ขอถามว่า จำเป็นด้วยหรือ ว่ามัซฮับทั้งสี่ ย่อมวนเวียนอยู่ในสัจธรรม ถ้าไม่ได้ยึดหลักนิติศาสตร์แนวทางของมัซฮับทั้งสี่จะถือว่าหลงผิดอย่างนั้นหรือ? แล้วอาจารย์เอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ หรือมาตรฐานวัดว่า เฉพาะมัซฮับทั้งสี่ นี้เท่านั้นที่ วนเวียนอยู่ในสัจธรรม
--------
มัซฮับอื่นจากทั้งสี่ก็มีไม่ใช่หรอครับ...เช่นมัซฮับอัษเษารี...มัซฮับดาวูดซอฮิรี...ผมคิดว่าอื่นจากมัซฮับทั้งสี่ก็อยู่ในสัจธรรมเหมือนกันน่ะ...แต่หากยึดมัซฮับทั้งสี่ก็ไม่ผิดและอยู่ในสัจธรรมคับ
ได้อ่านบทความหน้าเว๊บไซต์...มีข้อความหนึ่งระบุเอาไว้อย่างน่าสนใจ...ว่า
แต่ในทางตรงกันข้าม เมื่อเราไปดูหนังสือของอัลอินซ๊อฟ และหนังสืออัลหุจญฺตุลบาลิเฆาะฮ์ ของท่านอัดดิฮ์ลาวีย์ ซึ่งท่านได้กล่าวไว้ว่า
إن هذه المذاهب الأربعة المدونة المحررة قد إجمعت الأمة أو من يعتد به منها على جواز تقليدها إلى يومنا هذا ، وفى ذلك من المصالح مالا يخفى ، لا سيما فى هذه الأيام التى قصرت فيها الهمم جدا وأشربت النفوس الهوى وأعجب كل ذى رأى برأيه
ความว่า " แท้จริง บรรดามัซฮับทั้งสี่ที่ได้ถูกบันทึกหลักการไว้เรียบร้อยแล้วนั้น ประชาชาติอิสลามได้ลงมติหรือผู้ที่ถูกนับการลงมติของเขา ได้มีมติเห็นพร้องว่า อนุญาติให้ทำการตักลีดตามบรรดามัซฮับทั้งสี่ได้ จนกระทั้งถึงวันของเรานี้ และในสิ่งดังกล่าว เป็นการรักษาไว้ซึ่งประโยชน์อย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในบรรดายุคสมัยนี้ ซึ่งบรรดาปณิธานความุ่งมั่นได้ถดถอยลงไปอย่างมาก และบรรดาจิตใจได้ดื่มด่ำกับอารมณ์ และทุก ๆ ผู้มีความเห็น ต่างก็อวดว่าความเห็นของเขาดี " ดู หนังสือ อัลอันซอฟ ของอิมามอัดดะฮฺละวีย์ หน้า 53 และหนังสือ อัลหุจญฺตุลบาลิเฆาะฮฺ ของอิมามอัดดะฮฺละวีย์ เล่ม 1 หน้า 123 ตีพิมพ์ที่ อัลค๊อยรียะฮ์
http://www.sunnahstudents.com/index.php?option=com_content&task=view&id=18&Itemid=1&limit=1&limitstart=2