ผู้เขียน หัวข้อ: มารยาทในการให้-รับสลาม  (อ่าน 9653 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Browny

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 47
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
มารยาทในการให้-รับสลาม
« เมื่อ: ธ.ค. 12, 2007, 08:59 AM »
0

อัสลามมุอลัยกุม

รบกวนอธิบายถึงมารยาทในการกล่าว - รับสลาม เช่นว่า ใครควรกล่าว เวลาไหนที่ควรและไม่ควรกล่าวด้วยค่ะ  ญะซากัลลอฮ์


ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: มารยาทในการให้-รับสลาม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธ.ค. 15, 2007, 08:34 AM »
0

بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

1. การให้สลามผู้ที่ทำการปัสสาวะในห้องน้ำหรือกำลังร่วมหลับนอนกับสามีภรรยาและอื่น ๆ จากทั้งสอง  ถือว่ามักโระฮ์(ไม่บังควร)ให้สลาม  และหากเขาให้สลามก็ไม่จำเป็นต้องรับสลาม

2. ผู้ใดที่นอนหลับหรือกำลังง่วงนอน  ถือว่ามักโระฮ์ให้สลาม  และถ้าหากเขาให้สลามก็ไม่จำเป็นต้องรับสลาม

3.  ผู้ที่กำลังละหมาด  หรือกำลังอะซานและอิกอมะฮ์  มักโระฮ์ในการให้สลามต่อเขา

4. ผู้ที่อยู่ในห้องน้ำ  ถือว่ามักโระฮ์ในการให้สลามต่อเขา  และหากเขาถูกให้สลาม  ก็ไม่จำเป็นต้องรับสลาม

5. หากเขากำลังรับประทานอาหารอยู่ในปาก  และถูกให้สลาม  ก็ไม่จำเป็นต้องรับสลาม  แต่ทว่าหากเขากำลังรับประทานอาหารโดยที่ขณะนั้นไม่มีอาหารอยู่ในปาก  ก็อนุญาตให้สลามกับเขาได้  และจำเป็นต้องรับสลาม

6. ในขณะที่กำลังทำการค้าขายหรือประกอบการอื่น ๆ   อนุญาตให้สลามได้  และจำเป็นต้องรับสลาม

7.  การให้สลามขณะที่กำลังมีการกล่าวคุฏบะฮ์ญุมุอะฮ์   บรรดานักปราชญ์ของเรา  กล่าวว่า  มักโระฮ์ในการเริ่มให้สลาม เนื่องจากพวกเขาถูกใช้ให้นิ่งเงียบในขณะคุฏบะฮ์ 

8.  การให้สลามต่อผู้ที่กำลังอ่านอัลกุรอานนั้น  ที่ดีแล้ว  ไม่ต้องให้สลามต่อผู้กำลังอ่านอัลกุรอาน   แต่ถ้าหากกล่าวสลามแก่เขา  ก็จำเป็นต้องตอบรับสลาม

9. ผู้ที่กำลังขอดุอาอ์ให้ความมุ่งมั่นตั้งใจ  ที่ดีแล้ว  ไม่ต้องให้สลามต่อผู้กำลังอ่านอัลกุรอาน (หมายถึงมักโระฮ์ให้สลาม)

10.ผู้ที่กำลังกล่าวตัลบียะฮ์(ลับบัยกัลลอฮ์)ในขณะครองเอี๊ยะห์รอม  ถือว่ามักโระฮ์ให้สลามต่อเขา  แต่ถ้าเขาถูกให้สลาม  ก็ให้รับสลามด้วยถ้อยคำ

11. หากมุสลิมคนหนึ่งที่ไม่เลื่องลือในเรื่องความชั่วและบิดอะอ์ลุ่มหลง  ก็สุนัตให้สลามแก่เขาได้  และจำเป็นต้องรับสลามให้กับเขา

12. การให้สลามของผู้หญิงกับผู้หญิง  ผู้ชายกับผู้ชาย  หรือผู้ชายกับภรรยา และมะห์รอมของเขานั้น  สุนัตให้ทุก ๆ
จากทั้งสองฝ่ายทำการเริ่มสลามก่อนและวายิบอีกคนหนึ่งทำการรับสลาม

13. หากเป็นสตรีที่แต่งงานกันได้  และนางมีความสวยงามที่อาจจะทำให้เกิดฟิตนะฮ์ได้  ผู้ชายก็จะต้องไม่กล่าวสลามแก่นาง  หากเขาให้สลาม  ก็ไม่จำเป็นที่นางต้องตอบรับสลาม  และหากนางได้เริ่มให้สลามเขาก่อน   นางก็สมควรได้การตอบรับสลาม  ซึ่งหากเขาตอบรับสลามนาง  ถือว่าเป็นมักโระฮ์ 

14.  หากเป็นสตรีชราที่ไม่ก่อให้เกิดฟิตนะฮ์  ก็อนุญาตให้นางให้สลามกับผู้ชาย  และจำเป็นต่อผู้ชายทำการตอบรับสลาม

15.  หากมีผู้หญิงรวมกันหลายคน  แล้วผู้ชายได้ทำการให้สลาม  หรือผู้ชายหลายคน  แล้วพวกเขาได้ให้สลามกับผู้หญิงคนเดียว  ถือว่าอนุญาตให้กล่าวคำสลามได้  หากไม่ก่อให้เกิดฟิตนะฮ์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

16.  ผู้ที่ขี่พาหนะให้สลามต่อผู้ที่เดิน  ผู้ที่เดินให้สลามต่อผู้ที่นั่ง  ผู้ที่มีจำนวนน้อยกว่าให้สลามต่อบุคคลที่มีจำนวนมากกว่า  ผู้น้อยให้สลามต่อผู้ใหญ่

อ้างอิงสรุป : จากหนังสือ  อัลอัซการของท่านอิมามอันนะวาวีย์  บทว่าด้วยเรื่อง  การให้สลาม 

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged