بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
1. การให้สลามผู้ที่ทำการปัสสาวะในห้องน้ำหรือกำลังร่วมหลับนอนกับสามีภรรยาและอื่น ๆ จากทั้งสอง ถือว่ามักโระฮ์(ไม่บังควร)ให้สลาม และหากเขาให้สลามก็ไม่จำเป็นต้องรับสลาม
2. ผู้ใดที่นอนหลับหรือกำลังง่วงนอน ถือว่ามักโระฮ์ให้สลาม และถ้าหากเขาให้สลามก็ไม่จำเป็นต้องรับสลาม
3. ผู้ที่กำลังละหมาด หรือกำลังอะซานและอิกอมะฮ์ มักโระฮ์ในการให้สลามต่อเขา
4. ผู้ที่อยู่ในห้องน้ำ ถือว่ามักโระฮ์ในการให้สลามต่อเขา และหากเขาถูกให้สลาม ก็ไม่จำเป็นต้องรับสลาม
5. หากเขากำลังรับประทานอาหารอยู่ในปาก และถูกให้สลาม ก็ไม่จำเป็นต้องรับสลาม แต่ทว่าหากเขากำลังรับประทานอาหารโดยที่ขณะนั้นไม่มีอาหารอยู่ในปาก ก็อนุญาตให้สลามกับเขาได้ และจำเป็นต้องรับสลาม
6. ในขณะที่กำลังทำการค้าขายหรือประกอบการอื่น ๆ อนุญาตให้สลามได้ และจำเป็นต้องรับสลาม
7. การให้สลามขณะที่กำลังมีการกล่าวคุฏบะฮ์ญุมุอะฮ์ บรรดานักปราชญ์ของเรา กล่าวว่า มักโระฮ์ในการเริ่มให้สลาม เนื่องจากพวกเขาถูกใช้ให้นิ่งเงียบในขณะคุฏบะฮ์
8. การให้สลามต่อผู้ที่กำลังอ่านอัลกุรอานนั้น ที่ดีแล้ว ไม่ต้องให้สลามต่อผู้กำลังอ่านอัลกุรอาน แต่ถ้าหากกล่าวสลามแก่เขา ก็จำเป็นต้องตอบรับสลาม
9. ผู้ที่กำลังขอดุอาอ์ให้ความมุ่งมั่นตั้งใจ ที่ดีแล้ว ไม่ต้องให้สลามต่อผู้กำลังอ่านอัลกุรอาน (หมายถึงมักโระฮ์ให้สลาม)
10.ผู้ที่กำลังกล่าวตัลบียะฮ์(ลับบัยกัลลอฮ์)ในขณะครองเอี๊ยะห์รอม ถือว่ามักโระฮ์ให้สลามต่อเขา แต่ถ้าเขาถูกให้สลาม ก็ให้รับสลามด้วยถ้อยคำ
11. หากมุสลิมคนหนึ่งที่ไม่เลื่องลือในเรื่องความชั่วและบิดอะอ์ลุ่มหลง ก็สุนัตให้สลามแก่เขาได้ และจำเป็นต้องรับสลามให้กับเขา
12. การให้สลามของผู้หญิงกับผู้หญิง ผู้ชายกับผู้ชาย หรือผู้ชายกับภรรยา และมะห์รอมของเขานั้น สุนัตให้ทุก ๆ
จากทั้งสองฝ่ายทำการเริ่มสลามก่อนและวายิบอีกคนหนึ่งทำการรับสลาม
13. หากเป็นสตรีที่แต่งงานกันได้ และนางมีความสวยงามที่อาจจะทำให้เกิดฟิตนะฮ์ได้ ผู้ชายก็จะต้องไม่กล่าวสลามแก่นาง หากเขาให้สลาม ก็ไม่จำเป็นที่นางต้องตอบรับสลาม และหากนางได้เริ่มให้สลามเขาก่อน นางก็สมควรได้การตอบรับสลาม ซึ่งหากเขาตอบรับสลามนาง ถือว่าเป็นมักโระฮ์
14. หากเป็นสตรีชราที่ไม่ก่อให้เกิดฟิตนะฮ์ ก็อนุญาตให้นางให้สลามกับผู้ชาย และจำเป็นต่อผู้ชายทำการตอบรับสลาม
15. หากมีผู้หญิงรวมกันหลายคน แล้วผู้ชายได้ทำการให้สลาม หรือผู้ชายหลายคน แล้วพวกเขาได้ให้สลามกับผู้หญิงคนเดียว ถือว่าอนุญาตให้กล่าวคำสลามได้ หากไม่ก่อให้เกิดฟิตนะฮ์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
16. ผู้ที่ขี่พาหนะให้สลามต่อผู้ที่เดิน ผู้ที่เดินให้สลามต่อผู้ที่นั่ง ผู้ที่มีจำนวนน้อยกว่าให้สลามต่อบุคคลที่มีจำนวนมากกว่า ผู้น้อยให้สลามต่อผู้ใหญ่
อ้างอิงสรุป : จากหนังสือ อัลอัซการของท่านอิมามอันนะวาวีย์ บทว่าด้วยเรื่อง การให้สลาม
والله أعلى وأعلم