ผู้เขียน หัวข้อ: การละหมาดฆอเอ็บ(การละหมาดให้กับศพที่ไม่ได้อยู่ต่อหน้า)  (อ่าน 4629 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

การละหมาดฆอเอ็บ(การละหมาดให้กับศพที่ไม่ได้อยู่ต่อหน้า)

คำถามท ี่8  มีผู้ถามเข้ามาถามมากมายเหลือเกินเกี่ยวกับการละหมาดญ่านาซะฮฺ(ละหมาดให้กับศพ)ที่ไม่ได้อยู่ในขณะละหมาด การละหมาดญ่านาซะฮฺนั้นถูกกำหนดตามหลักการศาสนบัญญัติหรือไม่..?

ตอบ โดย...ท่านอะฎียะฮฺ ซ๊อร์ก

การละหมาดฆอเอ็บ คือการละหมาดญะน่าซะฮฺให้กับศพ ที่ไม่ได้อยู่ในขณะละหมาดเหล่านักวิชาการฟิกฮฺมีทรรศนะ ขัดแย้งกันเกี่ยวกับความถูกต้องของการละหมาดฆอเอ็บ

ท่านอีหม่ามซาฟีอี ท่านอะหมัด ท่าน อิบนีอัซมี่ กล่าวว่า “การละหมาดฆอเอ็บเป็นที่ชอบ ตามศาสนบัญญัติ “ ดังมีหลักฐานดังต่อไปนี้

1- มีรายงานจากท่านอีหม่ามบุคคอรีและอีหม่ามมุสลิม ว่า แท้จริงท่านศาสดานบีมูฮำหมัด(ซ.ล) ได้ทำการละหมาดให้กับท่านน่าญาซีย์ ในขณะข่าวการถึงแก่กรรม(ของน่าญาซีย์)มาถึงท่าน และเหล่าอัครสาวกก็ร่วมละหมาดกับท่าน

2- แท้จริงการละหมาดญ่านาซะฮฺ หลักสำคัญของมันคือการวิงวอนขอดุอาอฺ และการวิงวอนขอดุอาอฺนั้นมิได้มีเงื่อนไขว่าผู้ที่ถูกขอดุอาอฺให้จะตอ้งอยู่ ณ ที่นั้นด้วย

3- สิ่งที่ท่านอิบนิอัซมี่ได้กล่าวไว้ว่า”ไม่เคยมีรายงานจากซอฮาบะฮฺว่าถูกห้ามจากการละหมาดฆอเอ็บ”

ท่านอบูฮานีฟะฮฺ ท่านอีหม่ามมาลิก และท่านอื่น ๆ กล่าวว่า “การละหมาดฆอเอ็บไม่ถูกกำหนดเป็นศาสนบัญญัติ “เหตุผลของพวกเขาคือไม่มีหลักฐานระบุชี้ชัดเกี่ยวกับการละหมาดฆอเอ็บ
แต่ทว่าบรรดานักวิชาการปฏิบัติ ตามรายงานของท่านอีหม่ามบุคอรีและมุสลิม เกี่ยวกับกรณี ”น่าญาซีย์” ได้อย่างไร... ? พวกเขาได้ตีความหมายว่าเป็นไปได้ที่ไม่มีผู้ใดละหมาดให้กับท่านน่าญาซีย์เลย ดังนั้น ท่านศาสดานบีมูฮำหมัด(ซ.ล) จึงละหมาดให้ หรือ ว่าการละหมาดให้กับศพที่ไม่ได้อยู่ต่อหน้านั้นเป็นลักษณะพิเศษของท่านศาสดา หรือว่าท่าน ศาสดาไม่เคยละหมาดให้กับศพที่ไม่ได้อยู่ต่อหน้ามาก่อน แต่เมื่อมีศพถูกแบกผ่านมาและท่านก็ได้เห็นศพนั้น ท่านจึงละหมาดให้เหมือนการละหมาดของผู้ที่มาอยู่ต่อหน้า

แต่ทว่านักวิชาการกลุ่มแรก ได้โต้แย้งว่า หลักฐานเพี่ยกับเรื่องนี้มีอยู่อย่างชัดเจนและไม่อาจจะยอมรับต่อการตีความเหล่านี้ได้ เพราะว่าการที่ไม่มีผู้ใดละหมาดให้แก่ท่านน่าญาซีย์นั้น มิได้มาห้ามการละหมาดของผู้ที่ละหมาดให้แก่เขา
และข้ออ้างที่ว่าเป็นลักษณะพิเศษ เฉพาะท่านศาสดานบีมูฮำหมัด (ซ.ล) เกี่ยวกับการละหมาดฆอเอ็บนั้นไม่มีหลักฐาน และการที่ว่าศพนั้นถูกแบกผ่านมา และท่านศาสดามูฮำหมัด(ซ.ล)ก้อเห็นศพนั้น ไม่มีหลักฐานยืนยันอีกเช่นกัน และน้ำหนักของทรรศนะที่กล่าวว่า”การละหมาดฆอเอ็บนั้นชอบด้วยศาสนบัญญัติ” ก็ปรากฏชัดเจนตราบใดที่ยังไม่มีการยืนยันว่าห้ามละหมาดฆอเอ็บ ฉะนั้นการละหมาดฆอเอ็บก็ยังคงเป็นที่อนุมัติ เพราะว่าจุดประสงค์ของมันคือการขอดุอาอฺ....
 การละหมาดฆอเอ็บ(การละหมาดให้กับศพที่ไม่ได้อยู่ต่อหน้า)
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged