ผู้เขียน หัวข้อ: ใครฆ่าท่านฮุเซน?  (อ่าน 4879 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« เมื่อ: ม.ค. 22, 2007, 08:00 PM »
0

ใคร ฆ่าท่านฮุเซน(ร.ฏ.) ?

กูฟะฮฺอิรักเป็นแหล่งของชีอะฮฺ

ชัยคฺ บากิร ชารีฟ อัลกุรอชีย์ (อุลามาอฺชีอะฮฺ) กล่าวว่า

ان الكوفة كانت مهداً للشيعة ، وموطناً من مواطن العلويين ، وقد أعلنت اخلاصها لأهل البيت في كثير من المواطن

" แท้จริงกูฟะฮฺนั้น เป็นที่พักพิงของชีอะฮฺ และเป็นสถานที่ลูกหลานท่านอลีอยู่อาศัยอยู่ พวกชีอะฮ์เหล่านั้นประกาศตัว แสดงความบริสุทธิ์ใจต่ออะฮฺลิลบัยตฺตามสถานที่ต่าง ๆมากมาย " (ดู ฮะยาตุลฮุเซน เล่ม 3 หน้า 12) เขากล่าวอีกว่า " การว่านเมล็ดพืชแห่งการเป็นชีอะฮฺ ได้งอกเงยขึ้นในกูฟะฮฺอิรัก ตั้งแต่สมัยของท่านอุมัร " ฮะยาตุลฮุเซน เล่ม3 หน้า12
มุฮัมมัดตัยญานีย์ กล่าวว่า

ودخل أبو هريرة الى الكوفة الى عقر دار الشيعة دار علي بن أبي طالب

" อบูฮุรอยเราะฮฺ ได้เข้าไปยังกูฟะฮฺอิรัก ท่ามกลางที่อยู่ของชีอะฮฺ ซึ่งเป็นที่พำนักของท่านอลี" ดู หนังสืออะอฺริฟ อัลฮักกฺ หน้า 161

ดังนั้น กูฟะฮฺก็คือแหล่งของชีอะฮฺ ไม่ว่าพวกเขาจะมีหลายเผ่าสักทีก็ตาม เนื่องจากว่า ชีอะฮฺไม่ใช่เป็นแค่เผ่าพันธุ์ใด เผ่าพันธุ์หนึ่ง

ดังนั้น คำว่าชีอะฮฺ ความหมายเดิม แปลว่ากลุ่มชนหนึ่ง พวกหนึ่ง เช่นอิมามญะฟัรอัศศอดิกกล่าวว่า?

 ينادي مناد من السماء أول النهار ألا إن علياً صلوات الله عليه وشيعته هم الفائزون، قال: وينادي مناد آخر النهار ألا إن عثمان
وشيعته هم الفائزون

?จะมีผู้ป่าวประกาศจากฟากฟ้า ในยามช่วงแรกของกลางวันว่า พึงทราบเถิด แท้จริง ชีอะฮฺอะลี(อ.)และชีอะฮฺของเขาคือผู้ได้รับชัยชนะ ท่านญะฟัรอัศศอดิกกล่าวอีกว่า ? จะมีผู้ป่าวประกาศ(จากฟากฟ้า) ในช่วงท้ายของกลางวันว่า ? พึงทราบเถิด แท้จริงอุษมานและชีอะฮฺของเขา คือผู้ได้รับชัยชนะ ? ดู อัล-กาฟีย์ ฟิลฟุรั๊วะ เล่ม 8 หน้า 209

จากคำกล่าวของท่านญะฟัรอัศศอดิก เราจะพบว่า พรรคพวกของท่านอุษมาน ก็ยังเรียกว่า ชีอะฮฺ ดังนั้นประเด็นมันอยู่ที่ว่า ชีอะฮฺอลีนั้นคือใคร ? ซึ่งเราจะไม่รู้ได้นอกจาก บรรดาอิมามเรียกพวกเขาว่า ชีอะฮฺ เอง

ส่วนคำกล่าวของท่านที่ว่า ชีอะฮฺนั้นคือแนวคิด ซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ ผมเองก็คิดอย่างนั้นเหมือนกัน เพราะเมื่อเราศึกษาเกี่ยวกับชีอะฮฺตั้งสมัยของท่านอลี ปรากฏว่า การเปลี่ยนแปลงแนวคิดของพวกชีอะฮฺ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การวิวัฒนาการอะกีดะฮฺของชีอะฮฺ จนถึงอิมาม ท่านที่ 11 คือท่านอิมามฮะซัน อัลอัสกะรีย์ นั้น ชีอะฮฺมีการวิวัฒนาการแนวคิดออกเป็นหลายกลุ่ม จนกระทั้งกรณีของอิมามมะฮฺดี คนที่12 (ตามที่ชีอะฮฺกล่าวอ้าง) ก็ทำให้ชีอะฮฺขัดแย้งกันเป็นสิบพวก อันเนื่องจากอิมามที่ 11 ไม่มีบุตร ดังนั้นเราจึงไม่สามารถแยกแยะชีอะฮฺในกรณีของการสังหารท่านฮุเซนได้ นอกจากคำกล่าวของบรรดาอิมามเท่านั้น ที่กล่าวว่า ใครคือชีอะฮฺของท่าน

หากเราพิจารณา ยุคสมัยซะลัฟ ไม่มีกลุ่มใด ที่มีชื่อ ชีอะฮฺอิมาม 12 แม้กระทั้งว่า อิมามอบูฮานิฟะฮฺ อิมามมาลิก อิมามชาฟิอี หรือว่าอิมามอะฮฺมัดอิบนิฮัมบัล ก็ยังไม่รู้จักชีอะฮฺ อิมาม 12 พวกเขาเพียงรู้จักเพียงคำว่า ชีอะฮฺเท่านั้นเอง  แม้กระทั้งอิมามญะฟัร อัศศอดิกเองก็ยังไม่เคย เรียกว่า ชีอะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺ (ชีอะฮฺอิมาม 12 ) และท่านอิมามฮุเซนถูกสังหาร โดยน้ำมือของพวกซิยาดและชีอะฮฺกูฟะฮฺ บรรดาอิมามเองเขาเรียก ชาวกูฟะฮฺว่าชีอะฮฺ

กูฟะฮฺเป็นสถานที่ชอบมีการ ทรยศ หักหลัง

ชัยคฺ ญะวาด มุฮัดดิซีย์ กล่าวว่า " ตามประวัติศาสตร์นั้น ชาวกูฟะฮฺเป็นพวกที่เลื่องลือในเรื่องของการทรยศและบิดพิ้วสัญญา...ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ประวัติศาสตร์อิสลามก็ไม่ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดี ในการทำสัญญาและให้คำมั่นต่อชาวกูฟะฮฺอิรัก" เมาซูอะฮฺ อาชูรออฺ หน้า 59

ชัยคฺ ญะวาด กล่าวเช่นกันว่า " ลักษณะจุดเด่นต่าง ๆทางด้านจิตใจและอุปนิสัยของพวกกูฟะฮฺนั้น สามารถชี้ให้เห็นดังต่อไปนี้ คือ มีพฤติกรรมกลับกลอก มีเหล่ห์เหลี่ยม ตลบตะแลง ชอบก่อกบฏต่อผู้ปกครอง ชอบเอาตัวรอด อุปนิสัยเลว มีความละโมบ ความอยาก ชอบเชื่อข่าวลือ จิตใจโลเล นอกจากนั้น พวกเขายังประกอบไปด้วยหลายเผ่าพันธ์ สาเหตุต่าง ๆเหล่านี้ ทำให้อิมามอลี(อ.)ต้องทนทุกข์จากพฤติกรรมของพวกเขา และท่านอิมามฮุเซน(อ.) ก็เคยประสพกับการทรยศของพวกเขามาแล้ว มุสลิมบินอุกัยลฺต้องถูกสังหารอย่างอธรรมท่ามกลางพวกเขา และอิมามฮุเซน(อ.)ก็ถูกสังหาร โดยที่ท่านหัวโหยในกัรบะลาอฺ โดยน้ำมือของทหารกูฟะฮฺอิรัก "

เช่นท่านอิมามมูซา อัลกาซิม กล่าวว่า

لو ميزت شيعتي لم أجدهم إلا واصفة، ولو امتحنتهم لما وجدتهم إلا مرتدين، ولو تمحصتهم لما خلص من الأف واحد، ولو غربلتهم غربلة لم يبقى منهم إلا ما كان لي، إنهم طالما اتكؤوا على الأرائك، فقالوا : نحن شيعة علي

"หากแม้นว่า ฉันได้แยกแยะชีอะฮฺของฉันแล้ว ฉันจะไม่พบกับพวกเขา นอกจากเพียงแต่ลักษณะ และหากฉันได้ทดสอบพวกเขา แน่นอน ฉันจะไม่พบพวกเขา นอกจากพวกตกศาสนา และหากฉันได้เจระไนพวกเขา แน่นอนว่าจะไม่บริสุทธิ์สักหนึ่งคนจากหนึ่งพันคน และหากฉันได้คัดสรรพวกเขา ก็จะเป็นการคัดสรรที่ไม่หลงเหลือจากพวกเขาเลย นอกจากสิ่งเป็นที่มีให้ฉัน แท้จริง พวกเขานั้น ตราบใดที่พวกเขายังนั้งพิงเก้าอี้พำนักอยู่ พวกเขาก็ยังกล่าวว่า เราคือชีอะฮฺอะลี ? ดู อัรเราเฏาะฮฺ มินัล กาฟี เล่ม 8 หน้า 228 และหนังสือเมาซูอะฮฺ อาชูรออฺ หน้า59

ชัยคฺ ฮุเซน กูรอนีย์ กล่าวว่า " อะไรหรือ คือจุดเด่น และข้อพิเศษอันสำคัญ ของการศรัทธาของชาวกูฟะฮฺ ? ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

1. ชอบเพิกเฉยต่อการช่วยเหลืออัลอิสลาม

2. รักทรัพย์สมบัติ

3. กลับกลอกในหลายสถานการณ์ ดู หนังสือ ฟีริฮาบ กัรบะลาอฺ หน้า53

ชัยคฺ ญะวาด มุฮัดดะซีย์ กล่าวว่า

ولم يكن عدد شيعة أهل البيت قليلاً في الكوفة ، الا أن ولاءهم كان يتسم بالعاطفة والخطب الحماسية والمشاعرالفياضة تجاه عترة الرسول صلى الله عليه وسلم أكثر من تمسكهم بالخط العقائدي والعملي لآل علي ، والنزول الى ساحة المواجهة والتضحية

" ชีอะฮฺของอะฮฺลิลบัยตฺ มีไม่น้อยเลยในกูฟะฮฺ แต่ทว่า การภักดีของพวกเขานั้น เพียงแค่แสดงออกถึง ความรู้สึกสงสาร มีวาทะที่ห้าวหาญ มีความรู้สึกที่เอื้อเฟื้อต่ออะฮฺลิลบัยตฺ มากกว่า การที่พวกเขาจะยึดมั่นด้วยหลักศรัทธาและปฏิบัติเพื่อวงศ์วานของ อลี และร่วมสมรภูมิประจัญบานและสละชีพ" เมาซูอะฮฺ อาชูรออฺ หน้า60

ชีอะฮฺทรยศต่ออะฮฺลิลบัยตฺ

เมื่อเรากลับไปดูเรื่องราวของท่านอลี(อ.) เราจะพบว่า ท่านอลี(อ.)ร้องทุกข์ต่อชีอะฮฺของท่าน(คือพวกกูฟะฮฺ)ว่า

ولقد أصبحت الأمم تخاف ظلم رعاتها وأصبحت أخاف ظلم رعيتي ‍‍. استنفرتكم للجهاد فلم تنفروا ، وأسمعتكم فلم تسمعوا ، ودعوتكم سراً جهراً فلم تستجيبوا ، ونصحت لكم فلم تقبلول ، أشهود كغياب ، وعبيد كأرباب ؟ أتلو عليكم الحكم فتنفرون منه ، وأعظكم بالموعظة البالغة فتتفرقون عنها ، وأحثكم على جهاد أهل البغي فما آتي على آخر القول حتى أراكم متفرقين أيادي سبا ، ترجعون الى مجالسكم ، وتتخادعون عن مواعظكم ، أقومكم غدوة ، وترجعون الى عشية كظهر الحية ، عجز المقوم ، وأعضل المقوم ، أيها الشاهدة أبدانهم ، الغائبة عقولهم ، المختلفة أهواؤهم ، المبتلى بهم أمراؤهم . صاحبكم يطيع الله وأنتم تعصونه ، ? لوددت والله أن معاوية صارفني بكم صرف الدينار بالدرهم فأخذ مني عشرة منكم وأعطاني رجلاً منهم ، ياأهل الكوفة منيت بكم بثلاث واثنتين : صم ذوو أسماع ، وبكم ذوو كلام ، وعمي ذوو أبصار ، لا أحرار صدق عند اللقاء ، ولا اخوان ثقة عند البلاء ، تربت أيديكم ياأشباه الابل غاب عنها رعاتها ، كلما جمعت من جانب تفرقت من جانب آخر

"ขอสาบาน บรรดาประชาชาติทั้งหลาย ต่างหวาดกลัวความอธรรมของบรรดาผู้ปกครองของพวกเขา แต่ฉันกลับกลัวความอธรรมของประชาชนของฉัน ฉันยุยงให้พวกท่านออกสู้รบ แต่พวกท่านไม่ยอมออกสู้รบ ฉันได้บอกให้พวกท่านได้ยิน แต่พวกท่านทำไม่ได้ยิน ฉันได้เรียกร้องพวกท่านในทั้งที่ลับและเปิดเผย พวกท่านก็ไม่สนอง ฉันตักเตือนพวกท่าน  แต่พวกท่านก็ไม่น้อมรับ หรือว่าพวกท่านอยู่ แต่ทำตัวเหมือนหายหน้า พวกท่านเป็นทาสแต่ทำตัวเหมือนเป็นนาย ? ฉันอ่านคำสอนต่อพวกท่านฟัง  แต่พวกท่านก็หน่ายหนี ฉันตักเตือนพวกท่านด้วยคำสอนที่ลึกซึ้ง แต่พวกท่านเตลิดจากมัน และฉันยุยุงให้พวกท่านต่อสู้กับพวกกบฏ ฉันไม่ทันพูดจบ ก็เห็นพวกท่านแยกย้ายกลับไปที่พำนักของพวกท่านเสียแล้ว พวกท่านก็หลอกลวงกันเองจากข้อเตือนใจของพวกท่าน  เข้มแข็งที่สุดของพวกท่านก็คือตอนเช้า พอตกเย็นพวกท่านกลับเหมือนหลังงู ที่คดเคี้ยว ยากที่จะทำให้ตรง โอ้ผู้ที่ร่างกายของพวกเขาคงอยู่ แต่พวกเขาไร้สมอง อารมณ์แปรปวน บรรดาผู้ปกครองของพวกเขาที่ได้รับการทดสอบด้วยกับพวกเขา มิตรสหายของพวกท่านนั้นภักดีต่ออัลเลาะฮฺ โดยที่พวกท่านกลับฝ่าฝืนพระองค์ ขอสาบาน หากฉันปรารถนา ให้มุอาวิยะฮฺทำการแลกเปลี่ยนซื้อขายกับฉัน ด้วยพวกท่าน โดยสนนราคาหนึ่งเหรียญทองต่อหนึ่งเหรียญเงินแล้วไซร้ ฉันก็จะให้เขาเอาพวกท่าน 10 คนจากฉัน และให้เขามอบคนของเขาหนึ่งคนให้แก่ฉัน  โอ้ ชาวกูฟะฮฺทั้งหลาย ฉันได้รับการทดสอบจากพวกท่าน สองหรือสามประการ คือพวกท่านหนวกโดยที่หูได้ยิน  พวกท่านใบ้โดยที่พูดได้ และพวกท่านบอดโดยที่มีตามองเห็น  ไม่มีอิสระชนที่เชื่อถือยามที่พบกัน ไม่มีคำว่าพี่น้องของความไว้เนื้อเชื่อใจยามได้รับการทดสอบ มาเถิดพวกท่าน โอ้ ผู้ที่เหมือนอูฐที่ไม่มีคนดูแล ทุกครั้งที่มันรวมฝูงได้ด้านหนึ่ง ก็จะแตกฝูงอีกด้านหนึ่ง " นะฮฺญุลบะลาเฆาะฮฺ เล่ม 1 หน้า 187 ? 189

จากคำกล่าวของท่านอลีนี้ ผมอยากถามว่า ท่านอลีพูดกับใครที่กูฟะฮฺ ? พูดกับพวกค่อวาริจญฺก็ไม่ใช่ พูดกับพรรคพวกของมุอาวิยะฮฺก็ไม่ใช่ นอกจากพูดกับชาวกูฟะฮฺที่เป็นชีอะฮฺของท่านอลี แต่เป็นที่น่าเสียใจว่า ชีอะฮฺท่านอลีลักษณะนี้

ท่านลองพิจารณาคำกล่าวของท่านอลีให้ดีว่า ?บรรดาประชาชาติทั้งหลาย ต่างหวาดกลัวความอธรรมของบรรดาผู้ปกครองของพวกเขา แต่ฉันกลับกลัวความอธรรมของประชาชนของฉัน ? ผมอยากถามท่านว่า ประชาชนของท่านอลีนั้น คือใคร ? คือชีอะฮฺที่ท่านอลีปกครองอยู่ใช่ไหม ? เพราะท่านอลีกล่าวว่า ?ประชาชนของฉัน? และประชาชนของท่านอลี ที่ท่านกำลังสนทนาด้วยนั้น คือพวกกูฟะฮฺ ไม่ใช่พวกของมุอาวิยะฮฺ ไม่ใช่พวกค่อวาริจญฺ

เราจะสังเกตได้ว่า พวกชีอะฮฺกูฟะฮฺนี้ชอบทรยศหักหลัง ดังนั้นการทรยศหักหลัง ย่อมจะเกิดขึ้นไม่ได้ นอกจากจะเป็นผู้ที่สวามิภักดิ์เสียก่อน ฉะนั้นพวกชีอะฮฺกูฟะฮฺได้ให้การสวามิภักดิ์ ต่อท่านอลี แล้วพวกเขาก็ทรยศหักหลัง ซึ่งเช่นกันกับกรณีท่านซัยยิดินาฮุเซน

ผู้รู้ของชีอะฮ์  ด๊อกเตอร์ อะฮฺมัด รอซิม อันนะฟีส ได้ถ่ายทอดเหตุการณ์หนึ่งแก่เรา ในเรื่องของการที่ชีอะฮฺได้ทอดทิ้งและสร้างความเดือดร้อนแก่ท่านอลี (อ.) เขากล่าวว่า "สำหรับมาตรฐานของทัพทหารนั้น นัสรฺบินมุซฺาฮิม รายงานว่า ซุบัยฮะฮฺ ลัยละตุลฮะดีร(หัวหน้าทัพคนหนึ่งของท่านอะลี) ได้มองดูกองทัพของมุอาวิยะฮฺอยู่ ในขณะที่ทูตของท่านอิมามอะลีย์(อ.)ได้มาหา(เพื่อรายงานคำสั่งของท่านอะลี) เขากล่าวว่า" ท่านจงเข้ามาหาฉันซิ " แล้วเขาก็กล่าวแก่ทูตของท่านอะลีว่า ขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่สมควรสำหรับท่าน ที่จะล้มเลิกจุดยืนของฉัน ในการที่ฉันหวังชัยชนะ(ต่อพวกชาม)  ดังนั้นท่านอย่าเร่งรัดฉันเลย ยะซีดบินฮานีอฺ(ทูตท่านอลี) ก็กลับไปหาท่านอลี(อ.) แล้วรายงานข่าวดังกล่าว ดังนั้นเหตุการณ์ดูเหมือนว่าต้องสิ้นสุดที่เรา จนกระทั้งความวุ่นวายยุติลง บรรดาเสียงร้องได้ดังขึ้นจากทางด้าน อัลอัชตัร โดยมีสัญญานบ่งบอกว่าจะได้รับชัยชนะแก่ชาวอิรักและความพ่ายแพ้ที่มีต่อพวกชาม ดังนั้นชาวกูฟะฮฺ ได้กล่าวกับท่านอะลีว่า " ขอสาบาน เราไม่เห็นว่าท่านออกคำสั่งแก่เขา นอกจากการสู้รบ" ท่านอลีจึงกล่าวว่า " พวกท่านไม่เห็นดอกหรือว่า ฉันได้ส่งทูตของฉันไปบอกเขาแล้ว ? ฉันเคยบอกต่อหน้าของพวกท่านอย่างชัดเจนแล้วไม่ใช่หรือ ? หรือว่าพวกท่านไม่ได้ยิน ? พวกเขาจึงกล่าวว่า "ท่านจงส่งคนไปยังเขา(ซุบัยหะฮ์) เพื่อให้เขามาหาท่าน และหากไม่เป็นเช่นนั้น ขอสาบาน เราจะปลีกตัวออกจากท่าน " ดังนั้นท่านอลี จึงกล่าวแก่ยะซีด(ทูตของท่าน)ว่า โอ้ ยะซีดเอ๋ย เจ้าจงกล่าวแก่เขาเถิดว่า ท่านจงมุ่งหน้าไป เพราะฟิตนะฮฺได้เกิดขึ้นแล้ว " ยะซีดจึงไปหาเขา(อัชตัร)และบอกรายงาน ดังนั้น อัลอัชตัร ได้กล่าวว่า "เขาได้ชูอัลกุรอ่านหรือ? ยะซีดกล่าวว่า " ครับ" อัลอัชตัร กล่าวว่า ขอสาบาน ท่านไม่เห็นยังชัยชนะดอกหรือ ? ท่านไม่เห็นดอกหรือ ? กับสิ่งที่พวกได้รับ ท่านไม่เห็นดอกหรือ ? ว่าอัลเลาะฮฺกำลังทำอะไรกับเรา ? สมควรที่เราจะละทิ้งตรงนี้และจากมันไปไหม ? ยะซีดกล่าวแก่อัลอัชตัรว่า ท่านปรารถนาที่จะมีชัยที่นี่กระนั้นหรือ ? ทั้งที่ อะมีรุลมุมินีน กำลังอยู่สถานที่ ที่จะถูกส่งตัวไปยังศัตรู เขากล่าวว่า "ฉันไม่ปรารถนาเช่นนั้น" ยะซีด กล่าวว่า ?ท่านจงเข้าใจน่ะว่า พวกเขาได้กล่าวและสาบานกับท่านอลีว่า ? ขอยืนยัน ท่านจะต้องถูกส่งไปยัง อัชตัร ดังนั้น จะให้เขามาหาท่านหรือว่าจะให้เราฆ่าท่าน ความดาบของเรา ที่ได้เคยสังหารอุษมาน...ท่านอะลีกล่าวอีกตอนหนึ่งว่า พึงทราบเถิด เมื่อวันวานฉันคือ หัวหน้าแห่งศรัทธาชน แต่วันนี้ฉันกลับกลายเป็นผู้ถูกออกคำสั่ง และวันวานฉันเป็นผู้สั่งห้าม แต่วันนี้ฉันกลับเป็นผู้ถูกสั่งห้าม ? ดู หนังสือ อะลา คุฏอ อัลฮุเซน หน้า 34-35

อัชชะรีฟ อัรริฏอ กล่าวรายงานจากท่าน อะมีรุลมุมินีน อลีอิบนิอบีฏอลิบ ว่า ท่านอลีกล่าวว่า ? โอ้ ชาวอิรักทั้งหลาย แท้จริงพวกท่านก็เหมือนกับหญิงท้องแก่ เมื่อถึงกำหนดก็คลอด สามีก็ตายจาก เป็นหม้ายระยะเวลานาน ญาติห่าง ๆมารับมรดก ขอสาบาน ฉันมิได้มาหาพวกท่านเพราะสมัครใจ แต่ฉันมาหาพวกท่านเพราะอยากกระตุ้น ขอยืนยัน มีข่าวถึงฉันว่า พวกท่านกล่าวว่า อะลีโกหก ขอพวกท่านจงวิบัต ..."นะฮฺญุลบะลาเฆาะฮฺ เล่ม หนึ่ง หน้า 118-119

ด้วยเหตุนี้ท่านอลีจึงกล่าวว่า ? ขออัลเลาะฮฺทรงสาปแช่งพวกท่าน ขอสาบาน แท้จริงพวกท่าน ทำให้หัวใจของฉันเต็มไปด้วยน้ำหนอง (เจ็บปวด) พวกท่านทำให้หัวอกฉันบรรจุไปด้วยความขุ่นเคือง ...และพวกท่านทำลายความเห็นของฉันด้วยการฝ่าฝืนและทอดทิ้ง ? นะฮฺญุลบะลาเฆาะฮฺ เล่ม 1 หน้า 70

เช่นเดียวกับท่าน อิมามฮะซัน(อ.) ท่านชัยคฺชีอะฮฺ อิดรีส อัลฮุซัยนีย์ ได้กล่าวประวัติ หลังจากที่ท่านถูกลอบแทงได้รับบาดเจ็บ ท่านฮาซันได้กล่าวกับพวกชีอะฮฺอิรักว่า

ياأهل العراق انه سخى بنفسي عنكم ثلاث : قتلكم أبي ، وطعنكم اياي ، وانتهابكم متاعي

ความว่า ? โอ้ชาวอิรัก แท้จริง ด้วยกับตัวฉันนั้น สามประการที่ได้รับการเผื่อแผ่จากพวกท่าน พวกท่านฆ่าบิดาของฉัน พวกท่านแทงฉัน และพวกท่านแย่งชิงสัมภาระของฉัน ? หนังสือ ละก๊อด ชัยยะอะนี อัลฮุเซน หน้า 283
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ม.ค. 22, 2007, 08:06 PM »
0
ชีอะฮฺกับท่านอิมามฮุเซน

เรามาพิจารณาเรื่องราวของท่าน อิมามฮุเซน เมื่อมุอาวิยะฮฺได้เสียชีวิตและยะซิดได้ขึ้นครองอำนาจแทน ท่านฮุเซนจึงหลี้ภัยไปทำฮัจญฺที่มักกะฮฺ เนื่องจากคัดค้านการขึ้นครองอำนาจของยะซีด เมื่อพวกชีอะฮฺทราบเช่นนั้น จึงต้องการให้การบัยอะฮฺต่อท่าน อิมามฮุเซน ชัยคฺชีอะฮฺ อลีบินมูซาบินญะฟัร ฏอวูส อัลฮุซัยนีย์ กล่าวว่า ? เมื่อชีอะฮฺทราบว่า ท่านอิมามฮุเซน(อ.) ไปถึงมักกะฮฺ และคัดค้านการบัยอะฮฺต่อยะซีด พวกเขาจึงไปประชุมกันที่บ้านของ สุลัยมานบินซ๊อรดฺ อัลคุซาอีย์ เมื่อพวกเขามาครบแล้ว สุไลมานบินซ๊อรดฺ ขึ้นให้สุนทรพจน์(ในตอนท้าย) แก่พวกเขาว่า ? โอ้ชีอะฮฺทั้งหลาย พวกท่านรู้ดีว่า มุอาวิยะฮฺได้เสียชีวิตและกลับไปสู่พระผู้เป็นเจ้าของเขาแล้ว และการงานของก็เสร็จสิ้นแล้ว โดยบุตรของเขาคือ ยะซีดได้ครองอำนาจแทนที่เขา ท่านฮุเซน(อ.)นี้ ได้คัดค้านต่อเขา และลี้ภัยจากพวกกบฏของตระกูลอะบีซุฟยานไปยังมักกะฮฺ ทั้งที่พวกท่านคือชีอะฮฺของเขา และเป็นชีอะฮฺของบิดาของเขา(คือท่านอลี) ในวันนี้ ท่านฮุเซนเอง ก็ต้องการความช่วยเหลือจากพวกท่าน หากพวกท่านทราบดีแล้วว่า พวกท่านจะช่วยเหลือเขาและต่อสู้กับศรัตรูของเขาแล้ว พวกท่านจงเขียน(บัยอะฮฺ)ไปยังเขาเถิด ? ดู หนังสืออัลลุฮูฟ ของอิบนิฏอวูส หน้า 22 อัล-มะญาลิส อัลฟาคิเราะฮฺ หน้า 58-59 มุนตะฮา อัลอามาน เล่ม 1 หน้า430

ดังนั้นพวกกูฟะฮฺทั้งหลายนี้ ก็คือชีอะฮฺของท่านอลีและชีอะฮฺของท่านฮุเซน ตามที่อุลามาอฺของชีอะฮ์กล่าวไว้นั่นเอง
จดหมายหรือสารให้การบัยอะฮฺได้ถูกส่งมายังท่านอิมามฮุเซนในวันเดียว ถึง 600ฉบับ แต่ท่านฮุเซนเองก็ยังไม่ตอบรับ จนกระทั้งมีจดหมายมาสมทบอีก จนกระทั่งถึง 12000 ฉบับ สารฉบับสุดท้ายที่ได้นำมาพร้อมกับ ฮานีอฺบินฮานีอฺ อัสสุบัยอีย์และสะอีดบินอับดิลเลาะฮฺอับฮะนะฟีย์ จากชาวกูฟะฮฺ ท่านฮุเซน จึงนำมาเปิดอ่าน ซึ่งข้อความในนั้นมีอยู่ว่า

 بسم الله الرحمن الرحيم للحسين بن علي من شيعة أبيه أمير المؤمنين أما بعد فان الناس ينتظرونك ولا رأي لهم الى غيرك فالعجل العجل

ความว่า ?ด้วยพระนามแห่งอัลเลาะฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปราณียิ่ง สำหรับท่าน อัลฮุเซนบุตรอลี จากชีอะฮฺบิดาของเขา หัวหน้าแห่งศรัทธาชน อนึ่ง บรรดาผู้คนทั้งหลาย กำลังเฝ้ารอท่านอยู่ ไม่มีความเห็นอันใดสำหรับพวกท่าน ไปยังคนอื่นจากท่านแล้ว ดังนั้น รีบเถิด รีบเถิด ?

เมื่อท่านอิมามฮุเซนรู้เช่นนั้น จึงส่งลูกพี่ลูกน้องของท่าน คือมุสลิมบินอุกัยลฺ เพื่อไปสังเกตการณ์ โดยออกเดินทางในช่วงกลางเดือน ชะอฺบาน ถึงกูฟะฮฺในช่วง 5 วันแรกของ เดือนเชาวาล พวกชีอะฮฺก็ให้การต้อนรับ และให้การสัตยาบัน ถึง 18000 คน รายงานของท่านชะอฺบีย์ บอกว่า ถึง 40000 คน.  ดู หนังสือ อัชชีอะฮฺและอาชูรออฺ หน้า 167

อันนั๊วะมาน บิน บะชีร (ซึ่งเป็นผู้ว่าการ ที่กูฟะฮฺของมุอาวิยะฮฺและต่อมายะซีดก็ยอมรับเช่นกัน) ก็ได้ล่วงรู้เข้า แต่ด้วยความรักสันติ  เขาจึงไม่หยิบยื่นความเดือนร้อนให้แก่มุสลิมบินอุกัยล์

อับบาส อัลกุมมีย์ ถ่ายทอดเหตการณ์ไว้ว่า ?ต่อมาท่านฮุเซน ต้องการจะเดินทางออกจากมักกะฮฺ โดยท่านได้ทำการ ฏ่อวาฟ สะแอ ขลิบผม และก็ ตะฮัลลุล ออกจากการครองเอี๊ยะรอม โดยที่ท่านยังทำฮัจญฺไม่เสร็จสมบูรณ์ เพราะเกรงว่าท่านจะถูกจับและถูกสังหารที่นั่น ท่านจึงรวบรวมพรรคพวกของท่าน ในคืนที่ 8 เดือนซุลฮิจญะฮฺ ? ดู มุตตะฮา อัลอามาน เล่มที่ 1 หน้า 453
ระหว่างทาง ท่านก็เจอกับ นักกวี นามว่า อัล-ฟิร็อซฺดัก เขาเข้าไปพบท่านฮุเซนและให้สลาม แล้วเขากล่าวกับท่านฮุเซน อย่างแปลกใจว่า ? โอ้บุตรของร่อซูลุลลอฮฺ อะไรที่ทำให้ท่านรีบออกจากการทำฮัจญฺ ? ท่านฮุเซน ตอบว่า หากฉันไม่รีบ ฉันก็จะถูกจับตัว จากนั้นท่านฮุเซนถามเขาเกี่ยวกับชาวกูฟะฮฺ ? เขา(คือฟิร๊อซฺดัก)กล่าวว่า  "หัวใจของพวกเขาอยู่กับท่าน แต่ดาบของพวกเขานั้น จะประหักประหารท่าน"

แสดงว่าท่าน นักกวี ฟิร๊อซดัก ผู้นี้ ก็รู้ดีว่า ชาวกูฟะฮฺนั้น คือชีอะฮฺของท่านอิมาม แต่เนื่องจากความทรยศหักหลังนั้นเป็นเหตุให้ดาบของพวกเขามาเข่น ฆ่าอิมามของพวกเขาเอง

ในระหว่างการเดินทางของท่านฮุเซน มุสลิมบินอุกัยล์ ก็ถูกฆ่า อันเนื่องจากชาวชีอะฮฺกูฟะฮฺหลงดุนยาหักหลัง บิดพริ้วและขี้ขลาด ต่อการขู่ของอิบนุซิยาด

อับบาส อัลกุมมีย์ เล่าเหตุการณ์ดังกล่าวให้ฟังอีกว่า ? จากนั้นท่านฮุเซนได้รอ จนกระทั้งใกล้รุ่งสราง ท่านจึงกล่าวแก่ ลูกหลานทั้งชายและหญิงของท่านว่า พวกเจ้า จงจัดหาน้ำมาให้มาก และนำมาดื่มมัน ให้มาก ๆ หลังจากนั้น พวกเขาก็เดินทางต่อ จนกระทั้งถึง ซะบาละฮฺ ก็ได้มีข่าวของอับดุลเลาะฮฺบินยักตั๊รมาถึงท่านฮุเซน เขาจึงได้รวมมิตรสหายผู้ร่วมเดินทาง แล้วนำข่าวนั้นมาอ่าน ต่อพวกเขา ซึ่งข้อความในนั้นมีอยู่ว่า

بسم الله الرحمن الرحيم أما بعد : فانه قد أتانا خبر فظيع ، قتل مسلم بن عقيل وهانىء بن عروة وعبد الله بن يقطر ، وقد خذلنا شيعتنا ، فمن أحب منكم الانصراف فلينصرف في غير حرج ليس عليه ذمام

ความว่า ? ด้วยพระนามแห่งอัลเลาะฮฺ ผู้ทรงเมตตา กรุณาปราณีเสมอ อนึ่ง แท้จริงได้มีข่าวร้ายมาถึงเรา โดยท่านมุสลิมบินอุกัยล์ ฮานีอฺบินอุรวะฮฺและอับดุลเลาะฮฺบินยักฏัร ได้ถูกฆ่าแล้ว โดยที่ชีอะฮฺของเราได้ทอดทิ้งเรา ดังนั้นผู้ใดในหมู่พวกท่านปรารถนาที่จะหวนกลับ ก็จงกลับเถิด โดยที่ไม่เป็นโทษ อีกทั้งไม่มีการตำหนิต่อเขา ? ดู มินตะฮา อัลอามาน เล่ม 1 หน้า 462 บิฮารุลอันวาร เล่ม 44 หน้า 374 อัลมะญาลิส อัลฟาคิเราะห์ ของอับดุลฮุเซน หน้า 85 ละวาอิญุ อัลอัชญาน ของมั๊วะ อัล-อะมีน หน้า 67

แต่ท่านฮุเซนก็ยังเดินทางต่อไป  ชัดเจนครับ ว่าชีอะฮฺของท่านอลีและท่านฮุเซนทอดทิ้ง

อับบาส อัลกุมมีย์ กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า ? ระหว่างที่ท่านฮุเซน(อ.)เดินนั้น ท่านได้พบกับ อุบัยดิลลาห์ บิน อัลฮุร และเชิญชวนให้เขาร่วมในการช่วยเหลือสนับสนุน ตอนหนึ่ง อุบัยอับดุลลาห์กล่าวกับท่านฮุเซนว่า

يابن رسول الله صلى الله عليه وسلم وآله لو كان في الكوفة شيعة وأنصار يقاتلون معك لكنت أنا من أشدهم على ذلك ، ولكني رأيت شيعتك بالكوفة وقد فارقوا منازلهم خوفاً من سيوف بني أمية

ความว่า ?โอ้บุตรร่อซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) หากในกูฟะฮฺ มีชีอะฮฺและผู้ช่วยที่จะรบพร้อมกับท่านแล้ว ฉันนี่แหละคือผู้ที่จะช่วยรบมากกว่าพวกเขาเสียอีก แต่ฉันเห็นว่า ชีอะฮฺของท่าน ที่กูฟะฮฺนั้น ที่พำนักของพวกเขาได้กระจัดกระจาย เพราะกลัว บรรดาคมดาบของบนีอุมัยยะฮฺ ? ดู มุนตะฮา อัลอามาน เล่ม 1 หน้า 466

ในวันที่ 2 เดือนมุฮัรรอม ปีที่61 ท่านฮุเซน เดินทางถึง กัรบะลาอฺ เมื่อท่านเดินทางถึงที่นั่น ท่านฮุเซน ถามว่า ที่นี่ ชื่อว่าแผ่นดินอะไร ได้รับคำตอบว่า มันคือแผ่นดิน กัรบาลาอฺ كربلاء ท่านฮุเซนจึงกล่าวดุอาอฺว่า

اللهم اني أعوذ بك من الكرب والبلاء

"โอ้พระผู้เป็นเจ้าของข้าฯ ข้าฯ ของความคุ้มคลองด้วยพระองค์ จาก ความโศกเศร้าและการทดสอบ"

มีตอนหนึ่งที่ท่านฮุเซนได้กล่าวเตือนชีอะฮฺของท่าน ที่เรียกร้องเชิญชวนท่าน เพื่อให้การช่วยเหลือ ว่า

: ما عليكم أن تنصتوا إليَّ فتسمعوا قولي؟ وإنما أدعوكم إلى سبيل الرشاد، فمن أطاعني كان من المرشدين، ومن عصاني كان من المهلكين، وكلكم عاص لأمري غير مستمع لقولي، قد انخزلت عطياتكم من الحرام، وملئت بطونكم من الحرام، فطبع الله على قلوبكم، ويلكم ألا تنصتون؟ ألا تسمعون؟.. فسكت الناس. فقال عليه السلام: تبا لكم أيها الجماعة وترما حين استصرختمونا والهين مستنجدين فأصرخناكم مستعدين، سللتم علينا سيفا في رقابنا، وحششتم علينا نار الفتن التي جناها عدونا وعدوكم، فأصبحتم ألبا على أوليائكم، ويدا عليهم لأعدائكم، بغير عدل أفشوه فيكم، ولا أمل أصبح لكم فيهم إلا الحرام من الدنيا أنالوكم وخسيس عيش طمعتم? فقبحا لكم، فإنما أنتم من طواغيت الأمة، وشذاذ الأحزاب، ونبذة الكتاب، ونفثة الشيطان، وعصبة الآثام، ومجرمي الكتاب، ومطفئي السنن، وقتلة أولاد الأنبياء

? อะไรหรือ ที่พวกท่านจำต้อง สงบเงียบและรับฟังคำพูดของฉัน ? แท้จริง ฉันได้เรียกร้องพวกท่าน ไปสู่ทางนำ ดังนั้น ผู้ใดที่ภักดีต่อฉัน เขาย่อมเป็นหนึ่งจากผู้มีทางนำ และผู้ใดที่ฝ่าฝืนฉัน เขาย่อมเป็นหนึ่งจากผู้เสียหาย พวกท่านทั้งหมด ฝ่าฝืนคำสั่งของฉัน โดยไม่เชื่อฟังคำพูดของฉัน แท้จริง ฉันต้องการขจัดของกำนัลของพวกท่านที่ได้มาโดยต้องห้าม และในท้องของพวกท่านนั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่ต้องห้าม ดังนั้น อัลเลาะฮฺได้ทรงปิดประทับบรรดาหัวใจของพวกท่านแล้ว ความวิบัติจงประสพแด่พวกท่าน อะไรหรือที่พวกท่านไม่เงียบสงบ ? อะไรหรือที่พวกท่านไม่ยอมรับฟัง ? ดังนั้นผู้คนก็เงียบงัน ท่านฮุเซนจึงกล่าวว่า ? ความวิบัติจงประสพแต่พวกท่าน โอ้กลุ่มชนทั้งหลาย ขณะที่พวกท่านตะโกนร้องขอความช่วยเหลือเรา เราก็ให้ความช่วยกับพวกท่าน อย่างเตรียมพร้อม โดยที่พวกท่านกวัดแกว่งดาบบนต้นคอของเรา และพวกท่านก็จุดไฟแห่งความโกลาหลแก่เรา และไม่มีความหวัง ที่มีให้กับพวกท่าน ในพวกเขาแล้วนอกจากสิ่งต้องห้ามที่มาจากดุนยา ที่พวกเขาหยิบยื่นให้กับพวกท่าน และการมีชีวิตอันต่ำต้อยที่พวกท่านปรารถนา...ความน่ารังเกียจจงประสพแต่พวกท่าน แท้จริงพวกท่าน เป็นส่วนหนึ่งจากพวกปีศาจร้ายของอุมมะฮฺนี้ เป็นพรรคพวกที่แหวกแนว เป็นพวกที่ละทิ้งคัมภีร์อัลกุอาน เป็นลมหายใจของชัยฏอน เป็นพวกที่มีส่วนได้รับจากบรรดาบาป เป็นผู้ที่ก่ออาชญากรรมต่อคัมภีร์อัลกุรอาน เป็นผู้ที่ดับ(ทางนำ)แห่งซุนนะฮฺ และเป็นผู้ที่เข่นฆ่าบรรดาลูกหลานนบี? ดู หนังสือ อะลา คุ่ฏอ อัลฮุเซน หน้าที่ 130-131 หนังสือ อัล-ลุฮูฟ หน้าที่ 58 .
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ม.ค. 22, 2007, 08:16 PM »
0
ใครฆ่าท่านฮุเซน?

ดังนั้นชีอะฮฺย่อมมีส่วนฆ่าท่านอุเซนด้วยเช่นกัน ท่านฮุเซนได้กล่าวว่า

اللهم أحكم بيننا وبين قوم دعونا لينصرونا فقتلونا

ความว่า ?โอ้พระผู้อภิบาลของฉัน พระองค์โปรดจงตัดสินระหว่างเรากับกลุ่นชนที่เรียกร้องเราเพื่อช่วยเหลือเรา แล้วพวกเขาก็ฆ่าเรา? ดู มุนตะฮา อัลอามาน เล่มที่ 1 หน้า 535

ท่านฮุเซนดุอาสาปชีอะฮฺกุฟะฮฺว่า

" اللهم إن متعتهم إلى حين ففرقهم فرقاً ( أي شيعاً وأحزاباً ) واجعلهم طرائق قددا ، و لا ترض الولاة عنهم أبدا ، فإنهم دعونا لينصرونا ، ثم عدوا علينا فقتلونا "

"โอ้พระผู้อภิบาลของข้าฯ หากพวกเขาเสวยสุขในช่วงเวลาหนึ่ง พระองค์โปรดจงทำให้พวกเขาแตกแยกออกเป็นหลาย ๆกลุ่ม และพระองค์ทรงทำให้พวกเขานั้นมีหนทางที่แตกต่างกัน และบรรดาผู้ปกครองจะไม่พอใจพวกเขาตลอดไป เพราะว่าพวกเขาได้เรียกร้องเรา เพื่อจะช่วยเหลือเรา จากนั้นพวกเขาก็เป็นศรัตรูกับเรา แล้วก็ฆ่าเรา ? ดู หนังสือ เอี๊ยะลาม อัลวะรอ ของฏ๊อบรุซีย์ หน้า949 / หน้งสือ กัชฟุลฆุมมะฮฺ เล่ม 2 หน้าที่ 18 อัลอิรชาด ของท่าน อัลมุฟีด หน้าที่ 241

ชัยคฺชีอะฮฺ กาซิม อัล-เอี๊ยะซาอีย์ อันนะญะฟีย์ กล่าวว่า

إن الجيش الذي خرج لحرب الإمام الحسين عليه السلام ثلاثمائة ألف، كلهم من أهل الكوفة، ليس فيهم شامي ولا حجازي ولا هندي ولا باكستاني ولا سوداني ولا مصري ولا أفريقي بل كلهم من أهل الكوفة، قد تجمعوا من قبائل شتى

?แท้จริง บรรดาทหารที่ออกมาเพื่อรบท่านฮุเซน(อ.)นั้น มี 300000 นาย ทั้งหมดนั้น เป็นชาวกูฟะฮฺ โดยที่ไม่มี ชาวชาม ชาวฮิยาซฺ ชาวอินเดีย ชาวปากีสถาน ชาวซูดาน ชาวอียิปต์ และชาวอัฟริกาแม้สักคนเดียวในหมู่พวกเขา แต่ทั้งหมดนั้นเป็นชาวกูฟะฮฺ ที่ได้รวมกัน เป็นหลาย ๆ เผ่า ? ดู หนังสือ อาชูรออฺ หน้า 89

อายะตุลเลาะฮฺ มั๊วะซิน อัลอะมีน กล่าวว่า

ثم بايع الحسين من أهل العراق عشرون ألفا غدروا به، وخرجوا عليه وبيعته في أعناقهم، فقتلوه

?หลังจากนั้น ได้ให้สัตยาบันต่อท่านฮุเซน จากชาวอิรักถึง 20000 คน พวกเขาก็ทรยศต่อท่าน และทำการกบฏ โดยการให้สัตยาบันต่อท่านฮุเซนนั้น อยู่บนต้นคอ(ภาระหน้าที่)ของพวกเขา แล้วพวกเขาก็ฆ่าท่านฮุเซน ? ดู หนังสือ อะอฺยาน อัชชีอะฮฺ เล่ม 1 หน้า 26

ท่านอลีบินฮุเซน ซัยนุลอาบิดีน กล่าวตำหนิพวกชีอะฮฺกูฟะฮฺ ว่า

أيها الناس نشدتكم بالله هل تعلمون أنكم كتبتم إلى أبي وخدعتموه، وأعطيتموه العهد والميثاق والبيعة وقاتلتموه وخذلتموه، فتباً لما قدمتم لأنفسكم، وسوأة لرأيكم، بأية عين تنظرون إلى رسول الله صلى الله على آله وسلم إذ يقول لكم: " قتلتم عترتي وانتهكتم حرمتي فلستم من أمتي

"โอ้ บรรดามนุษย์ทั้งหลาย ขอสาบานต่ออัลเลาะฮฺ พวกท่านรู้หรือไม่ว่า ? แท้จริงพวกท่านได้เคยเขียน(สารบัยอะฮฺ)ถึงบิดาของฉัน และพวกท่านก็หลอกลวง พวกท่านเคยให้สัญญา และบัยอะฮฺกับเขา และพวกท่านก็ฆ่าและทอดทิ้งเขา ความวิบัติจงประสบแด่สิ่งที่พวกท่านหยิบยื่นให้แก่ตัวของพวกท่านเอง เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ ให้กับความเห็นของพวกท่านนั้น ด้วยสายตาอันใหนหรือ ที่พวกท่านพิจารณา ไปยังคำกล่าวของร่อซูลุลลอฮฺ(ซ.ล.) ซึ่งท่านเคยกล่าวแก่พวกท่านว่า ? พวกเจ้าได้ฆ่าลูกหลานของฉัน และได้ทำลายเกียตริของฉัน ดังนั้นพวกท่านไม่ใช่อุมมะฮฺของฉัน ? โปรดดู อัล-เอี๊ยะหฺติญาจญฺ เล่ม 2 หน้า 32 ของท่าน อัฏฏ๊อบรุซีย์ หน้าสือ อัล-มัลฮูฟ หน้า 92 หนังสือมุนตะฮา อัลอามาน เล่ม 1 หน้า 572

ท่านหญิง ซัยยิดะฮฺ ซัยนับบุตรีท่านอลี กล่าวกับชาวกูฟะฮฺ ว่า

صه يا أهل الكوفة تقتلنا رجالكم وتبكينا نساؤكم فالحاكم بيننا وبينكم الله يوم فصل القضاء

?พวกท่านจงเงียบ โอ้ชาวกูฟะฮฺ บรรดาบุรุษของพวกท่านได้ฆ่าเรา และบรรสตรีของพวกท่านได้ร้องไห้เสียใจต่อเรา ดังนั้น ผู้ทรงตัดสินระหว่างเราและพวกท่านในวันแห่งการพิพากษานั้น คืออัลเลาะฮฺ ? ท่านอับบาส อัลกุมมีย์ ได้ถ่ายทอดจาก หนังสือ นัฟซุล มะฮฺมูม หน้า 365 ชัยค์ริฏอ บิน บนีอัลกิซฺวีนีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ ตุซละมุซฺซะฮฺรออฺ

อะฮฺลิลบัยตฺที่พลีชีพพร้อมท่านอิมามฮุเซน(อ.)

ส่วนหนึ่งจากความรักของท่านอลีที่มีต่อ บรรดาคอลิฟะฮฺทั้งสามท่านนั้น คือคือการตั้งชื่อบรรดาบุตรของท่าน ด้วยนามชื่อของพวกเขา

บรรดาลูกหลานของท่านอลีที่ถูกฆ่าพร้อมกับพี่ชายของเขานั้น คือ

1. ท่านอบูบักร บุตร ท่านอลีบินอบีฏอลิบ โปรดดู หนังสือ อัลอิรชาด ของท่าน อัล-มุฟีด หน้าที่ 248 / หนังสือ อะลาม อัล-วะรอ ของท่าน อัฏฏ๊อบรุซีย์ หน้า 203 /หนังสือ กัชฟุลฆุมมะฮฺ ของท่าน อัล-อัรบะลีย์ เล่ม 1 หน้า 440 / หนังสือ มุนตะฮา อัลอามาล เล่ม 1 หน้า 528 /หนังสือ ฮะยาฮฺ อัล-ฮุเซน ของท่าน บากิร ชะรีฟ อั-กุร่อชีย์ เล่ม 1 หน้า 270 /หนังสือ เยามฺ อัฏฏัฟ ของท่าน ฮาดีย์ อันนะญะฟีย์ หน้าที่ 171-172-173-174 /หนังสือ มุซฺอลิม อะฮฺลิลบัยตฺ ของท่าน ซอดิก มักกีย์ หน้า 258 /หนังสือ มะนากิบ อาลิ อบีฏอลิบ ของท่าน อิบนิ ชะฮฺ อาชูบ เล่ม 3 น้า 305

2. อุมัร บุตร อลีบินอลีฏอลิบ โปรดดู อัล-อิรชาด หน้า 186 / อะลาม อัล-วะรอ หน้า203 / มะนากิบ อาลิ อะบีฏอลิบ เล่ม 3 หน้า304 / กัชฟฺ อัล-ฆุมมะฮฺ เล่ม 1 หน้า 440 .

3. อุษมาน บุตร อลีบินอบีฏอลิบ ดู อัล-อิรชาด หน้า 186 / มะนากิบ อาลิ อบีฏอลิบ เล่ม 3 หน้า 304 / อะลาม อัลวะรอ หน้า 203 / กุชฟฺ อัล-ฆุมมะฮฺ เล่ม 1 หน้า 440 / มุนตะฮา อัลอามาน เล่ม 1 หน้า 526-257 / ฮะยาฮฺ อัลอิมาม ฮุเซน ของท่าน อัล-กุรอชีอะฮฺ เล่ม 3 หน้าที่ 262 / เยามฺ อัล-ฏ๊อฟ ของท่านของท่านฮาดี อันนะญะฟีย์ หน้าที่ 175 และ 179 .
4. อบูบักรบินอัลฮุเซนบินอลีบินอบีฏอลิบ ดู อัล-อิรชาด หน้า168 และ 248 / อะลาม อัลวะรอ หน้า 212 / กัชฟฺ อัล-ฆุมมะฮฺ เล่ม 1 หน้า 575 และ 580 / มุนตะฮา อัลอามาน เล่ม 1 หน้า 526 /ฮะยาฮฺ อัลฮุเซน เล่ม 3 หน้า 254 / เยามฺ อัฏฏอ๊ฟ หน้า 167

5. อุมัร บุตร ฮุเซนบินอะลีบินอะบีฏอลิบ โปรดดู มะซอลิม อะฮฺลิลบัยตฺ ของท่าน ซอดิก มักกีย์ หน้า 258 / อัล-อิรชาด หน้า197 / อะลาม อัลวะรอ หน้า112

การที่เราได้หยิบยกรายชื่อเหล่านี้ผมกล่าว ก็เพื่อให้ชีอะฮฺที่มีใจเป็นธรรม รู้ถึงความรักของอะฮฺลิลบัยตฺ ที่พวกเขาได้ตั้งชื่อบรรดาบุตรของพวกเขา ด้วยนามของ คอลิฟะฮฺทั้งสาม ไม่เพียงแค่นี้ ท่านอิมาม ซัยนุลอาบิดีน อิมามคนที่ 4 ของชีอะฮฺ ก็ยังตั้งชื่อบุตรชายของท่านเองว่า อุมัร

โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่า แท้จริง มนุษย์คนหนึ่ง เขาจะเลือกตั้งชื่อให้บุตรหลานของเขา กับชื่อที่เป็นที่รักยิ่งไปยังพวกเขา ดังนั้น ท่านอบูบักร ท่านอุมัร และท่านอุษมาน ย่อมเป็นที่รักยิ่งในหัวใจของท่านอะลี (ร.ฏ.) ดังนั้นท่านจึงตั้งชื่อบรรดาบุตรของท่านด้วยนามของคอลิฟะฮฺทั้ง อัลฮัมดุลิลลาหฺ

والله أعلي وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Mannan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 65
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พ.ค. 01, 2007, 01:54 PM »
0
ใครฆ่าอิมามฮุเซน(อ)หรอ
              ลองถามคอลีฟะห์ผู้ทรงธรรมของท่านสิ   ยะซีด   อิบนิซียาด    ชิมมีร   และทหารของมันกว่า 40000  คน

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พ.ค. 01, 2007, 04:44 PM »
0
ใครฆ่าอิมามฮุเซน(อ)หรอ
              ลองถามคอลีฟะห์ผู้ทรงธรรมของท่านสิ   ยะซีด   อิบนิซียาด    ชิมมีร   และทหารของมันกว่า 40000  คน

ยะซีด บุตร มุอาวิยะฮ์ ไม่ใช่คอลิฟะฮ์ผู้ทรงธรรม  ตามทัศนะของเรา  และยะซีด อิบนิ ซิยาด , ชัมมิร  และชีอะฮ์จอมทรยศหักหลัง เหลอะแหละ  หลอกลวง  ได้มีส่วนร่วมกันฆ่าท่าน ซัยยิดินา อัลหุซัยน์ (อะลัยฮิสลาม)  ส่วนกองทหารกว่า 40000 คน นั้น ของหลักฐานเชิงประวัติศาสตร์ด้วยครับ   เพราะคุณคือชีอะฮ์ที่อาจจะโกหกหรือพูดจริงก็ได้  ซึ่งเป็นไปได้ทั้งสองอย่างในเวลเดียวกันครับ  ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ ActionMask

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 250
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พ.ค. 01, 2007, 11:15 PM »
0
การเป็นคอลีฟะห์ของท่านทั้งสามนั้น ถ้าท่าอาลี เห็นด้วยหรือไม่ครับ ถ้าไม่เห็นด้วย ท่านจะตั้งชื่อลูกท่านตามคอลีฟะห์ทั้ง 3 คน ทำไม ถ้าการเป็นคอลีฟะห์นั้นไม่ถูกต้อง

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พ.ค. 02, 2007, 09:39 PM »
0
คุณ Mannan รู้สึกว่า คุณไม่มีศักยภาพพอที่จะเสวนาเชิงวิชาการ  การเสวนาให้ตรงประเด็นของกระทู้นั้น  คือกฏการเสวนาของเรา  ไม่ใช่ระบายหลักการของตนโดยไร้หลักฐานมายืนยัน  อย่างเช่นคุณบอกว่าเราไม่รับสายงานจากอะฮ์ลิลบัยต์  แค่นี้ก็รู้แล้วว่าคุณไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์

ดังนั้น สิ่งที่คุณนำเสนอมาข้างต้น  ถือว่าไม่ผิดเสวนาและคุณไม่มีศักยาภาพพอในการเสวนาตรงประเด็น  ผมจะขอลบน่ะครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ musalmarn

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 796
  • เพศ: ชาย
  • สักวัน... ฉันจะขี่ม้า
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
    • ชมรมศาสนศึกษา แผนกอิสลาม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Re: ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พ.ค. 02, 2007, 09:58 PM »
0
อัซตัฆฟิรุลลอฮ

ถึง user ที่ใช้นามว่า Mannan

คำกล่าวหาที่คุณกล่าวหามานั้น ไม่มีแหล่งอ้างอิงเลย

ศอฮาบะฮของท่านนบีฯ ก็เปรียบเสมือนสหายของท่านนบีฯ

ผมนับถือท่านอบูบักร ท่านอุมัร ท่านอุษมาน อย่างไร ผมก็นับถือท่านอาลี อย่างนั้น

ดังนั้น... ผมขอให้คุณอ่านกฏระเบียบการเสวนา ให้ถี่ถ้วน

ด้วยความเคารพ

วัลลอฮ ฮุ อะอลัม

ออฟไลน์ Mannan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 65
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พ.ค. 03, 2007, 04:44 PM »
0
อย่าเอาคำว่าสหายมาอ้าง   คนผิดมันยังไงก้อผิด   อะห์ลุลบัยต์ถูกพวกคุณต่างหากที่ผินหลังให้   หลักฐานมีมากมายใน   หนังสือศอฮีฮมุสลิม    บุคคอรี

                         เองก็ยอมรับ  ว่าแนวทางของอะห์ลุลบัยต์  คือแนวทางที่ถูกต้อง
                                          วัสลาม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พ.ค. 03, 2007, 06:44 PM »
0
อย่าเอาคำว่าสหายมาอ้าง   คนผิดมันยังไงก้อผิด   อะห์ลุลบัยต์ถูกพวกคุณต่างหากที่ผินหลังให้   หลักฐานมีมากมายใน   หนังสือศอฮีฮมุสลิม    บุคคอรี

                         เองก็ยอมรับ  ว่าแนวทางของอะห์ลุลบัยต์  คือแนวทางที่ถูกต้อง
                                          วัสลาม

ไม่ผิดหรอกครับ  คำว่า สหาย นั้นไม่ผิดสำหรับประชาชาติอิสลาม  หากจะผิดก็เป็นความเชื่อของกลุ่มหนึ่งที่อ้างตนเป็นหนึ่งในประชาชาติอิสลาม 

คุณมักอ้างว่า  มีหลักฐานยืนยันมากมาย จากศอฮิหฺ บุคคอรีย์และมุสลิม  คุณ Mannan ไม่คิดพิจารณาบ้างหรือว่า  ทำไมพวกเขาถึงรายงานหะดิษที่ระบุถึงความประเสริฐของอะฮ์ลิลบัยต์  นั่นก็เพราะว่าพวกเรามีความรักต่ออะฮ์ลิลบัยต์ ยอมรับในอะฮลิลบัยต์ตามแบบฉบับของเรา แต่ความรักของพวกเราที่มีต่ออะฮ์ลิลบัยต์นั้น  ไม่ใช่หมายความว่า  ต้องร้องไห้ร่ำครวญ  ทุบอก  บางกลุ่มเอาแซ่ฟาดหลังตัวเอง  จนเลือดนอง  แบบนี้น่ะหรือ  ที่อะฮ์ลิลบัยต์ให้แสดงความรักแบบนี้  มีบ้างใหมที่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ด่าทอลูกหลานนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แต่ชีอะฮ์ต่างหาก  ที่ประนามลูกหลานท่านนบี ซ๊อลัลลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  รักอะฮ์ลิลบัยต์ของพวกชีอะฮ์ คือรักบางส่วน และรักเกียจเดียจฉันท์บางส่วนกระนั้นหรือ?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Mannan

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 65
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พ.ค. 06, 2007, 01:50 PM »
0
         แต่ถ้าหาก   สหายที่คุณเทิดทูนอยู่นั้น    เคยหนี สงคราม  เคยหมิ่นประมาท นบี(ศ)  เคยล้ำหน้าท่านบี(ศ)    เคยทำร้ายลูกหลานนบีทำให้ธิดาของ

ท่านนบี(ศ)   ต้องตายแล้ว   ขอถามหน่อยสิว่าคุณจะยังรักและเทิดทูนคนเหล่านี้อยู่มั้ย   ตื่นได้แล้ว    วัสลาม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ใครฆ่าท่านฮุเซน?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พ.ค. 06, 2007, 03:22 PM »
0
         แต่ถ้าหาก   สหายที่คุณเทิดทูนอยู่นั้น    เคยหนี สงคราม  เคยหมิ่นประมาท นบี(ศ)  เคยล้ำหน้าท่านบี(ศ)    เคยทำร้ายลูกหลานนบีทำให้ธิดาของ

ท่านนบี(ศ)   ต้องตายแล้ว   ขอถามหน่อยสิว่าคุณจะยังรักและเทิดทูนคนเหล่านี้อยู่มั้ย   ตื่นได้แล้ว    วัสลาม

ชีอะฮ์ยังไงล่ะครับ  ที่ฆ่าลูกหลานท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ทำร้าย  ทรยศ  หักหลังลูกหลานท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม 

อายะตุลเลาะฮฺ มั๊วะซิน อัลอะมีน กล่าวว่า

ثم بايع الحسين من أهل العراق عشرون ألفا غدروا به، وخرجوا عليه وبيعته في أعناقهم، فقتلوه

?หลังจากนั้น ได้ให้สัตยาบันต่อท่านฮุเซน จากชาวอิรักถึง 20000 คน พวกเขาก็ทรยศต่อท่าน และทำการกบฏ โดยการให้สัตยาบันต่อท่านฮุเซนนั้น อยู่บนต้นคอ(ภาระหน้าที่)ของพวกเขา แล้วพวกกเขา(พวกชีอะฮ์อิรัก)ก็ฆ่าท่านฮุเซน ? ดู หนังสือ อะอฺยาน อัชชีอะฮฺ เล่ม 1 หน้า 26

ท่านอลีบินฮุเซน ซัยนุลอาบิดีน กล่าวตำหนิพวกชีอะฮฺกูฟะฮฺ ว่า

أيها الناس نشدتكم بالله هل تعلمون أنكم كتبتم إلى أبي وخدعتموه، وأعطيتموه العهد والميثاق والبيعة وقاتلتموه وخذلتموه، فتباً لما قدمتم لأنفسكم، وسوأة لرأيكم، بأية عين تنظرون إلى رسول الله صلى الله على آله وسلم إذ يقول لكم: " قتلتم عترتي وانتهكتم حرمتي فلستم من أمتي

"โอ้ บรรดามนุษย์ทั้งหลาย ขอสาบานต่ออัลเลาะฮฺ พวกท่านรู้หรือไม่ว่า ? แท้จริงพวกท่านได้เคยเขียน(สารบัยอะฮฺ)ถึงบิดาของฉัน และพวกท่านก็หลอกลวง พวกท่านเคยให้สัญญา และบัยอะฮฺกับเขา และพวกท่านก็ฆ่าและทอดทิ้งเขา ความวิบัติจงประสบแด่สิ่งที่พวกท่านหยิบยื่นให้แก่ตัวของพวกท่านเอง เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ ให้กับความเห็นของพวกท่านนั้น ด้วยสายตาอันใหนหรือ ที่พวกท่านพิจารณา ไปยังคำกล่าวของร่อซูลุลลอฮฺ(ซ.ล.) ซึ่งท่านเคยกล่าวแก่พวกท่านว่า ? พวกเจ้าได้ฆ่าลูกหลานของฉัน และได้ทำลายเกียตริของฉัน ดังนั้นพวกท่านไม่ใช่อุมมะฮฺของฉัน ? โปรดดู อัล-เอี๊ยะหฺติญาจญฺ เล่ม 2 หน้า 32 ของท่าน อัฏฏ๊อบรุซีย์ หน้าสือ อัล-มัลฮูฟ หน้า 92 หนังสือมุนตะฮา อัลอามาน เล่ม 1 หน้า 572

เรามาเข้าเรื่องในประเด็นของกระทู้กันเถอะครับคุณ มันนาน  ใครจะหนีสงคราม  ก็ไปตั้งกระทู้มาไหม่  ในที่ทำร้ายลูกหลานนบี  ก็ไปตั้งกระทู้มาใหม่  ใครดูหมิ่นท่านนบี   ก็ไปตั้งกระทู้มาใหม่ให้เป็นเอกเทศน์  แล้วคุณก็จะรู้ว่า  เราต้องการเสวนาที่เป็นประเด็น ๆ เพื่อ  ความชัดเจนในประเด็นนั้น ๆ อย่างตรงไปตรงมาโดยไม่อยากให้มีการเลี่ยงประเด็นเกิดขึ้น  กรุณาเสวนาโดยอ่านกฏของการเสวนาก่อนครับ 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged