:salam:เมื่อคืนที่ผ่านมา(คีนวันอาทิตย์ที่3ก.พ.56) ได้ดูทีเอ็มทีวี อ.มุสตอฟาฯชี้แจงละหมาดของผู้ป่วยว่า
"ถ้าวิญญาณยังไม่ออกจากร่างกาย(ยังไม่ตาย)ก็หยุดละหมาดไม่ได้,เมื่ออาบน้ำละหมาดไม่ได้ก็ให้ตะยำมุม(ถูกต้องแล้วคร๊าบ) แต่ถ้ามีนะยิสเช่นขี้หรือเยี่ยว พยาบาลหรือญาติยังไม่มาล้างหรือทำความสะอาดให้ ก็ให้คนป่วยทำตะยำมุม และละหมาดได้เลย" โห...ทำไปทั้งที่มีขี้เยี่ยวอยู่เนี่ยนะ...หมดกัน,ผมจำหะดิษซอแหะฮ์ได้บทนึงที่ว่า"ครั้งหนึ่งท่านร่อซูลุ้ลเลาะฮ์ ซ้อลล้อลลอฮุอะไลฮิว่ะซัลลัม เดินผ่านกุโบรณ์ของชายคนหนึ่ง,ท่านหยุดเดิน และนำกิ่งอินทผาลำไปปักไว้ที่หลุมศพ,ซอฮาบัตได้ถามว่า"ยาร่อซูลุ้ลเลาะฮ์ ท่านทำอะไรหรือ?ท่านนบีมูฮำหมัดซ้อลล้อลลอฮุอะไลฮิว่ะซัลลัม ตอบว่า"ชายที่อยู่ในกุโบรณ์นี้กำลังถูกลงโทษ..สาเหตุเพราะเขา(คนตาย)เยี่ยวเสร็จแล้ว ไม่ทำความสะอาดให้เรียบร้อย"และยังมีคำพูดที่ท่านนบีสอนไว้อีกล่ะ?ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา...ความสะอาดในที่นี้...ไม่ได้มีข้อยกเว้นนะครับ ว่าป่วยหรือปกติ?
คำตอบที่ อ.ว่ามานี้ (แต่ถ้ามีนะยิสเช่นขี้หรือเยี่ยว พยาบาลหรือญาติยังไม่มาล้างหรือทำความสะอาดให้ ก็ให้คนป่วยทำตะยำมุม และละหมาดได้เลย)
เกี่ยวกับเรื่องนี้ เขาเรียกว่า การตะยัมมุมเพราะมีนายิสติดอยู่ ฮุก่มว่าไง ตอบ ตามมัสฮับซาฟีอียะห์และฮานาบีละห์ ถือว่าให้ทำตะยัมมุมได้เพราะไม่สามารถล้างนายิสได้ แต่ต้องกอดอใช้ ตามซาฟีอียะห์และรายงานหนึ่งของฮานาบีละห์
ส่วนตามมัสฮับฮานาบีละห์ ไม่ต้องกอดอใช้
ส่วนท่าน อีหม่าม อิบนุ กุดามะห์ ได้นำคำพูดต่างๆของบรรดานักวิชาการทั้งหลายบอกว่า ผู้ที่มีนายิสติดอยู่แต่เขาไม่สามารถล้างได้ ให้ละหมาดในสภาพแบบนั้นเลยโดยไม่ต้องตะยัมมุมและไม่ต้องกอดอใช้ (หนังสือ หาซียะห์ ฏอฮาวียะห์ หน้า 62-63 มุฆนีย์ อัลมุหตาจ เล่ม 1/106 หาซียะห์ อัซซอวีย์ 1/180 อัลมุฆนีย์ 1/273 กัซซา ฟุ้ลกอนาอ์ 1/162-164 ) วัลลอฮุ อะลาวะอะลัม