จาก
http://www.muslimthai.com/mnet/content.php?bNo=42&qNo=997&kword=bos101บิสมิลลาฮ์
อัสสลามุอะลัยกุม
ท่านชะบ๊าบ สลามคุณบอสครับ อ่านแล้วยังไงก็ตอบดั่งที่ผมถามมาบ้างนะ
ผม สลามท่านชะบ๊าบ ผมคิดว่ากระทู้นี้ยาวแล้ว คิดว่าน่าจะเปิดกระทู้ใหม่ ความรู้ผมน้อยครับ แต่ผมจะตอบท่านแน่ อินชาอัลลอฮ์...เอางี้ครับ ถ้าผมเปิดกระทู้ใหม่ท่านก็ตามไปด้วยละกันนะครับ
................
ผมได้สนทนากับท่านชะบ๊าบในกระทู้ ยามาอะฮ์ตับลีฆ
http://www.muslimthai.com/mnet/content.php?bNo=45&qNo=902&kword=#ANS6604 โดยมีการอ้างถึงบทความของ อ.มุรีด ทิมะเสน เรื่อง เมื่อนิยายปรัมปรากลายเป็นคำสอนของศาสนา(1)
http://www.mureed.com/article/Tableak/TL5/Tableak5-html.htm ซึ่งผมได้ถามท่านชะบ๊าบในบางประเด็นของบทความ หลังจากที่ท่านชะบ๊าบตอบมาผมเห็นว่าการสนทนาค่อนข้างแคบลงกว่าหัวข้อที่ จขกท. ตั้งไว้มาก อีกทั้งรายละเอียดในประเด็นนี้อย่างเดียวก็ค่อนข้างมากจะทำให้กระทู้ยาวจนเกินไป และเพื่อให้ผู้ศึกษาได้มีกระทู้เฉพาะเกี่ยวกับประเด็นนี้ผมจึงหารือให้มีการเปิดกระทู้ใหม่ ดังนั้นผมจะดำเนินการเสวนาในกระทู้นี้ ผมขอวิจารณ์บทความนี้ตามประเด็นที่ผมใช้เป็นคำถามที่ถามท่านชะบ๊าบนะครับ
ก่อนจะพูดผมอยากให้ผู้อ่านเข้าใจตามนี้ก่อนนะครับ
1. เดือนรอมฎอนมิได้ห้ามให้พูดประเด็นเหล่านี้ ผมไม่อยากให้ใครออกมาพูดแบบนี้โดยเฉพาะคนที่โจมตีญะมาอะฮ์ตับลีฆว่าพวกเขามีกฎห้ามคุยเรื่องคิลาฟกัน
2. ทำไมไม่โทรไปคุยกับ อ.มุรีด ผมไม่อยากให้ใครพูดเช่นนี้ เพราะท่าน อ. เองไม่ได้โทรไปสำทับตับลีฆแต่ใช้พื้นที่สาธารณะชี้แจง และส่งผลให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ไม่ว่าจะกับจิตใจของพี่น้องบางส่วนหรือกับเนื้อหาทางวิชาการ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความถูกต้องจึงต้องใช้พื้นที่สาธารณะชี้แจงเช่นเดียวกัน
อนึ่ง ได้มีการเตือนอ.มุรีดแล้วหลังจากบทความนี้ถูกเผยแพร่ ในบอร์ดคุยกับมุรีดคำถามเลขที่ 7106 ลงวันที่ 30/6/2007 แต่ระยะเวลาปีกว่าบทความไม่ได้ถูกแก้ไข และไม่มีคำชี้แจงใดๆ
3. ผมจะเขียนเฉพาะที่เกี่ยวกับบทความของท่านอาจารย์บทความที่ 5 หากท่านใดจับต้นชนปลายไม่ถูกให้ไปอ่านบทความดังกล่าวตามลิงค์ที่ให้ไว้ในต้นกระทู้ด้วยครับ
4. บทความชิ้นนี้ถูกเผยแพร่มาไม่ต่ำกว่าสองปีสร้างความเข้าใจผิดให้พี่น้องมากมายโดยเฉพาะผู้ที่นิยมชมชอบในตัวท่านอ.มุรีด ยกตัวอย่าง
พี่น้องครับยังมีอีกนะเอ้า ..คุณค่าอาม้าล หน้า87...คนตายไปแล้วนะ (ย้ำเลยว่านายคนนี้ตายไปแล้ว) แต่ละหมาดได้ครับ (นั่น เอากับมันหน่อย)]ละหมาดในกุโบรครับ ในหลุมอีกตะหาก ยืนในหลุมเลย อย่างเท่เค้าบอกว่านายคนนี้ เค้าขอดุอาอฺในเวลาละหมาดเสมอว่าได้โปรดให้ข้าพระองค์ได้โปรดละหมาดในกุโบรด้วยเถิดเอามาจากไหนอะ แบบนี้ไม่ไห้ด่า ไม่ให้ว่าเหรอ ใครกันที่ทำให้ศักดิ์ศรีมุสลิมเสียหาย สอนวัว วัวแบบนี้ ต้องให้เกียรติเหรออะ
ข้อความนี้ถูกโพสต์ในเว็บท่านเองเมื่อสามปีที่แล้ว ผมมีทั้งชื่อทั้งไอพี
ยังมีอีกครับ เช่น
ที่พูดถึงอีหม่านปลอมคือหลักศรัทธาจอมปลอมที่อยู่ในเล่มเขียว เช่น ละหมาดในกุบูร คำพูดนี้อยู่ในบอร์ดมุสลิมไทยเมื่อกุมภาพันธ์ 50 นี่แค่ตัวอย่างนะครับ
5. สิ่งที่ผมจะเขียนเป็นการตัดตอนอ้างอิงมาจากข้อเขียนของผมเองอีกชิ้นหนึ่งซึ่งเขียนมาหลายเดือนแล้วเกี่ยวกับการวิพากษ์บทความดังกล่าว อุณหภูมิของงานอาจมีสูงบ้างดังกล่าวก็เพราะด้วยฐานะของบุคคลที่ถูกพาดพิง ความเผลอเรอในการนำเสนออันนำมาซึ่งความเข้าใจผิดเมื่อดูจากต้นทุนของผู้เขียนในสายตาของสังคม ฯลฯ ผมจะคงสำนวนไว้โดยไม่แก้ไขใดๆเนื่องจากหากแก้ไขต้องใช้เวลามาก
6. ก่อนเริ่มผมจะอ้างอิงความเดิมจากกระทู้ที่แล้วบ้างเพื่อความต่อเนื่อง
7. คำว่า ผู้เขียนหรือ "ท่าน อ." หมายถึง อ.มุรีด เจ้าของหนังสือ หมายถึงเจ้าของหนังสือคุณค่าของอามั้ล หากมีคำว่า เพิ่มเติม นำหน้านั่นคือส่วนที่ผมเขียนในปัจจุบันเพิ่มเติมจากส่วนที่ได้เขียนมาในอดีต...