ผู้เขียน หัวข้อ: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ  (อ่าน 9522 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป

ท่านนูรุ้ลอิสลาม และท่านอื่นๆที่รักครับ

มีความสงสัยว่า ที่หลายๆท่านบอกว่าอัลบานีย์ "มักผิดพลาดในการตัดสินหะดีษ" นั้น มีความหมายครอบคลุมขนาดไหนครับ?

หมายถึงนักฮะดิษปัจจุบันน่ะครับ  ซึ่งมีกันมากมายหลายท่านที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นนักฮะดิษ  ดังนั้นเมื่อมีนักฮะดิษมากมายในยุคสมัยนี้  หนึ่งในนั้นที่วะฮาบีได้ยกให้เป็นนักฮะดิษคนหนึ่งก็คือ อัลบานีย์  หากได้ศึกษาการตัดสินฮะดิษจากนักฮะดิษในยุคปัจจุบัน  อัลบานีย์มักจะตัดสินฮะดิษผิดมากกว่าคนอื่นๆ ครับ 


ยังสงสัยอยู่นิดหน่อยครับ เลยไปลองค้นหาดู พบว่า เชค อะหฺมัด ดัรวีช จากเว็บ www.muhammad.com/article19.html (ท่านนี้ไม่ใช่วะฮาบีย์แน่นอนครับ เข้าไปตรวจสอบดูได้) ได้ระบุไว้อย่างนี้ครับ :

หะดีษที่อัลบานีย์ ทำการตัดสินไว้ มีทั้งหมด 55,478 หะดีษ (รวมติกรอร 3,782 หะดีษ)

โดยถ้าหากตัดส่วนที่ติกรอร (ซ้ำ) ออกไป ก็จะเหลือ 51,697 หะดีษ

ซึ่งเชคท่านนี้บอกว่า จากหะดีษทั้งหมดที่อัลบานีย์ทำการตัดสินไป ปรากฎว่า ท่านตัดสินพลาดประมาณ 5%

ซึ่งก็จะได้ประมาณ 2,585 หะดีษ (อันนี้ตามทัศนะของเชคท่านนี้ ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะน้อย หรือมากกว่านั้นก็ได้)


ผมเองก็ไม่ได้ทำการตรวจสอบด้วยตัวเองว่าข้อมูลดังกล่าวน่าเชื่อถือเพียงใด เพราะไม่มีปัญญา ไม่มีความรู้ที่จะตรวจสอบถึงขั้นนั้นเช่นกัน แต่คิดว่าก็น่าจะเชื่อถือได้ในระดับนึง

ดังนั้น ถ้ายึดเอาว่า ที่อัลบานีย์ ตัดสินผิดคิดเป็น 5% ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละท่านแล้วละครับ ว่าจะถือว่ามากหรือน้อย? จะถือว่า "มักผิดพลาด" ได้หรือเปล่า?


ซึ่งที่ท่านนูรุ้ลลอฮฺ ว่า เมื่อเทียบกับนักหะดีษท่านอื่นๆแล้ว อัีลบานีย์ ผิดพลาดเยอะกว่านั้น ตามหลักแล้ว ก็คงต้องดูจำนวนหะดีษที่แต่ละท่านทำการตัดสินด้วยว่ามีกี่หะดีษ?

คนที่ผิด 2,585 หะดีษ จาก  51,697 หะดีษ คิดเป็น 5%
กับคนที่ผิดเพียง 20 หะดีษ แต่จำนวนหะดีษที่เค้าทำการตัดสินทั้งหมดคือ 200 หะดีษ ก็แสดงว่าเค้าผิด 10% ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ผิด ที่มากกว่าอัลบานีย์เสียอีก คิดว่า ตรงส่วนนี้ก็น่าคิดเช่นกัน


ที่พูดมาทั้งหมด ขอยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาปกป้องอัลบานีย์ และไม่เคยคิดยกย่องท่านเหนืออุละมาอ์สลัฟ อุละมาอ์หะดีษในยุคก่อน หรือแม้แต่ท่านอื่นๆในยุคนี้ และไม่เคยจะยึดติดอยู่กับการตัดสินของท่านโดยไม่เหลียวมองวิชาความรู้ของอุละมาอ์ยุคก่อน (ที่ถือเป็นหลักสำคัญในการศึกษาหะดีษด้วยซ้ำ) แต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับผมแล้ว (ท่านอื่นไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย) ท่านก็เป็นผู้หนึ่งที่ทำประโยชน์แก่วงการหะดีษมากมาย ทัศนะของท่านมีถูก และมีผิดเฉกเช่นคนธรรมดาทั่วไป ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนท่าน

และสำหรับผม (อีกเช่นกัน) การที่พี่น้องที่นี่จะรับหรือไม่รับการตัดสินของท่าน หรือจะถือว่าท่านเป็นอาลิมหะดีษหรือไม่ จะชอบไม่ชอบท่านหรือไม่ ก็ไม่มีผลอะไรครับ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะยึดสิ่งที่ตนเองเชื่อ และมั่นใจครับ


วัลลอฮุอะลัม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 09, 2008, 10:17 PM โดย QorTuBah »

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
0

เป็นกระทู้ที่แยกออกมาเพื่อ เสวนาอีกประเด็นใช่ป่าวนี่  ;D
يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ al-talib

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 8
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
สำหรับทัศนะผมเกี่ยวกับการพิสูจน์ฮะดิษของอัลบานีย์...ถ้าท่านกล่าวว่าหะดีษไหน...ฎออีฟ...เชื่อได้99.99 เปอเซนต์

แต่ถ้าท่านกล่าวว่าหะดีษนี้ซอเฮียฮต้องพิจารณาจากทัศนะของนักหะดีษท่านอื่นมาประกอบด้วยคับ...เชิญท่านอาจารย์

ชี้แนะด้วยคับ...วัสลาม

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
0
อัสสลามุ อลัยกุม

              แล้วไม่ทราบว่า อุละมาอ์จากสถาบันอิสลามต่างๆ ที่ชั้นนำ เช่น อัลอัซฮัรฺ, อาลิก้า, นัดวะตุ้ลอุละมาอ์ และอื่นๆ เหล่านี้ มีทัศนะอย่างไรบ้างต่อท่านเชคอัลอัลบานีย์ และให้การยอมรับในระดับใดกันบ้างครับ เป็นถึงชัยคุ้ลหดีษแห่งศตวรรษนี้เลยหรือเปล่า แล้วนอกจากท่านเชคอัลอัลบานีย์แล้ว ยังมีนักหดีษท่านอื่นอีกไหมที่มีสถานะทางวิชาการหดีษเทียบเทียม หรือสูงกว่า หรือต่ำกว่านิดหนึ่ง เมื่อเทียบกับเชคอัลอัลบานีย์ และเหตุใดท่านเชคอัลอัลบานีย์ถึงได้เป็นที่รู้จักของโลกอิสลามในศตวรรษนี้ครับ และตำรับตำราหลายเล่มก็อ้างอิงการวินิจฉัยสถานะหดีษของท่าน โดยเฉพาะกลุ่มวะฮาบีย์ ฝากผู้รู้ช่วยชี้แจงหน่อยได้ไหม

วัสสลามุ อลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
0
สำหรับทัศนะผมเกี่ยวกับการพิสูจน์ฮะดิษของอัลบานีย์...ถ้าท่านกล่าวว่าหะดีษไหน...ฎออีฟ...เชื่อได้99.99 เปอเซนต์

แต่ถ้าท่านกล่าวว่าหะดีษนี้ซอเฮียฮต้องพิจารณาจากทัศนะของนักหะดีษท่านอื่นมาประกอบด้วยคับ...เชิญท่านอาจารย์

ชี้แนะด้วยคับ...วัสลาม

สำหรับผมแล้ว  การตัดสินฮะดิษของท่านชัยค์อัลบานีย์นั้น  นำมาประกอบเสริมเท่านั้น  มิใช่นำมาเป็นตัวหลักในการยึดตัดสินฮะดิษ  หมายถึงจะดูการตัดสินของนักปราชญ์ฮะดิษที่จำฮะดิษก่อน  เพราะพวกเขาจำฮะดิษแบบครอบคลุมและรวมสายรายงานอันมากมายได้  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่กำลังเริ่มร่ำเรียนวิชาฮะดิษ  ก็ย่อมเข้าใจดีถึงหลักการของนักปราชญ์ฮะดิษได้ระบุไว้ว่า

 خذه حيث حافظ عليه نص

"ท่านจงเอาฮะดิษ  ที่นักจำฮะดิษได้ระบุ(ตัดสิน)บนมัน" ดู อัลฟียะฮ์มุศต่อลาห์ฮะดิษ ของอิมามอัศศ่ายูฏีย์

สำหรับผมแล้ว  การตัดสินของนักปราชญ์ผู้จำฮะดิษอย่างแท้จริงในยุคที่ผ่านมา  ถือว่าเพียงพอแล้วที่เราจะกลับไปอ้างอิงการตัดสินฮะดิษ  และมีอีกประเด็นหนึ่งที่ผมจะไม่ยึดการตัดสินของท่านชัยค์อัลบานีย์มาเป็นบรรทัดฐานเลย  ก็เกี่ยวกับการตัดสินฮะดิษที่เกี่ยวข้องกับหลักคิลาฟียะฮ์   เพราะเท่าที่ศึกษาสัมผัสมา  หากเป็นเรื่องคิลาฟิยะฮ์  อะไรที่ฏออีฟท่านจะทำให้เป็นซอฮิห์  และที่ซอฮิห์ท่านจะทำให้เป็นฏออีฟ  เพื่อรับรองทัศนะที่ท่านจะเอานั่นเองครับ  ส่วนฮะดิษที่กล่าวถึงเรื่องทั่ว ๆ ไป  ก็สามารถนำคำตัดสินมากล่าวเสริมจากคำตัดสินของอุลามาอ์นักจำฮะดิษได้ตัดสินไว้แล้ว

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
0


และมีอีกประเด็นหนึ่งที่ผมจะไม่ยึดการตัดสินของท่านชัยค์อัลบานีย์มาเป็นบรรทัดฐานเลย  ก็เกี่ยวกับการตัดสินฮะดิษที่เกี่ยวข้องกับหลักคิลาฟียะฮ์   เพราะเท่าที่ศึกษาสัมผัสมา  หากเป็นเรื่องคิลาฟิยะฮ์  อะไรที่ฏออีฟท่านจะทำให้เป็นซอฮิห์  และที่ซอฮิห์ท่านจะทำให้เป็นฏออีฟ  เพื่อรับรองทัศนะที่ท่านจะเอานั่นเองครับ 



ท่านอัซฮะรีย์ ด้วยความนับถือ ท่านกำลังกล่าวหาเจตนาของมุสลิมอยู่นะครับ การที่ท่านกล่าวเช่นนี้ เท่ากับว่าท่านกล่าวหาเชคอัลบานีย์ นึกอยากจะให้หะดีษไหนเศาะฮีหฺ ก็หุก่มว่าเศาะฮีหฺ อยากจะให้หะดีษไหนเฎาะอีฟ ก็หุก่มว่าเฎาะอีฟ ทั้งที่รู้อยู่เต็มอกว่าความเป็นจริงมันตรงกันข้ามกับที่่ท่านหุก่มไป เพียงเพื่อนำมาสนับสนุนทัศนะของตัวเองอย่างนั้นหรือครับ?

ผมถือว่าเป็นการกล่าวหาที่ร้ายแรงมากนะครับ ท่านจะกล่าวว่าอัลบานีย์หุก่มพลาด ต่างจากอุละมาอ์ยุคแรก หรือจะไม่ตรงตามหลักเกาะวาอิดหะดีษ หรืออย่างไร ผมจะไม่ติดใจเลยครับ แต่การกล่าวหาว่า มุสลิมคนนึง ทำหะดีษเศาะฮีหฺเป็นเฎาะอีฟ หรือเฎาะอีฟเป็นเศาะฮีหฺเนี่ย คนที่ทำอย่างนั้นได้ คนที่หุก่มหะดีษตามนัฟซูอย่างนั้น เข้าขั้นกุฟุรตกศาสนาเลยนะครับ? ท่านอัซฮะรีย์กล้าที่จะตัดสินเช่นนั้นเชียวหรือครับ? ผมว่าเราพิจารณา หรือวิพากษ์วิจารณ์เฉพาะภายนอกจะดีกว่ามั้ยครับ? ผิดตรงไหน ไม่ถูกหลักหะดีษตรงไหน ก็ว่ากันไป อย่าไปก้าวก่ายส่วนที่เป็นหน้าที่และอำนาจของอัลลอฮฺตะอาลาเลยครับ มันจะได้ไม่คุ้มเสีย

และผมก็ตระหนักดีว่า ท่านอัซฮะรีย์ซึ่งคุ้นเคยกับตำราอุละมาอ์ยุคก่อนเป็นอย่าง คงจะทราบว่า แนวทางเช่นนี้ (การโจมตีเจตนา) ไม่ใช่แนวทางของอุละมาอ์สลัฟเรา จะขัดแย้ง จะมีทัศนะที่แตกต่างกันขนาดไหน พวกท่านก็ไม่เคยจะโจมตีเจตนากันเช่นนี้


ด้วยความนับถือ และหวังดีจริงๆครับ


ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
0
ผมถือว่าเป็นการกล่าวหาที่ร้ายแรงมากนะครับ ท่านจะกล่าวว่าอัลบานีย์หุก่มพลาด ต่างจากอุละมาอ์ยุคแรก หรือจะไม่ตรงตามหลักเกาะวาอิดหะดีษ หรืออย่างไร ผมจะไม่ติดใจเลยครับ แต่การกล่าวหาว่า มุสลิมคนนึง ทำหะดีษเศาะฮีหฺเป็นเฎาะอีฟ หรือเฎาะอีฟเป็นเศาะฮีหฺเนี่ย คนที่ทำอย่างนั้นได้ คนที่หุก่มหะดีษตามนัฟซูอย่างนั้น เข้าขั้นกุฟุรตกศาสนาเลยนะครับ? ท่านอัซฮะรีย์กล้าที่จะตัดสินเช่นนั้นเชียวหรือครับ? ผมว่าเราพิจารณา หรือวิพากษ์วิจารณ์เฉพาะภายนอกจะดีกว่ามั้ยครับ? ผิดตรงไหน ไม่ถูกหลักหะดีษตรงไหน ก็ว่ากันไป อย่าไปก้าวก่ายส่วนที่เป็นหน้าที่และอำนาจของอัลลอฮฺตะอาลาเลยครับ มันจะได้ไม่คุ้มเสีย

และผมก็ตระหนักดีว่า ท่านอัซฮะรีย์ซึ่งคุ้นเคยกับตำราอุละมาอ์ยุคก่อนเป็นอย่าง คงจะทราบว่า แนวทางเช่นนี้ (การโจมตีเจตนา) ไม่ใช่แนวทางของอุละมาอ์สลัฟเรา จะขัดแย้ง จะมีทัศนะที่แตกต่างกันขนาดไหน พวกท่านก็ไม่เคยจะโจมตีเจตนากันเช่นนี้

ญะซากัลลอฮ์ฮุค็อยร็อน  สำหรับการนะซีฮัตครับ  งั้นผมขอถอนคำพูดที่ได้พูดไป  แล้วเปลี่ยนเป็นสำนวนที่ว่า "การตัดสินฮะดิษของท่านชัยค์อัลบานีย์นั้น  หากเป็นประเด็นคิลาฟิยะฮ์  เราควรพิจารณากลับไปทบทวนศึกษาเปรียบเทียบฮุกุ่มตัดสินฮะดิษของอุลามาอ์นักจำฮะดิษยุคก่อนยุคก่อนอีกครั้ง"
 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
[quote author=al-azhary link
ญะซากัลลอฮ์ฮุค็อยร็อน  สำหรับการนะซีฮัตครับ  งั้นผมขอถอนคำพูดที่ได้พูดไป  แล้วเปลี่ยนเป็นสำนวนที่ว่า "การตัดสินฮะดิษของท่านชัยค์อัลบานีย์นั้น  หากเป็นประเด็นคิลาฟิยะฮ์  เราควรพิจารณากลับไปทบทวนศึกษาเปรียบเทียบฮุกุ่มตัดสินฮะดิษของอุลามาอ์นักจำฮะดิษยุคก่อนยุคก่อนอีกครั้ง
[/quote]
.................

คติสอนใจ
คิดก่อนพูด ไม่ใช่พูดก่อนคิด

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
[quote author=al-azhary link
ญะซากัลลอฮ์ฮุค็อยร็อน  สำหรับการนะซีฮัตครับ  งั้นผมขอถอนคำพูดที่ได้พูดไป  แล้วเปลี่ยนเป็นสำนวนที่ว่า "การตัดสินฮะดิษของท่านชัยค์อัลบานีย์นั้น  หากเป็นประเด็นคิลาฟิยะฮ์  เราควรพิจารณากลับไปทบทวนศึกษาเปรียบเทียบฮุกุ่มตัดสินฮะดิษของอุลามาอ์นักจำฮะดิษยุคก่อนยุคก่อนอีกครั้ง
.................

คติสอนใจ
คิดก่อนพูด ไม่ใช่พูดก่อนคิด
[/quote]

อัสลามุอะไลกุ้ม...

ผมคิดว่ามันเป็นความดีงามน่ะ....ที่บังอัลฯ เขาไม่อาจจะเป็นความนอบน้อมถ่อมตนหรือรักษาน้ำใจที่ไปต้องทำให้คุณกุรตุฯต้องร้อนเนื้อร้อนตัวเพราะไปวิจารณ์อุลามาคนหนึ่งที่เขานับถือ...ไม่ตะแบงคิดว่าคำพูดตอนเองถูกต้องที่สุด...คุณsunnah 50 เองนั้นก็สมควรมีอัคลาคได้เยอะกว่านี้...สงสัยคงเป็นวัยรุ่นอยู่...แต่หากพิจารณากันจริงๆ แล้ว  บังอัลฯ ก็พูดถูก...เพราะท่านอัลอัลบานีย์ละเมิดต่ออุลามาอ์ที่เกียรติในยุคก่อนๆ ไว้เยอะ...จนบางครั้งท่านอัลอัลบานีย์เองก็ลืมตนเองเหมือนกับว่าตนเองรู้กว่า เก่งกว่า...ดังนั้นหากเรานำมาตีแผ่ในสิ่งที่บังอัลฯได้บอกว่า...ก็หลายหน้ากระดานเลยทีเดียว...แค่ผมคิดว่าสิ่งที่บังอัลฯพูดมานั้น มันไปแทงใจดำใครบางคนเท่านั้นเองครับ...วัสลามลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 12, 2008, 02:13 AM โดย kowee »

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
0


ต้องทำให้คุณกุรตุฯต้องร้อนเนื้อร้อนตัวเพราะไปวิจารณ์อุลามาคนหนึ่งที่เขานับถือ...


คุณ kowee ครับ อยากจะบอกว่า ผมเดือดเนื้อร้อนใจ กับทุกๆคำพูดที่วิพากษ์วิจารณ์ หรือโจมตีเจตนาของอุละมาอ์ แหละครับ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใด แนวใดก็ตาม ตราบใดที่ยังได้ชื่อว่าเป็นมุสลิม ตราบใดที่ยังคงยึดอัลกุรอาน และสุนนะฮฺ เป็นแนวทาง แม้ว่าจะผิด แม้ว่าจะพลาดไป เราก็คงทำได้แค่วิพากษ์วิจารณ์ข้อผิดพลาดที่ปรากฎให้เราเห็น เราต้อง حسن الظن คิดกับมุสลิมในแง่ดีก่อนไม่ใช่หรือครับ? เพราะฉะนั้น ผมจึงยอมไม่ได้ หากจะมีการโจมตีว่าอุละมาอ์ท่านใดเจตนาบิดเบือนศาสนา เจตนาทำสิ่งที่ผิดให้เป็นถูก หรือถูกให้เป็นผิด

และพึงทราบไว้ด้วยนะครับ ว่าผมรักและนับถืออุละมาอ์ทุกๆท่าน แม้ว่าจะแนวทางใดก็ตาม  ไม่มีวันที่ผมจะคิดหุก่มอุละมาอ์อะชาอิเราะฮฺท่านใดว่าเป็นกาเฟร เหมือนที่บางท่านจากอะชาอิเราะฮฺหุก่มอิบนุตัยมิยะฮฺ หรือมุหัมมัด อับดุลวะฮาบ ว่าเป็นกาเฟร แต่ความรักและนับถือนั้นก็ไม่อาจห้ามให้เราพิจารณาดูทัศนะของท่านเหล่านั้น ในกรณีที่เห็นข้อผิดพลาดบางประการ เราก็มีสิทธิ์ที่จะท้วงติง หรือปฏิเสธทัศนะของท่านด้วยมารยาทที่ดีและไม่จาบจ้วงถึงเจตนาของท่าน ไม่ใช่หรือครับ?

เพราะฉะนั้น จึงอยากการสนทนาในประเด็นนี้มุ่งเน้นไปยังส่วนที่เป็นวิชาการมากกว่า ถ้าจะวิพากษ์วิจารณ์ท่านว่าผิดหลักวิชาการหะดีษยังงัย หรือบิดเบือนยังงัย ก็ว่ากันตามสบายครับ ผมไม่เดือดเนื้อร้อนใจอยู่แล้ว เพราะผมไม่เคยคิดว่าิอัลบานีย์จะถูกไปซะทุกอย่าง แต่ขอเพียงอย่างเดียว ว่าให้หยุดอยู่เพียงตรงนั้น อย่าถลำลึกวิจารณ์ถึงขนาดว่า ท่านตั้งใจทำหะดีษเศาะฮีหฺเป็นเฎาะอีฟ หรือทำเฎาอีฟเป็นเศาะฮีหฺ เพียงเพื่อสนับสนุนทัศนะของตนเองเลยครับ

และก็ขอชื่นชมท่านอัซฮะรีย์ ที่กล้าถอนคำพูด และเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีกว่า อาหรับเค้าว่า الاعتراف بالحق فضيلة (การยอมรับความจริงถือเป็นสิ่งประเสริฐสิ่งที่น่าชื่นชม) และหลักการข้อนึงที่อุละมาอ์ได้วางไว้ (โดยนำมาจากอัลกุรอานและสุนนะฮฺ) ในกรณีที่จะทำการวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่น ก็คือ ต้องทำใจให้เป็นกลาง ตัดความรู้สึกโำกรธ เกลียด ไม่ชอบ ที่อยู่ในใจออกไป แล้วมองไปยังข้อผิดพลาดของเขาด้วยใจที่ต้องการค้นหาความจริง ไม่ใช่ด้วยใจที่ต้องการเอาชนะ ต้องการเปิดโปง หรือแฉข้อผิดพลาดของเขา เมื่อนั้น การตัดสินของเราก็อาจจะออกมาใกล้เคียงความถูกต้องมากที่สุด อินชาอัลลอฮฺ

อีกประการหนึ่ง บางท่านอาจจะไม่ทราบว่าเชคอัลบานีย์ เสียชีวิตไปหลายปีแล้ว ขออัลลอฮฺทรงอภัยให้ท่านในข้อผิดพลาดของท่านด้วยเถิด อามีน


วัลลอฮุอะลัม


ออฟไลน์ คนขายขวด

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 6
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ส.ค. 12, 2008, 08:11 AM »
0


ต้องทำให้คุณกุรตุฯต้องร้อนเนื้อร้อนตัวเพราะไปวิจารณ์อุลามาคนหนึ่งที่เขานับถือ...


เหมือนที่บางท่านจากอะชาอิเราะฮฺหุก่มอิบนุตัยมิยะฮฺ หรือมุหัมมัด อับดุลวะฮาบ ว่าเป็นกาเฟร





ผมขอหลักฐานในเรื่องนี้คำว่าใครที่เป็นคนกล่าว  แล้วกล่าวว่าไง  ในหนังสือเล่มไหน  และคำกล่าวของอุละมาอฺอะชาอิเราะฮฺท่านนั้น
ได้ถูกยอมรับด้วยอะชาอิเราะฮฺท่านอื่นด้วยหรือเปล่า  หรือเป็นแค่ทัศนะของท่านคนนั้นเพียงคนเดียว...


ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ส.ค. 12, 2008, 10:03 AM »
0
เคยอ่านเจอในเน็ต จำไม่ได้ว่าเว็บไหน ระบุว่า เชคอับดุลลอฮฺ อัลหะเราะรียฺ อัลหะบะชีย์ ได้กล่าวหา อิบนุตัยมิยะฮฺ, มุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ และอัลบานีย์ ว่ากาฟิร และกล่าวหาอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ว่า เคาะบีษ (เลวทราม) ในวารสาร มะนารุลฮุดา อัลหะบะชียะฮฺ วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ส.ค. 12, 2008, 11:07 AM »
0
ข้อความโดย: roteeข้อความเมื่อ: วันนี้ เวลา 08:11 am
ผมขอหลักฐานในเรื่องนี้คำว่าใครที่เป็นคนกล่าว  แล้วกล่าวว่าไง  ในหนังสือเล่มไหน  และคำกล่าวของอุละมาอฺอะชาอิเราะฮฺท่านนั้น
ได้ถูกยอมรับด้วยอะชาอิเราะฮฺท่านอื่นด้วยหรือเปล่า  หรือเป็นแค่ทัศนะของท่านคนนั้นเพียงคนเดียว...
....................
อัสสลามุอะลัยกุ้ม คุณโรติและโควี
คนที่โจมตีให้ร้ายอุลามาอฺ เช่น อิบนุตัยมียะฮ  ถ้าจะให้เปิดเผย ก็น่าจะเป็นนักวิชาการในเว็บนี้แหละ อยากให้เปิดเผยไหม 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 12, 2008, 11:58 AM โดย sunnah 50 »

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ส.ค. 12, 2008, 12:15 PM »
0
เชิญเผยตามสบาย ถ้าจะเผยก็ขอหลักฐานด้วยครับ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ชัยค์อัลบานีกับสถานะภาพการเป็นนักฮะดิษ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ส.ค. 12, 2008, 02:35 PM »
0
เคยอ่านเจอในเน็ต จำไม่ได้ว่าเว็บไหน ระบุว่า เชคอับดุลลอฮฺ อัลหะเราะรียฺ อัลหะบะชีย์ ได้กล่าวหา อิบนุตัยมิยะฮฺ, มุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ และอัลบานีย์ ว่ากาฟิร และกล่าวหาอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ว่า เคาะบีษ (เลวทราม) ในวารสาร มะนารุลฮุดา อัลหะบะชียะฮฺ วัลลอฮุอะอฺลัม

คุณ GeT ครับ...หนังสือของเชคอับดุลลอฮ์ อัลฮะเราะรียฺนั้น...เราสามารถหากซื้ออ่านได้...หากจะอ้างถึงเชคอัลฮะรอรี...ก็ต้องมีหลักฐานจากตำราของท่านโดยตรง...ที่ระบุชัดเจนถึงการฮุกุ่มกาเฟร...ส่วนอัลอัลบานีย์นั้น...ก็ละเมิดอุลามาอ์แห่งอุมมะฮ์ไว้เยอะเหมือนกัน...และมุฮัมมัด บิน อับดุลวาฮาบ...ก็ฮุกุมกาเฟรยกกลุ่มกันเลยก็มี...ซึ่งอันนี้มีระบุไว้ในตำราของพวกเขาเอง...ไม่ได้เอามาจากวารสารน่ะ...

 

GoogleTagged