แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - seeker

หน้า: [1] 2
1
แสดงว่าเว็บนี้สำหรับคนที่มีความรู้มาคุยกันเท่านั้น คนไม่มีความรู้ไม่เกี่ยว ผมเข้าใจถูกหรือป่าวครับ

2
ผมไม่ใช่ผู้รู้นะครับ แต่เคยฟังการบรรยายเรื่องนี้ของท่าน ท่านไม่เคยกล่าวคำว่าในฟ้าเลย แต่ท่านจะใช้คำว่าบนฟ้า

คำถามที่ 1. คือ ถ้าเชื่อว่าอัลลอฮฺอยู่บนฟ้าแบบนี้จะถูกต้องมั้ยครับ ถ้าไม่ถูกแล้วต้องเชื่ออย่างไร

คำถามที่ 2.
อ้างถึง
1. ริฏอ กล่าวว่า  "แต่ถ้าให้คำนิยามว่า "ทิศ" ที่ไม่ใช่มัคลู้ก"      ผมไม่ทราบว่าริฏอ เอาหลักการ  ที่ว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลคมาจากใหน? ทิศที่ไม่ใช่มัคโลคคือ "ทิศที่ไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา"  สะลัฟท่านใดบ้างหรือที่กล่าวว่า  มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลค  ซึ่งทิศที่ไม่ใช่มัคโลค นั้น ย่อมหมายถึง  ทิศที่มีมาตั้งแต่เดิม(ก่อดีม) โดยไม่มีจุดเริ่มต้น  และไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา  เนื่องจากริฏอ บอกว่า มันเป็นทิศที่ไม่ใช่มัคโลค 
แล้วที่ถูกต้องซอฮาบะฮิเขาว่าอย่างไรครับ

คำถามที่ 3.
อ้างถึง
2. ริฏออ้างหะดิษที่ว่า "และหญิงคนนั้นได้ตอบว่า อยู่ในฟ้า และชี้ถึงท้องฟ้า(เบื้องบน)"   จากตรงนี้  ริฏอ ให้คำว่า "อัลเลาะฮ์อยู่ในฟ้า" หรือ "ในท้องฟ้า(เบื้องบน)"    ก็แสดงว่าอัลเลาะฮ์ ตะอาลา อยู่ในมัคโลค  ที่ชื่อว่า "(ท้อง)ฟ้า"  แบบนี้ถือเป็นการยืนยันว่า อัลเลาะฮ์อยู่ในมัคโลค
ประโยคนี้ใครเป็นคนตีความครับ ก็แสดงว่าอัลเลาะฮ์ ตะอาลา อยู่ในมัคโลค  ที่ชื่อว่า "(ท้อง)ฟ้า"  แบบนี้ถือเป็นการยืนยันว่า อัลเลาะฮ์อยู่ในมัคโลค ท่านตีความเอง คิดเอาเอง เข้าใจเอาเองหรือเชคริฎอเขาอธิบายไว้อย่างนั้นครับ

คำถามที่ 4.
อ้างถึง
3. ริฏอแอบอ้างว่า "ท่านอิมามอิบนุลก็อยยิม ในหนังสืออิจญฺติมาอุลญุยูชิลอิสลามียะฮฺ อะลาฆ็อสวิ อัลมุอัตติละติ วัลญะหฺมียะฮฺ ได้อ้างหลักฐานจำนวนพันหลักฐาน"  ผมมีหนังสือที่ ริฏอ กล่าวอ้าง  และผมก็ไม่ทราบว่า  หลักฐาน  ที่ริฏอว่ามีเป็นพันนั้น  มันหลักฐานอะไรกัน ?  พูดเพื่อสร้างภาพให้คนไม่รู้  เชื่อหรือเปล่า?
สรุปว่าในหนังสือเล่มนี้ไม่ได้กล่าวอย่างที่เชคริฎอ กล่าวอ้างใช่มั้ยครับ

รบกวนตอบคำถามให้ผมด้วยนะครับ
 

3
ก่อนอื่นผมต้องขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่ผู้ที่มีความรู้ ผมเป็นผู้แสวงหาความรู้ ที่อยากจะรู้ในสิ่งต่างๆ แต่หลายๆคำถามของผมมักจะถูกตำหนิ ผมจึงอยากจะขอร้องว่าได้ดปรดอย่าตำหนิผมเลย ถ้าหากไม่ตอบก็ไม่เป็นไร และที่อยากจะย้ำคือ ผมไม่ได้มาเสวนาโต้แย้งกับใครนะครับ ที่ผมตั้งคำถามเพราะผมต้องการความกระจ่างเท่านั้น
และสำหรับกระทู้นี้ คำถามของผมก็คือ หากเป็นอย่างที่อิหม่ามอะหมัดกล่าวว่า
อ้างถึง
ท่านอิมามอะหฺมัดจึงกล่าวว่า

هذه الأحاديت نؤمن بها ونصدق ، لا كيف ولا معنى ، ولا نصف الله تعالى بأكثر مما وصف به نفسه

"บรรดาหะดิษเหล่านี้ เราได้ศรัทธานั้น และเชื่อ โดยที่ไม่มีวิธีการว่าเป็นอย่างไร และไม่มีความหมาย(ที่เฉพาะ) และเราไม่พรรณากับคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์ ให้มากกว่าสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณาไว้กับพระองค์เอง" ดู หนังสือ ลุมอะฮ์ อัลเอี๊ยะติก๊อต ของท่าน อิบนุ กุดามะฮ์ หน้า 3
แล้วเราจะทำอย่างไรกับคำต่างๆที่กล่าวถึงอัลลอฮฺในอัลกุรอ่านคำ ปล่อยไปเฉยๆโดยไม่ต้องให้ความหมายหรืออย่างไรครับ

4
อ้างถึง
อ้างถึง
"จะทำการตีความ มือ(ของอัลเลาะฮ์) อยู่บน(ความหมาย)อำนาจและการให้ความโปรดปรานได้อย่างไร  ทั่งที่พร้อมกับมีสิ่งที่รายงานมาจากการยืนยันเรื่องฝ่ามือ(ของอัลเลาะฮ์) , บรรดานิ้วมือ(ของอัลเลาะฮ์) , มือขวา(ของอัลเลาะฮ์) , มือซ้าย(ของอัลเลาะฮ์) , การกำ , การแผ่(แบมือ) และอื่น ๆ จากดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ย่อมไม่เป็นอื่นใดนอกจากให้กับมือจริง ๆ"


ในสิ่งที่กล่าวมานั้น ทราบมาว่ามีหลักฐานด้วยไม่ใช่หรือครับ สมมุติว่าถ้ามีหลักฐานบอกไว้ แล้วการเชื่อตามที่อัลลอฮฺบอกหรือท่านนบีบอกโดยไม่เปรียบเทียบเพราะยึดหลักที่อัลลอฮฺบอกว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์" อัลลอฮฺหรือท่านนบีบอกว่ามือก็คือมือ แต่ไม่ตีความ นิ้วก็คือนิ้วแต่ไม่ตีความ และอื่นๆก็เช่นเดียวกัน บอกมาอย่างไรแค่ไหนก็เชื่อแค่นั้นไม่ต้องจินตนาการ ว่าจะเป็นเหมือนมัคลูก แบบนี้เชื่อได้มั้ยครับ

5
al-azhary และ นูรุ้ลอิสลาม  นอกประเด็นหรือป่าวครับ  ??? ???
สาระสำคัญอยู่ที่ตรงนี้ไม่ใช่หรือครับ
อ้างถึง
เราเชื่อตามที่พระองค์ทรงแจ้งไว้โดยไม่มีการตีความภายใต้กรอบที่ว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์" เราไม่เปรียบเทียบอัลลอฮฺกับลักษณะของมนุษย์ อัลลอฮฺบอกไว้เช่นไร เราก็ยอมรับเช่นนั้น อัลลอฮฺบอกว่ามือก็คือมือ เท้าก็คือเท้า ตาก็คือตา ขึ้นก็คือขึ้น ลงก็คือลง แต่เราไม่จินตนาการว่าเท้าแบบเท้ามนุษย์หรือป่าว มือเหมือนมือมนุษย์หรือป่าว ขึ้นเหมือนมนุษย์หรือป่าว ลงเหมือนมนุษย์หรือป่าว เราเชื่อเท่าที่อัลลอฮฺบอก เท่าที่มีหลักฐาน หลักฐานเป็นเช่นไรก็ยอมรับเช่นนั้น ไม่จินตนาการมากไปกว่าที่อัลลอฮฺบอกครับ
แต่ทำไมพวกท่านถึงให้ความสำคัญกับประเด็นอื่นมากจังเลย
ตกลงว่าถ้าเชื่อแบบนั้นถูกมั้ยครับ

6
อ้างถึง
ท่านนบี ได้เตือนเกี่ยวกับ บิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง  ชิริกเล็กและชิริกใหญ่  หรือการกระทำที่เป็นกุฟุร  ครับ  แต่อะไรบ้างนั้น  ผมจำไม่ค่อยได้ครับ
แล้วเท่าที่จำได้มีอะไรบ้างครับ

7
อ้างถึง
"จะทำการตีความ มือ(ของอัลเลาะฮ์) อยู่บน(ความหมาย)อำนาจและการให้ความโปรดปรานได้อย่างไร  ทั่งที่พร้อมกับมีสิ่งที่รายงานมาจากการยืนยันเรื่องฝ่ามือ(ของอัลเลาะฮ์) , บรรดานิ้วมือ(ของอัลเลาะฮ์) , มือขวา(ของอัลเลาะฮ์) , มือซ้าย(ของอัลเลาะฮ์) , การกำ , การแผ่(แบมือ) และอื่น ๆ จากดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ย่อมไม่เป็นอื่นใดนอกจากให้กับมือจริง ๆ"

ในสิ่งที่กล่าวมานั้น ทราบมาว่ามีหลักฐานด้วยไม่ใช่หรือครับ สมมุติว่าถ้ามีหลักฐานบอกไว้ แล้วการเชื่อตามที่อัลลอฮฺบอกหรือท่านนบีบอกโดยไม่เปรียบเทียบเพราะยึดหลักที่อัลลอฮฺบอกว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์" อัลลอฮฺหรือท่านนบีบอกว่ามือก็คือมือ แต่ไม่ตีความ นิ้วก็คือนิ้วแต่ไม่ตีความ และอื่นๆก็เช่นเดียวกัน บอกมาอย่างไรแค่ไหนก็เชื่อแค่นั้นไม่ต้องจินตนาการ ว่าจะเป็นเหมือนมัคลูก แบบนี้เชื่อได้มั้ยครับ

8
คุณอัซฮารีครับ ที่เขาตอบมา มีอะไรผิดเพี้ยนมั้ยครับ

9
อยากทราบประวัติที่มาที่ไปของผู้ที่ถูกเรียกว่า "วะฮฺฮาบี"  เนื่งจากว่าได้อ่านหัวข้อเกี่ยวกับวะฮฺฮาบี ที่คุณอัซฮารี ได้เสนอข้อมูลเอาไว้ แต่ข้อมูลค่อนข้างกระโดดไปจนไม่รู้ที่มาที่ไปของเขา ว่าก่อนที่เขาจะถูกตำหนิจากมุฟตีประจำซาอุดีในสมัยนั้น และอะไรคือสาเหตุให้เขาทำแบบนั้น ทั้งมุฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ และมุฟตี

10
อ้างถึง
จากคำถามและข้อที่สอง
ท่านนบีเคยตักเตือนซอฮาบะฮฺถึงการกระทำบางสิ่งบางอย่างว่าเป็นชีริก บิดอะฮฺ หรือกาเฟร และให้ละทิ้งบ้างมั้ยครับ
ถ้ามีท่านนบีทำอย่างไร มีหลักฐานใดบ้าง

11
ผมสังเกตุว่าคุณอัซอารีมักจะลบหรือบล้อค ข้อความหรือหัวข้อที่ไม่เห็นด้วยและจะเบี่ยงเบนประเด็นของผู้ถาม และตำหนิผุ้ถาม จนเกิดข้อสงสัยว่าเว็บนี้เป็นเว็บเพื่อการเรียนรู้หรือว่าเป็นเว็บเพื่อดจมตีความคิดอื่นที่ไม่เหมือนกับตนครับ ผู้รับผิดชอบช่วยตอบด้วยนะครับ
และถ้าหากเป็นเว็บแห่งการเรียนรู้ ผมก็อยากจะถามในคำถามหนึ่ง ซึ่งมาจากกระทู้ ขอถามเกี่ยวกับวะฮฺฮาบี ที่โดนบล้อคไปแล้ว
คำถามคือ
อ้างถึง
จากคำถามและข้อที่สอง
ท่านนบีเคยตักเตือนซอฮาบะฮฺถึงการกระทำบางสิ่งบางอย่างว่าเป็นชีริก บิดอะฮฺ หรือกาเฟร และให้ละทิ้งบ้างมั้ยครับ
ถ้ามีท่านนบีกล่าวอย่างไร และช่วยยกตัวอย่างด้วยนะครับ
แต่ถ้าไม่มีก้ไม่เป็นไรครับ
ขอเชิญผุ้รู้ช่วยชี้แจงด้วยนะครับ
อืม ไม่รู้ว่ากระทู้ผมจะถูกลบหรือป่าว
ป.ล.ผมเป็นเพียงผู้แสวงหาความรุ้นะครับ ไม่ใช่ผู้ที่จะมาดต้แย้งกับใครและก็ความกรุณาอย่ายัดเยียดความเป็นอะไรสักอย่างหนึ่งให้กับผม เหมือนที่คนอื่นๆเขาดดนกันไปแล้วนะครับ

12
ผมเคยตั้งกระทู้ถามว่าคุณอัซฮารีและพรรคพวกคือใคร ทำอะไรอยู่ที่ไหน แต่กระทู้นั้นก็โดนลบไป และสงสัยว่า กระทู้อันนี้ของผมก้อาจจะโดนลบอีก เฮ้อ

14
อ้างถึง
ผมอยากถามว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นตามความเข้าใจของวะฮาบีย์จริง จริง ที่ว่า พระองค์อัลลอฮ์จะลงมายังโลก ทุกคืน.....แล้วมันจะไม่ค้านกันหรือครับ ที่ว่า โลกเรานั้นมันกลม เวลา เมืองไทยตั้งแต่ 18.00-6โมงเช้า
 แล้วที่ ประเทศมาเลย์  ที่ประเทศอินโด ที่ประเทศ พม่า ที่ประเทศที่จีน ที่ปท.อินเดีย ปท.ซาอุฯปท.อียิปต์และประเทศอื่นที่คำช้าหลังจากไทยและค่ำก่อนประเทศไทย ละครับ   
แสดงว่า การลงของ อัลลออ์มีอย่างต่อเนื่อง อย่างนั้นใหมครับ
 เอ...ถ้าเช่นนั้น วะฮาบีย์จะเปรียบเทียบพระองค์อย่างไรครับ 
แล้วพระองค์ลงมายังโลกและมาเหยียบบนพื้นโลกด้วยไหมครับ ยิ่งทำให้ผมงงเพิ่มข้นครับ หรือว่าพระองค์ไม่ได้ พักผ่อนเลยใช่ไหมครับตลอด24ชม.ตามความเข้าใจของวะฮาบี....และ ถ้าเป็นรูบแบบอย่างนี้มันดูจะคล้ายกับมนุษย์เหมือนเราๆท่านๆนะครับ...อธิบายให้ผมฟังหน่อยซิครับวิธีการหรือรูปแบบการลงนะครับ

บรรดาอิหม่ามทั้งสี่ หรือ อัสสละฟุซซอลิฮฺ พวกเขาได้กล่าวถึงคนที่ถามในลักษณะนี้เอาไว้อย่างไรบ้างครับ

15
คุณ al-azhary  ครับ
ที่คุณ asanmd  อ้างมานั้นถุกต้องมั้ยครับ

หน้า: [1] 2