بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
ผู้ที่ละหมาดในเวลาอนุญาตให้ตามผู้ที่กำลังละหมาดกอฏอได้นะครับ และผู้ที่ละหมาดฟัรดูก็ตามอนุญาตให้ละหมาดตามผู้ที่ละหมาดสุนัตได้เช่นกัน
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ กล่าวในหนังสือ มินฮาจญ์ อัลฏฏอลิบีน ของท่านว่า
وتصح قدوة المؤدى بالقاضى والمفترض بالمتنفل وفى الظهر بالعصر وبالعكس
"ถือว่าใช้ได้โดยการที่ผู้ละหมาดในเวลาตามผู้ละหมาดกอฏอ และผู้ที่ละหมาดฟัรดูตามผู้ที่ละหมาดสุนัต และละหมาดซุฮ์ริตามละหมาดอัสริ และในทางกลับกัน"
ท่านอิมามคอฏีบ อัชชัรบีนีย์ อธิบายว่า
"หมายถึง ใช้ได้(เซาะฮ์) ผู้ที่ละหมาดกอฏอได้ละหมาดตามผู้ที่ละหมาดในเวลา และผู้ที่ละหมาดสุนัตสามารถละหมาดตามผู้ที่ละหมาดฟัรดูได้ และในละหมาดอัสริสามารถตามละหมาดซุฮ์ริได้ เนื่องไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงระเบียบของการละหมาด แม้ด้วยมีการเหนียตที่ต่างกัน ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้อ้างหลักฐานกรณีที่ผู้ละหมาดฟัรดูละหมาดตามผู้ที่ละหมาดสุนัตได้ ด้วยหะดิษบุคอรีและมุสลิม ที่ว่า "แท้จริงมะอาซฺได้ละหมาดอีชาอ์พร้อมกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม หลังจากนั้นเขาได้กลับไปยังพวกพร้องของเขา แล้วทำการละหมาดนำพวกเขาด้วยกับละหมาด(อีชาอฺ)ดังกล่าว" และในรายงานหนึ่งของท่านอิมามอัชชาฟิอีย์นั้นคือ การละหมาดของมุอาซฺนั้น เป็นละหมาดสุนัตและการละหมาดของพวกเขาเป็นละหมาดฟัรดู" มุฆนีย์อัลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/470
หมายความว่า เมื่อละหมาดฟัรดูอีชาอ์แล้วหลังจากนั้นทำการละหมาดอีชาอ์อีกครั้ง ถือว่าเป็นแค่สุนัต ไม่ใช่ฟัรดู
والله أعلى وأعلم