ผู้เขียน หัวข้อ: ละหมาดสุนัต  (อ่าน 15896 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

^.^

  • บุคคลทั่วไป
ละหมาดสุนัต
« เมื่อ: ก.ย. 07, 2007, 04:11 PM »
+1

อยากถามอาจารย์หน่อยครับ เรื่องละหมาดสุนัต ว่าเวลาใดบ้างที่มีการละหมาด สุนัตก่อนหลังละหมาดฟัรดู แล้วสุนัตเวลาใหนที่ท่านนาบีเน้นหนัก  จะใช่ก่อนซุบฮี่หรือเปล่าครับ แล้วถ้าหากว่าเราลืมสุนัตก่อนละหมาดซุบฮี่ จะสามารถทำละหมาดสุนัตหลังซุบฮี่ได้หรือไม่ เพราะว่าหลังซุบฮี่ไม่มีละหมาดสุนัตใช่หรือเปล่า  รบกวนอาจารย์ช่วยตอบละเอียดหน่อยนะครับ  จะได้เป็นความรู้อ่ะครับ



ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ละหมาดสุนัต
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ก.ย. 10, 2007, 04:14 AM »
0
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การละหมาดร่อวาติบก่อนหรือหลังละหมาดฟัรดูนั้น  มีเคล็ดลับเพื่อเสริมให้สมบูรณ์กับสิ่งที่ได้กระทำบกพร่องในละหมาดฟัรดู  เช่น  ละหมาดไม่มีสมาธิหรือทิ้งการใคร่ครวญการอ่าน 

ซึ่งละหมาดร่อวาติบ(ที่มุอักกะดะฮ์นบีเน้นทำเป็นประจำ)นั้น  คือ  สองรอกะอัตก่อนละหมาดซุบฮิ , สองรอกะอัตก่อนละหมาดซุฮริ , สองรอกะอัตหลังละหมาดซุฮริ , สองรอกะอัตหลังละหมาดมัฆริบ , สองรอกะอัตหลังละหมาดอีชาอฺ  เพราะมีหะดิษของบุคอรีและมุสลิมได้รายงานจากท่านอิบนุอุมัร  เขากล่าวว่า "ฉันได้ละหมาดพร้อมกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สองรอกะอัตก่อนซุฮริ , สองรอกะอัตหลังซุฮริ , สองรอกะอัตหลังมัฆริบ , สองรอกะอัตหลังอีชาอฺ , และสองรอกะอัตหลังละหมาดญุมุอะฮ์"  ในบางส่วนรายงานจากท่านอิบนุอุมัร กล่าวว่า  น้องสาวของฉันคือฮัฟเซาะฮ์เล่าแก่ฉันว่า  "แท้จริงท่านนบีได้ทำละหมาดเร็ว ๆ สองรอกะอัตหลังจากแสงอรุณขึ้นแล้ว"

ส่วนละหมาดรอวาติบที่ไม่มุออักกะดะฮ์ (นบีไม่เน้นทำเป็นประจำ) คือ

บางทัศนะกล่าวว่าละหมาดรอวาติบนั้น  คือสี่รอกะอัตก่อนซุฮริ  เพราะทำตามท่านนบี  ซึ่งได้รายงานโดยมุสลิม 

และบางทัศนะบอกว่า  ละหมาดสี่รอกะอัตหลังซุฮริด้วย  เพราะมีหะดิษรายรายงานว่า "ผู้ใดรักษาละหมาดสี่รอกะอัตก่อนซุฮริและสี่รอกะอัตหลังซุฮริ  อัลเลาะฮ์จะทรงห้ามเขาจากไฟนรก" รายงานโดยติรมีซีย์และท่านกล่าวว่าซอฮิห์

และบางทัศนะกล่าวว่า  สี่รอกะอัตก่อนอัสริ  เพราะมีหะดิษของท่านอิบนุอุมัรความว่า "แท้จริงท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า  ขออัลเลาะฮ์ได้โปรดเมตตาแก่ผู้ที่ได้ละหมาดก่อนอัสริสี่รอกะอัต" รายงานโดยท่านอิบนุคุซัยมะฮ์และท่านอิบนุฮิบบาน ซึ่งทั้งสองกล่าวว่าเป็นหะดิษซอฮิห์....

และบางทัศนะกล่าวว่าละหมาดที่ท่านนบีไม่เน้นกระทำบ่อยครั้งคือละหมาดเร็ว ๆ สองรอกะอัตก่อนมัฆริบ  เพราะมีหะดิษบุคอรีรายงานว่า "ท่านนบีกล่าวว่า พวกท่านจงละหมาดก่อนละหมาดมัฆริบ" และบุคอรีและมุสลิมได้รายงานจากหะดิษท่านอะนัสความว่า "เหล่าซอฮาบะฮ์ผู้อาวุโสได้รีบไปยังเสา (ในมัสยิด) เพื่อทำละหมาดสองรอกะอัตเมื่ออะซานมัฆริบเสร็จแล้ว"  ในรายงานหนึ่งจากมุสลิมบันทึกว่า "จนกระทั่งคนจรที่เข้าไปในมัสยิดคิดว่าได้ละหมาด (มัฆริบ) ไปแล้ว เนื่องจากมีผู้ละหมาดสองรอกะอัตนี้มาก" ...

ในหนังสือมัจญ์มั๊วะอฺ(ของอิมามนะวาวีย์) กล่าวว่า สุนัตให้ละหมาดสองรอกะอัตก่อนอีชาอฺ เพราะมีหะดิษที่ว่า "ระหว่างสองอะซานนั้นมีการละหมาด" (รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม)

และหลังละหมาดญุมุอะฮ์ก็ให้ละหมาดสุนัตสี่รอกะอัต  ซึ่งสองรอกะอัตนั้นเป็นสุนัตมุอักกะดะฮ์และอีกสองรอกะอัตไม่เป็นสุนัตมุอักกะดะฮ์  เพราะเหมือนกับละหมาดซุฮริ เนื่องจากมุสลิมรายงานว่า "เมื่อคนใดจากพวกท่านได้ทำละหมาดญุมุอะฮ์ ดังนั้นเขาจงละหมาดหลังจากนั้นสี่รอกะอัต"

และให้ละหมาดสุนัตเหมือนกับในเวลาซุฮริ  คือ  สองรอกะอัตที่มุอักกะดะฮ์และสองรอกะอัตที่ไม่มุอักกะดะฮ์  เพราะมีหะดิษติรมีซีย์รายงานว่า "แท้จริงท่านอิบนุมัสอูดได้ละหมาดก่อนญุมุอะฮ์สี่รอกะอัตและหลังญุมุอะฮ์สี่รอกะอัต" ซึ่งปรากฏชัดว่าการกระทำของท่านอิบนุมัสอูดนั้นได้รับคำสอนมาจากท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม" (ดู หนังสือ มุฆนีอัลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/413 - 414)

ไม่มีการละหมาดสุนัตหลังซุบฮิแล้วนะครับ  เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ห้ามละหมาด

เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ تَحَرَّوْا بِصَلاَتِكُمْ طُلُوعَ الشَّمْسِ وَلاَ غُرُوبَهَا فَإِنَّهَا تَطْلُعُ بِقَرْنَىْ شَيْطَانٍ

"พวกท่านอย่ากำหนดการละหมาดขงพวกท่านในช่วงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก เพราะดวงอาทิตย์กำลังขึ้น(ระหว่าง)สองเขาของชัยฏอน" รายงานโดย มุสลิม

แต่ถ้าหากลืมละหมาดสุนัตก่อนซุบฮิ , หรือเข้ามาในมัสยิดไม่ทันละหมาดสุนัตก่อนซุบฮิโดยพวกเขาได้กำลังทำละหมาดญะมาอะฮ์กันแล้ว  ก็อนุญาตให้กอฏอละหมาดสุนัตซุบฮิหลังละหมาดซุบฮิแล้วได้ครับ (มุฆนีอัลมั๊วะตาจญ์ 1/421)  และถึงหากแม้นว่าจะละหมาดในช่วงเวลาต้องห้ามก็ตาม  แต่ยกเว้นกรณีของละหมาดที่มีสาเหตุ (คือละหมาดสุนัตก่อนซุบฮินั้นมีสาเหตุเพราะเหตุเข้าเวลาซุบฮิ) แต่มีเงื่อนไขว่าอย่าทำเป็นกิจวัตร (มุฆนิลมั๊วะตาจญ์ 1/221

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged