5
« เมื่อ: พ.ย. 25, 2008, 11:06 AM »
อัสลามมุอาลัยกุม วาเราะห์มาตุลลอ ฮีวาบารอกาตุ // ขอความสันติสุข จงประสบแด่พี่น้องมุสลิมทุกท่านครับ.........
อัสลามมุอาลัยกุม ท่านที่อยู่ในกระดาน เสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญามะอะฮ์
สวัสดี : สำหรับท่านชาวพุทธ ท่านคนพุทธ และท่านที่เป็นต่างศาสนิกท่านอื่น ที่เข้ามาร่วมในการเสวนา หรือเพื่อทำความเข้าใจต่อหลักการแห่งอัล-อิสลาม
----------------
" ก่อนอื่น " ขอให้เข้าใจเป็นที่ต้องกันก่อนว่า ( สิ่งที่ผมจะนำเสนอต่อไปนี้ ) มิได้หวังในการเลือกข้าง หรือชักชวนเพื่อให้เกิดการเลือกข้าง แตกแยก แก่สังคมใด ๆ ก็ตาม
และหากเกิดความผิดพลาด ทางคำพูดใด ๆ ผมขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว
----------------
( จากเหตุการในบ้านเมืองไทยของเรา )
พี่น้องมุสลิมผู้ร่วมศรัทธาแล้วทุกท่านครับ และท่านที่เป็นต่างศาสนิกทุกท่านครับ : อาจจะเคยได้ยินคำที่ท่านอาจารย์หลาย ๆ ท่าน นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องของการร่วมในการชุมนุมเพื่อบ้านเมือง
ซึ่งหลาย ๆ อาจจะนำคำกล่าว ( บางประโยค ) แล้วไปตีความหมายว่า " ห้าม " ในการไปชุมนุมนี้ -- และ หรือ อาจจะมองว่า ท่านเหล่านี้ กล่าวว่าเป็นบิดอะห์
--------------
( โดยส่วนตัว ) ผมเชื่อว่า ท่านเหล่านี้ มิได้มองในเรื่องของบิดอะห์ เนื่องจาก เหตุการที่เกิดขึ้น โดยส่วนตัวของมุสลิมหลาย ๆ ท่าน มิได้มองว่า " มัน " เป็นเรื่องของศาสนา
แต่เป็นเรื่องของการเรียกร้องความถูกต้องทางสังคม ความเบื่อหน่ายต่อระบบที่ ( อ้างว่า ) เป็นประชาธิปไตย หรือ อาจจะเป็นประชาธิปไตย " จริง " แต่วางอยู่ด้วย "" ช่องโหว่ "" ของระบบ
ซึ่งดำเนินเรื่องมาจนทำให้เกิดการเรียกร้องให้ระบบ กลับมาเป็นเอกภาพมากยิ่ง ๆ ขึ้น และแน่นอน ย่อมต้องมีการเสียหาย เสียสละ และอื่น ๆ ตามมา
และก่อให้เกิดความไม่เห็นด้วย หรือเห็นด้วย ของกลุ่มคนต่าง ๆ แยกกันออกไป
--------------------------------------
หากเรามองเข้าไปในหลักการแห่งอัล-อิสลาม ( ในส่วนของการเรียกร้องทางสังคม ) หลาย ๆ ท่าน อาจจะยก อัล-ฮาดีส ในส่วนของความอยุติธรรมของผู้ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็น " ผู้นำทางสังคม " ซึ่ง มุสลิม ในประเทศไทย ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องดำรงอยู่ในสังคมนั้น ๆ
และไม่ว่าเค้าเหล่านี้ จะมีศาสนาที่แตกต่าง หากแต่ก็ได้รับผลกระทบทางสังคมนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ( มุสลิม ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกัน )
และนี้ " อาจจะ " เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มุสลิม หลาย ๆ ท่าน ออกกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อเป็นการปกป้องตนเอง และเสถียรภาพทางสังคมของตนเอง
ซึ่ง ( โดยส่วนตัว ) ผมเอง ก็มิอาจจะกล่าวได้ว่า สิ่งที่เค้าเหล่านี้ " กระทำผิด " หากเค้าคิดว่า อยู่ในหลักการทางสังคม
( จึงมีคำถาม ต่อไปว่า ) แล้วในฐานะพลเมืองของสังคมคนหนึ่ง " เรา " เหล่าบรรดามุสลิม จะกระทำใดได้บ้าง
" ก่อนอื่น " เราต้องยืนหยัดก่อนว่า มุสลิม วางตัวอยู่บนหลักการแห่งอัล-อิสลาม ไม่ว่าจะในส่วนของหลักการ หรือส่วนของสังคม โดยผมเปรียบเทียบกับ ( ดุนยา และ อาคิเราะห์ )
และเมื่อเราต้องวางตัวอยู่บนหลักการแห่ง อัล-อิสลาม แล้ว เราจะทำตัวเช่นไรในการร่วม
ประการแรกที่ผมมอง : ( หากเรา " จำเป็น " ที่จะต้องเข้าร่วม ) ให้เราจัดตั้งกลุ่มก้อนของเราขึ้นมา
- หากมองในทางที่ดี การจัดตั้งกลุ่มก่อนของเราขึ้นมา แสดงถึงสักยภาพ ( แสดงตัวตน ) ของหมู่มุสลิม ในการแสดงออกถึงความเป็นส่วนหนึ่งของสังคม
- และในการชุมนุม ( ที่ผ่านมา ) มีการแสดงออกถึงการสักการะ อื่น นอกเหนือจากเอกองค์อัลลอฮฺ และสำหรับมุสลิม เป็นการแสดงสักยภาพอีกประการหนึ่ง เพื่อให้ท่านที่เป็นต่างศาสนิกเห็นว่า ( เรา ) จะไม่เคารพอยู่ด้วยสักการะอื่นใด นอกจากเอกองค์อัลลอฮฺ แต่เพียงองค์เดียวเท่านั้น
- ห้ามให้มีการร้องรำทำเพลง หรือ มหรศพอื่น ( เพราะไม่ใช่การรื่นเริง )
- ห้ามมีการปะปนระหว่างชาย และหญิง ( ซึ่ง ) ผมมองว่า การต่อสู้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม เป็นเรื่องของบุรุษ และบุรุษมุสลิมทุกคน มีหน้าที่ปกป้องแก่บรรดาสตรีของเค้าทุกคน
- ห้ามให้มีพิธีกรรม ( นอกเหนือจากที่ระบุในหลักการสำหรับวัน ๆ เช่น นมาส ฯลฯ ) อันเป็นการสร้าง และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ต่อการร่วมในครั้งนี้
เป็นต้น : หลาย ๆ ท่านอาจจะมองว่า สิ่งที่กำหนดตัวตนของมุสลิม ( หลักการ ) ช่างวุ่นวายเสียเหลือเกิน " หากแต่ " เรามองว่า แล้วเราทำได้หรือไม่ และโดยส่วนตัว ผมเอง มองว่าไม่ใช่สิ่งที่กระทำไม่ได้
-------------
พี่น้องทุกท่านครับ : สิ่งเหล่านี้ ไม่ได้แต่เป็นเพียงการเรียกร้องสิทธิทางสังคม ของเราแต่เพียงอย่างเดียว
แต่เป็นการแสดงถึงตัวตน ซึ่งขีด อยู่บนหลักการแห่งอัล-อิสลาม ( หากให้ผมกล่าว ) เป็นประหนึ่งการดะวะห์ คือให้อีกหลาย ๆ ล้านคนในประเทศ เห็นศักยภาพ แห่งเหล่าบรรดามุสลิม ที่จะกระทำตามหลักการแห่งอัล-อิสลาม โดย ไม่จำเป็นที่จะต้องแตกตัวออกจากสังคมเลย
เป็นการทำให้เด็ก ๆ เยาวชนมุสลิม เห็นถึงหน้าที่ ๆ เค้าจักต้องกระทำ หากแต่วางอยู่บนรากฐานที่มั่นคงแห่ง อัล-อิสลาม