1
อัดดะวะฮ์ในอิสลาม / Re: คนตายละหมาดในกุบูร เขาว่าเป็นนิยายปรัมปรา? โดย bos101
« เมื่อ: ต.ค. 09, 2008, 10:01 AM »
...มิใช่ครับ ลักษณะของกุบูรนั้น ไม่ใช่ประเด็นสำหรับผม...
...หลุมจะเปิดกว้าง หรือกลบฝัง ไม่เป็นไร แต่ที่ต้องการทราบคือ อบูซันนาน ผู้เล่าเหตุการ์ณ เห็นคนตายละหมาดในกุบูรได้อย่างไร...
...เห็นในลักษณะไหน และเห็นแต่ผู้เดียว อีกทั้งยังมีเงื่อนไขสำหรับผู้ตายที่จะละหมาดในกุบูรได้อีก...
...เรื่องราวดังกล่าวนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ อากีดะห์โดยตรงครับ การที่เราจะสอนและรับเอามาเป็น อากีดะห์นั้น ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน หนักแน่น...
...และการรายงานต้องสืบไปถึงท่าน ร่อซูล ซ.ล. แต่จากเรื่องเล่านี้เป็นเพียงแต่เรื่องเล่าเรื่องหนึ่งเท่านั้น...
...ผมเองก็ฟังได้ครับ แต่หากจะรับเอามาเป็นอากีดะห์นั้น หรือแนวทางปฏิบัตินั้น พี่น้องต้องไตร่ตรองนิดนึงนะครับ...
...หากจะหาคำตอบจากเรื่องราวในลักษณะนี้ ผู้ที่ตอบได้คงเป็น กลุ่มซูฟี ตอริกัต หรือ พวกแนวตะเซาวูฟ ครับ...
...คงไม่ต้องแปลกใจเพราะกลุ่ม ญะมะอัตตับฆีษ ก็มีอากีดะห์ในแนวทาง ซูฟี อยู่แล้ว จากในหนังสือ คุณค่าอามั้ล ก็มีเรื่องเล่ามากมายที่ อ้างอิงจาก อะห์ลุซซูฟีท่านหนึ่งว่าอย่างโน้น ท่านนั้นว่าอย่างนี้ กล่าวอยู่เนืองๆในหนังสือ ผมเคยอ่านผ่านตามาบ้าง...
...หรือแม้กระทั่งในหนังสือ คู่มือมุสลิมเบื้องต้น (ผมไม่ขอเอ่ยนามผู้เรียบเรียงแล้วกัน เดี๋ยวจะไปพาดพิงท่านไม่สมควร)เล่มเล็ก หน้าปกสีตองอ่อนออกเขียวๆ เล่ม 1...
...หน้า 83 เขียนว่า " มีเรื่องที่เล่ากล่าวไว้เรื่องหนึ่ง คือ มีชายหนุ่มคนหนึ่งจาก "อะห์ลิ้ลกัซฟี" (คือผู้ที่อัลลอฮ์เปิดให้เห็นความลับต่างๆ) " และในบรรทัดถัดๆมาก็เขียนว่า " ในบรรดาผู้ที่มาชุมนุมอยู่นั้นมี แซ็ก "อะลิสซูฟี" คนหนึ่ง ...
...ผมจะไม่ขอออกความเห็นกับเรื่องเล่าเรื่องนี้เดี๋ยวจะเป็นประเด็น แต่ที่เขียนให้ดูนั้นว่า หลักอากีดะห์หรือคำสอนนั้นก็อยู่ในแนวๆเดียวกัน...
...บัง อัชอารี ช่วยการันตี หน่อยได้ไหมว่า เรื่องราวต่างๆนั้น เอามาเป็นอากีดะห์ เป็นหลักปฏิบัติได้หรือไม่...
...ช่วยการันตีให้ทีครับ...
ปล."เรื่องราวที่ บัง อัชอารีเล่ามานั้น ก็เป็นเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งครับผมฟังได้ และคนละเรื่องกับการเห็นผู้ตายละหมาดในกุบูร"
...หลุมจะเปิดกว้าง หรือกลบฝัง ไม่เป็นไร แต่ที่ต้องการทราบคือ อบูซันนาน ผู้เล่าเหตุการ์ณ เห็นคนตายละหมาดในกุบูรได้อย่างไร...
...เห็นในลักษณะไหน และเห็นแต่ผู้เดียว อีกทั้งยังมีเงื่อนไขสำหรับผู้ตายที่จะละหมาดในกุบูรได้อีก...
...เรื่องราวดังกล่าวนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ อากีดะห์โดยตรงครับ การที่เราจะสอนและรับเอามาเป็น อากีดะห์นั้น ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน หนักแน่น...
...และการรายงานต้องสืบไปถึงท่าน ร่อซูล ซ.ล. แต่จากเรื่องเล่านี้เป็นเพียงแต่เรื่องเล่าเรื่องหนึ่งเท่านั้น...
...ผมเองก็ฟังได้ครับ แต่หากจะรับเอามาเป็นอากีดะห์นั้น หรือแนวทางปฏิบัตินั้น พี่น้องต้องไตร่ตรองนิดนึงนะครับ...
...หากจะหาคำตอบจากเรื่องราวในลักษณะนี้ ผู้ที่ตอบได้คงเป็น กลุ่มซูฟี ตอริกัต หรือ พวกแนวตะเซาวูฟ ครับ...
...คงไม่ต้องแปลกใจเพราะกลุ่ม ญะมะอัตตับฆีษ ก็มีอากีดะห์ในแนวทาง ซูฟี อยู่แล้ว จากในหนังสือ คุณค่าอามั้ล ก็มีเรื่องเล่ามากมายที่ อ้างอิงจาก อะห์ลุซซูฟีท่านหนึ่งว่าอย่างโน้น ท่านนั้นว่าอย่างนี้ กล่าวอยู่เนืองๆในหนังสือ ผมเคยอ่านผ่านตามาบ้าง...
...หรือแม้กระทั่งในหนังสือ คู่มือมุสลิมเบื้องต้น (ผมไม่ขอเอ่ยนามผู้เรียบเรียงแล้วกัน เดี๋ยวจะไปพาดพิงท่านไม่สมควร)เล่มเล็ก หน้าปกสีตองอ่อนออกเขียวๆ เล่ม 1...
...หน้า 83 เขียนว่า " มีเรื่องที่เล่ากล่าวไว้เรื่องหนึ่ง คือ มีชายหนุ่มคนหนึ่งจาก "อะห์ลิ้ลกัซฟี" (คือผู้ที่อัลลอฮ์เปิดให้เห็นความลับต่างๆ) " และในบรรทัดถัดๆมาก็เขียนว่า " ในบรรดาผู้ที่มาชุมนุมอยู่นั้นมี แซ็ก "อะลิสซูฟี" คนหนึ่ง ...
...ผมจะไม่ขอออกความเห็นกับเรื่องเล่าเรื่องนี้เดี๋ยวจะเป็นประเด็น แต่ที่เขียนให้ดูนั้นว่า หลักอากีดะห์หรือคำสอนนั้นก็อยู่ในแนวๆเดียวกัน...
...บัง อัชอารี ช่วยการันตี หน่อยได้ไหมว่า เรื่องราวต่างๆนั้น เอามาเป็นอากีดะห์ เป็นหลักปฏิบัติได้หรือไม่...
...ช่วยการันตีให้ทีครับ...
ปล."เรื่องราวที่ บัง อัชอารีเล่ามานั้น ก็เป็นเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งครับผมฟังได้ และคนละเรื่องกับการเห็นผู้ตายละหมาดในกุบูร"