ทีนี้ก็มาถึงอีกประเด็นหนึ่ง..ท่านว่า
.... แต่ หากกลับไปหา بحبنا الصادق لرسولك มันก็เกี่ยวข้องกับตัวท่านร่อซูลอยู่ดีเพราะหากไม่มีท่านร่อซูลเราก็จะรัก ร่อซูลได้ไม่ ดังนั้นการที่เราตะวัสซูลด้วยการรักร่อซูลก็คือการตะวัซซุลที่ยังเกี่ยวข้อง กับตัวของท่านร่อซูลอยู่อีกนั่นแหละครับ
คิดว่า ท่านอาจจะเข้าใจทัศนะของกลุ่มที่ท่านเรียกว่า
วะฮาบีย์ เกี่ยวกับ
“การตะวัซซุลด้วยท่านนบี” ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่นะครับ? เท่าที่ผมทราบ ที่วะฮาบีย์ห้าม หลักๆ ก็คือการตะวัซซุลกับ
“ซาต” (ตัว) ท่านนบี นะครับ ส่วนการตะวัซซุลด้วย
“การศรัทธา” “ความรัก” “การให้เกียรติ” ต่อท่านนบี นั้น เท่าที่ทราบ ไม่พบว่ามีอุละมาอ์วะฮาบีย์ท่านไหนห้ามนะครับ หรือถ้าหากพี่น้องเคยเจอ ก็ขอความกรุณานำมาแสดงด้วยนะครับ ญะซากุมุลลอฮุค็อยร็อน
ผมขอยกตัวอย่างจากตำราของ
“วะฮาบีย์” ให้ดูสักนิดละกันนะครับ ว่าอุละมาอ์วะฮาบีย์ กล่าวถึงการตะวัซซุลต่ออัลลอฮฺด้วยความรักที่มีต่อท่านนบีไว้อย่างไร
شرح الطحاوية للحوالي - ج 1 / ص 1212التوسل الشرعي هو: أن يتوسل العبد ويتقرب إِلَى الله تَعَالَى بالأعمال الصالحة، فما كَانَ له علاقة بالنبي صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فإن التوسل إليه تَعَالَى يكون باتباعه وبمحبته صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وهذا عمل صالح ينجينا
หนังสือชัรหฺ อัฏเฏาะหาวิยะฮฺ ของ เชคสะฟัร หะวาลีย์ (5/1212)“การตะวัซซุลที่เป็นที่อนุญาตตามหลักศาสนา คือ การที่บ่าวทำการตะวัซซุล และเข้าหาอัลลอฮฺตะอาลาด้วยการงานที่ดี และการตะวัซซุลต่ออัลลอฮฺตะอาลา ในส่วนที่เกี่ยวกับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม นั้น ก็จะเป็นการ
ตะวัซซุลด้วยการปฏิบัติตามท่าน และรักท่าน ซึ่งสิ่งนี้เป็นการงานที่ดี ที่จะช่วยเราได้”
شرح الطحاوية للحوالي – ج 1 / ص 1215أما التوسل بدعائه في حياته فلا بأس به أما بعد موته فلا نتوسل إلا بالإيمان به، وبمحبته وطاعته صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فإن كَانَ عبداً صالحاً حياً فلا بأس أن يدعو للمسلمين، وإن كَانَ ميتاً فلا يُدعى
และในเล่มเดียวกัน (1/1215)“ส่วนการตะวัซซุลด้วยดุอาอ์ของท่าน (นบี) ในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่นั้นถือว่ากระทำได้ แต่หลังจากที่ท่านเสียชีวิตแล้ว
เราจะไม่ตะวัซซุล นอกเสียจากด้วยการศรัทธาต่อท่าน การรักท่าน และเชื่อฟังท่าน ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม”
أصول الإيمان في ضوء الكتاب والسنة لنخبة من العلماء - ج 1 / ص 58والتوسل المشروع يندرج تحته ثلاثة أنواع :
الثاني : التوسل إلى الله تعالى بعمل صالح قام به العبد ، كأن يقول : اللهم بإيماني بك ، ومحبتي لك ، واتباعي لرسولك اغفر لي ، أو يقول : اللهم إني أسألك بحبي لنبيك محمد صلى الله عليه وسلم وإيماني به أن تفرج عني ، أو أن يذكر الداعي عملا صالحا ذا بال قام به فيتوسل به إلى ربه ، كما في قصة أصحاب الغار الثلاثة التي سيرد ذكرها .
ويدل على مشروعيته قوله تعالى : { الَّذِينَ يَقُولُونَ رَبَّنَا إِنَّنَا آمَنَّا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ } (آل عمران : 16) ، وقوله تعالى : { رَبَّنَا آمَنَّا بِمَا أَنْزَلْتَ وَاتَّبَعْنَا الرَّسُولَ فَاكْتُبْنَا مَعَ الشَّاهِدِينَ } (آل عمران : 53
)
อุศูลุลอีมาน ฟีเฎาอิลกิตาบ วัสสุนนะฮฺ เขียนโดยอุละมาอ์หลายท่าน (1/58)และการตะวัซซุลที่เป็นที่อนุญาตนั้น มี 3 ประเภท
....
....
ประเภทที่ 2 : การตะวัซซุลต่ออัลลอฮตะอาลา ด้วยการงานที่ดีที่บ่าวได้ปฏิบัติไป โดยเขาอาจจะกล่าวว่า “โอ้อัลลอฮฺ
ด้วยความศรัทธาที่ข้าพระองค์มีต่อพระองค์ และการที่ข้าพระองค์ดำเนินตามแบบอย่างเราะสูลของพระองค์ ขอพระองค์โปรดอภัยให้ข้าพระองค์ด้วยเถิด”
หรืออาจจะกล่าวว่า “โอ้ อัลลอฮฺ
ด้วยความรักที่ข้าพระองค์มีต่อนบีของพระองค์ นบีมุหัมมัดศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และความศรัทธาที่ข้าพระองค์มีต่อท่าน ขอพระองค์ได้โปรดให้ทางออกแก่ข้าพระองค์ด้วยเถิด”
โดยมีหลักฐานจากอัลกุรอานข้างต้น (อาลอิมรอน 16 และ 53)
الحسام الماحق لكل مشرك ومنافق لمحمد تقي الدين الهلالي - ج 1 / ص 66و أما التوسل إلى الله تعالى بالعمل المتعلق بالنبي - صلى الله عليه وسلم - و أصحابه و سائر المؤمنين إذا كان مشروعاً فهو من خير الوسائل ، فمن توسل إلى الله تعالى بمحبة النبي - صلى الله عليه وسلم - و طاعته و اتباعه و توقيره و الدفاع عن سنته و تعظيم ما جاء به فقد أحسن و هو جدير بالقبول ، و كذلك التوسل بمحبة المؤمنين و إعانتهم و قضاء حاجاتهم و الإحسان إليهم و الدفاع عنهم و توقير كبيرهم و رحمة صغيرهم فذلك من أفضل الأعمال عند الله و في تلك الحال يكون الإنسان متوسلاً إلى الله بعمله
อัลหุซามุลมาหิก ของ เชคตะกิยุดดีน อัลฮิลาลีย์ (1/66)“ส่วนการตะวัซซุลต่ออัลลอฮฺตะอาลา ด้วยการงานที่เกี่ยวข้องกับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เศาะหาบะฮฺของท่าน และบรรดามุอ์มินนั้น หากเป็นไปด้วยสิ่งที่เป็นที่อนุญาตแล้ว ก็ถือว่าเป็นการตะวัซซุลที่ประเสริฐที่สุดวิธีหนึ่ง โดย
ผู้ใดตะวัซซุลด้วยความรักที่มีต่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ด้วยการเคารพเชื่อฟังท่าน ด้วยการปฏิบัติตามท่าน ให้เกียรติท่าน ปกป้องสุนนะฮฺของท่าน และให้เกียรติทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านนำมา ก็ถือว่าเขาได้ทำดีแล้ว และสมควรที่จะถูกได้รับการตอบรับ เช่นเดียวกับการตะวัซซุลด้วยความรักที่มีต่อบรรดาผู้ศรัทธา ด้วยการช่วยเหลือพวกเขา ทำดีต่อพวกเขา ปกป้องพวกเขา ให้เกียรติผู้อาวุโส และเมตตาผู้มีอายุน้อยจากพวกเขา เช่นนี้ก็ถือเป็นการงานที่ประเสริฐที่สุดประการหนึ่ง และในสภาพนี้ คือการที่คนเราตะวัซซุลต่ออัลลอฮฺด้วยการงานของเขา”
محبة الرسول بين الاتباع والابتداع عبد الرءوف محمد عثمان - ج 1 / ص 339أما التوسل المشروع فينقسم إلى نوعين :
- أحدهما التوسل بالإيمان برسول الله صلى الله عليه وسلم وطاعته . وهذا فرض عين على كل مسلم في كل حال ، ولا يسقط عن أحد من الخلق بعد قيام الحجة عليه. وقد جعل الله الإيمان بالرسول صلى الله عليه وسلم وطاعته وسيلة إلى كل خير ورحمة في الدنيا والآخرة .
ويقع التوسل بهذا النوع على وجهين :
- فتارة يتوسل المسلم بالإيمان بالرسول وطاعته ومحبته إلى ثواب الله وجنته .
- وتارة يتوسل بذلك في الدعاء فيقول مثلا : اللهم بإيماني بنبيك وطاعتي له وحبي إياه اغفر لي
.
มะหับบะตุรเราะสูล บัยนัลอิตติบาอฺ วัลอิบติดาอฺ ของ อับดุรเราะอูฟ อุษมาน (1/339)“ส่วนการตะวัซซุลที่เป็นที่อนุญาตนั้น มี 2 ประเภท
ประเภทแรก – คือ
การตะวัซซุลด้วยการศรัทธาต่อท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และการเชื่อฟังท่าน ซึ่งข้อนี้ถือเป็นฟัรฎูอัยน์สำหรับมุสลิมทุกคน ในทุกเวลา ไม่มีข้อยกเว้นสำหรับมนุษย์คนใดหลังจากที่เขาได้รับรู้มันแล้ว โดยอัลลอฮฺตะอาลาได้ให้การศรัทธาต่อเราะสูล และเคารพเชื่อฟังท่าน เป็นสิ่งที่จะนำพาสู่ความดีงาม และความโปรดปรานในดุนยาและอาคิเราะฮฺ
ซึ่งการตะวัซซุลประเภทนี้ มี 2 รูปแบบ คือ
- บางครั้งมุสลิมอาจจะ
ตะวัซซุลด้วยการศรัทธาต่อเราะสูล การเชื่อฟัง และความรักที่มีต่อท่าน เพื่อให้ได้ซึ่งผลบุญจากอัลลอฮฺ และสวนสวรรค์ของพระองค์
- และในบางครั้ง ก็อาจจะตะวัซซุลในดุอาอ์ของเชา เช่น
โอ้อัลลอฮฺ ด้วยการศรัทธาของข้าพระองค์ที่มีต่อนบีของพระองค์ และการตออัตเชื่อฟัง และความรักที่ข้าพระองค์มีต่อท่าน ขอพระองค์ได้โปรดอภัยให้ข้าพระองค์ด้วยเถิด
** จากข้อความข้างต้น สรุปได้ว่า "วะฮาบีย์" นั้นเห็นว่าการตะวัซซุลด้วยความรัก การศรัทธา การเชื่อฟัง ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม นั้นกระทำได้ครับมีต่ออีกครับ..