มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระทู้นี้ที่พี่น้องอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ของเราได้ทำการเสวนากับวะฮาบีครับ
คุณอะสันกล่าวว่า
มาดูการบิดเบือนของโต๊ะครูเว็บสะติวเด้น
หะดิษที่ท่านครูเว็บสะติวเด้นอ้างคือ
أُذِنَ لِىْ أَنْ أُحَدِّثَ عَنْ مَلَكٍ قَدْ مَرَقَتْ رِجْلاَهُ فِى الأَرْضِ السَّابِعَةِ ، وَالْعَرْشُ عَلىَ مَنْكِبِهِ ، وَهُوَ يَقُوْلُ سَبْحَانَكَ أَيْنَ كُنْتَ وَأَيْنَ تَكُوْنُ
"ฉันได้รับอนุญาตให้เล่าจากเรื่องมะลาอิกะฮ์ ท่านหนึ่ง ซึ่งทั้งสองเท้าของเขาผ่านเข้ามาในแผ่นดินชั้นที่ 7 โดยที่อารัช(บัลลังก์)อยู่บนบ่าของเขา และมะลาอิกะฮ์(ผู้แบกบัลลังก์)ก็กล่าวว่า มหาบริสุทธิ์แด่พระองค์ท่าน พระองค์ท่านทรงอยู่ใหนและพระองค์กำลังอยู่ใหน
วิจารณ์
เช็คอับดุลลอฮ บิน ฟะฮัด บิน เคาะลีฟะฮ อัลมุนตะฟะญีย์ (عبدالله بن فهد بن خليفة المنتفجي ) ได้วิจารณ์ไว้ในข้อเขียนของท่านชื่อ الدفاع عن حديث الجارية ว่า
والصواب أنه ضعيف لأنه من رواية معاوية بن اسحاق عن سعيد المقبري والمقبري قد اختلط قبل وفاته بأربع سنوات _ كما في تهذيب التهذيب _ ولا نعرف ان كانت رواية معاوية عن سعيد قبل الاختلاط أو بعده أما تصحيح الحافظ فمستغرب لأنه قال في معاوية بن اسحاق (( صدوق ربما وهم )) _ انظر التقريب
และที่ถูกต้อง มันคือหะดิษเฏาะอีฟ เพราะมันมาจากการรายงานของมุอาวิยะฮ บิน อิสหาก จากสะอีดอัลมักบะรีย์ โดยที่อัลมักบะรีย์นั้น มีอารมณ์สับสน ก่อนที่เขาได้เสียชีวิต 4 ปี ดังที่ปรากฏในหนังสือ ตะฮซีบุอัตตะฮซีบ และเราไม่รู้ว่า รายงานมุอาวิยะฮจากสะอีดนั้น เกิดก่อนการมีอารมณ์สับสนหรือหลังจากนั้น สำหรับการที่อัลหาฟีซ(อิบนุหะญัร)ระบุว่าเศาะเฮียะนั้น เป็นเรื่องที่ประหลาด เพราะว่าเขาได้กล่าวในกรณีของ มุอาวิยะฮ บินอิสหากว่า( เป็นผู้ที่เชื่อถือได้ แต่อาจจะเกิดความเข้าใจผิดพลาด) โปรดดูหนังสือ อัตตักรีบ
........
ส่วนที่อ้างว่า อัลบานีย์บอกว่า เศาะเฮียะนั้น เป็นการบิดเบือนแล้วอ้างว่า อัลบานีย์ยังตัดสินเป็นฮะดิษซอฮิห์ไว้ในหนังสือ ญาเมี๊ยะอฺอัศศ่อฮิห์ (854 ทั้งๆที่ไม่ใช่เช่นนั้น เพราะที่เศาะเฮียะตามที่อัลบานีย์ระบุคือ หะดิษจากญาบีร คือ
จากญาบิรฺ บิน อับดุลลอฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ท่านได้กล่าวว่า :
أذن لي أن أحدث عن ملك من ملائكة الله من حملة العرش، إن ما بين شحمة أذنه إلى عاتقه مسيرة سبعمائة عام
; ความว่า ฉันได้รับอนุญาตให้กล่าวถึงมลาอิกะฮฺท่านหนึ่งจากจำนวนบรรดามลาอิกะฮฺที่ทำ หน้าที่แบกและค้ำบัลลังก์ของอัลลอฮฺ แท้จริงมลาอิกะฮฺ(ท่านนี้)ระยะระหว่างติ่งหูจนถึงหัวไหล่ของท่านมี(ความห่าง เป็น)ระยะเวลา(การเดินทาง) 700 ปี (รายงานโดยอบู ดาวูด : 3727, เป็นหะดีษ เศาะฮีหฺ ดูใน เศาะฮีหฺ สุนัน อบี ดาวูด : 3953 และรวมหะดีษเศาะฮีหฺของอัล-อัลบานีย์ : 151)
.......
สรุป ขอยืนยันว่า อัลลอฮทรงอยู่ทิศเบื้องสูง ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไรนั้น เราไม่สามารถรู้ได้..
ตอบชี้แจง
คุณอะสันนั้นเป็นคนไม่รู้ แต่ไม่รู้ว่าตนเองไม่รู้ (ยาฮีลมุร็อกกับ) นั่นเองครับ วัลอิยาซุบิลลาฮ์ หากเป็นไปได้ ผมอยากจะปลดคุณอะสันในการนำเสนอวิชาการศาสนา เพราะคุณอะสันเป็นคนไม่รู้จริง ทำตนเองหลงทีหนึ่งแล้ว ยังทำให้คนอื่นหลงอีก ยิ่งกว่านั้นยังไปกล่าวหาผู้อื่นว่าบิดเบือนอย่างไม่ละอายแก่ใจ
อนึ่งในเว็บซุนนะฮ์สติวเด้นนั้น เขาได้นำเสนอเต็ม ๆ ดังนี้
รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮ์(ร.ฏ.) ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ (ซ.ล.) กล่าวว่า
أُذِنَ لِىْ أَنْ أُحَدِّثَ عَنْ مَلَكٍ قَدْ مَرَقَتْ رِجْلاَهُ فِى الأَرْضِ السَّابِعَةِ ، وَالْعَرْشُ عَلىَ مَنْكِبِهِ ، وَهُوَ يَقُوْلُ سَبْحَانَكَ أَيْنَ كُنْتَ وَأَيْنَ تَكُوْنُ
" ฉันได้รับอนุญาตให้เล่าจากเรื่องมะลาอิกะฮ์ท่านหนึ่ง ซึ่งทั้งสองเท้าของเขาผ่านเข้ามาในแผ่นดินชั้นที่ 7 โดยที่อารัช(บัลลังก์)อยู่บนบ่าของเขา และมะลาอิกะฮ์(ผู้แบกบัลลังก์)ก็กล่าวว่า มหาบริสุทธิ์แด่พระองค์ท่าน พระองค์ท่านทรงอยู่ใหนและพระองค์กำลังอยู่ใหน" หะดิษนี้ ซอฮิหฺ
ท่าน อะบียะอฺลาได้รายงานฮะดิษไว้ใน มุสนัดของท่าน เล่ม 11 หน้า 496 หะดิษที่ 6619 , ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุหะญัร ได้ตัดสินซอฮิหฺไว้ในหนังสือ อัลมะฏอลิบ อัลอาลิยะฮ์ บิซะวาอิด อัษษะมานียะฮ์ เล่ม 3 หน้า 267 ซึ่งท่านอิบนุหะญัรกล่าวว่า (ให้กับฮะดิษของอบียะอฺลา นั้น หะดิษซอฮิหฺ) , และท่านอัลหาฟิซฺ อัลฮัยษะมีย์ ได้กล่าวยืนยันไว้ในหนังสือ มัจญฺมะอ์ อัซซะวาอิด เล่ม 1 หน้า 80 โดยท่าน อัลฮัยษะมีย์กล่าวว่า (รายงานโดยอบูยะอฺลา และบรรดานักรายงานหะดิษนี้ เป็นนักรายงานที่ซอฮิหฺ) , ท่านอิมามอัศศะยูฏีย์ได้รายงานไว้ในหนังสืออัลญาเมี๊ยะอฺอัศศ่อฆีร ฮะดิษลำดับที่ (906) , และฮะดิษนี้ได้รับการสนับสนุนจากจากฮะดิษท่านญาบิร บิน อับดิลลาฮ์ ด้วยสองรายงาน ซึ่งรายงานโดยท่านอะบูดาวูด ฮะดิษลำดับที่ (4727) และอัลบานีย์เอง ก็ตัดสินว่าเป็นฮะดิษซอฮิห์ ไว้ในหนังสือ มุตตะซ็อรสุนันอะบีดาวูด (4727) , และอัลบานีย์ยังตัดสินเป็นฮะดิษซอฮิห์ไว้ในหนังสือ ญาเมี๊ยะอฺอัศศ่อฮิห์ (854)
หลักการตัครีจญฺฮะดีษข้างบนนี้ คุณอะสันไม่ยอมก็อบสิ่งที่เว็บซุนนะฮ์สติวเด้นนำมาเสนอ ผมไม่ทราบว่าคุณอะสันต้องการจะปกปิดอะไรกันลึก ๆ หรือเปล่า?
เป็นที่ทราบกันดีว่า ฮะดีษเกี่ยวกับเรื่องที่มะลาอิกะฮ์ไม่รู้ว่าอัลเลาะฮ์อยู่ที่สถานที่ใหนนั้น ได้รายงานจาก 1. ท่านอะบูฮุร็อยเราะฮ์ (ร.ฏ.) 2. ท่านญาบิร (ร.ฏ.) 3. ท่านอะนัน บิน มาลิก (ร.ฎ.)
ฮะดีษแรกได้รายงานจากท่านอะบูฮุร็อยเราะฮ์ ความว่า
รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮ์(ร.ฏ.) ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ (ซ.ล.) กล่าวว่า
أُذِنَ لِىْ أَنْ أُحَدِّثَ عَنْ مَلَكٍ قَدْ مَرَقَتْ رِجْلاَهُ فِى الأَرْضِ السَّابِعَةِ ، وَالْعَرْشُ عَلىَ مَنْكِبِهِ ، وَهُوَ يَقُوْلُ سَبْحَانَكَ أَيْنَ كُنْتَ وَأَيْنَ تَكُوْنُ
" ฉันได้รับอนุญาตให้เล่าจากเรื่องมะลาอิกะฮ์ท่านหนึ่ง ซึ่งทั้งสองเท้าของเขาผ่านเข้ามาในแผ่นดินชั้นที่ 7 โดยที่อารัช(บัลลังก์)อยู่บนบ่าของเขา และมะลาอิกะฮ์(ผู้แบกบัลลังก์)ก็กล่าวว่า มหาบริสุทธิ์แด่พระองค์ท่าน พระองค์ท่านทรงอยู่ใหนและพระองค์กำลังอยู่ใหน" หะดิษนี้ ซอฮิหฺ
นำเสนอหลักตัดสินอัลฮะดีษ
ท่าน อะบียะอฺลาได้รายงานฮะดิษไว้ใน มุสนัดของท่าน เล่ม 11 หน้า 496 หะดิษที่ 6619 , ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุหะญัร ได้ตัดสินซอฮิหฺไว้ในหนังสือ อัลมะฏอลิบ อัลอาลิยะฮ์ บิซะวาอิด อัษษะมานียะฮ์ เล่ม 3 หน้า 267 ซึ่งท่านอิบนุหะญัรกล่าวว่า (ให้กับฮะดิษของอบียะอฺลา นั้น หะดิษซอฮิหฺ) , และท่านอัลหาฟิซฺ อัลฮัยษะมีย์ ได้กล่าวยืนยันไว้ในหนังสือ มัจญฺมะอ์ อัซซะวาอิด เล่ม 1 หน้า 80 โดยท่าน อัลฮัยษะมีย์กล่าวว่า (รายงานโดยอบูยะอฺลา และบรรดานักรายงานหะดิษนี้ เป็นนักรายงานที่ซอฮิหฺ) , ท่านอิมามอัศศะยูฏีย์ได้รายงานไว้ในหนังสืออัลญาเมี๊ยะอฺอัศศ่อฆีร ฮะดิษลำดับที่ (906)
แต่คุณอะสันแย้งโดยนำคำวิจารณ์ของผู้รู้วะฮาบีปัจจุบันคนหนึ่งนาม อับดุลลอฮ์ บิน ฟะฮัด บิน ค่อลีฟะฮ์ ซึ่งไม่ได้เป็นนักฮะดีษ ไม่ได้เป็นนักจำฮะดีษ ไม่รู้เป็นใคร? เขาว่าดังนี้
เช็คอับดุลลอฮ บิน ฟะฮัด บิน เคาะลีฟะฮ อัลมุนตะฟะญีย์ (عبدالله بن فهد بن خليفة المنتفجي ) ได้วิจารณ์ไว้ในข้อเขียนของท่านชื่อ الدفاع عن حديث الجارية ว่า
والصواب أنه ضعيف لأنه من رواية معاوية بن اسحاق عن سعيد المقبري والمقبري قد اختلط قبل وفاته بأربع سنوات _ كما في تهذيب التهذيب _ ولا نعرف ان كانت رواية معاوية عن سعيد قبل الاختلاط أو بعده أما تصحيح الحافظ فمستغرب لأنه قال في معاوية بن اسحاق (( صدوق ربما وهم )) _ انظر التقريب
และที่ถูกต้อง มันคือหะดิษเฏาะอีฟ เพราะมันมาจากการรายงานของมุอาวิยะฮ บิน อิสหาก จากสะอีดอัลมักบะรีย์ โดยที่อัลมักบะรีย์นั้น มีอารมณ์สับสน ก่อนที่เขาได้เสียชีวิต 4 ปี ดังที่ปรากฏในหนังสือ ตะฮซีบุอัตตะฮซีบ และเราไม่รู้ว่า รายงานมุอาวิยะฮจากสะอีดนั้น เกิดก่อนการมีอารมณ์สับสนหรือหลังจากนั้น สำหรับการที่อัลหาฟีซ(อิบนุหะญัร)ระบุว่าเศาะเฮียะนั้น เป็นเรื่องที่ประหลาด เพราะว่าเขาได้กล่าวในกรณีของ มุอาวิยะฮ บินอิสหากว่า( เป็นผู้ที่เชื่อถือได้ แต่อาจจะเกิดความเข้าใจผิดพลาด) โปรดดูหนังสือ อัตตักรีบ
ปัญหาที่วะฮาบีย์พยายามแย้งก็คือ ตัวนักรายงานที่ชื่อว่า มุอาวิยะฮ์ บิน อิสฮาก ซึ่งเขาความจำสับสนในช่วงท้ายชีวิต ซึ่งสายรายงานของท่านอะบูฮุร็อยเราะฮ์นั้น อุลามาอฺวะฮาบีเขาไม่รู้ว่าได้รายงานก่อนหรือหลังจากที่มีความจำสับสน ท่านอัลฮาฟิซฺเองจึงกล่าวว่า "มุอาวิยะฮ์ บิน อิสฮาก เป็นคนพูดจริง (ไม่ถูกกล่าวหาว่าโกหก) แต่บางครั้งความจำคลุมเคลือ" แต่คุณอะสันแปลว่า "เป็นผู้ที่เชื่อถือได้ แต่อาจจะเกิดความเข้าใจผิดพลาด" ซึ่งเป็นการแปลที่สะเพร่ามาก ๆ ครับ
ดังนั้นเมื่อมีนักรายงานที่ "เป็นคนพูดจริงแต่บางครั้งความจำคลุมเคลือ" แต่เหตุใดนักปราชญ์ผู้จำฮะดีษถึงตัดสินว่าเป็นฮะดีษที่ซอฮิห์ เมื่อถามอย่างนี้วะฮาบีจะเริ่มเจ็บปวดขึ้นมาทันที แต่คำตอบนั้นได้ระบุไว้ในเว็บซุนนะฮ์สติวเด้นแล้วที่ว่า
"และฮะดิษนี้ได้รับการสนับสนุนจากจากฮะดิษท่านญาบิร บิน อับดิลลาฮ์ ด้วยสองรายงาน ซึ่งรายงานโดยท่านอะบูดาวูด ฮะดิษลำดับที่ (4727) และอัลบานีย์เอง ก็ตัดสินว่าเป็นฮะดิษซอฮิห์ ไว้ในหนังสือ มุตตะซ็อรสุนันอะบีดาวูด (4727) , และอัลบานีย์ยังตัดสินเป็นฮะดิษซอฮิห์ไว้ในหนังสือ ญาเมี๊ยะอฺอัศศ่อฮิห์ (854)"
แต่คุณอะสันกล่าวโกหกต่อเว็บซุนนะฮ์สติ้วเด้นว่า "ส่วนที่อ้างว่า อัลบานีย์บอกว่า เศาะเฮียะนั้น เป็นการบิดเบือนแล้วอ้างว่า อัลบานีย์ยังตัดสินเป็นฮะดิษซอฮิห์ไว้ในหนังสือ ญาเมี๊ยะอฺอัศศ่อฮิห์ 854 ทั้งๆที่ไม่ใช่เช่นนั้น เพราะที่เศาะเฮียะตามที่อัลบานีย์ระบุคือ หะดิษจากญาบีร....(รายงานโดยอบู ดาวูด : 3727, เป็นหะดีษ เศาะฮีหฺ ดูใน เศาะฮีหฺ สุนัน อบี ดาวูด : 3953 และรวมหะดีษเศาะฮีหฺของอัล-อัลบานีย์ : 151)"
เว็บซุนนะฮ์สติวเด้นไม่ใช่บิดเบือน เพราะเขาบอกว่าฮะดีษที่มาสนับสนุนคือฮะดีษของญาบิร ที่อัลบานีบอกว่าซอฮิห์ คุณอะสันต้องกลับไปอ่านให้เข้าใจก่อนซิ แล้วค่อยมาโวยวาย
แต่เมื่อเรากลับไปดูหนังสือ อัลญาเมี๊ยะอัศศ่อฮิห์ของอัลบานีนั้น เว็บซุนนะฮ์สติวเด้นได้กล่าวความจริง แต่คุณอะสันกล่าวหาโกหก เพราะอัลบานีได้กล่าวฮะดีษที่ (853) ก่อนหน้าฮะดีษที่ (854) และตัดสินว่าเป็นฮะดีษซอฮิห์ไว้ในหนัสืออัลญาเมี๊ยะอัศศ่อฮิห์เช่นกันความว่า
أذن لي أن أحدث عن ملك من حملة العرش رجلاه في الأرض السفلى و على قرنه العرش و بين شحمة أذنيه و عاتقه خفقان الطير سبعمائة عام يقول ذلك الملك سبحانك حيث كنت ( طس ) عن أنس 853 صحيح
"ฉันได้รับอนุญาตให้เล่าจากเรื่องมะลาอิกะฮ์ท่านหนึ่ง ซึ่งทั้งสองเท้าของเขาผ่านเข้ามาในแผ่นดินชั้นต่ำสุด....แล้วมะลาอิกะฮ์ดังกล่าวได้กล่าวว่า มหาบริสุทธิ์แด่พระองค์ท่าน พระองค์ท่านทรงอยู่ที่ใหน" รายงานโดยท่านอัฏเฏาะบะรอนี จากท่านอะนัส บิน มาลิก ฮะดีษที่ 853 (อัลบานีตัดสินว่า) ฮะดีษนี้ ซอฮิห์!!
ดังนั้นจึงสรุปได้กล่าว เมื่อความจริงมา ความมดเท็จที่คุณอะสันกล่าวหาผู้อื่นบิดเบือนขึ้นจึงมลายไป ดังนั้นผมมั่นใจมากขึ้นไปอีกว่า "หากผมจะเลือกใครเป็นครูสักคน คุณอะสันคนแรกที่ผมจะไม่เลือก"
คุณอะสันกล่าวว่า
สรุป ขอยืนยันว่า อัลลอฮทรงอยู่ทิศเบื้องสูง ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไรนั้น เราไม่สามารถรู้ได้..
ตอบชี้แจง
คุณพูดจริงหรือเปล่าคุณอะสัน เพราะเท่าที่คุณได้เคยเสวนามา คุณบอกว่า อัลเลาะฮ์อยู่บนฟ้า มีสถานที่อยู่ข้างบน โดยพระองค์นั่งอยู่บนบัลลังก์ มิใช่หรือ?!
โอ้อัลเลาะฮ์ โปรดทรงให้พวกเราพ้นจากผู้ที่ชอบโกหกตลบตะแลงด้วยเถิด ยาร็อบ