بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
ขณะที่เราละหมาด แล้วลูกน้อยหรือเด็กมานั่งบนตักเราหรือเราอุ้มเด็กขณะละหมาด ถือว่าไม่ทำให้เสียละหมาดและไม่แบกพานะยิส แต่ถ้าหากปรากฏชัดว่าเด็กเปื้อนนะยิสหรือมีนะยิสอยู่ที่ตัวเขาชัดเจน เช่น บุตรตัวน้อยสวมใส่แพมเพริสโดยมีอุจาระหรือปัสสาวะติดค้างอยู่ ก็ถือว่าแบกพานะยิสครับ
รายงานจากอบีก่อตาดะฮ์ อัลอันซอรีย์ เขากล่าวว่า
رَأَيْتُ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَؤُمُّ النَّاسَ وَأُمَامَةُ بِنْتُ أَبِي الْعَاصِ وَهِيَ ابْنَةُ زَيْنَبَ بِنْتِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى عَاتِقِهِ فَإِذَا رَكَعَ وَضَعَهَا وَإِذَا رَفَعَ مِنْ السُّجُودِ أَعَادَهَا
"ฉันได้เห็นท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กำลังเป็นอิมามนำละหมาดผู้คนทั้งหลาย โดย(หลานสาวของท่านนบีคือ)อุมามะฮ์ บุตรสาว อบี อัลอาซฺ และเป็นบุตรสาวของท่านนางซัยนับ บุตรี ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้อยู่บนต้นคอของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อท่านได้ก้มลงร่อกั๊วะ ท่านก็จะวางอุมามะฮ์ และเมื่อท่านขึ้นจากสุยูด ท่านก็หวนกลับเอาอุมามะฮ์(มาแบกไว้ที่ต้นคอ)" รายงานโดยบุคอรี (486) และมุสลิม (845)
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ได้กล่าวอธิบายว่า
هَذَا يَدُلّ لِمَذْهَبِ الشَّافِعِيّ - رَحِمَهُ اللَّه تَعَالَى - وَمَنْ وَافَقَهُ أَنَّهُ يَجُوز حَمْل الصَّبِيّ وَالصَّبِيَّة وَغَيْرهمَا مِنْ الْحَيَوَان الطَّاهِر فِي صَلَاة الْفَرْض وَصَلَاة النَّفْل , وَيَجُوز ذَلِكَ لِلْإِمَامِ وَالْمَأْمُوم , وَالْمُنْفَرِد
"ฮะดิษนี้บ่งชี้ให้กับมัซฮับอิมามอัชชาฟิอีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ และผู้ที่มีทัศนะสอดคล้อง ว่า อนุญาตให้อุ้มแบกเด็กชาย เด็กหญิง และอื่นจากทั้งสอง มาจากสัตว์ที่สะอาด ในละหมาดฟัรดูและสุนัต และสิ่งดังกล่าวอนุญาตให้กระทำได้แก่อิมาม มะมูม และผู้ละหมาดคนเดียว" ชัรห์มุสลิม 3/36
ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวอีกว่า
بَلْ الْحَدِيث صَحِيح صَرِيح فِي جَوَاز ذَلِكَ , وَلَيْسَ فِيهِ مَا يُخَالِف قَوَاعِد الشَّرْع ; لِأَنَّ الْآدَمِيَّ طَاهِر , وَمَا فِي جَوْفه مِنْ النَّجَاسَة مَعْفُوّ عَنْهُ لِكَوْنِهِ فِي مَعِدَته , وَثِيَاب الْأَطْفَال وَأَجْسَادهمْ عَلَى الطَّهَارَة , وَدَلَائِل الشَّرْع مُتَظَاهِرَة عَلَى هَذَا
"ยิ่งกว่านั้น ฮะดิษนี้มีความซอฮิห์ชัดเจนในการอนุญาตสิ่งดังกล่าว และในฮะดิษก็ไม่มีสิ่งที่ขัดแย้งกับหลักการต่าง ๆ ของศาสนา เพราะมนุษย์นั้นสะอาด และสิ่งนะยิสที่อยู่ภายในเขานั้น ถือว่าถูกผ่อนปรนให้ เพราะมันอยู่กระเพาะอาหาร ส่วนเสื้อผ้าของเด็ก ๆ และร่างกายของพวกเขา ถือว่าสะอาด โดยมีบรรดาหลักฐานทางศาสนามาสนับสนุนบนหลักการนี้" ชัรห์มุสลิม 3/37
ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร ได้กล่าวอธิบายว่า
وَلَيْسَ فِي الْحَدِيثِ مَا يُخَالِفُ قَوَاعِدَ الشَّرْعِ ; لِأَنَّ الْآدَمِيَّ طَاهِر , وَمَا فِي جَوْفِهِ مَعْفُوّ عَنْهُ , وَثِيَاب الْأَطْفَالِ وَأَجْسَادُهُمْ مَحْمُولَة عَلَى الطَّهَارَةِ حَتَّى تَتَبَيَّنَ النَّجَاسَة
และในฮะดิษก็ไม่มีสิ่งที่ขัดแย้งกับหลักการต่าง ๆ ของศาสนา เพราะมนุษย์นั้นสะอาด และสิ่งนะยิสที่อยู่ภายในเขานั้น ถือว่าถูกผ่อนปรนให้ ส่วนเสื้อผ้าของเด็ก ๆ และร่างกายของพวกเขา ให้ถือว่าสะอาด จนกระทั่งปรากฏชัดว่ามีนะยิส" หนังสือฟัตฮุลบารีย์
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ