ผู้เขียน หัวข้อ: จริงหรือที่บทการลงโทษของอิสลามมีเอกลักษณ์ที่ป่าเถื่อนและโหดร้าย?  (อ่าน 5758 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

จริงหรือที่บทการลงโทษของอิสลามมีเอกลักษณ์ที่ป่าเถื่อนและโหดร้าย?

1. อิสลามไม่ใช่ศาสนาที่นิยมความทารุณและชอบความรุนแรง แต่ในทางตรงกันข้าม ย่อมถูกต้องกว่า และอิสลามคือศาสนาที่เรียกร้องไปสู่ความเมตตา ปรองดองและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แต่ในขณะเดียวกัน อิสลามยังมีความปราถนาความสงบสุขที่ยั่งยืนและยอมรับในความสันติสุขในสังคมเพื่อเป็นหลักประกันความมีอิสระภาพแก่ปัจเจกชนและรักษาความปลอดภัยและให้ความคุ้มครองในสิทธิของพวกเขา ปกป้องชีวิต หลักความเชื่อ สติปัญญา ทรัพย์สิน และครอบครัวของพวกเขา ในขณะที่อิสลามได้วางระเบียบการลงโทษให้กับความผิดนั้น  ได้มีการพิจารณาถึงสององค์ประกอบพื้นฐานด้วยกัน

(1) มนุษย์ไม่ได้รับการปกป้องจากความผิด แต่เขาสามารถเผชิญกับความผิดได้ทุกเวลา ด้วยเหตุ ณ ที่นี้ อิสลามจึงเปิดประตูแห่งการเตาบะฮ์ สำหรับผู้กระทำความผิดที่มีความสำนึกในสิ่งที่พวกเขาได้ก่อขึ้นและพวกเขาต้องการขัดเกลาหัวใจให้บริสุทธิ์

(2) ทุกคนในสังคัมมีปณิธานมุ่งมั่นว่าจะดำเนินชีวิตอย่าปลอดภัยและยังความสงบสุขแก่ตนเอง ครอบครัว และสิ่งที่พวกเขาครอบครอง และไม่อนุญาตให้บุคคลบางส่วนทำการเบี่ยงเบนไปสู่ปรากฏการณ์ส่อถึงการทำลายที่มาโหมกระหน่ำความมั่นคงในสังคมและสร้างความหวาดกลัวแก่ผู้ได้รับความคุ้มครอง

(3) เมื่ออิสลามได้วางบทการลงโทษแก่ผู้กระทำความผิดแล้ว อิสลามก็ยังเรียกร้องไปสู่การยุติบทลงโทษด้วยความคลุมเครือต่าง ๆ และเรียกร้องไปสู่การยุติมันด้วยการเตาบะฮ์เมื่อผู้พิพากษามีความเห็นว่า ผู้ที่อยู่ในสถานการณ์อันอยากลำบากนี้ มีความสำนึกต่อการกระทำของเขาและได้ทำการเตาบะฮ์อย่างบริสุทธิ์ใจ ในสิ่งดังกล่าวนี้ ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

ادرءوا الحدود عن المسلمين ما استطعتم ، فإن وجدتم للمسلم مخرجاَ فخلوا عن سبيله ، فإن الإمام لأن يخطىء فى العفو خير من أن يخطىء فى العقوبة

"พวกท่านจงผลักการลงโทษให้พ้นจากบรรดามุสลิมีนเท่าที่มีความสามารถ ดังนั้น พวกพวกท่านพบว่ามีทางออกสำหรับมุสลิมคนหนึ่ง พวกท่านก็จงปล่อยเขาไป ดังนั้น ผู้นำที่ผิดพลาดในเรื่องการให้อภัยย่อมประเสริฐกว่าการผิดพลาดในการลงโทษ" (1)

หะดิษนี้ชี้ถึงให้มีการผ่อนปรนอย่างที่สุดแล้ว

3. การลงโทษในเรื่องผิดประเวณี เป็นส่วนหนึ่งจากเรื่องที่ยากแก่การดำเนินการ โดยพิจารณาว่า อิสลามได้ว่างเงื่อนไขในการยืนยันเรื่องความผิดของการผิดประเวณี ที่จำเป็นต้องมีพยายานรู้เห็นถึงสี่คน โดยพวกเขาต้องให้การว่าได้เห็นการทำผิดประเวณีอย่างชัดเจนโดยไม่มีข้อสงสัยใด ๆ ซึ่งกรณีนี้เกือบจะมีจำนวนพยานที่เป็นไปได้ยาก

จาก ณ ที่นี้ ได้มีสองเหตุการณ์เกี่ยวกับการขว้างผู้ผิดประเวณีที่ได้เคยเกิดขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์อิสลาม ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์นั้นขึ้นอยู่บนการรับยอมสารภาพเองทั้งสิ้น ไม่ใช่ด้วยการมีพยายาม 4 คน และท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม พยายามหลายครั้งหลายหนในการมืนหน้าหนีจากทั้งสองฝ่ายที่มารับสารภาพผิด แต่ทั้งสองยังยืนกรานดังกล่าวจึงทำท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่พบหนทางที่จะหลีกเลี่ยงจากการลงโทษที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยครั้งในประวัติศาสตร์อิสลาม เนื่องจากความยากลำบากในเรื่องพยานการยืนยันการกระทำผิดนี้ และเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ดำเนินการลงโทษโดยที่ท่านรังเกียจจากการดำเนินการเช่นนี้

4. อิสลามไม่ตัดมือโขมยผู้หิวโหยที่ทำการโขมยเพื่อนำมาเป็นอาหารแก่ตนเองและลูก ๆ ของเขา แต่อิสลามจะลงโทษขโมยที่มีความเต็มใจซึ่งทำการขโมยไม่ใช่เพื่อความจำเป็นสำหรับเขา แต่เพื่อโขมยจากจากผู้มีความอุตสาหะและทำงานหนักเพื่อเลี้ยงชีพตนเอง และพยายามก่อความเสียหายในสังคม ซึ่งผู้ก่ออาชญากรรมเช่นนี้ ไม่สมควรจะได้รับความเมตตาแม้สักคนเดียว เนื่องจากเขาไม่เอ็นดูและเมตตาต่อผู้ที่เขาได้ทำการโขมย และบางครั้งผู้ที่ถูกโขมยอาจจะมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดจากทรัพย์ที่เขาได้ถูกโขมย ดังนั้น จึงเป็นสิทธิของสังคมที่จำเป็นต้องปกป้องสิทธิต่าง ๆ ของเขา นอกเหนือจากนั้น การดำเนินการลงโทษในสังคมอิสลามนี้ - คือในขณะมีการปฏิบัติจริงเกิดขึ้น - ผลลัพธ์ของมันทำให้เกิดการโขมยน้อยลง ถึงระดับขั้นที่พ่อค้าสามารถปล่อยทิ้งสินค้าของเขาไว้โดยไม่ต้องเฝ้าระวัง บรรดาประตูบ้านเปิดทิ้งไว้โดยมิต้องเปิด และตามหลักดังกล่าวนั้น การโขมยต่าง ๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น และดังนี้นั้น ย่อมแตกต่างกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างแพร่หลายที่มีการลงโทษที่ละหลวม ซึ่งดังกล่าวทำให้ส่งเสริมการขโมยกันอย่างแพร่หลายและบ่อยครั้ง จนกระทั่งในบางสังคมกลับมีการกระทำกันอย่างเปิดเผยซึ่งเป็นอันตรายที่ร้ายแรง(2)

5. เงื่อนไขการลงโทษผู้โขมยนั้น เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับสังคมอย่างสมบูรณ์และการขจัดความยากจนที่แผ่กว้างในสังคมนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้เขาไม่มีกรณีใด ๆ เป็นแรงจูงใจทำให้เขาต้องโขมย และด้วยเหตุนี้ ท่าน ค่อลิฟะฮ์ อุมัร อิบนุ ค๊อฏฏอบ งดการลงโทษเกี่ยวกับกรณีลักทรัพย์ในปีแห่งความหิวโหยที่ประเทศมุสลิมได้ประสบในขณะนั้น และในขณะที่บทการลงโทษได้ถูกนำมาใช้ตามวิถีทางที่ยุติธรรมในอิสลามในยุคสมัยแรก ผู้เดินทางจากมักกะฮ์ไปเมืองชาม ก็ไม่มีความหวาดกลัวในสิ่งใดระหว่างทางนอกจากอัลเลาะฮ์และหมาป่าที่จะมาจู่โจมฝูงแกะ

ดังนั้น ผู้โขมยทุกคนย่อมทราบดีก่อนแล้วถึงบทลงโทษ และด้วยเหตุดังกล่าว เขาย่อมใคร่ครวญเป็นพัน ๆ ครั้ง ก่อนที่จะทำการก่อจารกรรมและอาชญากรรมอื่น ๆ และด้วยเหตุนี้ จึงทำให้การลงโทษเกิดขึ้นน้อยลง  ดังนั้น สิ่งใดย่อมดีกว่ากระนั้นหรือ? ความมีเสถียรภาพสงบสุขในสังคมซึ่งหากแม้ว่าสิ่งดังกล่าวจะนำไปสู่มาตรการลงโทษเพียงไม่กี่คนหรือต้องการให้ผู้ร้ายเต็มห้องขังและให้ความบริสุทธิ์ของสังคมต้องมัวหมองไป?

และผู้ใดหรือที่สมควรจะได้รับความเห็นใจ ผู้ก่ออาชญากรรมหรือความสงบสุขและความมีความเสถียรภาพในสังคม?

----------------------

(1) รายงานโดย อัตติรมีซีย์และอัลหากิมในหนังสือ มุสตัดร๊อกของเขา ดู หนังสือ ฟัยฏุลก่อดีร ของท่านอัลมุนาวีย์ เล่มหนึ่ง หน้า 226 และถัดจากนั้น ตีพิมพ์ เบรุต ค.ศ. 1972
(2) ดู หนังสือ มิอะฮ์ ซุอาล อะนัลอิสลาม ของท่านชัยค์ มุฮัมมัด อัลฆ่าซาลีย์ เล่ม 2 หน้า 41 และถัดจากนั้น

อ้างอิง จากหนังสือ حقائق إسلامية فى مواجهة حملات التشكيك "ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอิสลาม ในการเผชิญต่อการสร้างความสงสัย" ของท่าน ศาสตราจารย์ มะหฺมูด หัมดีย์ ซักซูก หน้า 89 - 90 - 91 ตีพิมพ์ อัลมัตตะบะฮ์ อัชชุรูก อัดเดาลียะฮ์ 2003 ค.ศ. - 1425 ฮ.ศ.

http://islamic-council.org/lib/FACTS-A-PDF/p5-110.pdf
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ซินา เกลื่อนเมือง  เอดส์แพร่ระบาด  คนไทยต้องสังเวยชีวิตในวันหยุดเทศกาลเพราะดื่มเหล้า เมาแล้วขับ  โขมยและโกงกันเป็นว่าเล่น  แล้วมาหาว่าอิสลามมีบทลงโทษป่าเถื่อน ??  >:(
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
ก็การข่มขื่นโทษเพียงแค่ถูกขังคุก ??? 

ออฟไลน์ salamah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 761
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ก็การข่มขื่นโทษเพียงแค่ถูกขังคุก ??? 

เฮ้อ.......ก้อเพราะสังคมบ้านเราก้อเป็นอยู่อย่างนี้นะสิคะ   ถึงได้.......อยู่อย่างนี้น่ะ   เพราะเขาไม่มีบทลงโทษอย่างจริงจังสำหรับผู้กระทำผิดไงคะ.... >:( >:( >:(
ถึงไม่รอบรู้ทุกด้าน    แต่ขอเป็นมุสลิมะห์ที่ดีก็พอ

ออฟไลน์ munir

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 97
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ก็ใครมันจะกล้าออกบทลงโทษมาลงโทษตัวเองเล่า
นี่แหล่ะกฎหมายที่มาจากมนุษย์

ออฟไลน์ salamah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 761
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ก็ใครมันจะกล้าออกบทลงโทษมาลงโทษตัวเองเล่า
นี่แหล่ะกฎหมายที่มาจากมนุษย์

นะ...นะ....น้อง  munir.........เข้าใจอย่างที่ก๊ะเข้าใจใช่เปล่าคะนี่ :'( :'( :'(
ถึงไม่รอบรู้ทุกด้าน    แต่ขอเป็นมุสลิมะห์ที่ดีก็พอ

ออฟไลน์ munir

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 97
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
แล้วก๊ะเข้าใจว่าผมเข้าใจว่าไงอ่ะ   ;D

ออฟไลน์ salamah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 761
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
แล้วก๊ะเข้าใจว่าผมเข้าใจว่าไงอ่ะ   ;D

ก็ถึงรู้ว่าควรทำอย่างไร.........ควรออกบทลงโทษต่อผู้กระทำผิดยังไง      แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดีล่ะนะ    ใช่เปล่าล่ะ........คิดเหมือนกันไหมเนี่ยน้อง......... :) :) :)
ถึงไม่รอบรู้ทุกด้าน    แต่ขอเป็นมุสลิมะห์ที่ดีก็พอ

ออฟไลน์ munir

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 97
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ทำได้สิครับ ใจเย็นๆ ค่อยๆพูด ค่อยๆทำ
อย่าเพิ่งหมดหวังสิครับ

อย่างเช่นการคลุมฮีญาบในมหาลัย
เมื่อก่อนเราทำไม่ได้
แต่ตอนนี้เราทำได้แล้วเห็นไหม

ออฟไลน์ salamah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 761
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ทำได้สิครับ ใจเย็นๆ ค่อยๆพูด ค่อยๆทำ
อย่าเพิ่งหมดหวังสิครับ


อย่างเช่นการคลุมฮีญาบในมหาลัย
เมื่อก่อนเราทำไม่ได้
แต่ตอนนี้เราทำได้แล้วเห็นไหม

ค่ะ.......ก็คงต้องรออย่างมีความหวังใช่ไหมคะน้อง....... :) :) :)   
ถึงไม่รอบรู้ทุกด้าน    แต่ขอเป็นมุสลิมะห์ที่ดีก็พอ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ผมเคยอ่านนิตสารฉบับหนึ่ง  แต่จำชื่อไม่ได้แล้ว  เขาเขียนวิจารณ์ไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับบทลงโทษของอิสลาม  ซึ่งเขาได้ลงท้ายบทสรุปที่ว่า

 "แม้บทลงโทษดังกล่าวจะทำให้ประเทศมีเสถียรภาพแต่ทำให้ขาดประชาธิปไตย" !!

ผมอ่านแล้วขำเลยครับ  เพราะว่า วิจารณ์ต้องการประชาธิปไตย แต่ไม่ต้องการเสถียรภาพ ??!!  >:(
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^


ระบบการศึกษามีปัญหา (โดยเฉพาะประเทศไทย)
ใส่หัวเด็กว่าประชาธิปไตยดี ทุนนิยมดี อย่างเดว
ไม่ค่อยสอนให้แยกแยะ ดี - ไม่ดี

يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ salamah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 761
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด


ระบบการศึกษามีปัญหา (โดยเฉพาะประเทศไทย)
ใส่หัวเด็กว่าประชาธิปไตยดี ทุนนิยมดี อย่างเดว
ไม่ค่อยสอนให้แยกแยะ ดี - ไม่ดี



ต้องทำใจนะคะ.......น้องลั๊ลลาฯ.........ต้องทำใจค่ะ....... :) :) :)
ถึงไม่รอบรู้ทุกด้าน    แต่ขอเป็นมุสลิมะห์ที่ดีก็พอ

m_azharee

  • บุคคลทั่วไป
assalamualaikum
             ป่าเถื่อนก็จริง แต่พอมาเปรียบเทียบสังคมสมัยนบี กับปัจจุบัน
ผมขออยู่ในสังคมที่มีกฏหมายที่ใครๆบอกว่าป่าเถื่อน  ดีกว่า 
ถึงคนอื่นจะไม่รักผม แต่ขอให้อัลลอฮรักผมก็พอ...

 

GoogleTagged