ผู้เขียน หัวข้อ: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ?  (อ่าน 14010 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Carrothz

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 120
  • Respect: +24
    • ดูรายละเอียด
คุณอ่านที่คุณขีดเส้นใต้ดีหรือยังครับ

1. โองการที่คุณนำมาไม่มีตรงไหนกล่าวเลยว่า ท่านรอซูลจะกล่าวเฉพาะกุรอ่านเท่านั้น

2. ฮะดีษไม่ใช่การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ

3. โองการกุรอ่านบอกเองว่า ท่านนบีไม่ได้สอนเฉพาะกุรอ่านเท่านั้นครับ

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
คุณอ่านที่คุณขีดเส้นใต้ดีหรือยังครับ

1. โองการที่คุณนำมาไม่มีตรงไหนกล่าวเลยว่า ท่านรอซูลจะกล่าวเฉพาะกุรอ่านเท่านั้น

2. ฮะดีษไม่ใช่การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ

3. โองการกุรอ่านบอกเองว่า ท่านนบีไม่ได้สอนเฉพาะกุรอ่านเท่านั้นครับ

ผมยกมาให้คุณดูอีกครั้งครับ
อ้างถึง
69:40
THแท้จริงอัลกรุอานนั้นคือคำกล่าวของร่อซู้ลผู้ทรงเกียรติ

69:41
TH และมิใช่คำกล่าวของนักกวี ส่วนน้อยเท่านั้นที่พวกเจ้าศรัทธา

69:42
TH และไม่ใช่คำกล่าวของนักพยากรณ์ส่วนน้อยเท่านั้นที่พวกเจ้าใคร่ครวญ

69:43
THเป็นการประทานมาจากพระเจ้าแห่งสากลโลก

69:44
TH และหากเขา (มุฮัมมัด) เสกสรรกล่าวคำเท็จบางคำแก่เรา แล้ว

69:45
THเราก็จะจับเขาด้วยความมั่นคง

69:46
TH แล้วเราก็จะตัดเส้นชีวิตให้ขาดไปจากเขา

69:47
THดังนั้นจะไม่มีผู้ใดในหมู่พวกเจ้าเป็นผู้คุ้มกันเขาได้

69:48
TH และแท้จริงอัลกุรอานนั้นเป็นข้อเตือนสติแก่บรรดาผู้ยำเกรง

ตามที่ผมขีดเส้นใต้นะครับ [69:44]
มีคำว่า เขา กับ เรา

เขา คือใครครับ? คือมูฮัมมัด.
เขา กำลังทำหน้าที่อะไรครับ? กำลังทำหน้าที่รอสูล (ย้อนไปดู[69:40])

เรา คือใครครับ? เราคืออัลลอฮฺ.
คำของเรา คืออะไรครับ? คือคำพูดของอัลลอฮฺ
คำพูดของอัลลอฮฺต่อรสูลคืออะไรครับ? คือกุรอ่าน

คำเท็จจากกุรอ่าน ก็คือคำที่ไม่ไช่กุรอ่าน คือคำที่ไม่ได้มาจากอัลลอฮฺ
และอัลลอฮฺบอกว่ารสูลจะไม่กล่าวอื่นใด[69:44]
เพราะถ้าหากรสูลกล่าว อัลลอฮฺจะตัดชีวิตทิ้งครับ [69:46]

เพราะฉนั้น ชัดขนาดนี้แล้ว
รสูล ผู้เชื่อฟังอัลลอฮฺ จะกล่าวไหมครับ?
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ Carrothz

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 120
  • Respect: +24
    • ดูรายละเอียด
ผมว่า ถ้าคุณใช้ความคิดจะพบเลยว่า ไม่หนีอย่างที่ผมบอกครับ

1. โองการที่คุณนำมาไม่มีตรงไหนกล่าวเลยว่า ท่านรอซูลจะกล่าวเฉพาะกุรอ่านเท่านั้น

2. ฮะดีษไม่ใช่การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ

3. โองการกุรอ่านบอกเองว่า ท่านนบีไม่ได้สอนเฉพาะกุรอ่านเท่านั้นครับ


อันนี้คือ การทำความเข้าใจที่ มั่ว และเดาเอาเอง เพราะคุณไม่รู้กุรอ่านมากกว่าครับ

คำเท็จจากกุรอ่าน ก็คือคำที่ไม่ไช่กุรอ่าน คือคำที่ไม่ได้มาจากอัลลอฮฺ

แปลจากไหนหรือครับ ถึงบอกว่า คำเท็จจากกุรอ่าน คือคำที่ไม่ใช่กุรอ่าน คุณผิดตั้งแต่แรกแล้ว

อ่านให้ดีนะครับ

และหากเขา (มุฮัมมัด) เสกสรรกล่าวคำเท็จบางคำแก่เรา แล้ว

ไม่ได้บอกเลยว่าห้ามพูดอะไรนอกเหนือจากกุรอ่าน และการกล่าวสิ่งอื่น นอกจากกุรอ่านก็ยังไม่ใช่การกล่าวเท็จแก่อัลลอฮฺด้วยครับ

ไม่เคยมีโองการไหนบอกว่า ถ้าท่านนบีพูดสิ่งอื่นจากกุรอ่าน นั่นคือการกล่าวเท็จ มีไหมครับ? ถ้ามีบอกด้วยเผื่อผมจะไม่ได้อ่าน


ถ้าคุณไม่รู้ภาษา คุณจะเอาความรู้ที่ไหนมาอ้างถึงกุรอ่านล่ะครับ

อัลลอฮฺรับรองว่า นบีไม่ได้พูด แต่ไม่ได้บอกว่า จะสอนแต่กุรอ่านเท่านั้น และการสอนวิธีปฏิบัติซึ่งไม่ได้ลงรายละเอียดไว้ในกุรอ่านนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องเท็จ เพราะไม่ขัดกุรอ่านนะครับ



ง่ายๆ เช่น การละหมาด 5 เวลาครับ ผมถามหน่อยว่า กุรอ่านโองการไหนบอกว่าละหมาด มี 5 เวลาครับ? แล้วถ้าท่านนบีสอน แปลว่าท่านนบีกล่าวเท็จใส่กุรอ่านหรือครับลองตอบมาหน่อยซิ

การอาซานเช่นกัน กุรอ่านบอกไหมครับว่า การอาซาน และอาซานอย่างไร ถ้าท่านนบีสอน นี่คือกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺไหมครับ



ไหนลองตอบมาซิ


ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
ผมว่า ถ้าคุณใช้ความคิดจะพบเลยว่า ไม่หนีอย่างที่ผมบอกครับ

1. โองการที่คุณนำมาไม่มีตรงไหนกล่าวเลยว่า ท่านรอซูลจะกล่าวเฉพาะกุรอ่านเท่านั้น

2. ฮะดีษไม่ใช่การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ

3. โองการกุรอ่านบอกเองว่า ท่านนบีไม่ได้สอนเฉพาะกุรอ่านเท่านั้นครับ


อันนี้คือ การทำความเข้าใจที่ มั่ว และเดาเอาเอง เพราะคุณไม่รู้กุรอ่านมากกว่าครับ

คำเท็จจากกุรอ่าน ก็คือคำที่ไม่ไช่กุรอ่าน คือคำที่ไม่ได้มาจากอัลลอฮฺ

แปลจากไหนหรือครับ ถึงบอกว่า คำเท็จจากกุรอ่าน คือคำที่ไม่ใช่กุรอ่าน คุณผิดตั้งแต่แรกแล้ว

อ่านให้ดีนะครับ

และหากเขา (มุฮัมมัด) เสกสรรกล่าวคำเท็จบางคำแก่เรา แล้ว

ไม่ได้บอกเลยว่าห้ามพูดอะไรนอกเหนือจากกุรอ่าน และการกล่าวสิ่งอื่น นอกจากกุรอ่านก็ยังไม่ใช่การกล่าวเท็จแก่อัลลอฮฺด้วยครับ

ไม่เคยมีโองการไหนบอกว่า ถ้าท่านนบีพูดสิ่งอื่นจากกุรอ่าน นั่นคือการกล่าวเท็จ มีไหมครับ? ถ้ามีบอกด้วยเผื่อผมจะไม่ได้อ่าน


ถ้าคุณไม่รู้ภาษา คุณจะเอาความรู้ที่ไหนมาอ้างถึงกุรอ่านล่ะครับ

อัลลอฮฺรับรองว่า นบีไม่ได้พูด แต่ไม่ได้บอกว่า จะสอนแต่กุรอ่านเท่านั้น และการสอนวิธีปฏิบัติซึ่งไม่ได้ลงรายละเอียดไว้ในกุรอ่านนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องเท็จ เพราะไม่ขัดกุรอ่านนะครับ



ง่ายๆ เช่น การละหมาด 5 เวลาครับ ผมถามหน่อยว่า กุรอ่านโองการไหนบอกว่าละหมาด มี 5 เวลาครับ? แล้วถ้าท่านนบีสอน แปลว่าท่านนบีกล่าวเท็จใส่กุรอ่านหรือครับลองตอบมาหน่อยซิ

การอาซานเช่นกัน กุรอ่านบอกไหมครับว่า การอาซาน และอาซานอย่างไร ถ้าท่านนบีสอน นี่คือกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺไหมครับ



ไหนลองตอบมาซิ

เรื่องรสูลพูดแต่กุรอ่านนั้นชัดพอแล้วครับ

เรื่องละหมาด อย่าเอาผลมาหาเหตุเลยครับ ถ้าคุณละหมาดด้วยท่าทาง ทั้งที่กุรอ่านไม่ได้บอก คุณเอามาจากใครล่ะครับ
อัลลอฮฺคงลืมบอกท่าทางหรือครับ? ถ้าคุณเข้าใจว่าละหมาดเป็นท่าทาง
ถ้าไม่ได้บอกเรื่องอะซาน ก็ไม่ต้องอะซานครับ อัลลอฮฺไม่ได้ลืมบอกวิธีการมาหรอกครับ

ทำไมชอบดูถูกว่าอัลลอฮฺลืม ทั้งที่อัลลอฮฺบอกว่าครบถ้วน...
ถ้าเราไม่เข้าใจหลักการประการใด เราต้องโทษเราก่อนครับว่าเราไม่เข้าใจ ไม่ไช่ไปโทษอัลลอฮฺว่าโองการไม่ชัดเจน

ฝาก 2 อายะห์ของอัลลอฮฺ ไว้พิจารณาครับ ว่าเราคงจะไม่ตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺด้วยการนำสิ่งอื่นสิ่งใดมาเทียบเคียง หรือมาชี้ขาดครับ


6:114
อื่นจากอัลลอฮ์กระนั้น หรือ ที่ฉันจะแสวงหาผู้ชี้ขาด ทั้ง ๆ ที่พระองค์เป็นผู้ทรงประทานคัมภีร์ลงมาแก่พวกท่านในสภาพที่ถูกแจกแจงไว้อย่างละเอียด ? และบรรดาผุ้ที่เรา ได้ให้คัมภีร์แก่พวกเขา นั้น พวกเขารู้ดีว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้นถูกประทานลงมาจากพระเจ้าของเจ้า ด้วยความเป็นจริง เจ้าอย่าได้อยู่ในหมู่ผู้สงสัยเป็นอันขาด

คุณแสวงหาการชี้ขาดด้วยการใช้คำภีร์อื่นใดนอกจากของอัลลอฮฺอยู่หรือเปล่า?
6:115
และถ้อยคำแห่งพระเจ้าของฉันนั้นครบถ้วน แล้ว ซึ่งความสัจจะ และความยุติธรรมไม่มีผู้ใดเปลี่ยนแปลงบรรดาถ้อยคำของพระองค์ได้ และพระองค์นั้นคือผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงรอบรู้


ถ้อยคำของอัลลอฮฺนั้นครบแล้วครับ ถ้าไปหาหะดิษ แสดงว่ากำลังคิดว่าถ้อยคำของอัลลอฮฺนั้นไม่ครบ แสดงว่าปฏิเสธคำสั่งของอัลลอฮฺนะครับ
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ WIND

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 220
  • เพศ: ชาย
  • MKM
  • Respect: +30
    • ดูรายละเอียด
มาอีกแล้ว ----> แท้จริงอัลลอฮ์นั้นถูกประทานลงมาจากพระเจ้าของเจ้า ด้วยความเป็นจริง เจ้าอย่าได้อยู่ในหมู่ผู้สงสัยเป็นอันขาด

เลิกอ้างว่าข้อความนี้คือ กุรอ่าน เถอะ
รู้สึกว่าจะมีสมาชิกที่ชื่อ Alfatoni เตือนท่านแล้ว
__________________________________________________________

จากซูเราะห์ อัลอะห์ซาบ
1
يَا أَيُّهَا النَّبِيُّ اتَّقِ اللَّهَ وَلَا تُطِعِ الْكَافِرِينَ وَالْمُنَافِقِينَ ۗ إِنَّ اللَّهَ كَانَ عَلِيمًا حَكِيمًا
โอ้ นะบี! จงยำเกรงอัลลอฮฺ และอย่าเชื่อฟังพวกปฏิเสธศรัทธาและพวกมุนาฟิกีน แท้จริงอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงรอบรู้ ผู้ทรงปรีชาญาณ
3
وَاتَّبِعْ مَا يُوحَىٰ إِلَيْكَ مِن رَّبِّكَ ۚ إِنَّ اللَّهَ كَانَ بِمَا تَعْمَلُونَ خَبِيرًا
และจงปฏิบัติตามสิ่งที่ถูกวะฮี แก่เจ้า จากพระเจ้าของเจ้า แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงรู้ดียิ่งในสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ

45
يَا أَيُّهَا النَّبِيُّ إِنَّا أَرْسَلْنَاكَ شَاهِدًا وَمُبَشِّرًا وَنَذِيرًا
โอ้ นะบีเอ๋ย! แท้จริง เราได้ส่งเจ้ามาเพื่อให้เป็นพยาน และผู้แจ้งข่าวดี และผู้ตักเตือน
46
وَدَاعِيًا إِلَى اللَّهِ بِإِذْنِهِ وَسِرَاجًا مُّنِيرًا
และเป็นผู้เรียกร้องเชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ ตามพระบัญชาของพระองค์ และเป็นดวงประทีปอันแจ่มจรัส


เราเชื่ออย่างมั่นใจว่าท่านนบีได้ปฏิบัติตามวะฮี
และจากอายะห์ที่ 45 - 46  สิ่งที่นบีปฏิบัติได้ถูกบันทึกไว้ครับในฮาดิษ
ว่านบีปฏิบัติอะไร อย่างไร แจ้งอะไร เตือนอะไร และเชิญชวนอย่างไร

--->ผมก็อยากทราบว่าคุณ WisDom เข้าว่าอย่างไร
___________________________________________________________________________
ปล.เพื่อนสมาชิกช่วยตรวจสอบความหมายของกุรอานที่ผมโพสด้วยครับ คำแปลจากเว็บ http://quran.com/33
Dua.....The weapon of believer

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
ว่านบีปฏิบัติอะไร อย่างไร แจ้งอะไร เตือนอะไร และเชิญชวนอย่างไร
ผมไมได้อยากยก [6:114-115] บ่อยนักหรอกครับ เพราะคิดว่ายกครั้งเดียวน่าจะเพียงพอแล้ว สำหรับกุรอ่านเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้คิดว่ามีใครพยายามปฏิเสธกุรอ่านหนิครับ คุณ WIND

ส่วนคำถามของคุณ
ตอบได้หมดเลยด้วยคำตอบเดียวครับ ว่าด้วยกุรอ่าน



ใน 45 แจ้งด้วยอะไร? ตักเตือนด้วยอะไร? ดู 46 ต่อครับ

ใน 46 ที่ท่านยกมาก็ชัดแล้ว ว่า เชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ(กุรอ่าน) ไม่ได้เชิญชวนไปสู่ตัวนบีเอง(หะดิษ) จริงไหมครับ?

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 02, 2012, 09:54 PM โดย wisdom »
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio
มาอีกแล้ว ----> แท้จริงอัลลอฮ์นั้นถูกประทานลงมาจากพระเจ้าของเจ้า ด้วยความเป็นจริง เจ้าอย่าได้อยู่ในหมู่ผู้สงสัยเป็นอันขาด

เลิกอ้างว่าข้อความนี้คือ กุรอ่าน เถอะ
รู้สึกว่าจะมีสมาชิกที่ชื่อ Alfatoni เตือนท่านแล้ว
คนที่ไม่ได้สนใจเนื้อจริงๆ ได้แต่เอามาโพสๆ มันก็เป็นอย่างที่เห็นนั่นแหละ

ผมบอกหลายครั้งแล้ว ว่าไม่มีมุสลิมคนไหนปฏิเสธอัลกุรอาน



ใน 46 ที่ท่านยกมาก็ชัดแล้ว ว่า เชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ(กุรอ่าน) ไม่ได้เชิญชวนไปสู่ตัวนบีเอง(หะดิษ) จริงไหมครับ?


ในขณะเดียวกันอัลกุรอานก็บอกให้เชื่อฟังอัลลอฮ เชื่อฟังรอซูล และเชื่อฟังผู้ำนำ....

เชื่อฟังในที่นี้มาจากคำตอบว่า ฏออัต หรือในภาษาอังกฤษคือคำว่า obey หรือเอาแบบเข้าใจง่ายๆ คือ ทำตามคำสั่ง

ไม่ต้องไปแถว่า เชื่อฟังรอซูล ในที่นี้คือการ ฟังในสิ่งที่รอซูลบอก

แต่มันคือการ เชื่อฟังทุกสิ่ง ทำตามทุกอย่าง ในสิ่งที่ไม่ขัดกับที่อัลลอฮได้กำหนดไว้

ซึ่งไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับอายะฮที่ 46 ในซูเราะฮอัลอะหซาบ

และสิ่งที่รอซูลได้ปฏิบัติ ก็ได้มีการจดบันทึกไว้ และตรวจสอบความถูกต้องอย่างเข้มข้น สิ่งนี้แหละ ที่เรียกว่าหะดีษ



และถ้าเราคิดย้อนกลับ ก็จะพบว่า ถ้าคนใดคนหนึ่ง ปฏิเสธหะดีษ ก็เท่ากับไม่เชื่อฟังรอซูล ถ้าไม่เชื่อฟังรอซูล


ก็คือการปฏิเสธอัลกุรอานนั่นเอง

ออฟไลน์ WIND

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 220
  • เพศ: ชาย
  • MKM
  • Respect: +30
    • ดูรายละเอียด

และถ้าเราคิดย้อนกลับ ก็จะพบว่า ถ้าคนใดคนหนึ่ง ปฏิเสธหะดีษ ก็เท่ากับไม่เชื่อฟังรอซูล ถ้าไม่เชื่อฟังรอซูล

ก็คือการปฏิเสธอัลกุรอานนั่นเอง

ตามนั้นครับ


ผมไมได้อยากยก [6:114-115] บ่อยนักหรอกครับ เพราะคิดว่ายกครั้งเดียวน่าจะเพียงพอแล้ว สำหรับกุรอ่านเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้คิดว่ามีใครพยายามปฏิเสธกุรอ่านหนิครับ คุณ WIND

ส่วนคำถามของคุณ
ตอบได้หมดเลยด้วยคำตอบเดียวครับ ว่าด้วยกุรอ่าน



ใน 45 แจ้งด้วยอะไร? ตักเตือนด้วยอะไร? ดู 46 ต่อครับ

ใน 46 ที่ท่านยกมาก็ชัดแล้ว ว่า เชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ(กุรอ่าน) ไม่ได้เชิญชวนไปสู่ตัวนบีเอง(หะดิษ) จริงไหมครับ?


จากคำกล่าวท่าน  ใน 45 แจ้งด้วยอะไร? ตักเตือนด้วยอะไร? ดู 46 ต่อครับ

ท่านครับ สำนวนกุรอานใช้  وَ  ซึ่งแปลว่า และ และ และ และ ถึงสี่จุด
ไม่ได้ใช้ بِ  ที่แปลว่า โดย หรือ ด้วย  อย่างที่ท่านกล่าว

นั่นก็คือ เป็นพยาน และผู้แจ้งข่าวดี และผู้ตักเตือน และเป็นผู้เรียกร้องเชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ ตามพระบัญชาของพระองค์ และเป็นดวงประทีปอันแจ่มจรัส

إِنَّا أَنزَلْنَاهُ قُرْآنًا عَرَبِيًّا لَّعَلَّكُمْ تَعْقِلُونَ
.
.
.
เพราะฉะนั้นอย่าเข้าใจ กุรอาน ผิด นะครับ

ดังที่ท่านอ้าง

[44:58] ดังนั้นแท้จริงเราได้ทำให้อัลกุรอานเป็นที่ง่ายดายในภาษาของเจ้า เพื่อพวกเขาจะได้ใคร่ครวญ
  -> คัมภีร์จากอัลลอฮนั้นสามารถเข้าใจได้ง่าย ไม่ว่าจะแปลเป็นภาษาไหน

44:58 فَإِنَّمَا يَسَّرْنَاهُ بِلِسَانِكَ لَعَلَّهُمْ يَتَذَكَّرُونَ
ดังนั้นแท้จริงเราได้ทำให้อัลกุรอานเป็นที่ง่ายดายในภาษาของเจ้า เพื่อพวกเขาจะได้ใคร่ครวญ
ซึ่ง بِلِسَانِكَ --->แปลตามตัว สำหรับลิ้นของเจ้า (กุรอานเป็นภาษาอาหรับ ก็ต้องเป็นลิ้นของคนอาหรับ
นั่นคือง่ายดายสำหรับคนอาหรับ)
-ท่านอธิบายเพิ่มว่า คัมภีร์จากอัลลอฮนั้นสามารถเข้าใจได้ง่าย ไม่ว่าจะแปลเป็นภาษาไหน อัลเลาะห์ไม่ได้บอกว่าถ้าแปลเป็นภาษาอื่นแล้วจะเข้าใจง่าย กรุณาอย่าเพิ่มเติมในสิ่งที่อัลเลาะห์ไม่ได้บอก

เพราะฉะนั้นอย่าเข้าใจ กุรอาน ผิด 

ฮาดิษนบี นั้นนบีไม่ได้เชิญชวนสู่นบีครับ แต่เป็นการเชิญชวนสู่อัลเลาะห์ ฉะนั้นอย่าเข้าใจ ฮาดิษ ผิด


ขอต่อด้วย
คุณ Innocence,

เราจะ เอาผลมาตั้ง เพื่อที่จะหาเหตุ ได้หรือครับ?
ถ้าเมื่อสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ ละหมาด,ซะกาต,ฮัจย์ นั้นไม่ได้อยู่ในกุรอ่าน

คุณกำลังจะบอกว่ากุรอ่านนั้นไม่ครบถ้วน/อัลลอฮฺลืมใส่รายละเอียดลงไป (ทั้งๆที่อัลลอฮฺบอกว่าครบถ้วน แจกแจงอย่างละเอียด และอัลลอฮฺนั้นไม่ลืม)

หรือ คุณควรจะบอกว่า คุณไม่มีความรู้ และได้หลงผิดตามบรรพบุรุษไป และตั้งใจขอทางนำ จะดีกว่าไหมครับ?

คุณกำลังจะปฏิเสธกุรอ่าน เพื่อที่จะเชื่อหะดิษหรือ?

ผมพยามให้ท่านอ่าน
ผมดีใจที่ที่คุณ wisdom มาตั้งกระทู้นี้จริงๆซึ่งทำให้กระชากความคิดของผม วันนี้ผมสะดุดที่อายะห์นี้ครับ

24:55

وَعَدَ اللَّهُ الَّذِينَ آمَنُوا مِنكُمْ وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ لَيَسْتَخْلِفَنَّهُمْ فِي الْأَرْضِ كَمَا اسْتَخْلَفَ الَّذِينَ مِن قَبْلِهِمْ وَلَيُمَكِّنَنَّ لَهُمْ دِينَهُمُ الَّذِي ارْتَضَىٰ لَهُمْ وَلَيُبَدِّلَنَّهُم مِّن بَعْدِ خَوْفِهِمْ أَمْنًا ۚ يَعْبُدُونَنِي لَا يُشْرِكُونَ بِي شَيْئًا ۚ وَمَن كَفَرَ بَعْدَ ذَٰلِكَ فَأُولَٰئِكَ هُمُ الْفَاسِقُونَ

อัลลอฮ์ทรงสัญญากับบรรดาผู้ศรัทธาในหมู่พวกเจ้า และบรรดาผู้กระทำความดีทั้งหลายว่า แน่นอนพระองค์จะทรงให้พวกเขาเป็นตัวแทนสืบช่วงในแผ่นดิน  เสมือนดังที่พระองค์ทรงให้บรรดาชนก่อนพวกเขา เป็นตัวแทนสืบช่วงมาก่อนแล้ว และพระองค์จะทรงทำให้ศาสนาของพวกเขาซึ่งพระองค์ทรงโปรดปราน เป็นที่มั่นคงเป็นเกียรติแก่พวกเขา และแน่นอนพระองค์จะทรงเปลี่ยนแปลงให้พวกเขาได้รับความปลอดภัย หลังจากความกลัวของพวกเขา โดยที่พวกเขาจะต้องเคารพภักดีข้าไม่ตั้งภาคีอื่นใดต่อข้า และผู้ใดปฏิเสธศรัทธาหลังจากนั้น ชนเหล่านั้นพวกเขาคือผู้ฝ่าฝืน

และท่านตอบมาว่า
และบรรพชนจะปฏิบัติตามใครครับ?
ตามเขา และ เขาก็คือรสูล             ------->นี่ไงที่บรรพชนเรา ปฎิบัติตามบรรพชนที่ปฏิบัติตามรอซูล

และรสูลมีหน้าที่อะไรครับ?
มีหน้าที่เผยแพร่อันชัดแจ้ง ก็คือเผยแพร่กุรอ่าน    ---------->ถูกครับและเราเชื่อกุรอานครับ

ผมใช้ตรรกะแบบท่านคือ รอซูลมีหน้าเผยแผ่และจะพูดกุรอานเท่านั้น ส่วนนบีไม่ใช่
ยังกับ StaTus MSN มีโหมด online และ offline .....

แล้วๆๆๆๆ  ยังบอกอีกถ้าตามนบีเท่ากับปฎิเสธกุรอาน

ซึ่งๆๆๆๆๆ  ตรรกกะ คำพูดรอซูลคือกุรอาน คำพูดนบีไม่ใช่กุรอาน

จากซูเราะห์ อะห์ซาบ 45-46 
ได้บอกหน้าที่นบีที่ต่างจากรอซูล คือ เป็นพยาน และผู้แจ้งข่าวดี และผู้ตักเตือน และเป็นผู้เรียกร้องเชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ ตามพระบัญชาของพระองค์ และเป็นดวงประทีปอันแจ่มจรัส

แสดงว่า นบีต้องตักเตือน ต้องเรียกร้องสู่อัลลอฮฺ
ดังนั้นเมื่อ นบีตักเตือน    คำพูดนั้นก็คือ คำพูดนบี(ไม่ใช่กุรอาน)   
และเมื่อนบี  เรียกร้องเชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ คำพูดนั้นก็คือ คำพูดนบี(ไม่ใช่กุรอาน)

ซึ่งๆๆๆ  ความหมายทางภาษา  (อาหรับ: الحديث‎ /อัลฮะดีษ/)
1. แปลว่า ใหม่ ซึ่งตรงข้ามกับคำว่า เกาะดีม قديم ซึ่งแปลว่า เก่า
2. แปลว่า คำพูด เช่น ฮะดีษของอับดุลลอฮฺ หมายถึง คำพูดของอับดุลลอฮฺ เป็นต้น

เราตามฮาดิษนบี ถ้าแปลตามตัวคือคำพูดนบี  สอดคล้องกับกุรอานซูเราะห์ อะห์ซาบ 45-46 ครับ

ปล.ตรรกกะต้องหักล้างด้วยตรรกะ และขอให้ท่านสมาชิกที่รู้ภาษาอาหรับอย่างละเอียดช่วยชี้แนะด้วยครับ
วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 03, 2012, 03:03 AM โดย WIND »
Dua.....The weapon of believer

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
ขอนอกประเด็นเล็กน้อย

คุณเชื่อมั่นอย่างหมดใจใช่หรือไม่ว่า อัลลอฮเท่านั้นที่ต้องสักการะ แต่ทำไมคุณถึงประกาศว่า
Worship God and Messenger of God

มุสลิมเราไม่สักการะสิ่งอื่นใดนอกจากอัลลอฮครับ

Messenger of God = รสูล ของ อัลลอฮฺ

และเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอัลลอฮฺสั่งอะไร ก็คือรู้ผ่านรสูล

เพราะฉนั้น การเชื่อสิ่งที่อัลลอฮฺสั่ง ก็คือ การเชื่อสิ่งที่รสูลกล่าว

และ หน้าที่รสูล จะพูดเฉพาะสารของอัลลอฮฺนั่น

รสูล จะพูดเฉพาะ กุรอ่านนั่นเองครับ


*ต้องแยกระหว่างคำว่า รสูล และ นบี ให้ดีนะครับ

ท่านพูดว่า "และ หน้าที่รสูลจะพูดเฉพาะสารของอัลลอฮฺ รสูลจะพูดเฉพาะกุรอ่านนั่นเองครับ"

1.มาดู"รสูล"กินอาหารและออกตลาดกันครับ หรือจะบอกว่าอายะห์นี่เขียนบอกว่า "นบี" ดั่งที่คุณบอกว่าเรื่องแบบนี่คือนาบีไม่ใช่รสูล



7. และพวกเขากล่าวว่า “อะไรกันกับร่อซูลคนนี้ ! เขากินอาหารและเดินในตลาด (คือร่อซูลคนนี้กินอาหารเหมือนเรากิน และออกเดินในตลาดเพื่อหาเลี้ยงชีพเหมือนพวกเรา ) ทำไมจึงไม่มีมะลักถูกส่งมากับเขา เพื่อจะได้เป็นผู้ตักเตือนร่วมกับเขา (เพื่อจะได้เป็นพยานแห่งความจริง ตามที่เขากล่าวอ้าง)




20. และเรามิได้ส่งคนใดจากบรรดาร่อซูลก่อนหน้าเจ้า นอกจากพวกเขาจะรับประทานอาหารอย่างสามัญชน และเดินท่องไปในตลาด(เดินท่องไปในตลาดเพื่อแสวงหาปัจจัยและการค้า และนี่คือแนวทางของบรรดาร่อซูลก่อนหน้าเจ้า ) และเราได้ทำให้บางคนในพวกเจ้าเป็นการทดสอบแก่อีกบางคน(คืออัลลอฮ์ทรงทดสอบคนรวยให้จนลง คนมีเกียรติให้ตกต่ำลง และคนมีสุขภาพดีให้เจ็บป่วย สิ่งเหล่านี้เพื่อเป็นการทดสอบความอดทนของพวกเจ้า และการอีมานของพวกเจ้า ว่าพวกเจ่าจะขอบคุณหรือเนรคุณ) เพื่อดูว่าพวกเจ้าจะอดทนไหม ? และพระเจ้าของเจ้านั้นทรงเห็นทุกอย่าง

2.และอีกหนึ่งคำถามผมอยากได้แบบอย่างที่ดีของ"รสูล"จะหาได้ที่ไหนครับผมอยากทราบอยากนำมันมาปฏิบัติ
ผมเจออายะห์ว่า




โดยแน่นอนในผู้นำสาส์นของอัลลอฮฺมีแบบอันดีงามสำหรับพวกเจ้าแล้ว

อยากใคร่ให้คุณ wisdom ตอบทุกอย่างที่ผมยกมาด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 03, 2012, 09:18 PM โดย Innocence »

ออฟไลน์ Carrothz

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 120
  • Respect: +24
    • ดูรายละเอียด
อย่ามาอ้างว่าชัดเจนสิครับ ก็เป็นอย่างที่ผมบอก คุณอ้างโองการมาสนับสนุนความคิดตัวเองไม่ได้เลย

เพราะอย่างที่ผมบอก

1. โองการที่คุณนำมาไม่มีตรงไหนกล่าวเลยว่า ท่านรอซูลจะกล่าวเฉพาะกุรอ่านเท่านั้น

2. ฮะดีษไม่ใช่การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ

3. โองการกุรอ่านบอกเองว่า ท่านนบีไม่ได้สอนเฉพาะกุรอ่านเท่านั้นครับ

และที่สำคัญ ใครจะไปกล้าดูถูกพระเจ้าครับ พระองค์มิได้ลืม พระองค์ส่งผู้สอนรายละเอียดในการละหมาดแล้วนั่นคือ ท่านรอซูล

แต่คุณล่ะตอบคำถามผมได้หรือยังว่า

การละหมาด 5 เวลาครับ ผมถามหน่อยว่า กุรอ่านโองการไหนบอกว่าละหมาด มี 5 เวลาครับ? แล้วถ้าท่านนบีสอน แปลว่าท่านนบีกล่าวเท็จใส่กุรอ่านหรือครับลองตอบมาหน่อยซิ

การอาซานเช่นกัน กุรอ่านบอกไหมครับว่า การอาซาน และอาซานอย่างไร ถ้าท่านนบีสอน นี่คือกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺไหมครับ



ออฟไลน์ Tok-lebai

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 4
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

ส่วนเรื่อง เหล้านั้น ใช่ครับ ผมเชื่อกุรอ่าน กุรอ่านบอกไว้ชัดเจนครับ
[5:90] ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! ที่จริงสุรา และการพนัน และแท่นหินสำหรับเชือดสัตว์บูชายันต์ และการเสี่ยงติ้วนั้นเป็นสิ่งโสมมอันเกิดจากการกระทำของชัยฏอน ดังนั้นพวกเจ้าจงห่างไกลจากมันเสียเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ

ผมไม่เห็นว่ากุรอ่านจะอนุญาติตรงไหนนะครับ


แปลกน่ะเนี่ยเพิ่งเคยเจอพวกกลุ่มคนแบบนี้ในเรื่องเหล้าเรามาดูกันครับ

وَمِن ثَمَراتِ النَّخِيلِ وَالأَعْنابِ تَتَّخذُونَ مِنْهُ سَكَراً وَرِزْقاً حَسَناً (พระองค์แค่บอกว่าเป็นปัจจัยยังชีพที่ไม่ดีครับ)

67. และจากผลของต้นอินทผาลัมและองุ่นพวกเจ้าได้จากมันมาเป็นทั้งของมึนเมาและอาหารที่ดีแท้จริงในการนั้น แน่นอนย่อมเป็นสัญญาณแก่กลุ่มชนผู้ใช้ปัญญา

يَسْألُونَكَ عَنِ الخَمْرِ وَالمَيسِرِ قُلْ فِيهِمَا إِثمٌ كَبِيرٌ وَمَنافِعُ لِلنَّاسِ وَإِثْمُهُمَا أَكْبَرُ مِن نَّفْعِهمَا  (พระองค์ทรงบอกว่ามีประโยชน์ครับ)

219. พวกเขาจะถามเจ้าเกี่ยวกับน้ำเมา และการพนัน จงกล่าวเถิดว่า ในทั้งสองนั้นมีโทษมากและมีคุณหลายอย่างแก่มนุษย์ แต่โทษของมันทั้งสองนั้นมากกว่าคุณของมัน และพวกเขาจะถามเจ้าว่า พวกเขาจะบริจาคสิ่งใด ? จงกล่าวเถิดว่า สิ่งที่เหลือจากการใช้จ่าย ในทำนองนั้นแหละ อัลลอฮ์จะทรงแจกแจงโองการทั้งหลายแก่พวกเจ้าหวังว่าพวกเจ้าจะได้ใคร่ครวญ

 يا أيها الذين ءامنوا لا تقربوا الصلاة وأنتم سكارى حتى تعلموا ما تقولون ولا جنبا إلا عابري سبيل  (พระองค์ทรงบอกถ้าเมาก็อย่าละหมาดก่อน)

43. ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงอย่าเข้าใกล้การละหมาด ขณะที่พวกเจ้ากำลังมันเมาอยู่จนกว่าพวกเจ้าจะรู้ สิ่งที่พวกเจ้าพูดและก็จงอย่าเข้าใกล้การละหมาด ขณะที่เป็นผู้มีญะนาบะฮ์นอกจากผู้ที่ผ่านทางไปเท่านั้นจนกว่าพวกเจ้าจะอาบน้ำและหากพวกเจ้าป่วยหรืออยู่ในการเดินทาง หรือคนหนึ่งคนใดในพวกเจ้ามาจากที่ถ่ายทุกข์หรือพวกเจ้าสัมผัสผู้หญิงแล้วพวกเจ้าไม่พบน้ำ ก็จงมุ่งสู่ดินที่ดีแล้วจงลูบใบหน้าของพวกเจ้าและมือของพวกเจ้า แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงยกโทษเสมอ

แล้วคุนวิสดอมจะเอาอันไหนหรือครับ ถ้าเลือกอันที่ห้ามผมขอถามว่าห้ามแบบไหน ถ้าห้ามแบบขาดรู้ได้อย่างไร? กุรอ่านใช้สำนวนแบบไหน? มีแวดล้อมอย่างไร หากคุณเป็นผู้ศึกษาอัลกุรอ่านจริงดังคำกล่าวอ้าง ถ้าคุณตอบกลับมาว่าหาก"เป็นคำสั่งใช้"ก็ต้องกระทำทั้งหมดในอัลกุรอ่าน  แล้วผมจะโยงเรื่องบรรดาอายะห์ ที่เป็นคำสั่งใช้ทั้งหลายมาครับนิดๆสองสามเรื่องครับเพื่อให้คุณตอบ เพื่อผมจะได้ความรู้จากกลุ่มคุณครับ

ออฟไลน์ Carrothz

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 120
  • Respect: +24
    • ดูรายละเอียด
นี่แหละพวกไม่เอาฮะดีษ แถมใช้กุรอ่านฉบับแปลด้วย เพราะไม่รู้ภาษาอาหรับ แล้วพวกนี้ ไม่รู้เลยหรือว่า การแปล หรืออรรถาธิบาย กุรอ่าน ผู้แปลเขาก็เป็นผู้ที่ใช้ฮะดีษทั้งนั้น พื้นฐานการแปลที่คุณอ่าน ก็มีหลักการของการพิจารณาโดยฮะดีษด้วยไม่ใช่หรือ

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
มาอีกแล้ว ----> แท้จริงอัลลอฮ์นั้นถูกประทานลงมาจากพระเจ้าของเจ้า ด้วยความเป็นจริง เจ้าอย่าได้อยู่ในหมู่ผู้สงสัยเป็นอันขาด

เลิกอ้างว่าข้อความนี้คือ กุรอ่าน เถอะ
รู้สึกว่าจะมีสมาชิกที่ชื่อ Alfatoni เตือนท่านแล้ว
คนที่ไม่ได้สนใจเนื้อจริงๆ ได้แต่เอามาโพสๆ มันก็เป็นอย่างที่เห็นนั่นแหละ

ผมบอกหลายครั้งแล้ว ว่าไม่มีมุสลิมคนไหนปฏิเสธอัลกุรอาน



ใน 46 ที่ท่านยกมาก็ชัดแล้ว ว่า เชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ(กุรอ่าน) ไม่ได้เชิญชวนไปสู่ตัวนบีเอง(หะดิษ) จริงไหมครับ?


ในขณะเดียวกันอัลกุรอานก็บอกให้เชื่อฟังอัลลอฮ เชื่อฟังรอซูล และเชื่อฟังผู้ำนำ....

เชื่อฟังในที่นี้มาจากคำตอบว่า ฏออัต หรือในภาษาอังกฤษคือคำว่า obey หรือเอาแบบเข้าใจง่ายๆ คือ ทำตามคำสั่ง

ไม่ต้องไปแถว่า เชื่อฟังรอซูล ในที่นี้คือการ ฟังในสิ่งที่รอซูลบอก

แต่มันคือการ เชื่อฟังทุกสิ่ง ทำตามทุกอย่าง ในสิ่งที่ไม่ขัดกับที่อัลลอฮได้กำหนดไว้

ซึ่งไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับอายะฮที่ 46 ในซูเราะฮอัลอะหซาบ

และสิ่งที่รอซูลได้ปฏิบัติ ก็ได้มีการจดบันทึกไว้ และตรวจสอบความถูกต้องอย่างเข้มข้น สิ่งนี้แหละ ที่เรียกว่าหะดีษ



และถ้าเราคิดย้อนกลับ ก็จะพบว่า ถ้าคนใดคนหนึ่ง ปฏิเสธหะดีษ ก็เท่ากับไม่เชื่อฟังรอซูล ถ้าไม่เชื่อฟังรอซูล


ก็คือการปฏิเสธอัลกุรอานนั่นเอง

ง่ายๆ และตอบบ่อยๆจริงๆครับ วนไป-วนมา
รสูลมีหร้าที่เดียว 'ส่งสาร' และรสูลพูดแต่เฉพาะกุรอ่านน่ะครับ มีหน้าที่แค่นั้น อัลลอฮฺบอกไว้ตั้งหลายครั้ง ว่ารสูลมีหน้าที่แค่นั้น

ผมไม่ได้แถ นะครับ และผมไม่เคยใช้ความรู้สึกส่วนตัวตัดสิน

ส่วนเรื่องคำว่าหะดิษ ลองไปหาในกุรอ่านดูครับ ว่าหะดิษแปลว่าอะไร
หรือย้อนกลับหาอ่านดูได้ครับ ผมได้ตอบท่าน Alfatoni ไปแล้วเช่นกัน และผมคิดว่าท่าน Alfatoni ก้เข้าใจแล้ว
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
ขอนอกประเด็นเล็กน้อย

คุณเชื่อมั่นอย่างหมดใจใช่หรือไม่ว่า อัลลอฮเท่านั้นที่ต้องสักการะ แต่ทำไมคุณถึงประกาศว่า
Worship God and Messenger of God

มุสลิมเราไม่สักการะสิ่งอื่นใดนอกจากอัลลอฮครับ

Messenger of God = รสูล ของ อัลลอฮฺ

และเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอัลลอฮฺสั่งอะไร ก็คือรู้ผ่านรสูล

เพราะฉนั้น การเชื่อสิ่งที่อัลลอฮฺสั่ง ก็คือ การเชื่อสิ่งที่รสูลกล่าว

และ หน้าที่รสูล จะพูดเฉพาะสารของอัลลอฮฺนั่น

รสูล จะพูดเฉพาะ กุรอ่านนั่นเองครับ


*ต้องแยกระหว่างคำว่า รสูล และ นบี ให้ดีนะครับ

ท่านพูดว่า "และ หน้าที่รสูลจะพูดเฉพาะสารของอัลลอฮฺ รสูลจะพูดเฉพาะกุรอ่านนั่นเองครับ"

1.มาดู"รสูล"กินอาหารและออกตลาดกันครับ หรือจะบอกว่าอายะห์นี่เขียนบอกว่า "นบี" ดั่งที่คุณบอกว่าเรื่องแบบนี่คือนาบีไม่ใช่รสูล



7. และพวกเขากล่าวว่า “อะไรกันกับร่อซูลคนนี้ ! เขากินอาหารและเดินในตลาด (คือร่อซูลคนนี้กินอาหารเหมือนเรากิน และออกเดินในตลาดเพื่อหาเลี้ยงชีพเหมือนพวกเรา ) ทำไมจึงไม่มีมะลักถูกส่งมากับเขา เพื่อจะได้เป็นผู้ตักเตือนร่วมกับเขา (เพื่อจะได้เป็นพยานแห่งความจริง ตามที่เขากล่าวอ้าง)




20. และเรามิได้ส่งคนใดจากบรรดาร่อซูลก่อนหน้าเจ้า นอกจากพวกเขาจะรับประทานอาหารอย่างสามัญชน และเดินท่องไปในตลาด(เดินท่องไปในตลาดเพื่อแสวงหาปัจจัยและการค้า และนี่คือแนวทางของบรรดาร่อซูลก่อนหน้าเจ้า ) และเราได้ทำให้บางคนในพวกเจ้าเป็นการทดสอบแก่อีกบางคน(คืออัลลอฮ์ทรงทดสอบคนรวยให้จนลง คนมีเกียรติให้ตกต่ำลง และคนมีสุขภาพดีให้เจ็บป่วย สิ่งเหล่านี้เพื่อเป็นการทดสอบความอดทนของพวกเจ้า และการอีมานของพวกเจ้า ว่าพวกเจ่าจะขอบคุณหรือเนรคุณ) เพื่อดูว่าพวกเจ้าจะอดทนไหม ? และพระเจ้าของเจ้านั้นทรงเห็นทุกอย่าง

2.และอีกหนึ่งคำถามผมอยากได้แบบอย่างที่ดีของ"รสูล"จะหาได้ที่ไหนครับผมอยากทราบอยากนำมันมาปฏิบัติ
ผมเจออายะห์ว่า




โดยแน่นอนในผู้นำสาส์นของอัลลอฮฺมีแบบอันดีงามสำหรับพวกเจ้าแล้ว

อยากใคร่ให้คุณ wisdom ตอบทุกอย่างที่ผมยกมาด้วยครับ

ไม่เห็นแปลกอะไรหนิครับ คุณ Innocence มีอะไรเหรอครับ
สั้นๆครับ ลองทับคำว่า รสูล ด้วยผู้ส่งสาร น่าจะช่วยให้เข้าใจได้ยิ่งขึ้นครับ
และแบบอย่างที่ดีงามจากผู้ส่งสารก็คือแบบอย่างจากกุรอ่าน
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
อย่ามาอ้างว่าชัดเจนสิครับ ก็เป็นอย่างที่ผมบอก คุณอ้างโองการมาสนับสนุนความคิดตัวเองไม่ได้เลย

เพราะอย่างที่ผมบอก

1. โองการที่คุณนำมาไม่มีตรงไหนกล่าวเลยว่า ท่านรอซูลจะกล่าวเฉพาะกุรอ่านเท่านั้น

2. ฮะดีษไม่ใช่การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ

3. โองการกุรอ่านบอกเองว่า ท่านนบีไม่ได้สอนเฉพาะกุรอ่านเท่านั้นครับ

และที่สำคัญ ใครจะไปกล้าดูถูกพระเจ้าครับ พระองค์มิได้ลืม พระองค์ส่งผู้สอนรายละเอียดในการละหมาดแล้วนั่นคือ ท่านรอซูล

แต่คุณล่ะตอบคำถามผมได้หรือยังว่า

การละหมาด 5 เวลาครับ ผมถามหน่อยว่า กุรอ่านโองการไหนบอกว่าละหมาด มี 5 เวลาครับ? แล้วถ้าท่านนบีสอน แปลว่าท่านนบีกล่าวเท็จใส่กุรอ่านหรือครับลองตอบมาหน่อยซิ

การอาซานเช่นกัน กุรอ่านบอกไหมครับว่า การอาซาน และอาซานอย่างไร ถ้าท่านนบีสอน นี่คือกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺไหมครับ

ถ้ากุรอ่านไม่ได้มีบอกว่า 5 เวลา/อะซาน แล้วคุณจะเชื่อไหมครับ?
รู้ได้อย่างไรครับว่าท่านนบีสอนเรื่องนั้น จริง คุณอยู่ร่วมฟังสมัยนั้นหรือ?
หรือจะเชิ่อทั้งหมดข้างต้น แล้วบอกว่าอัลลอฮฺลืมบอกเรื่องสำคัญขนาดนั้นในกุรอ่าน?
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

 

GoogleTagged