ผู้เขียน หัวข้อ: ฮิญาบในอิสลาม ^^  (อ่าน 17130 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ฮิญาบในอิสลาม ^^
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ส.ค. 29, 2009, 12:34 PM »
0
ท่านอิมามอัสสะยูฏีย์

الإمام المنهاجي الأسيوطي (ت:807هـ) في جواهر العقود (2/4):

((ويحرم نظر الفحل البالغ إلى الوجه والكفين من الحرة الكبيرة الأجنبية عند خوف الفتنة وكذا عند الأمن في أولى الوجهين))

ท่านอัลลามะฮ์อิบนุรุสลาน

 العلامة أحمد بن حسين بن حسن بن رسلان - أرسلان- الشافعي المتوفى 844هـ في منظومة الزبد:

ومَن يُرِدْ منها النِّكَاحَ نَظَرَا وَجْهَاً وَكَفَّاً باطِنَاً وظاهِرَا
وجازَ للشّاهِدِ أو مَن عامَلا نَظَرُ وَجْهٍ أو يُدَاوِي عِلَلا

ท่านอิมามอัรรอมลีย์ได้อธิบายไว้ในหนังสือ ฆ่อยะตุลบะยานว่า

ومن شروحه غاية البيان للرملي (ت:1004هـ) يقول:

((ومن يرد منها النكاح نظرا ندبا وجها وكفا باطنا وظاهرا قبل خطبتها وإن لم تأذن له فيه وخرج بالوجه والكفين غيرهما فلا ينظره لأنه عورة منها وفي نظرهما غنية إذ يستدل بالوجه على الجمال وبالكفين على خصب البدن ومن هنا علم أن محل نظره إليهما إذا كانت ساترة لما عداهما وله تكرير نظره لتتبين له هيئتها فلا يندم بعد نكاحها عليه وإنما كان النظر قبل الخطبة لئلا يعرض عنها بعدها فيؤذيها وله النظر وإن خاف الفتنة لغرض التزوج وإن لم تعجبه فليسكت ولا يقل لا أريدها لأنه إيذاء))!!

ويقول:
((وجاز للشاهد النظر إلى وجه الأجنبية لأجل الشهادة تحملا وأداء للحاجة أو من عاملا أي عاملها ببيع أو غيره نظر وجه للحاجة ولو خاف من النظر للشهادة الفتنة امتنع فإن تعين نظر واحترز))

ท่านอัลลามะฮ์บาฟัฏล์

المقدمة الحضرمية للعلامة بافضل الحضرمي (ت:918هـ):

((والحُرَّةُ فِي صَلاَتِهَا وَعِنْدَ الأَجَانِبِ جَميعُ بَدَنِهَا إِلاَّ الوَجْهَ والكَفَّيْنِ، وَعِنْدَ مَحَارِمِهَا مَا بَيْنَ السُّرَّةِ والرُّكْبَةِ))

ท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน สุไลมาน อัลกุรดีย์  ได้อธิบายว่า

ومن شروحها (الحواشي المدنية) للشيخ محمد بن سليمان الكردي (1/276):
((هذا لا ينافي قول من قال إن عورتها عند الأجانب جميع بدنها، لأن حرمة نظر الأجانب إلى الوجه والكفين إنما هي من حيث أن نظرهما مظنة للشهوة لا من حيث كونهما عورة))

ท่านอิมามอิบนุฮะญัรได้อธิบายคำพูดของท่านอิมามอันนะวาวีย์ว่าในหนังสือตั๊วะห์ฟะฮ์ว่า

يقول الإمام الهيتمي في التحفة:
((ووجهه "يقصد قول الإمام النووي" أن الآية كما دلت على جواز كشفهن لوجوههن دلت على وجوب غض الرجال أبصارهم عنهن ويلزم من وجوب الغض حرمة النظر ولا يلزم من حل الكشف جوازه "يقصد جواز النظر إليه" كما لا يخفى فاتضح ما أشار إليه بتعبيره بالصحيح))

------------------------------------

فكلامه صريح في جواز الكشف لذاته
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ฮิญาบในอิสลาม ^^
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ส.ค. 29, 2009, 12:36 PM »
0
3. อันนะวะวีย์ อัชชาฟิอีย์ (676 ฮ.ศ.) กล่าวว่า การมองเอาเราะฮฺของสตรีอัจญ์นะบีย์เป็นที่ต้องห้าม (หะรอม) สำหรับชายหนุ่มที่บรรลุศาสนภาวะแล้ว เช่นเดียวกับใบหน้าและฝ่ามือ ในกรณีที่กลัวจะเปิดฟิตนะฮฺ

อิมามอันนะวาวีย์บอกนั้น คือเอาเราะฮ์ในการมอง(ถ้าหากผู้หญิงไม่ปิดหน้า) عورة النظر ไม่ใช่เอาเราะฮ์ในการเปิดหน้า عورة الستر  แล้วมาบอกว่าห้ามมอง  และการที่อิมามนาวาวีย์บอกว่า  ห้ามมองใบหน้าและฝ่ามือในกรณีจะเกิดฟิตนะฮ์  ก็หมายความว่า ผู้หญิงเขาปิดหน้าและฝ่ามือ  ไม่ได้ปิดหน้า 

เป็นการแยกประเด็นได้ละเอียดละออ  เพื่อกันการแอบอ้างและสับสนสำหรับผู้มีทัศนะว่าปิดหน้า  เพราะเอาเราะฮ์ในการมอง  กับเอาเราะฮ์ในการปิดนั้นต่างกัน

กล่าวคือเอาเราะฮ์ในการมอง หมายถึงลดสายตาลงต่ำ  อย่าไปมองใบหน้าและฝ่ามือที่เผยออกมา   ส่วนเอาเราะฮ์ในการปิด  คือปิดหน้าปิดฝ่ามือ  loveit:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 29, 2009, 12:39 PM โดย Fayrouz »
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ as-satuly

  • พลังแห่งการศรัทธา
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 997
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
Re: ฮิญาบในอิสลาม ^^
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: ส.ค. 29, 2009, 03:04 PM »
0

 salam

        ถ้าหากว่า การนำเสนอของพี่น้องแต่ละคนในกระทู้นี้ โดยการยกหลักฐานภาษาอาหรับเพื่อนำมาอ้างอิงเป็นหลักฐานในการนำเสนอนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องและดีมากต่อการนำเสนอดังกล่าว เพื่อเป็นบรรทัดฐานและข้อมูลเนื้อหาในการวิเคราะห์ข้อมูลในประเด็นเรื่องดังกล่าว แต่ทว่า การนำเสนอนั้น ผมอยากให้ผู้นำเสนอได้ทำการแปลหลักฐานที่นำมาอ้างอิงเป็นภาษาไทยด้วยน่ะครับ เพราะดูจากจำนวนและปริมาณของหลักฐานแล้ว ก็ไม่ได้มากจนเกินเลยความสามารถของผู้นำเสนอแต่ละคนใช่ไหมล่ะครับ? บนความตั้งใจและความรู้ความเข้าใจในความรู้ที่มีอยู่ของแต่ละคน
          ดังนั้น ผมในฐานะคนที่เข้ามาอ่านและติดตามการนำเสนอข้อมูลในเรื่องประเด็นดังกล่าวนี้นั้น คืออยากให้มีการแปลบทตัวหลักฐานต่างๆเป็นภาษาไทยด้วยน่ะครับ โดยเฉพาะตัวบทที่สำคัญๆ(มุฮิม)ต่อจุดโฟกัสประเด็นที่นำเสนอน่ะคร้าบ เพื่อความเข้ารู้และความเข้าใจต่อเรื่องประเด็นดังกล่าวมากกว่านี้ โดยเฉพาะบุคคลที่เข้าใจภาษาอาหรับน้อยและไม่เข้าใจภาษาอาหรับเลยน่ะครับ และหากว่ามีอะไรผิดพลาดก็ขอมะอาฟด้วยน่ะครับ...วัลลอฮุอะอฺลัม วัสสลามุอะลัยกุม วะรอห์มะตุลลอฮิ ตะอาลา วะบะรอกาตุฮฺ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 29, 2009, 03:07 PM โดย as-satuly »

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: ฮิญาบในอิสลาม ^^
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: ส.ค. 30, 2009, 04:00 PM »
0
มันคงเป็นภาพที่น่าอิจฉานะครับ หากสามีซื้อผ้าคลุมศีรษะให้ภารยาใส่ พร้อมทั้งใส่ให้ด้วย แล้วภารยาก็ช่วยสามีแต่งตัวให้ หากได้ประสบกับตัวเองในอนาคต ชีวิตคู่คงจะยั่งยืนอีกนาน อินชาอัลลอฮฺ - วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
Re: ฮิญาบในอิสลาม ^^
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: ก.ย. 03, 2009, 06:02 PM »
0
เป็นเรื่องที่น่าศึกษายิ่ง
ไว้รอมฎอน เราจะมาเสวนากันใหม่

อินชาอัลลอฮฺ
วัสลาม...

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: ฮิญาบในอิสลาม ^^
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: ก.ย. 19, 2009, 04:17 AM »
0



(وعورة الحرة والأمة عند الأجانب : جميع البدن ) المعنى : أنّ الثالث من أقسام العورة :عورة الحرة والأمة عند الرجال الأجانب ؛ وهم من ليس بينهم محرمية بنسب أو رضاع أو مصاهرة ، وهي جميع البدن حتى الوجه والكفين ، فيجب عليهما ستره ، ويحرم عليهم نظر شيء منه ، ومثلهما فيما ذكر : الخنثى ولو رقيقا
จากหนังสือ نيل الرجاء بشرح سفينة النجاء

ของท่านอัลลามะฮฺ อัลฟะกีฮฺ ซัยยิด อะฮฺหมัด บินอุมัร อัชชาติรี่

ซึ่งเป็นคนเดียวกับผู้แต่งยากูตุนะฟีส

ส่วนมะตันซะฟีนะฮฺนั้นเป็นที่รู้จักกันในยะลาปัตตานี

ซึ่งเป็นหลักศูตรเรียนชั้นหนึ่งของมัรกัซยะลา

และเป็นหลักศูตรที่ใช้สอนกันในเยเมนใต้กันอย่างแพร่หลายมากๆ

มะตันซะฟีนะฮฺกล่าวว่า  และเอาเราะฮฺของผู้หญิงอิสระชน และทาศี ต่ออะยานิบ(ผู้ชายที่ไม่ใช่มะฮฺรอมของนาง- ชายแปลกหน้า)นั้นคือ ทั้งร่างกาย.

ไนลุรรอยาอฺกล่าวว่า ความหมายนั้นคือ ส่วนที่สามจากประเภทของเอาเราะฮฺ

         คือ เอาเราะฮฺของผู้หญิงอิสระชนและทาศีต่อผู้ชายอะยานิบ

ผู้ชายอะยะนิบก็คือ ผู้ที่ไม่ใช่มะห์รอม ทางสายเลือดหรือทางน้ำนมหรือมุซอฮะเราะฮฺระหว่างพวกเขา ซึ่งเอาเราะฮฺของนางก็คือทั้งร่างกายรวมไปถึงใบหน้าและฝ่ามือ 

ซึ่งวายิบที่ทั้งสองคนนั้นจะต้องปกปิด(ผู้หญิงอิสระชน และทาศี)และหะรอมที่พวกเขา(ผู้ชายอะยะนิบ)จะมองส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายนาง           


ส่วนคุนษา(ผู้ที่มีสองเพศ)แม้จะเป็นทาสก็ตามเอาเราะฮฺของเขาก็เหมือนกับทั้งสอง(ผู้หญิงอิสระชน และทาศี)ดังที่กล่าวไว้แล้ว.

มาดูในกอลยูบีซึ่งเป็นฮาชิยะฮฺของหนังสือมินฮาจ ตอลิบีน หนังสือเล่มนี้ใช้เป็นการเรียนการสอน

ในมหาลัยอัซฮัร และใช้สอนที่มัรกัซยะลาเช่นกัน

ในกอลยูบีกล่าวว่า
(وعورة الحرة) أي في الصلاة وقيل ليس باطن قدميها من العورة ، وأما عند النساء الكافرات ، فما لا يبدو عند المهنة وأما عند النساء المسلمات والرجال المحارم فكالرجل وأما عند الرجال الأجانب فجميع البدن ، وأما في الخلوة فكاالمحارم وقيل كالرجل.

((และเอาเราะฮฺของผู้หญิงอิสระชน)) หมายถึงเอาเราะฮฺในละหมาด(ซึ่งในมะตันได้เขียนว่าทั้งร่างกายยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือ) และมีทัศนะที่อ่อนว่าท้องเท้าทั้งสองของนางไม่ใช่เอาเราะฮฺ

และเอาเราห์ของนางต่อผู้หญิงกาฟิร คือ สิ่งที่ไม่ได้เปิดเภยขณะทำงาน(เช่นขาอ่อน หน้าอก )

และเอาเราะฮฺของนาง ต่อ ผู้หญิงมุสลิมะฮฺ และผู้ชายที่เป็นมะฮฺรอมก็คือเอาเราะฮฺเหมือนผู้ชาย(คือระหว่างสะดือและหัวเข่า)

และเอาเราะของนางต่อหน้าผู้ชายอะยานิบ ก็คือทั้งร่างกาย

และเอาเราะฮฺของนางเมื่ออยู่คนเดียว คือเหมือนกับอยู่ต่อหน้าผู้ชายที่เป็นมะฮฺรอม(ก็คือระหว่างสะดือและหัวเข่า) และมีทัศนะอ่อนว่า เหมือนผู้ชาย

(เอาเราะผู้ชายอยู่เมื่ออยู่คนเดียว ก็คือ อวัยวะเพศทั้งสอง).

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 19, 2009, 04:32 AM โดย bashir »
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: ฮิญาบในอิสลาม ^^
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: ก.ย. 19, 2009, 04:23 AM »
0
ยังเหลือทัศนะของอิบนุฮะยัร และอิหม่ามรอมลีที่ผมต้องการจะหา

แต่ตอนนี้ผมยังไม่มีหนังสือนะครับ

ใครมีตุฮฺฟะฮฺ และ นิฮายะฮฺ

ก็ช่วยนำเสนอลงมาด้วยนะครับ

ซึ่งถือว่าทัศนะของทั้งสองท่านนั้นมุอฺตะมัด และความแข็งแรงนั้นเท่ากัน

และอยากให้ผู้อ่านแยกแยะระหว่าง

เอาเราะฮฺของผู้หญิงในละหมาด  กับเอาเราะฮฺของผู้หญิงต่อชายแปลกหน้า

ทั้งนี้ทั้งนั้นที่ผมนำเสนอมานี้

ก็ต้องการที่จะบอกว่า

เอาเราะฮฺของผู้หญิงต่อชายแปลกหน้า มีความเห็นที่แตกต่างกัน ระหว่างอุลามาอฺครับ

ระหว่างวายิบ และไม่วายิบเท่านั้น
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

 

GoogleTagged