ท่านนูรุ้ลอิสลาม และท่านอื่นๆที่รักครับ
มีความสงสัยว่า ที่หลายๆท่านบอกว่าอัลบานีย์ "มักผิดพลาดในการตัดสินหะดีษ" นั้น มีความหมายครอบคลุมขนาดไหนครับ?
หมายถึงนักฮะดิษปัจจุบันน่ะครับ ซึ่งมีกันมากมายหลายท่านที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นนักฮะดิษ ดังนั้นเมื่อมีนักฮะดิษมากมายในยุคสมัยนี้ หนึ่งในนั้นที่วะฮาบีได้ยกให้เป็นนักฮะดิษคนหนึ่งก็คือ อัลบานีย์ หากได้ศึกษาการตัดสินฮะดิษจากนักฮะดิษในยุคปัจจุบัน อัลบานีย์มักจะตัดสินฮะดิษผิดมากกว่าคนอื่นๆ ครับ
ยังสงสัยอยู่นิดหน่อยครับ เลยไปลองค้นหาดู พบว่า เชค อะหฺมัด ดัรวีช จากเว็บ
www.muhammad.com/article19.html (ท่านนี้ไม่ใช่วะฮาบีย์แน่นอนครับ เข้าไปตรวจสอบดูได้) ได้ระบุไว้อย่างนี้ครับ :
หะดีษที่อัลบานีย์ ทำการตัดสินไว้ มีทั้งหมด 55,478 หะดีษ (รวมติกรอร 3,782 หะดีษ)
โดยถ้าหากตัดส่วนที่ติกรอร (ซ้ำ) ออกไป ก็จะเหลือ 51,697 หะดีษ
ซึ่งเชคท่านนี้บอกว่า จากหะดีษทั้งหมดที่อัลบานีย์ทำการตัดสินไป ปรากฎว่า ท่านตัดสินพลาดประมาณ 5%
ซึ่งก็จะได้ประมาณ 2,585 หะดีษ (อันนี้ตามทัศนะของเชคท่านนี้ ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะน้อย หรือมากกว่านั้นก็ได้)
ผมเองก็ไม่ได้ทำการตรวจสอบด้วยตัวเองว่าข้อมูลดังกล่าวน่าเชื่อถือเพียงใด เพราะไม่มีปัญญา ไม่มีความรู้ที่จะตรวจสอบถึงขั้นนั้นเช่นกัน แต่คิดว่าก็น่าจะเชื่อถือได้ในระดับนึง
ดังนั้น ถ้ายึดเอาว่า ที่อัลบานีย์ ตัดสินผิดคิดเป็น 5% ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละท่านแล้วละครับ ว่าจะถือว่ามากหรือน้อย? จะถือว่า "มักผิดพลาด" ได้หรือเปล่า?
ซึ่งที่ท่านนูรุ้ลลอฮฺ ว่า เมื่อเทียบกับนักหะดีษท่านอื่นๆแล้ว อัีลบานีย์ ผิดพลาดเยอะกว่านั้น ตามหลักแล้ว ก็คงต้องดูจำนวนหะดีษที่แต่ละท่านทำการตัดสินด้วยว่ามีกี่หะดีษ?
คนที่ผิด 2,585 หะดีษ จาก 51,697 หะดีษ คิดเป็น 5%
กับคนที่ผิดเพียง 20 หะดีษ แต่จำนวนหะดีษที่เค้าทำการตัดสินทั้งหมดคือ 200 หะดีษ ก็แสดงว่าเค้าผิด 10% ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ผิด ที่มากกว่าอัลบานีย์เสียอีก คิดว่า ตรงส่วนนี้ก็น่าคิดเช่นกัน
ที่พูดมาทั้งหมด ขอยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาปกป้องอัลบานีย์ และไม่เคยคิดยกย่องท่านเหนืออุละมาอ์สลัฟ อุละมาอ์หะดีษในยุคก่อน หรือแม้แต่ท่านอื่นๆในยุคนี้ และไม่เคยจะยึดติดอยู่กับการตัดสินของท่านโดยไม่เหลียวมองวิชาความรู้ของอุละมาอ์ยุคก่อน (ที่ถือเป็นหลักสำคัญในการศึกษาหะดีษด้วยซ้ำ) แต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับผมแล้ว (ท่านอื่นไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย) ท่านก็เป็นผู้หนึ่งที่ทำประโยชน์แก่วงการหะดีษมากมาย ทัศนะของท่านมีถูก และมีผิดเฉกเช่นคนธรรมดาทั่วไป ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนท่าน
และสำหรับผม (อีกเช่นกัน) การที่พี่น้องที่นี่จะรับหรือไม่รับการตัดสินของท่าน หรือจะถือว่าท่านเป็นอาลิมหะดีษหรือไม่ จะชอบไม่ชอบท่านหรือไม่ ก็ไม่มีผลอะไรครับ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะยึดสิ่งที่ตนเองเชื่อ และมั่นใจครับ
วัลลอฮุอะลัม