1
ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ / Re: เว็บนี้เป็นเว็บแห่งการโจมตีหรือเว็บแห่งการเรียนรู้ครับ
« เมื่อ: ม.ค. 08, 2007, 03:10 PM »
แสดงว่าเว็บนี้สำหรับคนที่มีความรู้มาคุยกันเท่านั้น คนไม่มีความรู้ไม่เกี่ยว ผมเข้าใจถูกหรือป่าวครับ
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
1. ริฏอ กล่าวว่า "แต่ถ้าให้คำนิยามว่า "ทิศ" ที่ไม่ใช่มัคลู้ก" ผมไม่ทราบว่าริฏอ เอาหลักการ ที่ว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลคมาจากใหน? ทิศที่ไม่ใช่มัคโลคคือ "ทิศที่ไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา" สะลัฟท่านใดบ้างหรือที่กล่าวว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลค ซึ่งทิศที่ไม่ใช่มัคโลค นั้น ย่อมหมายถึง ทิศที่มีมาตั้งแต่เดิม(ก่อดีม) โดยไม่มีจุดเริ่มต้น และไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา เนื่องจากริฏอ บอกว่า มันเป็นทิศที่ไม่ใช่มัคโลคแล้วที่ถูกต้องซอฮาบะฮิเขาว่าอย่างไรครับ
2. ริฏออ้างหะดิษที่ว่า "และหญิงคนนั้นได้ตอบว่า อยู่ในฟ้า และชี้ถึงท้องฟ้า(เบื้องบน)" จากตรงนี้ ริฏอ ให้คำว่า "อัลเลาะฮ์อยู่ในฟ้า" หรือ "ในท้องฟ้า(เบื้องบน)" ก็แสดงว่าอัลเลาะฮ์ ตะอาลา อยู่ในมัคโลค ที่ชื่อว่า "(ท้อง)ฟ้า" แบบนี้ถือเป็นการยืนยันว่า อัลเลาะฮ์อยู่ในมัคโลคประโยคนี้ใครเป็นคนตีความครับ ก็แสดงว่าอัลเลาะฮ์ ตะอาลา อยู่ในมัคโลค ที่ชื่อว่า "(ท้อง)ฟ้า" แบบนี้ถือเป็นการยืนยันว่า อัลเลาะฮ์อยู่ในมัคโลค ท่านตีความเอง คิดเอาเอง เข้าใจเอาเองหรือเชคริฎอเขาอธิบายไว้อย่างนั้นครับ
3. ริฏอแอบอ้างว่า "ท่านอิมามอิบนุลก็อยยิม ในหนังสืออิจญฺติมาอุลญุยูชิลอิสลามียะฮฺ อะลาฆ็อสวิ อัลมุอัตติละติ วัลญะหฺมียะฮฺ ได้อ้างหลักฐานจำนวนพันหลักฐาน" ผมมีหนังสือที่ ริฏอ กล่าวอ้าง และผมก็ไม่ทราบว่า หลักฐาน ที่ริฏอว่ามีเป็นพันนั้น มันหลักฐานอะไรกัน ? พูดเพื่อสร้างภาพให้คนไม่รู้ เชื่อหรือเปล่า?สรุปว่าในหนังสือเล่มนี้ไม่ได้กล่าวอย่างที่เชคริฎอ กล่าวอ้างใช่มั้ยครับ
ท่านอิมามอะหฺมัดจึงกล่าวว่าแล้วเราจะทำอย่างไรกับคำต่างๆที่กล่าวถึงอัลลอฮฺในอัลกุรอ่านคำ ปล่อยไปเฉยๆโดยไม่ต้องให้ความหมายหรืออย่างไรครับ
هذه الأحاديت نؤمن بها ونصدق ، لا كيف ولا معنى ، ولا نصف الله تعالى بأكثر مما وصف به نفسه
"บรรดาหะดิษเหล่านี้ เราได้ศรัทธานั้น และเชื่อ โดยที่ไม่มีวิธีการว่าเป็นอย่างไร และไม่มีความหมาย(ที่เฉพาะ) และเราไม่พรรณากับคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์ ให้มากกว่าสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณาไว้กับพระองค์เอง" ดู หนังสือ ลุมอะฮ์ อัลเอี๊ยะติก๊อต ของท่าน อิบนุ กุดามะฮ์ หน้า 3
อ้างถึง
"จะทำการตีความ มือ(ของอัลเลาะฮ์) อยู่บน(ความหมาย)อำนาจและการให้ความโปรดปรานได้อย่างไร ทั่งที่พร้อมกับมีสิ่งที่รายงานมาจากการยืนยันเรื่องฝ่ามือ(ของอัลเลาะฮ์) , บรรดานิ้วมือ(ของอัลเลาะฮ์) , มือขวา(ของอัลเลาะฮ์) , มือซ้าย(ของอัลเลาะฮ์) , การกำ , การแผ่(แบมือ) และอื่น ๆ จากดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ย่อมไม่เป็นอื่นใดนอกจากให้กับมือจริง ๆ"
เราเชื่อตามที่พระองค์ทรงแจ้งไว้โดยไม่มีการตีความภายใต้กรอบที่ว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์" เราไม่เปรียบเทียบอัลลอฮฺกับลักษณะของมนุษย์ อัลลอฮฺบอกไว้เช่นไร เราก็ยอมรับเช่นนั้น อัลลอฮฺบอกว่ามือก็คือมือ เท้าก็คือเท้า ตาก็คือตา ขึ้นก็คือขึ้น ลงก็คือลง แต่เราไม่จินตนาการว่าเท้าแบบเท้ามนุษย์หรือป่าว มือเหมือนมือมนุษย์หรือป่าว ขึ้นเหมือนมนุษย์หรือป่าว ลงเหมือนมนุษย์หรือป่าว เราเชื่อเท่าที่อัลลอฮฺบอก เท่าที่มีหลักฐาน หลักฐานเป็นเช่นไรก็ยอมรับเช่นนั้น ไม่จินตนาการมากไปกว่าที่อัลลอฮฺบอกครับแต่ทำไมพวกท่านถึงให้ความสำคัญกับประเด็นอื่นมากจังเลย
ท่านนบี ได้เตือนเกี่ยวกับ บิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง ชิริกเล็กและชิริกใหญ่ หรือการกระทำที่เป็นกุฟุร ครับ แต่อะไรบ้างนั้น ผมจำไม่ค่อยได้ครับแล้วเท่าที่จำได้มีอะไรบ้างครับ
"จะทำการตีความ มือ(ของอัลเลาะฮ์) อยู่บน(ความหมาย)อำนาจและการให้ความโปรดปรานได้อย่างไร ทั่งที่พร้อมกับมีสิ่งที่รายงานมาจากการยืนยันเรื่องฝ่ามือ(ของอัลเลาะฮ์) , บรรดานิ้วมือ(ของอัลเลาะฮ์) , มือขวา(ของอัลเลาะฮ์) , มือซ้าย(ของอัลเลาะฮ์) , การกำ , การแผ่(แบมือ) และอื่น ๆ จากดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ย่อมไม่เป็นอื่นใดนอกจากให้กับมือจริง ๆ"ในสิ่งที่กล่าวมานั้น ทราบมาว่ามีหลักฐานด้วยไม่ใช่หรือครับ สมมุติว่าถ้ามีหลักฐานบอกไว้ แล้วการเชื่อตามที่อัลลอฮฺบอกหรือท่านนบีบอกโดยไม่เปรียบเทียบเพราะยึดหลักที่อัลลอฮฺบอกว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์" อัลลอฮฺหรือท่านนบีบอกว่ามือก็คือมือ แต่ไม่ตีความ นิ้วก็คือนิ้วแต่ไม่ตีความ และอื่นๆก็เช่นเดียวกัน บอกมาอย่างไรแค่ไหนก็เชื่อแค่นั้นไม่ต้องจินตนาการ ว่าจะเป็นเหมือนมัคลูก แบบนี้เชื่อได้มั้ยครับ
จากคำถามและข้อที่สองถ้ามีท่านนบีทำอย่างไร มีหลักฐานใดบ้าง
ท่านนบีเคยตักเตือนซอฮาบะฮฺถึงการกระทำบางสิ่งบางอย่างว่าเป็นชีริก บิดอะฮฺ หรือกาเฟร และให้ละทิ้งบ้างมั้ยครับ
จากคำถามและข้อที่สองถ้ามีท่านนบีกล่าวอย่างไร และช่วยยกตัวอย่างด้วยนะครับ
ท่านนบีเคยตักเตือนซอฮาบะฮฺถึงการกระทำบางสิ่งบางอย่างว่าเป็นชีริก บิดอะฮฺ หรือกาเฟร และให้ละทิ้งบ้างมั้ยครับ
ผมอยากถามว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นตามความเข้าใจของวะฮาบีย์จริง จริง ที่ว่า พระองค์อัลลอฮ์จะลงมายังโลก ทุกคืน.....แล้วมันจะไม่ค้านกันหรือครับ ที่ว่า โลกเรานั้นมันกลม เวลา เมืองไทยตั้งแต่ 18.00-6โมงเช้า
แล้วที่ ประเทศมาเลย์ ที่ประเทศอินโด ที่ประเทศ พม่า ที่ประเทศที่จีน ที่ปท.อินเดีย ปท.ซาอุฯปท.อียิปต์และประเทศอื่นที่คำช้าหลังจากไทยและค่ำก่อนประเทศไทย ละครับ
แสดงว่า การลงของ อัลลออ์มีอย่างต่อเนื่อง อย่างนั้นใหมครับ
เอ...ถ้าเช่นนั้น วะฮาบีย์จะเปรียบเทียบพระองค์อย่างไรครับ
แล้วพระองค์ลงมายังโลกและมาเหยียบบนพื้นโลกด้วยไหมครับ ยิ่งทำให้ผมงงเพิ่มข้นครับ หรือว่าพระองค์ไม่ได้ พักผ่อนเลยใช่ไหมครับตลอด24ชม.ตามความเข้าใจของวะฮาบี....และ ถ้าเป็นรูบแบบอย่างนี้มันดูจะคล้ายกับมนุษย์เหมือนเราๆท่านๆนะครับ...อธิบายให้ผมฟังหน่อยซิครับวิธีการหรือรูปแบบการลงนะครับ