بسم الله الرحمن الرحيم
قال المصنف رحمه الله تعالي ونفعنا بعلومه فى الدارين
3. "บะกออ์" البقاء แปลว่า "คงถาวร" ซึ่งมีความหมายว่า ไม่มีอวสานการมี กล่าวคือ การมีของพระองค์ไม่มีขาดตอน
และซีฟัตมุสตะฮีลซึ่งเป็นซีฟัตตรงกันข้ามกับบะกออ์ นั้นคือ "เสียหาย" (พินาศ , ดับสูญ)
สำหรับหลักฐานที่ว่าอัลลอฮ์ทรงคุณลักษณะบะกออ์นั้นคือ หากพระองค์เสียหาย (พินาศ, ดับสูญ) แน่แท้ พระองค์ก็ต้องเป็นของใหม่ เพราะสิ่งที่เสียหายได้นั้น อาจมีและอาจไม่มีก็ได้ ซึ่งนั้นคือลักษณะของสิ่งที่เป็นของใหม่ และการที่จะเข้าใจว่า อัลลอฮ์เป็นสิ่งใหม่นั้น จึงเป็นเรื่องมุสตะฮีล ทั้งนี้เพราะเป็นที่ประจักษ์ชัดโดยหลักฐานแล้วว่า พระองค์ทรงคุณลักษณะบะกออ์ ดังนั้น เมื่อพระองค์มีคุณลักษณะบะกออ์ การที่จะเข้าใจว่าพระองค์เสียหาย (พินาศ , ดับสูญ) จึงเป็นไปไม่ได้