แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - IRF

หน้า: [1]
1
เท่าที่ทราบมาหะดีษนี้ วะฮาบีย์ที่ผมรู้จักบอกว่าหะดีษนี้ฎออีฟครั heheบ

  เอ.. ว่าแต่ว่า วะฮาบีย์คือพวกแบบไหน มีความเชื่อแบบไหนกันเนี่ยพี่น้อง .. เคยถามเค้ามั้งป่ะ ..  เออๆ ลองถามเจ้าของกระทู้ซิ
 (ที่อยากรู้เพราะเผื่อผมเข้าใจผิด)

2
ประเด็นที่หนึ่ง

    ทำไมไม่คอมเม้นท์ใน as-sabikoon.spaces.live.com  บ้างล่ะครับ (ไม่ได้หมายถึงว่าเอามาคอมเม้นท์ที่นี่ไม่ได้)
คือจะได้ตอบอะไรได้สะดวกหน่อย  ถามปึ๊บตอบปั๊บอะไรทำนองนี้  ..นี่ถ้าไม่ได้ search เจอก็ไม่รู้ล่ะครับว่าถามอะไรมาบ้าง
แต่เอ.. เออใช่ ดูๆไปแล้วก็ไม่มีคำถามนี่นะครับ  มีแต่การแสดงความเห็น อ้อ..นั้นก็ข้ามไป

ประเด็นที่สอง

   ผู้คนที่นี่  เว็บไซท์นี้ ไม่ใช่เว็บที่สร้างฟิตนะฮฺ ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อสังคม ไม่ได้สร้างแตกแยกแต่อย่างใด
แต่เป็นเว็บที่ทำงานเพื่ออิสลามอย่างจริงใจ ไม่ได้อิจฉาใคร ไม่ได้มีอคติต่อใคร ไม่ได้จ้องทำลายใคร
ไม่ได้ปลุกระดมให้คนเกลียดชังใคร ..ถูกต้องมั้ยครับ
ผิดหรือถูก  อันนี้เป็นคำถามที่ผมไม่ได้ต้องการทราบคำตอบ ณ เดี๋ยวนี้  ..แต่จะรอพบคำตอบวันกิยามะฮฺดีกว่า


3
ประการแรกเลยนะครับ จากที่ตอบไปในกระทู้นั้น
http://www.muslimthai.com/forum/index.php?topic=2540.50

ขอถามคุณ goddut มั่งครับว่า
1. ที่ตอบไป 5 ข้อ นั้น คุณ goddut ได้อ่านหมดทุกตัวอักษรหรือไม่?
2. อ่านเข้าใจในสิ่งที่ผมพูดหรือไม่ ถ้าตอบว่าไม่เข้าใจ ถามมาอีก ผมยินดีอธิบายใหม่
3. ส่วนกรณีเรื่องการกำหนดเดือนของฝ่ายที่บอกห้ามใช้ดาราศาสตร์ คุณเข้าใจว่าอย่างไรครับ
   คุณเข้าใจว่าเพราะเหตุใด ฝ่ายนี้ถึงได้ห้ามกำหนดเดือนด้วยดาราศาสตร์ ช่วยอธิบายด้วย

** ข้อ 3 นี้สำคัญมาก (เอาแบบปรัชญาๆมั่งนะ) เพราะอริสโตเติ้ลได้กล่าวว่า
สิ่งที่บ่งบอกว่า คนหนึ่งๆเข้าใจข้อความนั้นได้ ก็ดูที่ว่าเขาสามารถอธิบายข้อความนั้นได้หรือไม่
ดังนั้นจึงอยากทราบว่า คุณ goddut เข้าใจว่าฝ่ายที่ห้ามใช้ดาราศาสตร์กำหนดเดือน ว่าเขาคิดอย่างไร** 


4


และอย่าลืมนะครับ ในกระทู้มุสลิมไทย คุณ goddut ได้ถามผม 5 ข้อ

ผมก็ตอบไปดังนี้

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ตอบคุณ goddut ครับ

1. ในโลก แบ่งการนับเริ่มวันกี่รูปแบบ อะไรบ้าง ?

ตอบ :

ไม่เข้าใจคำถามครับ แต่ขอเดาว่า พูดถึงเรื่องนี้ คือตอบว่า 1. สุริยะคติ (แบบสากล) 2. จันทรคติ (แบบไทยเดิม หรือแบบอิสลาม)

2. ในโลก ที่ใด คือที่เกิด วันแรก ของเดือน ในแต่ละเดือน?

ตอบ :

ก็ไม่เข้าใจคำถามอีกเช่นกันครับ ขอตอบกว้างๆไว้ก่อนว่า
ถ้าชั่วโมงแรกของวัน โดยทางสากลจะกำหนดให้ญี่ปุ่นเป็นชั่วโมงแรกของแต่ละวัน ซึ่งเป็นเส้นสมมุติ
(จริงๆแล้วโลกมันก็หมุนไปเรื่อย แต่คนมากำหนดเอาเองว่าให้ญี่ปุ่นเป็นที่แรกแล้วกันในการนับชั่วโมง)
ส่วนที่คุณถามน่าจะหมายถึง วันแรกของเดือน ในทางสากลก็จะนับตามระบบวัน(ดวงอาทิตย์)หรือสุริยะคตินั่นแหละครับ
แต่ในทางอิสลาม ไม่มีกำหนดตายตัวครับว่า ที่ใด ถิ่นใดจะเป็นที่แรกของเดือน (ไม่ทราบตรงตามสิ่งที่คุณถามหรือไม่)
เพราะการปรากฏของดวงจันทร์จะไม่เหมือนกับดวงอาทิตย์ครับ ดวงอาทิตย์จะปรากฏตายตัวแน่นอน แล้วเค้าก็สมมุติให้ญี่ปุ่นเป็นที่แรก(ตามที่บอกไป)
แต่สำหรับดวงจันทร์มันโคจรรอบโลก ผมใช้คำไม่ถูก ขอเรียกว่าไขว้ไปไขว้มาแล้วกันครับ
ดังนั้นก็ไม่แน่ว่าเดือนนี้ อาจเห็นจันทร์เสี้ยวที่จีน ที่ไทย ที่อาหรับ ไม่แน่ครับในแต่ละเดือน 
แต่สามารถใช้การคำนวณได้ครับ หากต้องการรู้ตำแหน่งการปรากฏของมัน

3. ในโลก เดือนในอิสลาม มีวันเวลาคิดเป็นเฉลี่ยเท่าไหร่ ต่อ 1 ปี

ตอบ:

เฉลี่ยคงไม่ได้ครับ เพราะเดือนอิสลามไม่แน่นอน ต่างจากเดือนของสุริยะคติ
เดือนของสากล มี 31 มี 30 มี 29 มี 28   ส่วนเดือนจันทรคติแบบอิสลาม จะมี 29 และ 30  ไม่มี 31
เพราะฉะนั้นจะน้อยกว่า ปีละ 10 กว่าวันโดยประมาณ

4.  การเห็นเดือน ต้องเห็นในรูปแบบใด ? และหากมองเห็น การคำนวณจะไม่เห็นได้หรือไม่ ?

ตอบ:

จันทร์แรกของแต่ละเดือน จะปรากฏเป็นจันทร์เสี้ยวอย่างแน่นอนครับ คือสองปลายแหลมชี้ขึ้น
หากมองเห็น การคำนวณจะใช้ได้หรือไม่?  นี่แหละครับ เป็นตรรกะที่นักดาราศาสตร์ไม่เข้าใจ แล้วมาเถียงอุละมาอฺ
(อาจต้องส่งนักดาราศาสตร์ไปเรียนสาขาปรัชญาและ logic เพิ่มเติม   )
เราไม่บอกครับว่าจะคำนวณไม่ได้ว่าจะเห็นจันทร์เมื่อไหร่ เรารู้ว่าคำนวณได้แน่ ว่าจะมีการเห็นจันทร์ปรากฏตรงนี้นะ ตรงนู้นนะ
แต่ตามตัวบท นบีสั่งได้ดูครับ โดยหลักฐานที่ว่า "หากมีเมฆหมอกบดบัง ก็ให้นับเดือนนั้นให้ครบ 30 วัน"
เห็นมั๊ยล่ะครับ ฮิกมะฮฺมันอยู่ตรงนี้ คือดวงจันทร์น่ะเห็นแน่ๆ ถ้าไม่มีเมฆล่ะเห็นแน่ๆ แต่เผอิญมีเมฆบังก็เลยไม่เห็น ก็เลยไม่นับครับ

ยกตัวอย่าง(อีกครั้ง) คำนวณไว้แล้วแน่ๆ จะเห็นจันทร์ที่แบคแดด อิรัค คณะตรวจดูเดือนก็ไปนั่งเช็คเลย รอดูรอเตรียมรายงาน
แต่ปรากฏว่า ตู้ม!!! ระเบิดลง แบคแดดกลุ่มควันกลุ่มเมฆปกคลุมทั้งเมืองเลย ก็เลยไม่เห็นจันทร์เสี้ยว!
ก็นี่แหละครับ ให้นับว่าไม่เห็น แล้วเมื่อไม่มีใครแจ้งที่ไหนว่าเห็น ก็ให้นับเดือนนั้นครบ 30 วัน
นั่นคือคำสั่งที่หะดีษกล่าวถึงครับ ผมฟันธงเลยว่านักวิชาการฝ่ายดาราศาสตร์ไม่ได้ไตร่ตรองความหมายของหะดีษอย่างละเอียด
และแต่ละคนยกคัวบทหลักฐานไม่เป็นครับ ไปยกกุรอานมาว่า "พระองค์ให้ท้องฟ้ามีวิถีโคจรที่แน่นอน" ซูเราะฮฺยาซีน
อายะฮฺนี้ ไม่ใช่คำสั่งให้ใช้ดาราศาสตร์ในการกำหนดเดือนครับ (เนี่ยยกมาแบบไม่มีพื้นฐานฟิกฮฺ)  อายะฮฺบอกถึงความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮฺ
บอกถึงการสร้างของอัลลอฮฺว่า อัลลอฮฺทำให้ดวงดาวมีเส้นโคจรนะ มหัศจรรย์นะ สามารถนำอายะฮฺนี้ไปใช้ในการพัฒนาความรู้ทางโลกได้
เช่นการคำนวณทางดาราศาสตร์นี่แหละครับ แต่ไม่มีคำสั่งให้ใช้ดาราศาสตร์ในการกำหนดเดือนใหม่   ..แล้วอย่าบอกไม่มีหลักฐานห้ามครับ
มีครับ ท่านนบีกล่าวว่า "เราเป็นประชาชาติที่ไม่เขียน ไม่คำนวณ เดือนนั้นที่เท่านั้นเท่านี้.." ไม่ได้แปลว่าเขียนไม่เป็น คำนวณไม่เป็นนะครับ
เพราะนบีไม่ได้พูดถึงตัวท่านคนเดียว นบีพูดถึงประชาชาติคือซอฮาบะฮฺด้วย คือมุสลิมทั้งหมดด้วย ว่าพวกเราห้ามเขียน ห้ามคำนวณเรื่องการกำหนดเดือน
(ก็คือดาราศาสตร์นั่นแหละ นบีห้ามนำมาใช้ในการนับเดือน สมัยก่อนนั้นมีดาราศาสตร์แล้วครับ ของเปอร์เซียก็มี แต่สำหรับมุสลิมห้าม)

อีกประเด็นคือ ฮิกมะฮฺที่มหัศจรรย์อย่างหนึ่งคือ การคำนวณนั้นไม่ถูกต้องเสมอไป 100 % ครับ
ในทางฟิสิกส์ นักฟิสิกส์ได้บอกว่าเองว่า ไม่มีความแน่นอนในการคำนวณ
ถามว่าการคำนวณทางดาราศาสตร์ จะได้ผลถูกมั๊ย? ถูกครับ แต่ไม่ 100 % โอกาสพลาดก็มี
(แต่อย่าหลงประเด็นนะ เพราะถึงจะคำนวณผิดคำนวณถูก นบีก็ห้ามนำมาใช้ในการกำหนดเดือน แต่ใช้เรื่องอื่นได้ ไม่มีห้าม)
เพราะฉะนั้น มุสลิมทั่วโลก มีหน้าที่ดูดวงจันทร์ครับ ไม่ต้องสนว่าดาราศาสตร์จะคำนวณบอกว่า ไม่ต้องไปดูตรงนั้นหรอก ให้ดูแต่ตรงนี้ก็พอ
และมันยังเป็นการตะกับโบรฺอีกด้วย เพราะธรรมชาตินั้นอัลลอฮฺไม่ได้ปล่อยทิ้งไปตามระบบอย่างเดียวครับ แต่พระองค์ยังควบคุมอยู่
กล่าวคือ มีการคอนโทรลนอกระบบ นอกกฎเกณฑ์ปกติอีกด้วย

5.  ฮะดีสของการคำนวญ และการดูเดือน ใช้เมื่อใด ?

ตอบ :

ใช้ทุกเดือนครับ ดังที่ว่าไปแล้วว่าท่านนบีบอกว่า ประชาชาติมุสลิมนี้ห้ามคำนวณนับ แต่ให้ใช้การเห็นจันทร์เสี้ยว(ด้วยตา) ในการกำหนดเดือนใหม่
แต่มุสลิมเราไม่ดูกันเองครับ อย่างที่บอกไปต้นกระทู้ว่า มีเฉพาะไม่กี่ประเทศที่ดูเดือนกันทุกเดือน และซาอุดีเค้าดูครับ

เอาล่ะ คำถามที่ถามมายังไม่เกี่ยวกับศาสตร์ของดาราศาสตร์เท่าไหร่นัก
แต่ก็ตอบไปตามที่คุณ goddut ถาม  หากตอบอันไหนที่ไม่ตรงคำถาม เข้าใจผิดไป ก็ให้ถามมาใหม่ด้วยครับ

5
ขอบคุณนะครับที่เชิญผมเข้ามาคุณ goddut

ผมขอยืนยันสิ่งที่คุณ al-azhary ได้ตอบไปว่าถูกต้องชัดเจนแล้ว

ประเด็นคือ
อิสลามไม่ได้ปฏิเสธวิชาการสมัยใหม่ เรื่องวิชาดาราศาสตร์ก็เช่นกัน
เพราะในอัลกุรอานอัลลอฮฺก็ยืนยันว่า การโคจรของดวงดาวนั้นมีวิถีโคจรที่แน่นอน
ดังนั้นการคำนวณเวลาการโคจรของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ มันก็แน่นอนครับตรงนี้ไม่มีใครค้าน
แต่ประเด็นการกำหนดเดือนใหม่ กรณีนี้ให้ดูด้วยตาครับ และห้ามใช้การคำนวณ (คนละประเด็นนะครับ แยกให้ดี)
เพราะมีคำสั่งใช้(ให้ดูด้วยตา) และคำสั่งห้าม(การคำนวณเพื่อกำหนดเดือน)จากนบี

เอ้าแล้วถามว่า ที่กุรอานบอกว่ามีวิถีโคจรล่ะ ตรงนี้จะว่าไง? เอ้าก็อย่าจับตรงนี้ไปโยงว่าเป็นหุก่มสิครับ
หรือจะบอกว่า นบีออกคำสั่งขัดกับกุรอาน? ก็ไม่ใช่แน่
เพราะอายะฮฺนี้ให้ความรู้ในเชิงความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮฺครับ และใช้นำความรู้ไปพัฒนาวิชาการสมัยใหม่ได้
แต่อายะฮฺนี้ไม่ใช่อายะฮฺที่เป็นการออกหุกุ่มครับ

เพราะฉะนั้นตรรกะต้องดีด้วย ถ้ามีโอกาสผมอยากให้คุณ goddut จัดเสวนาอบรมเรื่องตรรกะครับ
(รู้มาว่าเราก็คนใกล้ชิดกัน คุณเองก็เพื่อนคุณดาวูดมะตะบะ)
ผมยินดีนั่งอธิบาย และเชิญนักวิชาการที่นิยมดาราศาสตร์มานั่งฟังด้วย
จะสอนให้เคลียร์จนได้ครับว่า อย่าหลงประเด็นไปเข้าใจว่าเราปฏิเสธดาราศาสตร์ เราไม่ได้ปฏิเสธดาราศาสตร์
แต่กรณีกำหนดเดือน มันคนละกรณีกันครับ มีคำสั่งตกกรณีนี้โดยเฉพาะต่างหาก

หน้า: [1]