salam
วันนี้ อาจารย์พึ่งบอกตารางและเวลาสอบมา เหนเวลาสอบแล้วหนักใจเรยหกโมงเยน ถึงสามทุ่ม แล้วกรณีแบบนี้ สามารถละหมาดชดได้ไม๋น๋อออออ
เคยฟังอาจารย์อิสมาแอล วิสุทธิปราณีตอบว่า บางครั้งก็อนุญาตให้รวมละหมาด 2 เวลาโดยไม่มีอุปสรรคได้ ถ้าไม่ได้ทำเป็นประจำ
ท่านได้แนะนำให้คนขับรถเมล์ในกรุงเทพฯ รวมละหมาดดุฮฺริกับอัศริ และมัฆริบกับอิชาอ์ เพราะบางครั้งเมื่อได้เวลาละหมาด นั่งขับรถอยู่
รถติดและไม่สามารถหาที่ละหมาดได้ ทั้งนี้อาศัยหลักฐานจากหะดีษนี้
"จากอิบนิอับบาส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุเล่าว่า ที่จริงท่านนะบียฺศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้รวมระหว่างละหมาด ดุฮฺริกับอัศริ
และมัฆริบกับอิชาอ์ ที่นรคมะดีนะฮฺ โดยไม่มีเหตุแห่งความกลัวหรือฝนตก มีผู้กล่าวแก่อิบนิอับบาสว่า ท่านทำเช่นนั้นประสงค์อะไร
อิบนิอับบาสตอบว่า ต้องการไม่ให้เกิดความยากลำบากกับประชากรของท่าน" บันทึกโดย มุสลิมมีคำอธิบายประกอบหะดีษว่า จากหะดีษนี้แจ้งให้ทราบว่า ท่านนะบียฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ละหมาดรวมระหว่าง
ดุฮฺริกับอัศริและมัฆริบกับอิชาอฺในเวลาเดียวเป็นบางครั้งโดยไม่มีสาเหตุใด ๆ ที่ยอมให้ทำละหมาดรวม จากหะดีษนี้ ท่านอิมามชาฟิอีถือว่า
ที่ท่านนะบียฺทำละหมาดรวมก็เพราะท่านป่วย ความเห็นของท่านยังไม่ชัดเจน เพราะถ้าหากท่านนะบียฺป่วย อิบนิอับบาสก็คงจะเอ่ยถึง
เมื่อถูกถาม และมีนักปราชญ์บางท่านให้ทัศนะว่า ที่ท่านนะบียฺละหมาดรวมนั้น เป็นการรวมในรูปแบบเท่านั้น ไม่ใช่รวมจริง ๆ คือท่าน
จะหมาดดุฮฺริในเวลาใกล้จะหมดเวลา เสร็จก็พอดีเข้าเวลาละหมาดอัศริ ท่านก็ได้ละหมาดอัศริ และท่านได้กระทำอย่างเดียวกัน ใน
ละหมาดมัฆริบกับอิชาอ์ และมีนักวิชาการหะดีษบางท่านกล่าวตามตัวบทหะดีษนี้ว่าอนุญาตให้ละหมาดรวมได้โดยไม่ได้เดินทางเนื่องจาก
มีความจำเป็นบางประการสำหรับบุคคลที่ไม่ได้ละหมาดรวมเป็นประจำ (หะดีษซอเฮี๊ยะห์ เล่ม 2 หน้า 87) วัลลอฮุอะอฺลัม
สำหรับตัวผมเอง เคยอาบน้ำละหมาดเข้าห้องสอบ ได้เวลาละหมาดก็นั่งละหมาดบนเก้าอี้นั่นแหละ
วัสสลาม