salam
มีคนเข้าไปตั้งกระทู้ถามอาจารย์ อาลี ว่า
คำถาม
เนื่องจากมีการจัดงานแซยิดครอบรอบ 60 ปีให้อดีตนายกในรูปแบบต่าง ๆ โดยเอาเรื่องของศาสนามาเกี่ยวข้องด้วย
ไม่เว้นแม้แต่ศาสนาอิสลาม ก็ถูกผนวกเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน
ผมเห็นภาพข่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องหนึ่งมีการเฉลิมฉลองแซยิดให้ ในรูปของการทำเมาลิดนบีด้วยคับ
ไม่รู้ว่าเป็นการตัดต่อของทางสถานี หรือว่าเป็นเจตารมณ์ของมุสลิมเอง แต่ภาพที่ฉายออกมาในบ้านที่ทำนั้นเชื่อได้ว่าเกิดจากการตั้งใจทำ
เพราะมีการประดับรูปของอดีตนายกไว้ในบ้านด้วยด้วย
ถ้าเป็นแบบนี้จริงแล้วคนที่ร่วมงานนี้ คนพวกนี้จะมีผลทางศาสนาอย่างไรคับ
อีกเรื่องนึงคือทางสถานีได้ไปสัมภาษณ์มุสลิมมะฮ์คนหนึ่งนางกล่างว่า
" ฉันขอวิงวอนต่ออัลลอฮ์ในการละหมาดทุกเวลา ได้โปรดให้ความยุติธรรมกับท่านอดีตนายกด้วย "
หมายความว่าไงกันคับ นางเสียอกีดะฮ์รึปล่าวคับนี่
คำตอบโดย อ.อาลี
الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد...؛
การกระทำของพี่น้องมุสลิมซึ่งเป็นกลุ่มคนรักทักษิณนั้น จริง ๆ น่าจะเป็นพิธีกรรมอ่านเมาลิดนะบีเสียมากกว่า ซึ่งพิธีกรรมนี้นักวิชาการแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งว่าทำได้ เพราะเป็นการแสดงออกถึงความรักที่มีต่อท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) แต่อีกฝ่ายหนึ่ง ถือว่าเป็นอุตริกรรม (บิดอะฮฺ) ซึ่งเป็นเรื่องที่ถกเถียงกัน อันนี้คือกรณีทำเมาลิดนบี
แต่การนำเอาพิธีกรรมที่กระทำเกี่ยวกับท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ไปกระทำเนื่องในการจัดงานแซยิด 60 ปี อดีตนายกนั้นดูจะไม่เหมาะ เพราะประวัติที่อ่านกันเป็นประวัติของท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ไม่ใช่ประวัติของนายกทักษิณ การกระทำเช่นนี้จึงเข้าข่ายเป็นต้นเหตุให้เกิดความเข้าใจผิดได้ (مظنةالسُّوْء) ซึ่งมุสลิมจำต้องหลีกเลี่ยง
ลำพังการฉลองเซยิดนี่ก็ไม่มีในหลักคำสอนอยู่แล้ว และการแสดงออกด้วยการนำเอาพิธีกรรมทางศาสนาเข้าไปเกี่ยวข้องกับบุคคลที่มีปัญหาทางการเมืองก็เป็นสิ่งไม่บังควร มุสลิมจะรักจะชอบตัวบุคคลก็ต้องมีกรอบและขอบเขต อย่าลืมว่า อดีตนายกเป็นโจทย์ของปัญหาทางการเมือง ที่มีผู้คนแบ่งฝักแบ่งฝ่าย คนชอบก็มี คนไม่ชอบก็มี คนที่ไม่ชอบก็จะเหมารวมมุสลิมทั้งหมดว่าเป็นกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้ง ๆ ที่มุสลิมต้องมีสีเดียว คือ สีอิสลามอันเป็นสีขาว ไม่เหลือง ไม่แดง ไม่น้ำเงิน หรือไม่ดำ มุสลิมต้องเป็นกลาง ไม่ตะอัซซุบ (นิยมและฝังหัว) คนเรามีทั้งดีและไม่ดีเป็นปกติ ถ้าดีไปทั้งหมดไม่มีเลวเลยก็เป็นม่าลาอิกะฮฺ แต่ถ้าเลวไปทั้งหมดไม่มีดีเลยก็กลายเป็นอิบลีสและชัยฏอนไป มองคนให้เป็นคน มองอดีตนายกให้เป็นคน ก็จะเห็นว่ามีทั้งดีและไม่ดี
ที่สำคัญ ณ เวลานี้อดีตนายกมิใช่ผู้มีศรัทธา (อีหม่าน) ไม่ใช่มุสลิม มุสลิมที่นิยมชมชอบก็ต้องพิจารณาด้วยว่าหลักการของศาสนาว่าอย่างไร? ที่สำคัญต้องไม่นำเอาศาสนาเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องพรรค์อย่างนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นพิธีกรรมที่ยังถกเถียงกันว่าทำได้หรือไม่ได้ แต่คนต่างศาสนิกเขาไม่รู้หรอกว่า ทำได้หรือทำไม่ได้ แต่ที่แน่ ๆ มีมุสลิมทำ! คนที่เข้าร่วมหรือเป็นตัวเจ้ากี้เจ้าการในเรื่องนี้ต้องตอบคำถามที่มีผู้กังขาตั้งข้อสังเกตเอาไว้ ว่ามีเจตนารมณ์อย่างไร? ผมคงตอบแทนไม่ได้
แต่ที่แน่ ๆ งานนี้มีแต่เสียกับเสีย หรือเสียมากกว่าได้! ส่วนคำสัมภาษณ์มุสลิมะฮฺท่านหนึ่งที่นางบอกว่า ขอดุอาอฺในละหมาดทุกเวลาให้พระองค์อัลลอฮฺโปรดประทานความยุติธรรมกับอดีตนายกด้วย ถ้านางมองว่า อดีตนายกถูกอธรรมและถูกกระทำโดยมิชอบ เป็นผู้ที่ถูกซอลิม (مظلوم) ขออย่างนี้ไม่มีปัญหา เพราะการขอดุอาอฺให้อัลลอฮฺช่วยเหลือผู้ถูกอธรรมนั้นทำได้ ไม่ว่าผู้ถูกอธรรมนั้นจะเป็นมุสลิมหรือไม่ก็ตาม ถ้านางมีมุมมองอย่างนี้ก็ไม่เสียอะกีดะฮฺแต่อย่างใด ที่จริงนางน่าจะขอให้อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงประทานฮิดายะฮฺแก่อดีตนายกให้ได้รับอิสลามเป็นทางนำของชีวิตก็น่าจะดีกว่า อย่างนี้สิถูกจะเรียกว่ารักกันจริง!
والله أعلم بالصواب
เครดิตเวบไซต์ อ.อาลี เสือสมิง