ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดอย่างไร กับ บทบามของอ.มุรีด ทีมะเสน.ภาค 2  (อ่าน 28882 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป

อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะมาตุ้ลลอฮ์ฯวาบาเราะกาตุฮ์

เรื่องที่ผมนำมานี้ คือ..ส่วนหนึ่งจากความรู้สึกที่ดีของคุณ ซิกรา..ผู้บริโภคข่าวสารคนหนึ่งที่มีความคิดหรือมุมมองกับนักเขียน นักบรรยายท่านหนึ่งในเชิงบวกและเชิงลบควบคู่กันไป  

..และที่กระผมนำมาเสนอในเวปนี้นั้นก็เพื่อ เป็นการเปิดกว้าง ทางด้านความคิด และการวิจารณ์ที่อยู่ในขอบเขตของข้อระเบียบ

และเพื่อชี้ให้เห็นว่า ในมุมๆหนึ่งที่เรายังไม่ได้เปิดดูนั้น ยังมีอีกหลายๆท่าน ที่เขาได้มองในด้านที่แตกต่างกันไป ซึ่งมีทั้งด้านที่มองเป็นบวกและลบควบคู่กันเสมอ  

ฉนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราสามารถจะวิจราณ์บุคคลที่เป็นสาธารณชนของสังคมได้

ในทางกลับกันผู้ที่ถูกวิจารร์ก็สามารถชี้แจงการวิจารณ์ไดเช่นเดียวกันเหมือดังที่ ผู้ที่ถูกวิจารณ์เคย บรรยาย หรือสร้างสือเพื่อวิจารณ์ทัศนะของผู้อื่นที่ตนไม่เห็นด้วย มาแล้ว


ขอเริ่มต้นด้วนพระนามของอัลลอฮฺ บิสมิลลาฮิรเราะฮฺมานิรรอหีม
             ในฐานะที่เป็นผู้เริ่มต้นกระทู้ ผมต้องขอมาอัฟ อ.มูรีด  และพี่น้องที่ให้การสนับสนุน อ.มูรีด ด้วย  แต่ทั้งหมดนี้ผมไม่มีเจตนาที่จะระบายความแค้นตามที่บัง asan ได้กล่าวไว้  แต่เนื่องจากบทบาทของ อ.มูรีด  ได้ส่งผลกระทบต่อสังคมมุสลิมออกไปอย่างกว้างขวางทั้งในด้านบวกและด้านลบ    ดังนั้น อ.มูรีด และผู้สนับสนุน  ก็ควรใจกว้างพอจะรับฟังความคิดเห็นทั้งในด้านบวกและด้านลบ   หากอ.มูรีด และผู้สนับสนุน มองโลกในแง่ดีสักหน่อย  ก็น่าจะรับฟังไว้พิจารณา   ครั้นจะไปแนะนำ อ.มูรีด  ในเว็บของท่านเองตามคำแนะนำของพี่น้องเปื้อนฝุ่น  ผมคิดว่ามันจะไม่เป็นสาธารณะพอ  ความคิดเห็นต่าง ๆ  มันจะเบี่ยงเบนไปทางหนึ่งทางใด  ผมต้องการให้ความเห็นที่แสดงออกมาในทุกแง่มุมเพื่อที่จะเป็นประโยชน์ต่อ อ.มูรีดและทีมงานเอง
             สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวของผมที่มีต่ออ.มูรีด  มี ดังนี้ ครับ
             ผมไม่เคยรู้จักท่านเป็นการส่วนตัว   แต่เคยเห็นท่านตอนที่ไปทำฮัจญ์ด้วยกัน  โดยมีคนกระซิบบอกว่าคนนี้แหละ อ.มูรีด   ผมแอบประทับใจในบุคลิกภาพที่สมถะของท่าน  หลังจากเสร็จภาระกิจฮัจญ์ในปีนั้น  ผมเห็นคนอื่นวุ่นอยู่กับการเสื้อเสื้อผ้า   ของฝาก  แต่ผมแอบเห็นอ.มูรีด ซื้อแต่หนังสือ  ตำรับตำราเป็นจำนวนมาก  แสดงว่าท่านเป็นนักอ่านจริง ๆ  ประทับใจมาก
           ผมได้ท่านหนังสือของท่านในผลงานชุดแรก  ๆ  เช่น  หลังเที่ยงคืน   ผมก็อดประทับใจไม่ได้ต่อนักวิชาการหนุ่มคนนี้  ที่จับประเด็นที่สำคัญของสังคมมุสลิมมานำเสนอต่อสังคมในรูปแบบงานเขียน   ซึ่งเป็นประเด็นที่นักวิชาหลายคนเมินเฉย
          ยิ่งทำให้ผมประทัปใจในตัวของท่านอีกมากยิ่งขึ้น   เมื่อ  ท่านได้มีงานเขียนที่พยามยามจะเผชิญหน้ากับสังคมมุชริก   เช่น  การเผชิญหน้ากับวัฒนธรรมไทยที่ไม่สอดคล้องกับอิสลาม  เช่น ท่านเขียนเรื่องประเพณีสงกรานต์   การไหว้ครู  
         และยิ่งประทับใจในตัวท่านมากยิ่งขึ้นเมื่อท่านได้มีทั้งงานเขียน   พูด   ที่กล้าหาญในการเผชิญหน้ากับวัฒนธรรมตะวันตก
         และยิ่งประทับใจในตัวท่านมากยิ่ง ๆ ขึ้นเมื่อท่านได้มีทั้งงานเขียน   พูด   ที่พยายามเผชิญหน้ากับลัทธินอกรีดอย่างชีอะฮฺ
         จนเมื่อมีใคร ๆ  มาพูดถึงอ.มูรีดในเชิงลบให้ผม   ผมก็จะไม่พอใจเหมือนกัน
         แต่ ณ  วันนี้  ผมก็ยังชมชอบในผลงานของท่าน   แต่เสียด่ายที่ท่านพยายามนำเสนอผลงานในเรื่องคีลาฟียะฮฺมากจนเกินไป   จนนำพาสังคมไปสู่ฟิตนะฮฺ   จนกระทั่งวันหนึ่งผมได้มีโอกาสพูดกับปราชญ์ทางด้านกฏหมายอิสลามท่านหนึ่ง  โดยที่ท่านบอกว่ามูรีดไม่สามารถที่จะเป็นมุฟตีได้  เพราะ
        1.มูรีดมีอายุน้อยเกินไป   วุฒิภาวะยังไม่พอเพียง
        2. การตัดสินใด  ๆ  ของมูรีดยังขาดกระบวนการทางกฏหมาย  
        ทำให้ผมเห็นด้วยกับทำพูดของปราชญ์ท่านนี้   ผมจึงสังเกตเห็นว่า วิธีการฟัตวาของอ.มูรีดเพียงแค่ยึดถือตัวบทจากอัลกุรอ่าน และอัลหะดิษเพียว ๆ  โดยขาดการกระทำกับตัวบทเหล่านั้นอย่างเป็นระบบ
       ในระยะหลังผมจึงสรุปให้กับตัวเองว่า บทบาทของ อ.มูรีด  พยามยามที่จะเผยแผ่ซุนนะฮฺของท่านศาสดา โดยการต่อต้านบิดอะฮฺทุกรูปแบบ  แต่ผลที่ได้รับคือ  ท่านกำลังก่อให้สังคมเกิดฟิตนะฮฺเสียมากกว่า   จึงกลายเป็นว่า บทบาทของท่านเป็นการเผยแผ่ซุนนะฮฺด้วยวิธีการที่เป็นบิดอะฮฺ   เพราะท่านละเลยฮิกมะฮฺ (ขอมาอัฟอย่างมากหากท่านไม่สบายใจกับคำพูดของผม)
       ผมขอให้ อ.มูรีดได้ทบทวนบทบาทของท่านศาสดาในการเผยแผ่ศาสนา   จุดเด่นของการเผยแผ่ศาสนาของท่านศาสดา คือ อ่อนโยนต่อพี่น้องมุสลิมแต่แข็งกร้าวต่อผู้ที่ฝ่าฝืน แต่บทบาทของท่าน อ.มูรีด ตอนนี้เป็นอย่างไร  ขอความกรุณาให้ท่านได้ตรวจสอบด้วยนะครับ
      ประการต่อมา อ.มูรีด เป็นศิษย์ที่จบการศึกษามาจาก อัลนัดวีย์  ซึ่งเป็นศิษย์ของท่าน อบูล  หะซัน  อัล นัดวีย์ บุคลกภาพและบทบาทของปราชญ์ท่านนี้เป็นอย่างที่ อ.มูรีดเป็นอยู่ในปัจจุบันนี้หรือไม่
      ข้อเสนอแนะ
          1. อ. มูรีด  ควรจับและนำเสนอประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเผชิญหน้ากับวัฒนธรรมของมุชริก และวัฒนธรรมตะวันตกจะดีกว่า
          2. สังคมมุสลิมเรายังขาดนักวิชาการที่จะออกมาเผชิญหน้ากับลัทธิชีอะฮฺอย่างมาก   เพราะฉนั้นท่านอย่าเสียเวลากับปัญหาคิลาฟียะฮฺเลยครับ  แต่ขอให้ท่านได้สละเวลาของท่านในการศึกษาค้นคว้า  เปิดโปงความชั่วร้ายของลัทธิชีอะฮฺจะดีกว่านะครับ
         3. อยากจะให้เว็ปไซด์ของ อ.มูรีด  มีจุดเด่น  เกี่ยวกับ การการเผชิญหน้ากับวัฒนธรรมของมุชริก และวัฒนธรรมตะวันตก  และการ เผชิญหน้ากับลัทธิชีอะฮฺ
         4. อยากให้ท่านได้มีบทบาทในการพัฒนาเยาวชนมุสลิมโดยเฉพาะนักศึกษามุสลิมในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ บนบื้นฐานของอะกีดะฮฺที่ซอหีหะฮฺ
         5 อยากเห็นท่านนำเสนออิสลามบนพื้นฐานของอูคูวะฮฺ อัลอิสลามียะฮฺ

                                                                                                                             ผิดพลาดประการใดขอมาอัฟด้วยนะครับ
                                                                                                                                     ด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 31, 2007, 11:14 PM โดย al-azhary »

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
:o
แต่น่าเสียดายที่กระทู้นี้ โดนขอร้องซ้าแล้วซ้ำเล่า..ว่าให้ปิดกระทู้.เสียเถอะ จากใครบางคนซึ่งเป็นที่รู้กันดี โดยเหตุผลทางฟิตนะ  แต่ลืมคิดไปว่า ตัวเองและพรรคพวกก่อฟิตนะมานั้น กี่ครั้งแล้ว

และนี่คือความคิดเห็น ที่มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

"ไม่ตามกระแส  แต่ตามตัวบทหลักฐาน
ตัวบทหลักฐานในที่นี้ อาจจะมีมาก แล้วแต่ท่านจะยึดถืออันไหน
แต่สำหรับเราก็มีสิทธิ์จะยึดถือเหมือนกัน"

สรุปก็คือ ดีครับ ชอบ
 
  บันทึกการเข้า  


--------------------------------------------------------------------------------
หากเป็นความเห็นส่วนตัว อาจผิดพลาดได้ ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ
 
 
Abdonloh
สมาชิกเสวนาเชิงลึก
สมาชิกใหม่

 ออนไลน์

รางวัล:


admin เซอๆ

   Re: คุณคิดอย่างไรกับบทบาทของ อ.มุรีด ทิมะเสน
« ตอบ #2 เมื่อ: 27 ตุลาคม 49 , 10:43 »  

--------------------------------------------------------------------------------
อือ โดยส่วนตัวนะคับ

ชอบฟังเกี่ยวกับการบรรยายของท่าน ค่อนข้างจะชัดเจนและตรงประเด็น

และก็มีหลายๆ ท่าน หลายๆ คนที่ไม่ชอบเกี่ยวกับการบรรยายทางศาสนาของท่าน

อันนี้แล้วแต่มุมมอง และการแสดงความคิดเห็นของแต่ละคน  แต่ขอเพียงอย่างเดียวคือ ต้องเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นๆ

เท่านี้แหละคับ อิสลามของเราก็จะฟื้นฟูกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง
 
  บันทึกการเข้า  

--------------------------------------
------------------------------------------
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
| วันคืนล่วงไปๆ เราทำอะไรกันอยู่ |
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
คิดไม่เหมือนคนอื่น
คิดแบบมั่วๆ ไม่มีหลักการหรือเหตุผลรองรับ
คิดแล้วดูเป็นไปไม่ได้เลยหรือแบบหลุดโลก
คิดแบบไม่มีวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
คิดแบบจับประเด็นอะไรไม่ได้เลยหรือคิดเรื่อยเปื่อย
 
 
786
สมาชิกเสวนาเชิงลึก
สมาชิกใหม่

 ออนไลน์


  Re: คุณคิดอย่างไรกับบทบาทของ อ.มุรีด ทิมะเสน
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 ตุลาคม 49 , 10:52 »  

--------------------------------------------------------------------------------
การพูดถึงคนนึง(ทั้งข้อดีและเสีย)ในอีกที่นึงันจะดีหรอ
อาจทำให้เกิดข้อพิพาทได้นะครับ


สำหรับผมคิดว่าท่านเจตนาดี แต่ยังไม่เข้าใจในบางเรื่อง
ถ้าบทบาทก็เฉยๆครับ อาจารย์หลายๆคนก็พยายามอยู่ แต่ไม่ดังเท่าท่าน
 
  บันทึกการเข้า  

--------------------------------------------------------------------------------
www.initfad.com จะโดนดุไหมเนี้ยะ

 
 
alameen
สมาชิกใหม่

 ออฟไลน์


  Re: คุณคิดอย่างไรกับบทบาทของ อ.มุรีด ทิมะเสน
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 ตุลาคม 49 , 11:17 »  

--------------------------------------------------------------------------------
 
แรกๆก็ปลื้มอาจารย์อยู่ แต่ผมเคยอ่านเจอหนังสือที่อาจารย์มุรีดเขยน ในเรื่องของเพศที่3 ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าตอนนี้ยังมีให้อ่านอีกไหม แล้วหลังจากนั้นก็มีหนังสือพูดเรื่องบิดอะต่างๆโจมตี ชาฟีอี ตะรีกั๊ต ตับลีฆ จนยับเยิน  จนญาติที่เรียนอยู่กทม.เวลากลับมาบ้านไม่มามัสยิด เพราะที่มัสยิดละหมาดที่ ผิดไม่ตรงซุนนะนาบี เช่น กล่าวบิสมิลลาเสียงดัง อ่านกุนุต ลูบหน้าหลังละหมาด และอะไรอีกหลายๆอย่าง เรื่องการกระทำของอาจารย์อาจจะทำให้เกิดความแตกแยก   เช่น เราซุนนะ เธออะไรก็ไม่รู้เอาไปหมด จนบางครั้ง ชาวซุนนะก็ยังมั่นใจ กับของตัวเองและยังคงมองในสิ่งที่คนยังไม่เปลี่ยนแปลงนั้นยังมืดอยู่    
ผมก็ยังยึดมั่นในสิ่งที่ตัวเองกระทำอยู่ถ้าเราอิคลาสจริง
 
  บันทึกการเข้า  

 
 
 
As-sunnaH
สมาชิกเสวนาเชิงลึก
สมาชิกใหม่

 ออฟไลน์



-ใครบ้างที่พิจารณาตัวเองก่อนนอน-

  Re: คุณคิดอย่างไรกับบทบาทของ อ.มุรีด ทิมะเสน
« ตอบ #5 เมื่อ: 27 ตุลาคม 49 , 11:42 »  

--------------------------------------------------------------------------------
 
ท่านเป็นผู้รู้ท่านหนึ่งที่พูดตรงไปตรงมาชอบ อ.มุรีดค่ะ
 
 
  บันทึกการเข้า  

--------------------------------------------------------------------------------
"และอัลลอฮ์จะไม่ทรงเปลี่ยนแปลงกลุ่มชนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดหรือคนหนึ่งคนใดจนกว่าเขาจะเปลี่ยยนตัวของพวกเขาเอง"
 
 
Sunshine
สมาชิกตลอดชีพ

 ออฟไลน์

รางวัล:


Our Dignity is in Islam

  Re: คุณคิดอย่างไรกับบทบาทของ อ.มุรีด ทิมะเสน
« ตอบ #6 เมื่อ: 27 ตุลาคม 49 , 12:23 »  

--------------------------------------------------------------------------------
 


เคยเรียนเรื่องละหมาด ทางเน็ต (ยังฟังไม่จบเท่าไหร่)
ฟังๆแล้ว อาจารย์ เค้าก็บรรยายละเอียดมากๆ เล็กๆน้อยๆ เก็บตกครบดีค่ะ


ส่วนเรื่องปัญหาที่ เพื่อนๆกล่าวถึงว่า คนที่เรียนกับเค้า แล้วแยกตัวอะไรนั่น
เดาว่าเป็นปัญหาของคนเรียนเองหรือปล่าว?
หลายเคสไป ที่ผู้นำ ผู้รู้เรื่อง ศาสนาเอง ก็ไม่ได้อะไรมากหรอก
แต่นักเรียนมากกว่า ที่แบ่งพรรคแบ่งนั้น แบ่งนี้
(อย่างทางภาคใต้ก็มี ตอนนี้ ผู้นำ ผู้รู้เหล่านั้น เลยพยายามแก้ปัญหาตรงนี้อยู่)

 
 
  บันทึกการเข้า  

--------------------------------------------------------------------------------
worship the Creator not his creations

...ทุกๆอย่างที่เป็นสิ่งดี ที่เคยพูดเคยเขียนตลอดมา..สิ่งดีดีเหล่านี้มาจากอัลลอฮ แต่สำหรับทุกๆความผิดพลาดที่เคยพูดเคยเขียนตลอดมา...ความผิดพลาดเหล่านั้นมาจากตัว sunshine เอง เพราะเราเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา ผิดพลาดได้เสมอ..ก็ขออภัย ในความผิดพลาด ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
 
 
แมวตัวมอม
สมาชิกใหม่

 ออฟไลน์



ถ้าฉันมีสักพันชัวิต ฉันก็จะอุทิศทั้งหมดเพื่ออิสลาม

  Re: คุณคิดอย่างไรกับบทบาทของ อ.มุรีด ทิมะเสน
« ตอบ #7 เมื่อ: 27 ตุลาคม 49 , 12:49 »  

--------------------------------------------------------------------------------


 

อาจารย์มูริด ท่านก็เป็นเพียงแค่คนธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่มีความรู้ทางด้านหลักการของศาสนาเท่านั้น  และไม่ว่าจะเป็นอาจารย์มูรีด หรือมูไม่รีด หรือนักวิชาการในโลกดุนยาคนใหน ? ก็ตาม อย่าลืมว่าคนเหล่านั้นไม่ได้เป็นมะลาอิกะฮ และก็ไม่ได้เป็นบรรดานบี หรือบุคคลที่ได้ถูกรับรองว่าเป็น*มะฮศูม*(ถูกการันตีว่าไม่ผิดพลาด) สักคนเดียว

ดังนั้นการทำความเข้าใจต่อตัวบทต่าง ๆ ของอาจารย์มูรีด หรือบรรดานักวิชาการเหล่านั้น มันก็มิใช่อื่นใด นอกจากเป็นแค่เพียงทัศนะหนึ่งเท่านั้น ซึ่งอาจจะผิดหรือกาจจะถูกก็ได้ค่ะ อยากให้คุณทำใจให้สบาย อย่าคิดมากไปเลย เพราะเรามั่นใจว่า...ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์มูรีด หรือนักวิชากการท่านอื่น ๆ ก็ตาม คิดว่าท่านทั้งหลายเหล่านั้นคงไม่มีเจตนาร้ายใด ๆ นอกจากเจตนาดีและมีความบริสุทธิใจในการตีความ ตามตัวบทและหลักฐานต่าง ๆ ด้วยกัน แทบทั้งสิ้น ทั้งนี้เพราะพวกเขาหวังในความเมตตาของอัลลอฮ ตอบแทนในการงานที่พวกเขาได้กระทำค่ะ

และไม่ว่าการตีความของเขาจะเกิดความผิดพลาด หรือถูกต้องก็ตาม อัลลอฮ ก็จะทรงอภัยให้กับพวกเขาเหล่านั้นค่ะ

** และไม่เป็นสิ่งที่น่าตำหนิแก่พวกเจ้า ในสิ่งที่พวกเจ้าผิดพลาดในเรื่องนั้น ๆ แต่สิ่งที่จิตใจของพวกเจ้าเจตนา ต่างหาก**  กุรอาน

**แท้จริงอัลลอฮ จะไม่ทรงเอาโทษกับอุมมะฮนี้ อันเนื่องมาจากความผิดพลาด การหลงลืม และสิ่งที่พวกเขาถูกบังคับ**  รายงานจาก อิบนุมาญะฮ , อิบนุฮิบบาน , อัลฮากิม

 
 
  บันทึกการเข้า  

--------------------------------------------------------------------------------
***ขอพระองค์ได้ทรงช่วยให้เราได้มีชัย ต่อเหล่าชนผู้ทรยศด้วยเทอญ***  
 
 
asan
สมาชิกเสวนาเชิงลึก
สมาชิกตลอดชีพ

 ออฟไลน์

รางวัล:
 
  Re: คุณคิดอย่างไรกับบทบาทของ อ.มุรีด ทิมะเสน
« ตอบ #8 เมื่อ: 27 ตุลาคม 49 , 13:14 »  

--------------------------------------------------------------------------------
ผมว่า หากท่านมีจุดบกพร่องอย่างไร ก็น่าจะอีเมล์ไปแนะนำท่านได้ และไม่ควรจะตั้งกระทู้ซึ่งล่อแหลมที่จะทำให้คนไม่หวังดีและมีอคติต่อท่าน ไช้กระทู้เป็นสนามอารมณ์ และระบายความแค้นได้
 
  บันทึกการเข้า  
 
 
 
เปื้อนฝุ่น
สมาชิกเสวนาเชิงลึก
สมาชิกใหม่

 ออฟไลน์


  Re: คุณคิดอย่างไรกับบทบาทของ อ.มุรีด ทิมะเสน
« ตอบ #9 เมื่อ: 27 ตุลาคม 49 , 13:19 »  

--------------------------------------------------------------------------------
อ้างจาก: asan ที่  27 ตุลาคม 49 , 13:14
ผมว่า หากท่านมีจุดบกพร่องอย่างไร ก็น่าจะอีเมล์ไปแนะนำท่านได้ และไม่ควรจะตั้งกระทู้ซึ่งล่อแหลมที่จะทำให้คนไม่หวังดีและมีอคติต่อท่าน ไช้กระทู้เป็นสนามอารมณ์ และระบายความแค้นได้

เห็นด้วย
หากเราพบเห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เมล์ไปยังท่านได้โดยตรง
หรือเชิญยังเว็บท่านได้ครับ
 
  บันทึกการเข้า  

--------------------------------------------------------------------------------
หากเป็นความเห็นส่วนตัว อาจผิดพลาดได้ ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ
 
 
เปื้อนฝุ่น
สมาชิกเสวนาเชิงลึก
สมาชิกใหม่

 ออฟไลน์


  Re: คุณคิดอย่างไรกับบทบาทของ อ.มุรีด ทิมะเสน
« ตอบ #10 เมื่อ: 27 ตุลาคม 49 , 13:25 »  

--------------------------------------------------------------------------------
เว็บของท่าน อ.มูรีด  ทิมะเสน
www.mureed.com
 
 
  บันทึกการเข้า  

--------------------------------------------------------------------------------
หากเป็นความเห็นส่วนตัว อาจผิดพลาดได้ ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ
 
 
เจ้าหนูจำมัย
สมาชิกเสวนาเชิงลึก
สมาชิกใหม่

 ออฟไลน์


  Re: คุณคิดอย่างไรกับบทบาทของ อ.มุรีด ทิมะเสน
« ตอบ #11 เมื่อ: 27 ตุลาคม 49 , 14:33 »  

--------------------------------------------------------------------------------
 



อ้างจาก: แมวตัวมอม ที่  27 ตุลาคม 49 , 12:49

 

อาจารย์มูริด ท่านก็เป็นเพียงแค่คนธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่มีความรู้ทางด้านหลักการของศาสนาเท่านั้น  และไม่ว่าจะเป็นอาจารย์มูรีด หรือมูไม่รีด หรือนักวิชาการในโลกดุนยาคนใหน ? ก็ตาม อย่าลืมว่าคนเหล่านั้นไม่ได้เป็นมะลาอิกะฮ และก็ไม่ได้เป็นบรรดานบี หรือบุคคลที่ได้ถูกรับรองว่าเป็น*มะฮศูม*(ถูกการันตีว่าไม่ผิดพลาด) สักคนเดียว

ดังนั้นการทำความเข้าใจต่อตัวบทต่าง ๆ ของอาจารย์มูรีด หรือบรรดานักวิชาการเหล่านั้น มันก็มิใช่อื่นใด นอกจากเป็นแค่เพียงทัศนะหนึ่งเท่านั้น ซึ่งอาจจะผิดหรือกาจจะถูกก็ได้ค่ะ อยากให้คุณทำใจให้สบาย อย่าคิดมากไปเลย เพราะเรามั่นใจว่า...ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์มูรีด หรือนักวิชากการท่านอื่น ๆ ก็ตาม คิดว่าท่านทั้งหลายเหล่านั้นคงไม่มีเจตนาร้ายใด ๆ นอกจากเจตนาดีและมีความบริสุทธิใจในการตีความ ตามตัวบทและหลักฐานต่าง ๆ ด้วยกัน แทบทั้งสิ้น ทั้งนี้เพราะพวกเขาหวังในความเมตตาของอัลลอฮ ตอบแทนในการงานที่พวกเขาได้กระทำค่ะ

และไม่ว่าการตีความของเขาจะเกิดความผิดพลาด หรือถูกต้องก็ตาม อัลลอฮ ก็จะทรงอภัยให้กับพวกเขาเหล่านั้นค่ะ

** และไม่เป็นสิ่งที่น่าตำหนิแก่พวกเจ้า ในสิ่งที่พวกเจ้าผิดพลาดในเรื่องนั้น ๆ แต่สิ่งที่จิตใจของพวกเจ้าเจตนา ต่างหาก**  กุรอาน

**แท้จริงอัลลอฮ จะไม่ทรงเอาโทษกับอุมมะฮนี้ อันเนื่องมาจากความผิดพลาด การหลงลืม และสิ่งที่พวกเขาถูกบังคับ**  รายงานจาก อิบนุมาญะฮ , อิบนุฮิบบาน , อัลฮากิม



เห็นด้วยกับทุก ๆ ข้อความตั้งแต่ข้อความนี้ลงมาเลยครับ  โดยเฉพาะของแมวตัวมอมนะครับ และผมคงจะไม่มา post ต่อแล้ว เพื่อต้องการให้มันจบไปครับ

 
..แต่ บางครั้งท่านก็ดู จะอวดีในทางความรู้ บางครั้งก็ทำวิจารณ์ต่อพี่น้องต่างทัศนะซึ่งผมเห็นว่าไม่เป็นธรรมเลยครับเพราะท่านอ.มุรีดนั้นเป็นวะฮาบีย์แต่บางครั้ง  วิจารณ์ผลงานของอุลามะมัสหับทั้ง4

มีครั้งหนึ่งครับผมเคยอ่านหนังสือ ทำไมต้องยกมือละหมาดซุบฮิ..แบบว่า ท่านกล่าวว่าถ้าใครกระทำเช่นยกมือในละหมาดซุบฮิ ก็คือผู้ที่กระทำทำเป็นบิดอะฮ์ ที่ฝ่าฝืนท่านนบี  ..
 

ออฟไลน์ อายะฮ์

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
อ.มุรีด มักจะคิดว่า ทัศนะของตนมีหลักฐานและทัศนะของฝ่ายอื่นไม่มีหลักฐาน โดยที่เขาไม่ได้ศึกษาแนวทางอื่นจากตนมากนัก  จนบางครั้งเขาจะมั่นใจในทัศนะของตนเองเกินไป

และบางครั้ง อ.มุรีด จะคัดลอกหรือขโมยฟัตวาของคนอื่นแล้วมาอ้างว่าเป็นของตน  เช่น ผมเคยอ่านฟัตวาออนไลน์ของ อ.มุรีด  โดย อ. ทำการตอบคำถามเรียบร้อย แล้วอ้างลงท้ายว่า คำตอบนี้ก็สอดคล้องกับทัศนะของชัยค์บินบาซฺ เป็นต้น  ผมจึงไม่ทราบว่า อ.มุรีด ไปอ่านฟัตวาของชัยค์บินบาซฺ แล้วนำมาตอบ หรือว่า อ.มุรีด หาคำตอบและวินิจฉัยเองก่อนแล้ว  และก็เผอิญไปเจอฟัตวาของชัยค์บินบาซฺพอดี  แล้วก็บอกว่า  คำตอบนี้ ก็สอดคล้องกับฟัตวาของชัยค์บินบาซฺ   ซึ่งหากอ้างฟัตวาของชัยค์บินบาซฺโดยตรงเลยนั้น สงสัย อ.มุรีด กลัวจะกลายเป็นคนตักลีดหรืออย่างไรกัน?
สานุศิษย์

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
สำหรับผมนั้น....

อยากจะบอกว่า มุรีดนั้น อาจจะต้องทบทวนเองให้มาก โดยเฉพาะ การออกมาโจมตีพี่น้องต่างทัศนะ ที่ตนเองไม่เห็นด้วย  ซึ่งนี้คือฟิตนะ ที่ท่านอุตริกรรมที่ประดิษฐ์คิดขึ้นมาเอง..  

ซึ่ง  อัลกรุอ่าน ไม่เคยใช้ ให้โจมตีพี่น้องที่มีทัศนะ และในสมัยท่านนบีก็ไม่มีแบบอย่าง ซอฮาบะ ตาบีอีนและตาบีอิตตาบีอีนก็ไม่เคยพบ จนถึงยุคคนสลัฟที่ดี   แต่ฟิตนะที่สร้างขึ้นมาโดยมุรีด  นั้น เป็นกลลวงของชัยตอน ที่มีอคติต่อผู้มีมัสหับ

ผู้มีการศึกษาที่ดีนั้นไม่ว่านับถือศาสานาใดๆนั้น  เขาย่อมไม่กล้าที่จะเล่นกับกองไฟที่ลุกโชติ  โดยการขัดขวางความคิดเห็นหรือผลการวินิฉัยของ อุลามะบางทัศนะ
โดยไม่สนใจที่จรับพิจรณามันไว้ ตรงกันข้ามกลับเตะทิ้งโดยไม่ใยดี ผลงานของท่านผู้รู้ในยุคก่อนๆ...ด้วยเหตุผลที่ว่า มันไม่สอดคล้องหรืออยู่ในแนวเดียวกับทัศนะของตน  แต่กลับยึดความคิดเห็นของผู้รู้ในยุคหลัง ที่มันตรงกับแนวทางที่ตนเดิน...โดยไม่คำนึงถึงความถูกผิด

สิ่งที่เราฉุกคิดขึ้นมาคือ  การไม่ยอมปรับทัศนะของนักบรรยายหรือนักแต่งที่อ้างว่าเป็นผู้รู้ของวะฮาบีย์อย่างมุรีด

ทุกครั้ง ที่ออกบรรยาย จะด้วยค่าจ้างหรือการเอื้ออำนวยปัจจัยทางการเงินหรือด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ของเจ้าภาพก็ตาม มักจะพบว่า ...

การออกมาประนามโจมตี ด้วยนิสัยที่แข็งกร้าวและดุดัน ต่อท่านผู้รู้ที่มีความอาวุโสมากว่าตนเองในผลงานของท่านเหล่านั้นในอดีต

การกล้าวิจารณ์ในผลงานของอุลามะในอดีตแบบขาดความยำเกรงต่อความรู้ของเขาเหล่านั้น
ไม่ว่าสิ่งที่ท่านเหล่านั้นไดมีมติร่วมกันก่อนหน้านั้นแล้ว เช่น การกล่าวอุซอลลี การรำลึกถึงท่านนบี การตัลกีนฯลฯ

การกล้าตัดสินหลักการบางอย่างของศาสนาที่ตัวเองไม่เห็นด้วย อย่างขาดความรู้..เช่นผู้ใดที่ทำบิดอะโดยไม่แบ่งแยกบิดอะ และอ้างว่าท่านนบีไม่ได้แบ่งแยก แล้วกลับบอกว่าทุกบิดอะคือการหลงผิด และจะต้องลงนรก ซึ่งการวิจารณ์แบบนี้ เป็นการกระทำที่ขาดหลักฐาน


และเป็นสิ่งที่ผู้รู้เขาไม่กระทำกัน  ..อย่างน้อยการกระทำบางครั้งของบรรดาซอฮาบะ หรือตาบีอีนนั้น  มันเป็นการบ่งชี้ถึงการสืบทอดสิ่งนั้นมา ยังเรา  แต่การที่มุรีด ทีมะเสน ปฏิเสธทุกเงื่อนไขของบรรดาซอฮาบะและตาบีอีนที่ดีนั้น มันเป็นสิ่งที่น่าเกลียดมากๆ..

เพราะอย่างน้อยสิ่งเขาเหล่านั้นคิดออกมานั้น  ย่อมดีกสว่าสิ่งที่ตนเอง คิดและวิจารณ์ท่านเหล่านั้น...หลายพันเท่านัก...วัลอิยาซุบิ้ลลา มินซาลิก...

ออฟไลน์ อายะฮ์

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับ อ.มุรีด  เกี่ยวกับกรณีที่  ยึดทัศนะของตนเอง แล้วแอบอ้างว่ามันคือซุนนะฮ์  โดยฮุกุ่มว่า อุลามาอ์ที่ทัศนะอื่นจากตน(เช่นเมาลิด)ได้ทำการฟัตวาโดยไร้หลักฐาน เป็นต้น  แต่หากจะให้ดีหน่อยหรือมีมารยาทสักหน่อย ก็สมควรกล่าวว่า มีหลักฐานที่มีน้ำหนีกน้อยกว่า  อันนี้ก็อาจจะทำให้ดูดีและอยู่ในเชิงวิชาการสักหน่อย

อนึ่ง  การที่นักปราชญ์ฟิกห์ได้ทำการฟัตวาสิ่งใดนั้น ต้องมีหลักฐาน ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมในเชิงบังคับเลยทีเดียว เนื่องจากฟิกห์นั้น หมายถึง หลักการต่าง ๆ ในเชิงปฏิบัติที่ถูกวินิจฉัยมาจากหลักฐานเชิงรายละเอียด  ดังนั้น นักปราชญ์ฟิกห์ทุกท่านย่อมมีหลักฐานในการฟัตวาของตน เพราะฉะนั้น  การกล่าวว่า นักปราชญ์ที่ฟัตวาสิ่งที่ขัดกับทัศนะของตนว่า เป็นการฟัตวาโดยไม่มีหลักฐานนั้น  ถือว่าเป็นข้อตำหนิในความเป็นผู้รู้อย่างยิ่ง
สานุศิษย์

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
...พี่น้องครับ  สิ่งต่อไปนี้ ที่ผมได้นำมาเปิเผยกับพี่น้องนั้น คือหลักฐานที่ได้รับรู้ มาจากผู้ที่คลุกคลีกับ อ.มุรีด..


--มีคำถามจากตัวเขาว่า  มุรีด มีภรรยาแล้วยัง  บ้างก็ตอบว่า  มีแล้ว .ตรงนี้.หมดข้อสงสัย..

 -บ้างก็ตอบว่า มีแล้วและก็เลิกกันแล้วด้วย  ..จึงมีคำถามต่อจากนั้นคือ สาเหตุใดที่ต้องเลิกกัน ....ก็มันต้องมีสาเหตุจากใครคนหนึ่ง คนใดที่ผิดปกติ..  

บ้างก็บอกว่า ยังไม่มี..ถามมันจึงต่อเนื่องว่า อ้าวทำไมจึงไม่คิดมี  มีคนตอบว่า เพราะว่ายังไม่พร้อม ถามต่อว่า...  ถ้ายังงั้น ท่านก็เป็น.....


เมื่อเราวิเคราะห์มาถึงตรงนี้  ก็มีคำตอบมากมายที่ตามมา..ที่จะเป็น ทฤษฎีมากมาย ในการวิเคราะห์..ว่าทำไมหรืออะไร จึงเกิดคำถามและความสงสัยแบบนี่ขึ้นมาในผู้อยากรู้.อ้าวละ..เรามาหา เหตุผลกัน..


1.สิ่งแวดล้อมเช่น เพื่อนหรือคนข้างเคียง  อาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการผันแปรทางอารณ์..และความรู้สึก..เพราะ หลายๆคนก็ใช้ชีวิตคล้ายๆกับท่าน.เช่น นายอาร.. และ.อ.บางท่าน.

2.พันธุกรรม..เช่นนิสัย หรือ ต้นตระกุล.ที่ไม่ชอบแบกภาระอันหนักอึ้ง
3.อารมณ์กับความเบื่อ..ที่มีความจำเจ

4.ไม่อยากสร้างความยุ่งยากในการับผิดชอบ..

นี่คือสมมุติฐาน เท่านั้น..ในเชิง วิเคราะห์เพื่อหาคำตอบ  ทางที่ดีน่าจะคุยกับท่านโดยตรงนะ เพื่อจะได้รู้ข้อมูลที่เป็นจริง

แต่ในการเขียนหนังสือของท่านแล้ว  ผมคิดว่าท่านหัวเอียงไปแนววะฮาบีย์อย่างชัดเจนและมากกว่าทุกๆคน เช่นอ.ฟาริด ท่านเชคริฎอ ท่านอะมัด  

แล้วยิ่งเวลาขึ้นเวทีบรรยายแล้ว  แทบฟังไม่ได้ศัพท์...มีครั้งหนึ่ง  ท่านรำพึงรำพันถึงการที่รองจุฬา ราชมนตรี คือคุณ อะซิส พิทักคุมพล เบรคห้ามมาปราศัยที่ แห่งหนึ่งที่คาดว่าจะจัดไว้แล้วอย่างกระทันหัน จนอ.มุรีดต้องโยกไปบ้าน ท่าเสา อ.สะเดา ซึ่งเป็นบ้านของบังหะสัน แนวร่วมเดียวกัน อ.มุรีด กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า  ผมไม่เข้าใจว่า  ท่านผู้รู้เหล่านั้น(อจ.อาซิส)

มาขัดขวางการเผยแพร่ศาสนาของผมทำไม  ทั้งที่ผมเผยแพร่ในสิ่งที่ถูกต้องตามกีตาบุลลออ์และซุนนะบี  ในตอนหนึ่งของซีดีบรรยายกล่าวต่อว่า  คนพวกนี้ หรือคนที่ขัดขวางการเผยแพร่งานของเขา (มุรีดเปรียบกับงานที่ท่านเผยแพร่ว่า เหมือนกับของท่านนบี)ฉนั้น..คนพวกนี้ น่านำไปตัดหัว(คนที่ขัดขวาง)   (ลอกมาจากซีดีบรรยายของท่านเองขณะบรรยายแถวภาคใต้)[/color

ที่กล่าวมานี้คือข้อคิดเห็นบางส่วนของผมและเพื่อนๆเท่านั้น ...เมื่อท่านกล้าจะเป็น บุคคลของสาธรณะชนแล้ว  ท่านก็พร้อมที่จะถูกวิจารณ์  นี่คือสัจธรรมของสัตว์สังคม

ออฟไลน์ อัล-อุม

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บังคนอยากรู้ครับ แต่ผมได้ข่าวว่า อ.ฟาริด เป็กระเทย จริงไหมครับ

ออฟไลน์ อัล-อุม

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บังคนอยากรู้ครับ แต่ผมได้ข่าวว่า อ.ฟาริด เป็นกระเทย จริงไหมครับ..


น้อง อัล-อุมครับ  อันนี้ บางก็ไม่ทราบ แต่บังก็เคยได้ยิน แต่เรื่องพันยังนี้มันเป็น แค่เขาเล่าๆต่อๆกันมา  อย่าคิดมาก  หรือน้องเคยเห็นประสบกับอ.เขาแล้วฮ้าๆๆ

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
อ้างจาก: "อัล-อุม"
บังคนอยากรู้ครับ แต่ผมได้ข่าวว่า อ.ฟาริด เป็นกระเทย จริงไหมครับ..


น้อง อัล-อุมครับ  อันนี้ บางก็ไม่ทราบ แต่บังก็เคยได้ยิน แต่เรื่องพันยังนี้มันเป็น แค่เขาเล่าๆต่อๆกันมา  อย่าคิดมาก  หรือน้องเคยเห็นประสบกับอ.เขาแล้วฮ้าๆๆ


สิ่งที่น้องอัล-อุม โพสมา  แล้ว อ้างถึงคำพูดของบังที่เคยพูดกับน้องในครั้งก่อนนั้น

น้อง  ...อย่าเอามาพูดเลยอีกครับ...เดี๋ยว จะมีคนหาว่าบัง ใส่ร้ายเขานะครับ55

เพราะบังเองก็ได้ยินเขาว่ามาอีกที  

 กระทู้นี้ เราวิจารณ์ อ.มุรีดนะครับ

เรื่องอ.ฟาริดนั้น น้องอัล-*อุม  ตั้งกระทู้ขึ้มาเองได้นี่ครับ

ออฟไลน์ อัล-อุม

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
เรื่องอ.ฟาริดนั้น น้องอัล-*อุม  ตั้งกระทู้ขึ้มาเองได้นี่ครับ[/quote]


อืม...บังครับ  ผมต้องขอมาอัฟ  บังด้วยที่ยกคำอ้างของบังครั้งก่อนมาโพสซ้ำ  ถ้างั้นปะเดี๋ยว ผมจะตั้งกระทู้ใหม่ ก็แล้วกันอะครับ

บังครับ ว่างไม่ครับ เดี๋ยวผมต้องการแชทกับบังนะครับ..

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ผมว่า อย่าคุยเรื่อง กระเทยเลยนะครับ  เพราะว่าจะเป็นการใส่ร้ายไป  เพราะจะเป็นกระเทยหรือไม่เป็นกระเทย  ก็ต้องไปถาม อ.วัง ท่าอิฐ หรืออ. รอฟิก ชมเผ่า ดู  เพราะว่าพวกเขาเรียนไคโรมาด้วยกัน  ตอนนี้  ผมอยากให้วิจารณ์บทบาทของ อ.มุรีด ที่อยู่ในเชิงวิชาการนะครับ  
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
ฉนั้น การแสดงออกของอ.มรีด ต่อหน้าสาธาณชน ที่ไม่พอใจอจ. อะซิส พิทักคุมพล เบรคห้ามมาปราศัยที่ เวทีแห่งหนึ่งนั้นเป็นการไม่สมควรที่จะกล่าวว่า ท่านผู้รู้เหล่านั้น(อจ.อาซิส)

มาขัดขวางการเผยแพร่ศาสนาของผมทำไม ทั้งที่ผมเผยแพร่ในสิ่งที่ถูกต้องตามกีตาบุลลออ์และซุนนะบี
ในตอนหนึ่งของซีดีบรรยายกล่าวต่อว่า คนพวกนี้ หรือคนที่ขัดขวางการเผยแพร่งานของเขา (มุรีดเปรียบกับงานที่ท่านเผยแพร่ว่า เหมือนกับของท่านนบี)ฉนั้น..คนพวกนี้ น่านำไปตัดหัว(คนที่ขัดขวาง) (ลอกมาจากซีดีบรรยายของท่านเองขณะบรรยายแถวภาคใต้)[/color
...ตรงนี้ ที่ผมถือว่า อ.มุรีด พูดใส่ร้ายอจ.อะซิส อย่างน่าเกลียด และผมถือว่า

การที่อจ.อะซิสทำไปนั้นเป็นสิ่งถูกต้องแล้ว  และน่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง


..ไอ้ที่อ้างว่า อจ.อะซิส ขัดขวางการเผยแพร่ศาสนา ที่ท่านอ้างว่า ยึด ตามกีตาบุลลอฮ์และซุนนะบี นั้น ถือว่าเป็นการอ้างและใครๆก็อ้างได้  แต่การที่อ.มุรีด ตบตาชาวบ้านโดยการอ้างว่า เผยแพร่ตามหลักธรรมนั้น ผมขอคัดค้าน ในฐานะเป็นมุสลิมคนหนึ่ง ว่า

...ตั้งแต่ที่วะฮาบีย์กระจายมาอยู่เมืองไทยและแพร่ไปถึงภาคใต้ ตอนบนและตอนล่างก็ตาม

ในอดีต พี่น้องเรา มีความเป็นอยู่ที่เคยมีความกลมเกลียวมาก่อน กลับต้องห่างเหินความเป็นพี่น้องกันอย่างที่ ในกีตาบุลอฮฺและซุนนบีไม่ได้กล่าวไว้..แต่อจ.วะฮาบีย์บางคน อุกอาจ และก้าวร้าว

ไม่ว่าจากการนำเสนอจากสื่อสิ่งพิมพ์ จากซีดี เทปหรือ อินเตอร์เนท และทีวี  ล้วนเป้นการหลอกลวงและตบตาชาวบ้านทั้งสิ้น

...รูปแบบ การเผยแพร่ของอ.มุรีดที่เป็นวะฮาบีย์ก็คล้ายๆกับพวกชีอะ12อิหม่าม  ต่างกันที่ชีอะ12อิหม่ามนั้นโดนองค์กรสันนิบาตโลกอาหรับและองค์กรมุสลิม ทั่วโลกไม่ยอมรับใคความเป็นอิสลามของเขา  ก่อนแล้ว  แม้เขาจะดักดานอ้างว่าตนป็นมุสลิมก็ตาม
แต่การเผยแพร่ของทัศนะใหม่อย่างเช่นวะฮาบีย์นั้น อ้างยึดตามคัมภีร์และอัลฮาดิสเป็นหลัก

ในขณะเดียวกัน สิ่งใดที่ไม่มีจาก อัลกรุอานและซุนนะท่านนบี สิ่งนั้น เป็นบิดอะ ทั้งนั้นแม้กระทั้งการการะทำของซอฮาบะ ที่ท่านนบีใช้ให้เราตาม  วะฮาบีย์จะหลีเลี่ยงว่า นั้นคือซุนนะซอฮาบะอย่างน่าเกลียด เพียงแต่วะฮาบีย์ไม่ปฏิเสธซอฮาบะทุกคน เหมือนชีอะเท่านั้นเอง

แต่ถ้าเป็นการกระทำใดๆที่เป้นความดีของซอฮาบะ ท่านใด  วะฮาบีย์ถือว่า ไม่รับเอาการกระทำนั้น  ไม่ว่า การกระทำนั้นจะเกิดในสมัยท่านนบีมีชีวิตหรือไม่ก็ตาม

ดังนั้น อ.มุรีด จึงอ้าง ถึง2 สิ่งคือกีตาบและซุนนะ นั้นโดยละทิ้งแบบอย่างซอฮาบะ

แต่ถ้าข้อพิพาทหรือปัญหาคีลาฟ เวลาอ.มุรีดเดินสายบรรยาย และเมื่อถูกถามถึงปัญหาดังกล่าว ท่านก็จะอ้าง ถึงท่านอุลามะในสายของท่านทันที  กรณีย การยกมือในละหมาดชซุบฮ...อ.มุรีด บอกว่า


ที่พี่น้องบ้านเราปฏิบัติประจำอยู่นั้นในอดีตนั้น ถือว่าผิดพลาดหมด และเป็นโมฆะ..โดยอ.มุรีดอ้างตามความเห็นของ อุลามะในสายของท่าน เช่นอัลบานีย์ ผู้เดินตามรอย อัชเชาซี แลอิบนุกอยยิม  เป็นต้น และยกฮาดิส ที่ท่านอัลบานีย์อ้างมา
เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมอยากถามว่า อ.มุรีด เอาตรงไหนมาพูดกับพี่น้องที่ท่านไปบรรยายทุกๆที่ว่า
ไหนละที่อ้างว่า เดินตามกีตาบุลลอฮ์และซุนนะนบีตลอด  

ฉนั้นการกระทำ ของอ.มุรีด นั้นมันคือ การตบตาที่อาศัยผลประโยชน์และหากินกับข้อด้อยกับความรู้ของท่านอุลามะใน ทั้ง4 มัสหับ  มาตลอด

แน่นอนว่า ถ้าไม่มีทัศนะของ 4 มัสหับมา ก่อน  อ.มุรีดจะทำมากินหากินอะไร กันแน่

นอกจากก้าวร้าวแบบไม่มทิศทางหรือคู่กัด(ผู้เดินตามมีทัศนะทั้ง4)ไปวันๆ

และวันนี้ ถ้าไม่มทัศนะทั้ง4 เกิดขึ้น แล้ว พี่น้องทั้งหลายลองใช้สมองส่วนบนและสติปัญยาที่พระองค์ให้มาซิว่า อะไรมันจะเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้..

ตราบใดที่ทัศนะวะฮาบีย์ อ้างว่าแนวทางตนเองนั้น ถูกต้องกว่าทัศนะของอีหม่ามทั้ง4 ในอดีต   วัลอิยาซุบิ้ลลา..

 


คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
ดังนั้น

พี่น้องร่วมมัสหับทั้งหลาย จงระวังและออกห่าง นักวิชาการแบบนี้ให้ดี เพราะในการฮุกมปัญหาของท่านนั้นขึ้นอญุ่กับแนวคิดแคบๆและไม่รอบคอบ

เป็นที่รู้กันดีว่า ทัศนะพวกวะฮาบีย์นั้น เป็นทัศนะที่ไม่ยึดเอาคำกล่าวหรือความเห็นของบรรดาอุลามะคนหนึ่งคนใด ซึ่งเป็นทัศนะที่แข็งกร้าวเชิงความคิด  เป็นทัศนะมองเฉพาะชารีอัตภายนอก และเอาการตัดสิน ภายนอกมาเป็นใหญ่ ที่ไม่ยอมนึกถึงฮะกีกัตของพระองค์ ว่าพระองค์จะคิดอย่างไรและเป็นทัศนะที่เห็นแก่ตัว



และบางครั้งทัศนะนี้ ยังเอา ชื่อท่านนบีมาแอบอ้างความชอบธรรมในการกระทำ ดังเช่น..
การแสดงออกกับการไม่พอใจ อจ.อะซิส  พิทักษ์คุมพลที่เบรคไม่ให้ท่านปราศัยในจ.สงขลา

โดยใช้คำพูดว่า.. ท่านอาซิสฯ นั้นขัดขวางการเผยแพร่ศาสนา ตามกีตาบุลลอฮ์และซุนนะนบี ของตนที่อ้างว่าถูกต้อง...

การอ้างแบบนี้ถือว่า ใส่ร้ายท่านนบี และใส่น้ายท่านอจ.อาซิฯ อย่างน่าละอายใจ..


ท่านนบี ไม่เคยสั่งให้ใครคนหนึ่งคนใด เผยแพร่ ศาสนา บนผู้ที่เข้าใจในศาสนามาแล้ว..
โดยเฉพาะการโจมตีผู้อยู่ต่างทัศนะ  เเต่ท่านกลับห้ามไม่เราขัดแย้งกัน และท่านก็ตักเตือนให้เรารับทราบก่อนแล้วว่า.
 
....หลังจากฉันจากไปแล้วท่านจะพบกับความขัดแย้งมากมาย  ดังนั้นจงปฏิบัติตามฉัน และแบบอย่างคอลีฟะของฉันและจงกัดสี่งนี้ด้วยฟันกรามของท่าน..
.
แต่  คำสั่งจากท่านนบีนั้นกลับถูก วะฮาบีย์อย่างมุรีดและผู้รู้ท่านอื่น กลับไปแช่แข็งโดยเขากลับบิดเบือนความหมายเหล่านั้น อ้างว่า ที่ท่านนบีกล่าวนั้น ไม่ได้หมายถึงว่าต้องตามซุนนะของคอลีฟะหรือซอฮาบะของท่านเหล่านั้น โดยอ้างว่า ซุนนะคอลีฟะก็คือซุนนะคอลีฟะ จะเอามาทำตามไม่ได้ เพราะไม่ใช่เป็นซุนนะของท่านนบี

คำกล่าวข้าง อ.มุรีดกลับออกตัว ในสิ่งบางอย่างที่ตนเองไม่เข้าใจนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนจำนวนหนึ่งต้องคล้อยตามท่านอ.ผู้นี้ โดยไมได้เฉลียวใจใดๆ..

อ.มุรีดนั้นสร้างบทบาทเหนือผู้รู้วะฮาบีย์ทุกคน จนผู้ที่อยู่ในทัศนะเดียวกัน พากันเอือมระอา..

บางครั้งการฟัตวาแบบบ้าเลือดของท่าน...กลับเป็นคมดาบต่อพี่น้องมุสลิมอย่างน่าสลดใจ เช่น อ.มุรีด กล่าวว่า ใครก็ตามที่ทำเมาลิดนบีหรือรำลึกถึงท่านนบี..เขานั้นกระทำแบบเดียวกับพวกยะฮูดีและนัศรอ

และมีอยู่ครั้งหนึ่ง. ที่เกือบบทำให้ อ.มุรีด ต้องน้องคุกเกือบสัปดาห์ ก็คือ ผลพวงจากคำพูดของท่าน ที่กล่าว่า ท่านคัดค้านและไม่เห็นด้วยในการ..ที่พี่น้องมุสลิมคนใดใส่เสื้อเหลือง ด้วยแสดงความจงรักภักดีต่อท่าน ท่านถือว่า ไม่ถูกต้องในสิ่งที่มุสลิมเราจะกระทำเช่นนี้

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อประมาณกลางปีที่ผ่านมาในขณะที่ อ.มุรีด ทำการบรรยายสอนอยู่ที่แห่งหนึ่ง  จนทำเอาเพื่อนฝูงต้องเข้าเจรจาและทำความเข้าใจ


พี่น้องครับ นี้แหละครับ ความก้าวร้าวและมุทะลุของ ผู้ที่อ้าว่ารู้ของคนๆนี้..

ในที่เกี่ยวกับการที่พี่น้องมุสลิมร่วมกันใส่เสื้อเหลืองเพื่อถวายความจงรักภักดีต่อในหลวงนั้น

อ.มุรีด คิดเลยเถิดไปไกล แบบสุดโต่ง คือ ท่านคิดว่าคำว่าภักดีนั้น หมายถึง ต้องกราบไหว้นมัสการต่อในหลลวงด้วย ซึ่งกรณีเป็นที่รู้ว่า ไม่มีพี่น้องมุสลิมคนไห ทำแบบตามความเข้าใจของท่านเลย  แต่ทำไมนายมุรีด จึงคิดอะไรไม่เหมือนเพื่อน

ฉนั้น ผู้รู้แบบนี้นั้น พี่น้องต้องห่างไกลให้มากครับ  นะอูซูบิ้ลลามินซาลิก
[/b]

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
ในความไม่รู้หรือความเขลา ของมุรีดบางอย่างที่แสดงออกนั้น นั้น ทำให้เกิดความคลางแคลงใจต่อพี่น้องมุสลิมภาคใต้เป็นจำนวนมาก
โดยเฉพาะ การที่ท่าน อจ.อาซิส   ออกมาขัดขวางนั้นเราสามารถสรุปและแยกประเด็นออกเป็นหัวข้อหลักๆได้ดังนี้

1.มุรีด นั้นไม่ได้เป็นผุ้รู้ที่อุลามะทั่วไปรู้จักและยอมรับ

2.มุรีด นั้นไม่ได้ถึงขั้นในการฟัตว่าสิ่งใดกับตนเอง

3.มุรีด นั้นไม่ถึงระดับนักมุตะญิดหรืออิจญาตในปัญหาต่างๆ

4.มุรีด นั้นไม่เป็นที่ยอมรับของนักวิชาการในเมืองไทยเป็นส่วนมาก

5.มุรีด นั้นเป็นผู้ที่ตักลีดตามทัศนะของท่านอิหม่าม อิบนุมุฮำมัดซึ่งเป็นทัศนะใหม่ซึ่งรู้จักในนามวะฮาบีย์

6.ฉนั้นสิ่งที่มุรีดวิจารณ์เข้าทัศนะนั้นจึงไม่เป้นที่ยอมรับของผู้รู้ในทัศนะของอิหม่ามาฟีอี

7.มุรีด นั้นยังมีความอวาวุดสน้อยทั้งวัยวุฒิ และคุณวุฒิ กว่าท่านอจ.อาซิส มาก
ด้วยเหตผลที่กล่าวมานี้..จุงเป็นสิ่งชี้ชัดว่า สิ่งที่ท่านอจ.อะซิสทำการขัดขวางการเผยแพร่ความรู้ในทัศนะของวะฮาบีย์ในแถวภาคใต้นั้น เป็นสิ่งที่ถุกต้องและขจัดฟิตนะที่นับวันที่จะเพิ่มขึ้น

โดยต้นเหตุคือ คำพูดของมุรีดนั้นเอง

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
6.ฉนั้นสิ่งที่มุรีดวิจารณ์ข้ามทัศนะนั้นจึงไม่เป็นที่ยอมรับของผู้รู้ในทัศนะของอิหม่ามาฟีอี(รฮ)

7.มุรีด นั้นยังมีความอาวุโส น้อย ทั้งวัยวุฒิ และคุณวุฒิ กว่าท่านอจ.อาซิส มาก

ด้วยเหตผลที่กล่าวมานี้..จุงเป็นสิ่งชี้ชัดว่า สิ่งที่ท่านอจ.อะซิสทำการขัดขวางการเผยแพร่ความรู้ในทัศนะของวะฮาบีย์ในแถวภาคใต้นั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องและขจัดฟิตนะที่นับวันที่จะเพิ่มขึ้น

โดยต้นเหตุคือ คำบางคำพูดของมุรีดนั้น  ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในศาสนาของพระองค์นั้นเอง
[/color]

 

GoogleTagged