ผู้เขียน หัวข้อ: นั่งละหมาดแล้วเด็กเล็กมานั่งบนตักถือว่าเราพานะญิสหรือไม่?  (อ่าน 4083 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

deen.

  • บุคคลทั่วไป

ขณะนั่งละหมาดอยู่มีเด็กเล็กมานั่งบนตัก จะถือว่าเราพานะญิสหรือเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 26, 2008, 04:41 PM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

ขณะที่เราละหมาด  แล้วลูกน้อยหรือเด็กมานั่งบนตักเราหรือเราอุ้มเด็กขณะละหมาด  ถือว่าไม่ทำให้เสียละหมาดและไม่แบกพานะยิส  แต่ถ้าหากปรากฏชัดว่าเด็กเปื้อนนะยิสหรือมีนะยิสอยู่ที่ตัวเขาชัดเจน  เช่น  บุตรตัวน้อยสวมใส่แพมเพริสโดยมีอุจาระหรือปัสสาวะติดค้างอยู่  ก็ถือว่าแบกพานะยิสครับ

รายงานจากอบีก่อตาดะฮ์ อัลอันซอรีย์  เขากล่าวว่า

‏رَأَيْتُ النَّبِيَّ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏يَؤُمُّ النَّاسَ ‏ ‏وَأُمَامَةُ بِنْتُ أَبِي الْعَاصِ ‏ ‏وَهِيَ ابْنَةُ ‏ ‏زَيْنَبَ بِنْتِ النَّبِيِّ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏عَلَى عَاتِقِهِ فَإِذَا رَكَعَ وَضَعَهَا وَإِذَا رَفَعَ مِنْ السُّجُودِ أَعَادَهَا ‏

"ฉันได้เห็นท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กำลังเป็นอิมามนำละหมาดผู้คนทั้งหลาย  โดย(หลานสาวของท่านนบีคือ)อุมามะฮ์ บุตรสาว อบี อัลอาซฺ  และเป็นบุตรสาวของท่านนางซัยนับ บุตรี ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้อยู่บนต้นคอของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  เมื่อท่านได้ก้มลงร่อกั๊วะ  ท่านก็จะวางอุมามะฮ์  และเมื่อท่านขึ้นจากสุยูด  ท่านก็หวนกลับเอาอุมามะฮ์(มาแบกไว้ที่ต้นคอ)"  รายงานโดยบุคอรี (486) และมุสลิม (845)

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ได้กล่าวอธิบายว่า

‏هَذَا يَدُلّ لِمَذْهَبِ الشَّافِعِيّ - رَحِمَهُ اللَّه تَعَالَى - وَمَنْ وَافَقَهُ أَنَّهُ يَجُوز حَمْل الصَّبِيّ وَالصَّبِيَّة وَغَيْرهمَا مِنْ الْحَيَوَان الطَّاهِر فِي صَلَاة الْفَرْض وَصَلَاة النَّفْل , وَيَجُوز ذَلِكَ لِلْإِمَامِ وَالْمَأْمُوم , وَالْمُنْفَرِد

"ฮะดิษนี้บ่งชี้ให้กับมัซฮับอิมามอัชชาฟิอีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์  และผู้ที่มีทัศนะสอดคล้อง  ว่า  อนุญาตให้อุ้มแบกเด็กชาย  เด็กหญิง  และอื่นจากทั้งสอง  มาจากสัตว์ที่สะอาด  ในละหมาดฟัรดูและสุนัต  และสิ่งดังกล่าวอนุญาตให้กระทำได้แก่อิมาม  มะมูม และผู้ละหมาดคนเดียว" ชัรห์มุสลิม 3/36

ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวอีกว่า

بَلْ الْحَدِيث صَحِيح صَرِيح فِي جَوَاز ذَلِكَ , وَلَيْسَ فِيهِ مَا يُخَالِف قَوَاعِد الشَّرْع ; لِأَنَّ الْآدَمِيَّ طَاهِر , وَمَا فِي جَوْفه مِنْ النَّجَاسَة مَعْفُوّ عَنْهُ لِكَوْنِهِ فِي مَعِدَته , وَثِيَاب الْأَطْفَال وَأَجْسَادهمْ عَلَى الطَّهَارَة , وَدَلَائِل الشَّرْع مُتَظَاهِرَة عَلَى هَذَا

"ยิ่งกว่านั้น  ฮะดิษนี้มีความซอฮิห์ชัดเจนในการอนุญาตสิ่งดังกล่าว  และในฮะดิษก็ไม่มีสิ่งที่ขัดแย้งกับหลักการต่าง ๆ ของศาสนา  เพราะมนุษย์นั้นสะอาด  และสิ่งนะยิสที่อยู่ภายในเขานั้น  ถือว่าถูกผ่อนปรนให้  เพราะมันอยู่กระเพาะอาหาร  ส่วนเสื้อผ้าของเด็ก ๆ และร่างกายของพวกเขา  ถือว่าสะอาด  โดยมีบรรดาหลักฐานทางศาสนามาสนับสนุนบนหลักการนี้" ชัรห์มุสลิม 3/37

ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร  ได้กล่าวอธิบายว่า

 وَلَيْسَ فِي الْحَدِيثِ مَا يُخَالِفُ قَوَاعِدَ الشَّرْعِ ; لِأَنَّ الْآدَمِيَّ طَاهِر , وَمَا فِي جَوْفِهِ مَعْفُوّ عَنْهُ , وَثِيَاب الْأَطْفَالِ وَأَجْسَادُهُمْ مَحْمُولَة عَلَى الطَّهَارَةِ حَتَّى تَتَبَيَّنَ النَّجَاسَة

และในฮะดิษก็ไม่มีสิ่งที่ขัดแย้งกับหลักการต่าง ๆ ของศาสนา  เพราะมนุษย์นั้นสะอาด  และสิ่งนะยิสที่อยู่ภายในเขานั้น  ถือว่าถูกผ่อนปรนให้  ส่วนเสื้อผ้าของเด็ก ๆ และร่างกายของพวกเขา  ให้ถือว่าสะอาด  จนกระทั่งปรากฏชัดว่ามีนะยิส" หนังสือฟัตฮุลบารีย์ 

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged