ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเรื่อการสถานที่ละหมาดตรอเวียะของมุสลีมะห์  (อ่าน 2575 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ youngcyber

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 16
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
    • YoungCyber hosting

 salam
รอมฏอมกำลังจะหมด แต่ก้ออาจยังไม่ช้าเกินไปที่จะถาม เป็นคำถามที่มาจากแม่ผมฝากมาอีกที พอดีท่านเล่นเน็ตไม่เป็น
คือ ตลอดรอมฏอม แม่ผมละหมาดตรอเวียะที่บ้านมาตลอด เกือบ 20 คืน เพราะได้ยินว่า มุสลิมละหมาดที่บ้านดีที่สุด แต่แล้ววันหนึ่ง(สองสามวันที่ผ่านมา)ท่านไม่สบายใจ เพราะได้ยินว่า ละหมาดที่เป็น มะมูนที่มัสยิดดีที่สุด ถ้าละหมาดที่บ้านท่านจะละหมาดคนเดียว
ฝากถามบังอัซ และผู้รู่ด้วยนะครับ
http://www.youngcyber.com <- บริการให้เช่า Hosting,Server และจัดทำเว็บไซต์ครบวงจร

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

ท่านอิบนุอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา  กล่าวรายงานเช่นกันว่า

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏ائْذَنُوا لِلنِّسَاءِ بِاللَّيْلِ إِلَى الْمَسَاجِدِ

"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า  พวกท่านจงให้อนุญาตบรรดาสตรีไปมัสยิดในยามค่ำคืนเถิด"  รายงานโดยท่านอัตติรมีซีย์ (520) ท่านอัตติรมีซีย์กล่าวว่า ฮะดิษนี้ฮะซันซอฮิห์

ท่านอบูดาวูด ได้รายงานจากท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อุมัร  ความว่า

‏قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏لَا تَمْنَعُوا نِسَاءَكُمْ الْمَسَاجِدَ وَبُيُوتُهُنَّ خَيْرٌ لَهُنَّ

"ท่านร่อ ซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า  พวกท่านอย่าห้ามบรรดาสตรีของพวกท่าน(กับการไป)มัสยิด โดยที่(การละหมาด)ในบ้านของพวกนางนั้นย่อมดียิ่งกว่าสำหรับพวกนาง" (480)

ท่านอิบนุอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา  กล่าวรายงานว่า

‏أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏قَالَ ‏ ‏لَا تَمْنَعُوا إِمَاءَ اللَّهِ مَسَاجِدَ اللَّهِ

"แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า  พวกท่านอย่าห้ามบรรดาสตรีกับบรรดามัสยิดของอัลเลาะฮ์"  รายงานโดยมุสลิม (668)

هَذَا وَشَبَهه مِنْ أَحَادِيث الْبَاب ظَاهِر فِي أَنَّهَا لَا تُمْنَع الْمَسْجِد لَكِنْ بِشُرُوطٍ ذَكَرَهَا الْعُلَمَاء مَأْخُوذَة مِنْ الْأَحَادِيث , وَهُوَ أَلَّا تَكُون مُتَطَيِّبَة , وَلَا مُتَزَيِّنَة , وَلَا ذَات خَلَاخِل يُسْمَع صَوْتهَا , وَلَا ثِيَاب فَاخِرَة , وَلَا مُخْتَلِطَة بِالرِّجَالِ , وَلَا شَابَّة وَنَحْوهَا مِمَّنْ يُفْتَتَن بِهَا , وَأَنْ لَا يَكُون فِي الطَّرِيق مَا يَخَاف بِهِ مَفْسَدَة وَنَحْوهَا . وَهَذَا النَّهْي عَنْ مَنْعهنَّ مِنْ الْخُرُوج مَحْمُول عَلَى كَرَاهَة التَّنْزِيه إِذَا كَانَتْ الْمَرْأَة ذَات زَوْج أَوْ سَيِّد وَوُجِدَتْ الشُّرُوط الْمَذْكُورَة , فَإِنْ لَمْ يَكُنْ لَهَا زَوْج وَلَا سَيِّد حَرُمَ الْمَنْع إِذَا وُجِدَتْ الشُّرُوط

ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวอธิบายว่า  "ฮะดิษนี้และเหมือน ๆ กับฮะดิษนี้จากบรรดาฮะดิษต่าง ๆ ของเรื่องนี้   ชัดเจนว่า  สตรีจะไม่ถูกห้ามจากการไปมัสยิด  แต่ด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ ที่บรรดาปวงปราชญ์ได้กล่าวเอาไว้โดยเอามาจากบรรดาฮะดิษ  ก็คือ  สตรีต้องไม่ใส่ของหอม , ต้องไม่ประดับประตัวให้สวยงาม , ต้องไม่เป็นสตรีที่มีกำไลข้อเท้าโดยได้ยินเสียงแล้ว  ,  ต้องไม่สวมใส่เสื้อผ้า(สวยๆ)ชั้นดี , ต้องไม่ปะปนกับบรรดาผู้ชาย ,  ต้องไม่ใช่หญิงสาวหรือหญิงอื่นที่ฟิตนะฮ์อาจจะเกิดขึ้นด้วยกับนางได้  ,  ต้องไม่อยู่ในหนทางที่เกรงว่าจะเกิดความเสื่อมเสียและอื่น ๆ   และการห้ามพวกนางจากการออกไปไปมัสยิด  เป็นการห้ามแบบมักโระฮ์(ไม่ควรกระทำ)เมื่อสตรีนั้นมีสามีแล้วหรือมีเจ้านายปกครองโดยมีเงื่อนไขต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว  ดังนั้นหากสตรีที่ยังไม่มีสามีและไม่มีเจ้านาย  ถือว่าฮะรอมออกไปมัสยิดเมื่อไม่ครบเงื่อนไขต่าง ๆ"  หนังสือชัรห์ซอฮิห์มุสลิม

บทสรุปคือ :

มารดาของผู้ถามนั้น  จะไปละหมาดที่มัสยิดโดยครบเงื่อนไขหรือละหมาดที่บ้าน  ถือว่าประเสริฐทั้งสิ้น  เพราะการละหมาดที่มัสยิดจะได้ผลบุญญะมาอะฮ์  แต่การละหมาดสุนัตตะรอวิห์ที่บ้านนั้นได้ผลดีในการป้องกันการเกิดริยาอฺ(โอ้อวด) ลำพอง เพื่อตอกย้ำซึ่งอีหม่านความศรัทธา  เพื่อให้การละหมาดสุนัตเป็นความบะรอกัตมีความศิริมงคลแก่บ้านและครอบครัว  มะลาอิกะฮ์ก็จะลงมา  ชัยฏอนจะถูกขับไล่ออกจากบ้าน

ดังนั้น  ผมจึงขอแนะนำอย่างนี้ครับ  เรื่องการจะละหมาดตะรอวิห์ที่บ้านหรือจะทำละหมาดที่มัสยิดโดยครบเงื่อนไขของมารดาผู้ถามนั้น  ให้พิจารณาตรงสภาวะจิตใจว่าการละหมาดที่ใหนทำให้มารดาของผู้ถามมีอีหม่านใกล้ชิดต่ออัลเลาะฮ์มากกว่า  มีความบริสุทธิ์ใจต่ออัลเลาะฮ์มากกว่า  ก็ให้เลือกกระทำอย่างนั้นครับ  เพราะมีฮะดิษนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เน้นย้ำลักษณะผู้ละหมาดตะรอวิห์  โดยท่านกล่าวว่า

‏ ‏ مَنْ قَامَ رَمَضَانَ إِيمَانًا وَاحْتِسَابًا غُفِرَ لَهُ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ

"ผู้ใดที่ดำรง(ละหมาด)ในเดือนรอมะดอนโดยมีความศรัทธา(ต่อสัญญาของอัลเลาะฮ์) และมีความบริสุทธิ์ใจ(หรือแสวงหาการตอบแทนจากอัลเลาะฮ์)  เขาก็จะถูกอภัยโทษให้จากบาปที่ล่วงผ่านมาแล้ว" รายงานโดยมุสลิม (1266)

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged