แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - al-talib

หน้า: [1]
1
แก้ไขจากอุมัรบินอับดุลลอฮฺอาซิซ อุมัรบินอับดุลอาซิซ ลองไปศึกษาเพิ่มเติมดูนะคับจากหนังสือข้างต้นแล้วมาคุยเฉพาะเราไม่เกี่ยวกับ ดร,ท่านใดๆอีก

เพื่อเลี่ยงการฟิตนะฮ อนึงเห็นว่าเวบนี้ชอบหยิบทัศนะนักวิชาการผมก็เลยแนะนำบทความของ ดร.มาให้อ่าน.ผมเองไม่ทราบมาก่อนเลยว่าเวบนี้ต้องการ

แต่หลักฐานจากอัลกุรอาน/จากนบีหรือทัศนะซอฮาบะล้วนๆไม่ต้องอาศัยการตีความจากอุลามาอฺเลย...มันจริงอย่างนั้หรือคับคุณมุคลิส...ผมพึ่งรู้,,,แค่นี้ละ

กัน...ขออย่างเดียวบอกผมได้คับว่าผมยังอ่านไม่หมดตรงไหนแนะนำได้เสมอ,,,แต่อย่าเอยชื่ออาจารย์ท่านอื่นให้เสียหายเพราะจะเป็นบาปอันหนักหนานะ

คับ,,,วัสลาม

2

ต่อ...

ว้า,,,ผมอุตสาห์ออกตัวแล้วว่าเป็นความเห็นส่วนตัวของผมเองไม่เกี่ยวกับใครทั้งสิ้นทำไมคุณมุคลิศลามปามไปที่ ดร.ด้วยกล่าวหาว่าท่านอ่านไม่หมด มาชวนทะเลาะกับผมอีก...ผมไม่อยากทะเลาะกับใคร...ว่าจะไปถามให้อยู่แล้วไม่ไปถามดีกว่าเดี๋ยวเป็นการให้เครดิตคนบางคน...หลักฐานท่านอุมัรมีมานานแล้วตั้งแต่จะทำการก่อตั้ง กองทุนสสส.หรือสสม.ไม่ใช่ว่า อาจารย์อัสฮารีย์เป็นคนพบคนแรกของประเทศไทย...ดร.ทางฟิกฮฺที่ มอ,ก็ยกหลักฐานท่านอุมัรเช่นเดียวกันในการถกปัญหาศาสนากับดร,ฟิกฮฺที่กุลยะฮฺ...และดร.มะรอนิงก็ทราบดีในหลักฐานท่านอุมัรและก็หยิบยกทัศนะนักวิชาการเสริมเพิ่มเติมก็เพื่อให้ทราบที่มาที่ไปพร้อมเหตุผลทางศาสนาและยังมีหลักฐานอีกมาก...ทั้งจากท่านอุมัรอัลคอตตอบและอุมัรบินอับดุลลอฮฺอาซิซในหนังสืออะฮฺกามอะฮลุลซิมมะฮฺแต่หยิบมาเพียงบางส่วนเพื่อให้กะชับเป็นบทความเท่านั้น ...ผมขอร้องหล่ะอย่าพาดพิงหรือกล่าวหาใครเลยผมก็จะให้เกียรติท่านทุกคน...ทั้งๆที่จะมากล่าวหาว่าเป็นวาฮาบิก็ตามแต่

3
ต่อ...

อนึ่งโดยส่วนตัวผมเองก็ยังไม่เคยสอบถามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับท่านอุมัรในการเก็บภาษีสุราและสุกรจากท่าน ดร. ว่าทำไมไม่ระบุในบทความ เอาไว้ให้นักศึกษา มอ.ที่อยู่ที่นั่นฝากถามดร.ให้หน่อยนะคับ...เวบนี้เห็นว่าเรียน มอ.กันเยอะแล้วมาบอกผมหน่อยว่าตรงกับที่ผมเข้าใจไหมหรือไม่ตรงกันหรืออย่างไร…

ประการต่อมาข้อสังเกตต่างๆ 1 /2 และ3 เป็นข้อสังเกตของผมเองล้วนๆไม่เกี่ยวข้องกับ ดร.นะคับส่วนหนึ่งเห็นว่าน่าจะเป็นไปได้ก็เลยเขียนเข้ามาคุยและอาจจะเป็นไปได้ว่าถ้าหยิบยกทัศนะท่านอุมัรมาอาจมีข้อโต้แย้งแบบข้อสังเกตของผม(ข้อ1/2และ3ที่ผ่านมา)ก็เป็นได้ฉะนั้นไม่หยิบดีกว่า(หรืออย่างไร?ก็ไม่ทราบ)หยิบทัศนะของนักวิชาการที่ตรงประเด็นที่สุดมาเสนอดีกว่าและมีความปลอดภัยทางวิชาการและเพื่อความรอบครอบทุกประเด็นปัญหา

...ก็ขอขอบคุณสำหรับการออกความเห็นและมุมมองของท่านอาจารย์อัชฮารีย์ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการศึกษาวิจัย...วัสลาม

4
ออ...ลืมไปคับ...ยาวมากคับกลัวเพื่อนท่านอื่นๆจะว่า... เอาเป็นว่าผมแนะนำเวบให้นะคับ...http://www.iqraonline.org

หัวข้อ...ร่วมเสวนาประเด็นเงิน สสส...เห็นเวบเขารวบรวมทัศนะลองศึกษาดูนะคับอาจเป็นเวบวาฮาบิตามที่กลุ่มของท่านเรียก

กัน...ผมก็เป็นวาฮาบิมั่งคับแต่ไม่เป็นไรแล้วแต่จะเรียก...เรามาร่วมมือทางวิชาการกันดีกว่าเพื่อเป็นประโยชน์ทางวิชาการนะคับ...

สงสัยประเด็นไหนแล้วค่อยมาคุยกันอีกที...ให้ความรู้ผมอีกที...ก็ไม่รู้จะสรุปอย่างไร...เมื่อผมอ่านบทความ ดร...แล้วอยากตอบ

โต้บทความเชคจังเพราะดูๆแล้วไม่ค่อยมีวิชาการเท่าไรและเหน็บแนมผู้รู้ที่เห็นต่างไว้เยอะคิดว่าทัศนะตนเองถูกคงจะให้อาจารย์

อัชฮารีย์ขัดภาษาอีกทีวันนี้แค่นี้ก่อนคับ...วัสลาม

5
ต่อ...

ไม่ทราบว่าท่านอาจารย์อัชฮารีย์ เคยได้อ่านบทความ...การใช้ประโยชน์ของมุสลิมจากภาษีสุรา ภาษีสุกรที่เก็บโดยรัฐบาลไทย ในมุมมองของกฎหมายอิสลาม เขียนโดย ดร.มะรอนิง สาแลมิง...หรือยังคับ?...ซึ่งมีคำตอบอยู่ในตัวในบริบทรัฐที่ไม่ใช่อิสลามถ้ายังผมอาจ
จะนำมาโพสคับถ้าได้อ่านแล้วผมก็คงไม่โพสอีกคับ...วัสลาม

6
สำหรับทัศนะผมเกี่ยวกับการพิสูจน์ฮะดิษของอัลบานีย์...ถ้าท่านกล่าวว่าหะดีษไหน...ฎออีฟ...เชื่อได้99.99 เปอเซนต์

แต่ถ้าท่านกล่าวว่าหะดีษนี้ซอเฮียฮต้องพิจารณาจากทัศนะของนักหะดีษท่านอื่นมาประกอบด้วยคับ...เชิญท่านอาจารย์

ชี้แนะด้วยคับ...วัสลาม

7
3.ขอบคุณคับสำหรับหลักฐานของอาจารย์ที่ว่า...ท่านอุมัรได้แยกภาษีสุราและสุกรดังกล่าวเป็นกองคลังเอกเทศและนำไปใช้สาธารณประโยชน์...กรณีที่แยกผมเองก็มองว่ายังไม่ตรงประเด็นอีกเช่นกันเพราะบริบทของรัฐอิสลามไม่ได้แน่นอนอยู่แล้วที่จะนำมาใช้ในกิจการศาสนาซึ่งท่านอุมัรเองตามที่ยกมาก็นำไปใช้สาธารณะประโยชน์...จึงแตกต่างกับบริบทรัฐที่ไม่ใช่รัฐอิสลาม(อิคติลาฟุดดารอย)หรือรัฐที่ไม่ได้ใช้กฎหมายอิสลามปกครองประเทศ...เช่นประเทศไทย...จึงอยากให้อาจารย์อัชฮารีย์ชี้แนะอีกเล็กน้อยคับ...วัสลาม

8
อัสลามมุอะลัยกุมอาจารย์อัชฮารีย์และทุกท่าน

แวะมาอ่านแล้วอยากคุยด้วยเหตุผลที่หลักฐานชองอุมัรไม่ตรงประเด็นอาจจะเป็นไปได้ว่า

1.ท่านอุมัรนำเงินหรือภาษีที่ได้จากสุราและสุกรของอะฮฺลุลซิมมะฮฺไปรวมในบัยตุลมาล แต่เงินสสส.แยกโดยจัดเป็นอีกหนึ่งกองหรือแยกโดยเอกเทศ

2.ในกรณีบริบทของการปกครองโดยไม่ใช่รูปแบบรัฐอิสลามทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้ท่านเชค อิบนุก็อยยิม อัลเญารซียะฮฺและบทความของนักวิชาการภาคใต้ได้ให้ทัศนะชัดเจนที่สุดและครอบคลุมทุกประเด็นแล้วในด้านมุอามาลาตไม่เฉพาะเรื่องภาษี(((...การซื้อขายสุรา หรือการซื้อขายสุกร หากสังคมหรือกฎหมายของผู้ที่มิใช่มุสลิมเห็นว่า สุรา และสุกรเป็นทรัพย์ที่เป็นสินค้า หรือเป็นสิ่งที่สังคมหรือกฎหมายของพวกเขายอมรับว่าเป็นสิ่งหะลาล หรือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และการทำธุรกรรมซื้อขายระหว่างพวกเขาเป็นเรื่องปกติธรรมดา กฎหมายอิสลามก็ให้การยอมรับถึงการทรงสิทธิ์ของผู้ครอบครองในสุราและสุกร และเมื่อมีการซื้อขายผู้ขายก็ทรงสิทธิ์ในราคา ผู้ซื้อก็ทรงสิทธิ์ในสินค้า ถึงแม้ว่าการค้าขายนั้นจะไปเกิดขึ้นในรัฐของอิสลามก็ตาม และถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับมุสลิมที่จะฆ่าสุกรของพวกเขา

ท่านเช ค อิบนุก็อยยิม อัลเญารซียะฮฺ ได้อ้างคำกล่าวของ ยะอฺกูบ อิบนุบัคตานว่า ท่านได้ถามท่านอิหม่ามอะหฺมัด อิบนุหัมบัล ถึงสุกรและสุราของผู้ที่มิใช่มุสลิมที่อยู่ในอาณาจักรของอิสลาม ท่านอิหม่ามอะหฺมัด อิบนุหัมบัลตอบว่า “ เจ้าอย่าฆ่าสุกรของพวกเขา เพราะพวกเขาทรงสิทธิ์ในพันธะสัญญา และจงอย่าริบเอาสุราและสุกรจากพวกเขา เพราะพวกเขาทรงสิทธิ์ที่จะทำการซื้อขายระหว่างพวกเขา ”
ว่ามุอามาลาต (อิบนุก็อยยิม : อะหฺกามุล อะฮฺลุลซิมมะฮฺ : 1995 : เล่ม1:)...การใช้ประโยชน์ของมุสลิมจากภาษีสุรา ภาษีสุกรที่เก็บโดยรัฐบาลไทย ในมุมมองของกฎหมายอิสลาม เขียนโดย ดร.มะรอนิง สาแลมิง  ...)))...

การหยิบยกทัศนะอุมัรผมเองก็เห็นว่าไม่ตรงประเด็นนิดหน่อยแต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกับอีกฝ่ายที่บอกว่าอุมัรไม่เคยเก็บภาษีซึ่งจริงๆแล้วเคยเก็บซึ่งอาจจะอ่านไม่หมดหรืออย่างไรตรงนี้ก็ไม่ทราบได้...แต่ผมก็เคารพทัศนะที่หยิบยกทัศนะอุมัรซึ่งก็ไม่ผิดแต่คนละแง่มุมคับ...

เชิญท่านอาจารย์อัชฮารีย์ชี้แนะหน่อยคับในแง่มุมนี้เป็นอย่างไรบ้าง...วัสลาม



หน้า: [1]