بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
อัลอาแม้ล คือ : เจ้าหน้าที่เก็บซะกาตซึ่งอิมามได้แต่งตั้งพวกเขาในการจัดเก็บ รวบรวมและแจกจ่ายซะกาต โดยพวกเขาสามารถที่จะได้รับค่าแจ้งในราคาท้องตลาดจากบัยตุลมาลได้ ดังนั้นถ้าหากพวกเขาได้รับค่าจ้างแล้ว ซาตที่พวกเขาจะได้รับก็ถือว่าตกไป แต่ถ้าหากไม่ได้รับค่าจ้าง พวกเขาก็มีสิทธิ์ได้รับซะกาต (หนังสือบุชร็อลกะรีม : 2/59)
ส่วนขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ออกไปเก็บซะกาต แล้วเจ้าของซะกาตได้ส่งมอบซะกาตแก่เจ้าหน้าที่นั้น ยังไม่ถือว่าเจ้าหน้าที่ได้รับซะกาตเพราะอยู่ใน 8 จำพวก แต่เจ้าหน้าที่จะได้รับซะกาตก็ด้วยการที่อิมามได้แจกจ่ายให้พวกเขา กล่าวคือ หากอิมามได้ให้เป็นค่าจ้างในการเก็บซะกาตแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีสิทธิ์รับซะกาต แต่หากอิมามไม่ได้ให้ค่าจ้าง ก็ให้อิมามแจกจ่ายซะกาตให้แก่เจ้าหน้าที่ (หนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน : 2/296)
ดังนั้นเจ้าหน้าที่ซะกาตนั้น มีหน้าที่เก็บซะกาตไปให้อิมาม โดยผู้ออกซะกาตได้มอบหมายให้อิมามทำการแจกจ่ายซะกาตแก่ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับ หรือเจ้าหน้าที่ซะกาตถูกมอบหมายให้ทำการแจกจ่ายซะกาตแทนอิมามก็ได้หากอิมามได้อนุญาตให้กระทำ ฉะนั้นในกรณีที่เจ้าของซะกาตได้มอบหมายให้อิมามทำการแจกจ่ายซะกาตแทน ก็ให้เจู้าของซะกาตทำการออกซะกาตโดยเหนียตจ่ายซะกาตในขณะตวงข้าวสารให้กับเจ้าหน้าที่ ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว แต่ที่ดีแล้ว(เจ้าหน้าที่หรืออิมาม)ผู้ถูกมอบหมายให้แจกจ่ายซะกาตแทน สมควรทำการเหนียตอีกครั้งในขณะที่ทำการแจกจ่ายให้แก่บรรดาผู้มีสิทธิ์ได้รับ (หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ : 2/142)
และถ้าหากเจ้าของซะกาตได้มอบหมายให้ผู้นำทำการแจกจ่ายซะกาตแทน ก็ถือว่าใช้ได้แล้วที่เจ้าของซะกาตทำการเหนียตจ่ายซะกาตขณะที่มอบให้แก่ผู้นำ หากแม้นว่าผู้นำจะไม่เหนียตในขณะที่แจกจ่ายให้บรรดาผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับก็ตาม (แหล่งอ้างอิงเดียวกัน : 2/142)
และถ้าหากเจ้าของซะกาตไม่ได้เหนียตขณะที่ส่งมอบซะกาตให้แก่ผู้นำนั้นก็ถือว่าซะกาตใช้ไม่ได้ แม้นว่าผู้นำจะทำการเหนียตแทนในขณะที่แจกจ่ายให้กับ
บรรดาผู้มีสิทธิ์ได้รับซะกาตก็ตาม เพราะผู้นำเป็นเพียงตัวแทนในการแจกจ่ายเท่านั้นเอง(แหล่งอ้างอิงเดียวกัน : 2/142)
ً
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ