ผมคิดว่าท่านอัลบานีทำการวิจารณ์สายรายงานไปยังท่านอิบนุมัสอูด รอฎิยัลลอฮุอันฮ์ นั้น เพราะเขาไม่ชอบให้กล่าวซัยยิดินาต่อท่านนบี ไม่ว่าจะในละหมาดหรือนอกละหมาดครับ
บางครั้งผมเห็นด้วยกับสิ่งที่น้องนูรุ้ลอิสลามคิดนะครับ เพราะด้วยเหตุผลหลายๆอย่างมาประกอบนะครับ
พี่น้องมาดู ตาบิอีน ที่มีชื่อว่า ท่านอัลก่อตาดะฮ์ ได้กล่าวอธิบายไว้เรื่องความสำคัญของคำว่าซัยยิดินา ไว้ว่า
وَتُوَقِّرُوهُ أمر الله بتسويده وتفخيمه
พวกท่านจะได้ให้เกียรติยกย่องเขา หมายถึง พระองค์ทรงบัญชาใช้กล่าวซัยยิดินาต่อท่านนบีและยกย่องให้เกียรติต่อท่าน ตัฟซีรอัฏฏ่อบะรีย์ อธิบายซูเราะฮ์อัลฟัตห์ อายะฮ์ 8 - 9 ....
ส่วนใครจะตามตาบีอีนหรืออัลบานีย์ก็ไม่ว่ากันครับ....และท่านอัซซุดีย์ ได้กล่าวอธิบายในเรื่องนี้ต่ออีกว่า
وَتُوَقِّرُوهُ أي تسودوه
เพื่อพวกท่านจะได้ให้เกียรติยกย่องเขา หมายถึง เพื่อพวกท่านจะได้กล่าวซัยยิดินาต่อเขา ตัฟซีรอัลกุรฏุบีย์ อธิบายซูเราะฮ์อัลฟัตห์ อายะฮ์ 8 - 9
และพระองค์ได้ทรงห้ามเราจะการสนทนาเรียกท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เหมือนกับที่พวกเราสนทนาเรียกชื่อกันเอง พระองค์ทรงตรัสความว่า
لاَ تَجْعَلُوا دُعَاءَ الرَّسُولِ بَيْنَكُمْ كَدُعَاءِ بَعْضِكُم بَعْضًا
พวกเจ้าอย่าทำการเรียกท่านศาสนทูตในระหว่างพวกเจ้าให้เหมือนการเรียกของพวกเจ้าซึ่งกันและกัน (คือเรียกชื่อเฉย ๆ แบบตรง ๆ หรือตะโกน หรือเรียกอย่างขาดมารยาท) อันนูร 63
...
ทางที่ดีเราไม่ควรจะเดาแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะนี่คือการกล่าวหาผู้อื่น (ไม่ว่าจะเป็นเชคอัลบานีย์หรือ มุสลิมคนใดก็ตาม) นอกจากว่ามีหลักฐานชัดเจนมายืนยันว่าเขาไม่ชอบแบบนั้นจริงๆ ก็ว่าไปตามเนื้อผ้า ....
ปล. ไม่ได้คิดจะปกป้องเชคอัลบานีย์ แต่รู้สึกว่าพวกเราจะจาบจ้วงในสิ่งที่เราไม่รู้แจ้งต่อข้อเท็จจริงมากเกินไป
...
หลักฐานจากความไม่เป็นธรรมที่ผมยกตัวอย่างข้างต้นพอจะใช้ได้ไหมครับ คุณGet
