วะอลัยกุมุสสลาม
ขอตอบแก้ขัดเท่าที่ได้ก่อนละกันนะครับ1. From: Husnee <pc_design007@windowslive.com>
ในขณะที่กำลังถือศีลอดอยู่นั้น จะสามารถใส่ฟันปลอมได้หรือไม่?
ใส่ได้ครับ เพราะไม่ได้เอาเข้าจนเกินเขตลำคอ ฉะนั้น การใส่ฟันปลอมไม่ทำให้เสียศีลอดครับ แต่ข้อแนะคือ ฟันปลอมนั้นต้องสะอาด คือต้องไม่มีน้ำยา หรือสิ่งเจือปนอื่นๆ ที่อาจทำให้เราเผลอพลั้งกลืนลงคอได้ และช่วงนอนนั้น แนะนำให้ถอดจะดีกว่าครับ เกรงว่าขณะนอนนั้น จะมีการหมักของน้ำลายตามซอกฟันปลอมเหล่านั้น จนเป็นนะจิส (สิ่งสกปรก) ได้ แต่โอกาสที่จะพลั้งกลืนลงคอก็สูงนั่นเอง - วัลลอฮุอะอ์ลัม
2. From: มุสลิม <you_w@windowslive.com>
สามีภรรยาเมือมีนําละหมาดเมื่อถูกตัวกันเสียนําละหมาดไหม แล้วในกรณีท่ารอซุลทำไหมไม่เสียนําละหมาดเมือเลื้อนเท้าของภรรยาในขณะละหมาด
ข้อนี้ ตามลิ้งค์นี้เลย -->
อยากทราบว่าภรรยาถูก/สัมผัสมือสามีหรือส่วนอื่นๆของร่างกายจะเสียน้ำละหมาดหรือไม่?3. From: ม่วย <nisa_muai@hotmail.co.th>
หลักฐานจากกรุอ่านเกี่ยวกับบทลงโทษหูดู๊ด
ลองหาคำตอบตามลิ้งนี้ดูครับ -->
ลักษณะอาญาและบทลงโทษในกฎหมายอิสลาม (โดย อ.อาลี เสือสมิง)6. From: dawood <yeedao@hotmail.com>
มัชฮับไหนมาก่อนกัน
ถ้าที่ถามมาว่า หมายถึง มัฑฮับทั้งสี่แล้ว ลำดับของแต่ละมัฑฮับก็จะเป็นดังนี้คือ (๑) มัฑฮับหะนะฟีย์ (๒) มัฑฮับมาลิกีย์ (๓) มัฑฮับชาฟิอีย์ และ (๔) มัฑฮับหันบาลีย์, ซึ่งก่อน หรือระหว่าง หรือหลังจากมัฑฮับทั้งสี่ ก็อาจจะมีมัฑฮับอื่นๆ เกิดขึ้นมาด้วยเหมืิอนกัน เ่ช่น มัฑฮับอัลเอาซะอีย์ มัฑฮับอัฏเฏาะบะรีย์ มัฑฮับอัซซอฮิรีย์ เป็นต้น - วัลลอฮุอะอ์ลัม
7. From: kus <cintahakiki@hotmail.com>
อยากทราบว่าที่ออก 3 วัน 40 วัน 4 เดือน คัยเปนคนที่ตั่งกฏเกณคับ นบีหรือป่าวคับ
ถ้าจะถามว่าใครเป็นคนตั้งกฎเฏณฑ์ในเรื่องออก ๓ วัน ๔๐ วัน หรือ ๔ เดือนนั้น ส่วนตัวผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มตับลีฆ หรือไม่ก็ผู้นำระดับสูงของกลุ่มนี้ แต่ที่แน่ๆ คือนบีย์ ศ็อลฯ ไม่ได้สั่ง หรือตั้งกฎเกณฑ์เช่นนั้นขึ้นมาแน่
แต่ปัญหาคือ การตั้งกฎเกณฑ์เช่นนั้นได้หรือไม่ได้ ก็ขอตอบว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวตราบเท่าที่ผู้ตั้งมีเจตนาเพียงแค่ให้มันเป็นวิธีการ หรือบันไดไปสู่การขัดเกลาจิตใจ หรือการส่งเสริมให้หมั่นเอาเรื่องศาสนาเข้ามาสู่การดำเนินในชีวิตประจำวันเท่านั้น ก็ถือเป็นเรื่องที่อนุญาตให้กระทำได้ ตราบเท่าที่ผู้วางกฎเกณฑ์นั้นไม่ได้มีเจตนาว่ามันต้องทำอย่างนั้น จะทำอย่างอื่นเสียไม่ได้
แต่หากมีการบังคับเพื่อให้มีการดำเนินกฎเกณฑ์นั้นไปอย่างระเบียบเรียบร้อย หรือเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดตามเป้าหมายที่วางไว้ นั่นก็เป็นอีกประเด็นครับ แต่โดยลึกๆ แล้วต้องไม่มีเจตนาว่า นั่นเป็นกฎเกณฑ์ตายตัวที่ต้องทำ หรือห้ามกระทำ เป็นต้น เพราะในเรื่องศาสนาที่มาจากท่านนบีย์ ศ็อลฯ อย่างชัดเจนเองนั้น ก็ยังมีหลายสถานะ เช่นในระดับต้องทำ (วาจิบ) หรือส่งเสริมให้กระทำ (สุนนะฮ์) หรือต้องห้าม (หะรอม) หรือส่งเสริมให้ละทิ้ง (มักรูฮฺ) และให้เลือกทำ หรือทิ้ง (มุบาหฺ/ฮารูส)
ฉะนั้น กฎเกณฑ์อื่นที่ไม่ได้มาจากศาสนา จึงมีสถานะแค่ว่า "อนุญาต" หรือ "ทำได้" เท่านั้น ตราบเท่าที่มันไม่ขัดกับหลักการศาสนา ส่วนกฎเกณฑ์ที่เขาวางไว้นั้นจะได้ัรับผลบุญหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่เจตนาที่เขาทำนั่นเอง - วัลลอฮุอะอ์ลัม