ยวกับฮูกุมชาเราะอฺ   เมื่อใดเรากลัวว่ามันจะหมดไป
หากไม่ได้เขียนหรือพิมพ์เอาไว้  เพราะการเผยแพร่อัลกุรอาน  หรือ
ฮูกุมชาเราะอฺให้คนรุนหลังนั้นวายิบ

2บิดาอะฮ์ฮารอมคือ   การกินดอกเบี้ย   ให้การช่วยเหลือคนคดโกง
ที่ไม่ตามฮูกุมชาเราะอฺ  ให้เกียรติคนไม่รู้ก่อนจากให้เกียรติผู้รู้
แต่งตั้งผู้นำที่ไม่เหมาะสมด้วยสาเหตุว่าคนก่อนๆเขาทำมาแบบนั้น

3บิดะอะฮ์สุนัต    คือการละหมาดตารอเวียะฮ์ด้วย  ญามาอะฮ์  เพราะ
ท่านซัยยิดินาอุมัรได้กล่าวว่า  “  บิดะอะฮ์ที่ดีนั้นคือการละหมาด
ตารอเวียะฮ์ ด้วยญามาอะฮ์ ” หรือผู้ปกครองหรือผู้รู้ใช้เสื้อผ้าที่หรูหรา
ในขณะที่นาบีและซอฮาบะฮ์ไม่ทำเช่นนั้น  แต่บ่างครั้งมันจำเป็น
ที่จะต้องทำเพื่ออย่าให้ผู้อื่นมองศาสนาว่าตกต่ำ    ดังเช่นท่านอุมัรท่าน
กินรูตีกับเกลือ     แต่ท่านให้คนรองจากท่านแพะวันละตัว     
เพราะท่านรู้ว่าหากให้คนรองของท่านทำเหมือนอย่างท่าน
จะทำให้ผู้คนมองศาสนาอิสลามนั้นตกต่ำ   และเมาลิดินนาบีก็ตกอยู่
ในบิดะอะฮ์สุนัต  ทำแล้วได้รับผลบุญ

4บิดะอะฮ์มักโระห์คือ     การที่เราแสวงหาการทำอิบาดะฮ์เกินขนาด
เพราะท่านนาบีห้ามถือศีลอดในวันศุกร์โดดเดียว   หรือทำเกินขนาด

5บิดะอะฮ์ฮาโรสคือ     การที่เราทำผงของแป้งให้ละเอียด 
 เพื่อทำให้อาหารน่ารับประทานยิ่งขึ้นในขณะที่ท่านนาบีรับประทานอาหารแบบ
ง่ายๆ สิ่งที่เป็นสุนัตที่มีบอกไว้ในฮาดิษ     เช่นการกล่าวตัสเบียะฮ์ 33  ครั้ง
แต่เขาทำเป็น 100 ครั้ง  อันนี้เป็นมักโระห์




"ค่อยติดตามต่อครับ" จาก...คนกระบี่ ที่เอ็นดูพี่น้องร่วมศาสนา..

หน้า: [1]