ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ  (อ่าน 13186 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Bin Abideen

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 7
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

ผมอ่านๆดูก็ยิ่งงงว่าใครคือวะฮาบี
วานผู้รู้ช่วยผมหน่อยอ่านมา7ชั่วโมงแล้วยังจับไม่ได้ว่าใครเป็นไง
เพราะผมฟังมุรีดพูดอย่าง
อ่านที่นี่รู้อีกอย่าง

ออฟไลน์ al-azfahany

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 18
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 03:06 AM »
0
ผมอ่านๆดูก็ยิ่งงงว่าใครคือวะฮาบี
วานผู้รู้ช่วยผมหน่อยอ่านมา7ชั่วโมงแล้วยังจับไม่ได้ว่าใครเป็นไง
เพราะผมฟังมุรีดพูดอย่าง
อ่านที่นี่รู้อีกอย่าง


วะฮาบีย์   คือ  ผู้ที่เจริญรอยตามนักดาอีย์คนหนึ่งที่ ชื่อว่า  มุหัมมัด บิน อับดิลวะฮาบ  ซึ่งท่าน เชค มุหัมมัด บิน อับดิลวะฮาบ คนนี้ชื่นชอบในแนวทางของท่าน อิบนุ ตัยมียะฮฺ  ดังนั้นท่าน เชค มุหัมมัด บิน อับดิลวะฮาบ  คนนี้จึงได้ทำการศึกษาและเผยแผ่แนวทางของท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ  โดยในขณะนั้นราชวงศ์อาลิซะอูด  ได้ก่อตัวขึ้นที่ส่วนหนึ่งของแคว้นหิญาซ นั้นก็คือ  ประเทศศาอุดิอาระเบียในขณะนี้นั่นเอง ท่าน เชค มุหัมมัด บิน อับดิลวะฮาบ ได้เข้าร่วมกับราชวงศ์ซะอูดซึ่งก่อตั้งประเทศนี้ขึ้น   โดยที่ท่าน เชค มุหัมมัด บิน อับดิลวะฮาบ  ได้รับหน้าที่ในด้านกิจการศาสนา  ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ประเทศซาอุดิอาระเบียได้รับแนวคิดของท่าน เชค มุหัมมัด บิน อับดิลวะฮาบ มาอย่างเต็มที่  เราจึงเรียกบรรดาผู้ที่ตามท่าน เชค มุหัมมัด บิน อับดิล
วะฮาบ  ว่า "วะฮาบีย์"  แต่บรรดาวะฮาบีย์ ส่วนใหญ่จะไม่พอใจกับชื่อนี้  เนื่องจาก พวกเขอถือว่า เป็นชื่อที่ถูกเรียกโดยศัตรูของพวกเขา  ดังนั้นพวกเค้าจึงเรียกกลุ่มของตัวเองด้วยชื่ออื่นที่หรูหรา ว่า "อัส-สะละฟีย์"

กลุ่มวะฮาบีย์  นั้น  พวกเค้าเรียกร้องพี่น้องมุสลิมไม่ให้ยึดมัซฮับใดมัซฮับหนึ่งอย่างจำเพาะเจาะจง  เพราะอิสลามนั้นไม่เคยมีมัซฮับ  นอกจากนี้พวกเค้ายังได้หุก่มต่อปราชญ์อะชาอิเราะฮฺและมะตูริดียะฮฺว่า เป็นกลุ่มที่ลุ่มหลง ไม่ใช่อะฮฺลิสสุนนะฯ  และกลุ่มวะฮาบีย์เหล่านี้ยังหุก่มพี่น้องที่อ่านกุนุต  หรือ คนที่อ่านดุอาแล้วยกมือหลังจากละหมาด , หรือคนที่อ่านอัลกุรอานแก่คนตาย  ว่า เป็นกลุ่มที่ทำบิดอะฮฺตกนรก .... ทั้งๆ ที่เรื่องเหล่านี้เป็นปัญหาคิลาฟียะฮฺที่อุละมาอฺจากมัซฮับทั้ง 4  ต่างไม่คยหุ่กมคนที่ทำว่า "เป็นผู้ที่ตกนรก"  แต่วะฮาบีย์กลับหุกมนรกแก่พี่น้องแบบหน้าตาเฉย

ทัศนะของพวกเค้า  คือ  พวกเขาห้ามการเยี่ยมเยียนกุโบรของท่านนบี (ซ.ล.)  ,  ห้ามการตะวัซซุลด้วยกับตัวของผู้ตาย , ห้ามการอ่านอัลกุอานที่กุโบร , พวกเค้าถือว่าการอ่านอัลกุอานนั้นไม่ถึงคนตายถึงแม้จะเนียตก็ตาม , ห้ามอ่านกุนูตในละหมาดซุบฮฺ ,  บางคนจากวะฮาบีย์กล่าวว่าไม่มีการเอี๊ยะติกาฟ นอกจาก 3 มัสยิด คือ มัสยิดอัล-หะรอม , มัสยิดอัล-อักซอ , มัสยิดนะบะวีย์  เป็นต้น  ...........  เหล่านี้แหละ คือผู้ที่ถูกเรียกว่า  วะฮาบีย์

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 08, 2008, 03:49 AM โดย al-azfahany »

ออฟไลน์ Bin Abideen

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 7
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 03:20 AM »
0
ญะซากัลลอฮุคอยรอน

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 03:36 AM »
0
แต่บรรดาวะฮาบีย์ ส่วนใหญ่จะไม่พอใจกับชื่อนี้  เนื่องจาก พวกเขอถือว่า เป็นชื่อที่ถูกเรียกโดยศัตรูของพวกเขา

วะฮาบีย์ชอบเรียกแนวทางอื่นอย่างเสียหายไม่เห็นมีใครมาเรียกร้องความชอบธรรม  เนื่องจากพวกเขาไม่ให้ความสนใจ  แต่เหตุใดพอเรียกว่า วะฮาบีย์  จึงเกิดความไม่พอใจ  ทั้งที่เป็นการเรียกที่ไม่ได้เป็นการตำหนิหรือผิดหลักการอะไร

ท่านชัยค์ หะซัน ฟัรฮาน อัลมาลิกีย์ กล่าวต่อว่า

เกี่ยวกับการใช้ศัทพ์คำว่า วะฮาบียะฮ์

ประการที่หนึ่ง  คือต่อไปผู้อ่านจะพบระหว่างการค้นคว้าวิเคราะห์ว่า  บางครั้งฉันจะใช้คำว่า "วะฮาบียะฮ์"  ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องของการน่าตำหนิอย่างที่ฝ่ายคัดค้านได้เรียกขึ้นมา  หรือว่าทำให้ "วะฮาบียะฮ์" เป็นมัซฮับใหม่  แต่ทว่ามันเป็นเรื่องการเรียกศัพท์ทางเทคนิคหรือฉายาที่บรรดามุสลิมิมีนส่วนมากทำการเรียกที่มีต่อ  กระแส  กระบวนการ  แนวคิด  การเรียกร้อง  ที่มีประวัติศาสตร์  มีลักษณะพิเศษ  มีตำรา และอุลามาอ์เฉพาะของพวกตน

ประการที่สอง  พวกวะฮาบีย์บางส่วนได้พึงพอใจกับฉายานี้  และพวกเขานำฉายาดังกล่าวมาเรียกแทนตัวพวกเขาเอง  ดังนั้น  คำว่า "วะฮาบีย์" จึงไม่ใช่เป็นลักษณะของการตำหนิและการสรรเสริญ  และไม่ใช่เป็นการตำหนิ  จนกระทั่งหากยอมรับในหลักการวะฮาบีย์  จะกลายเป็นมัซฮับหนึ่งขึ้นมา  เพราะฉะนั้น  มัซฮับที่ยึดอยู่บนหลักฐานที่ถูกต้องนั้น  นามชื่อของมัซฮับที่เกิดขึ้นใหม่จะไม่ทำให้มัซฮับเกิดความเสียหาย  การเรียกของผู้คนก็เช่นเดียวกัน  เนื่องจากว่า  เงื่อนไขของการมีมัซฮับนั้น  ไม่จำเป็นต้องอยู่ในยุคแรกของศตวรรษที่สาม  เฉกเช่นเดียวกันกับ กระแสความคิดหรือมัซฮับที่ทฤษฏีหรือแนวปฏิบัติอยู่บนบรรดาหลักฐานที่อ่อน  ก็ย่อมไม่มีประโยชน์อันใดจากการตั้งชื่อมัซฮับซ่ะสวยงาม  หากแม้ว่ามัซฮับดังกล่าวจะอยู่ยุคศตวรรษแรกก็ตาม  เพราะการพิจารณานั้น  ด้วยกับความรู้ที่ถูกต้อง  อีม่านที่บริสุทธิ์  และการปฏิบัติที่ดีงาม  ไม่ใช่ด้วยการตั้งชื่อหรือมีความหวังลม ๆ แล้ง ๆ

ฉันรู้สึกแปลกใจที่มีบรรดาพวกมุก๊อลลิดต่างกล่าวกันว่า  ถ้อยคำ "อัลวะฮาบียะฮ์" นั้น ผู้เป็นปฏิปักษ์จะนำมาใช้เรียก พวกเขามักนำมาพูดกับฉายานี้  ทั้งที่การเรียกชื่อไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่จะมาถกเถียงกัน

มีอุลามาอ์ที่เรียกร้องแนวทางดังกล่าว  อนุญาตให้ใช้คำว่า "วะฮาบียะฮ์"  พวกเขาต่างนำมาใช้ในตำราต่าง ๆ ของพวกเขา  โดยไม่หวั่นเกรงต่อการกล่าวหาว่า สร้างมัซฮับขึ้นมา  ยิ่งกว่านั้น  พวกเขายังทำการประพันธ์ตำราต่าง ๆ เกี่ยวกับอะกีดะฮ์และการเรียกร้องของวะฮาบีย์  โดยมิได้มีความเสื่อมเสียแต่ประการใด

ส่วนหนึ่งจากบรรดาอุลามาอ์ที่เรียกร้องแนวทางวะฮาบีย์  ยังนำคำว่า "วะฮาบีย์" มาให้เรียก  เช่น  ชัยค์ สุไลมาน บิน ซะห์มาน  , ชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลล่าฏีฟ ( ดู หนังสือ อัดดุร๊อร อัซซะนียะฮ์ เล่ม 8 หน้า 433)  และบรรดาอุลามาอ์ที่ปกป้องวะฮาบีย์  เช่นชัยค์ หามิด อัลกิฟฟีย์ , ชัยค์อับดุลเลาะฮ์ อัลกอซีมีย์ , ชัยค์ สุลัยมาน อัดะดะคีล , ชัยค์ อะห์มัด บิน หุจญร์ อบู ฏอมีย์ , ชัยค์มัสอูด อัลนัดวีย์ , ชัยค์ อิบรอฮีม บิน อุบัยด์ เจ้าของหนังสือ อัตตัซกิเราะฮ์ , และท่านอื่น ๆ  ต่างก็ใช้คำว่า "อัลวะฮาบียะฮ์"
  แต่กระนั้น  ท่านชัยค์ ฮามิด อัลกิ๊ฟฟีย์ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ยังคงพยายามที่จะสร้างความสงสัยต่อเจตนาของทุก ๆ คนที่ใช้คำนี้  และเขาได้ยื่นข้อเสนอจากการเรียกว่า "วะฮาบียะฮ์"  ไปเป็น "อัดดะอ์วะฮ์ อับมุฮัมมะดียะฮ์" เพื่อพาดพิงไปยังชื่อของท่าน ชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  แต่ไม่พาดพิงไปยังชื่อของบิดา คือ อับดุลวะฮาบ (วะฮาบีย์)  ดังนั้น  อุลามาอ์ยุคหลังอย่างท่านชัยค์ ซอและห์ อัลเฟาซาน ได้ตักลีดตามท่านชัยค์ ฮามิดอัลกิ๊ฟฟีย์  ในการตำหนิต่อท่านชัยค์ อบู ซะฮ์เราะฮ์  และคนอื่น ๆ (ก็เพราะพวกเขาใช้คำว่าวะฮาบีย์)

การเรียกร้องของ อัลกิ๊ฟฟีย์และอัลเฟาซานให้เรียกวะฮาบีย์ว่า "อัดดะวะฮ์ อัลมุฮัมมะดียะฮ์"  ไม่ใช่ "อัดดะวะฮ์ อัลวะฮาบียะฮ" นั้น  เนื่องจาก ท่านชัยค์ มีชื่อว่า "มุฮัมมัด"  ซึ่งดังกล่าวนี้ถึงเป็นการนำเสนอที่น่าแปลก  อันเนื่องจากมีเหตุผลเล็กน้อยดังนี้  คือ  ส่วนมากจากบรรดามัซฮับที่โด่งดังนั้น จะไม่ตั้งชื่อ ด้วยกับนามชื่อเจ้าของแนวทาง  แต่จะตั้งชื่อด้วยนามของบิดาหรือปู่  ดังนั้น มัซฮับ ฮัมบาลีย์ حنبلى  เป็นต้น  จะใช้พาดพิงไปยังคำว่า حنبل (ฮัมบัล) ซึ่งเป็นปู่ของท่านอิมามอะห์มัด  (เนื่อจากท่านอิมามอะห์มัดมีชื่อว่า อะห์มัด บุตร มุฮัมมัด บุตร หัมบัล)  แต่ท่านชัยค์อัลเฟาซานหรือชัยค์อัลกิ๊ฟฟีย์ และผู้ที่เจริญรอยตามทั้งสอง ต่างไม่คัดค้านการเรียกชื่อนี้(คือฮัมบาลีย์) และพวกเขาก็ไม่เรียกมัซฮับฮัมบาลีย์ว่า "มัซฮับอะห์มะดีย์" (ที่มาจากชื่อของอิมาม อะห์มัด เอง)

เฉกเช่นเดียวกันกับมัซฮับชาฟิอีย์  ซึ่งพาดพิงไปยังท่าน ชาฟิอ์  ซึ่งเป็นปู่ลำดับที่ 4 ของท่านอิมามชาฟิอีย์  ทั้งที่อิมามชาฟิอีย์มีชื่อว่า "มุฮัมมัด บุตร อิดรีส  บุตร อัลอับบาส บุตร อุษมาน บุตร ชาฟิอ์"  แต่เหตุใดพวกเขาถึงไม่เรียกมัซฮับชาฟิอีย์ว่า "มัซฮับมุฮัมมะดีย์" (เพราะอิมามชาฟิอีย์ชื่อว่า มุฮัมมัด)

ยิ่งกว่านั้น  ท่านชัยค์ซอลิห์ อัลเฟาซาน ยังเรียกผู้ที่ตาม มุฮัมมัด บิน สุรูร บิน นายิฟ ซัยนุลอาบิดีน  ด้วยถ้อยคำว่า "อัซซุรูรียะฮ์"  ทำไมถึงไม่เรียกว่า "อัลมุฮัมมะดียะฮ์" เช่นเดียวกัน ! ทั้งที่เขาชื่อ "มุฮัมมัด บิน สุรูร" และในปัจจุบันเราเองก็ได้ยินในกลุ่มสะละฟียะฮ์ ได้มีหลายฉายาที่พวกเขาใช้เรียกซึ่งกันและกัน เช่น อัลญามียีน , อัลมัดค่อลียีน , อัลบาซียีน (ผู้ที่ตามบินบาซฺ) , และอัลบานียีน(ผู้ตามอัลบานีย์)  เป็นต้น ( สรุปจาก หน้าที่ 12 และหน้าที่ 144 - 146)

ดังนั้น  การเรียกว่า "วะฮาบีย์"  จึงมิใช่เป็นการตำหนิ  เพราะอุลามาอ์วะฮาบีย์เองที่พอใจและเห็นชอบในการเรียกชื่อเช่นนี้  แต่บางคนปัจจุบันชอบยึดติดที่ชื่อ  ยึดติดยี่ห้อ  ขอให้เรียกชื่อกลุ่มตนเองให้ดีไว้ก่อน  ถือว่าเป็นการเข้าใจที่ผิด  เพราะสัจธรรมจะไม่พิจารณาที่ชื่อของแนวทางหรอกครับ  แต่ทว่าจะเน้นพิจารณาที่เนื้อหา  หลักอะกีดะฮ์  และหลักปฏิบัติครับ

والله سبحانه وتعالي أعلي وأعلم 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 08, 2008, 03:38 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azfahany

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 18
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 03:45 AM »
0
ชื่อนั้นสำคัญไฉน   หลักการนั้นไซร้   ควรสนใจยิ่งกว่า  loveit: myGreat: mycool: 

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 11:57 AM »
0
ในหนังสือที่ผมเรียนตอนอยู่โรงเรียนมีประวัติเขาตั้งแต่ต้นเลยครับ เรื่อยๆมาจนถึงวิธีการดะวัฮจนจบ จำได้ว่าแรกๆ เขาเกิดที่หมู่บ้านที่ชื่อว่านัจญเด็น
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ kirah_l

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 30
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 03:17 PM »
0
    จริงๆๆแล้ววาฮาบีนั้นคือผู้ฟื้นฟูซุนนะของท่านนบี   โดยไม่เอาความคิดที่ไม่มีแบบอย่างของท่านร่อซูลหรือซอฮาบะ พูดง่ายๆๆไอสิ่งที่เป็นบิดอะนั้นเอง( บิดอะเกี่ยวกับศาสนา). เช่น การทำบุญ  3  วัน  7 วัน  100 วัน เป็นต้น

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 03:51 PM »
0
    จริงๆๆแล้ววาฮาบีนั้นคือผู้ฟื้นฟูซุนนะของท่านนบี   โดยไม่เอาความคิดที่ไม่มีแบบอย่างของท่านร่อซูลหรือซอฮาบะ พูดง่ายๆๆไอสิ่งที่เป็นบิดอะนั้นเอง( บิดอะเกี่ยวกับศาสนา). เช่น การทำบุญ  3  วัน  7 วัน  100 วัน เป็นต้น

แล้วอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ที่มีต่ออัลเลาะฮ์ล่ะ บิดอะฮ์หรือเปล่า? เรื่องฟิกห์นั้นมันเรื่องเล็ก แต่เรื่องอะกีดะฮ์นั้นมันเรื่องใหญ่หลวงหนัก
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ kirah_l

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 30
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 03:59 PM »
0
บิดอะตรงใหนไม่ทราบครับ..ช่วยชี้แนะด้วย.  อันใหนที่คุณกล่าวว่าบิดอะ. (คุณให้คำนิยามคำว่าบบิดอะว่าไงครับบ)

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ต.ค. 08, 2008, 04:05 PM »
0
บิดอะตรงใหนไม่ทราบครับ..ช่วยชี้แนะด้วย.  อันใหนที่คุณกล่าวว่าบิดอะ. (คุณให้คำนิยามคำว่าบบิดอะว่าไงครับบ)

ว่าง ๆ ก็ไปอ่านศึกษาบอร์ดนี้บ้างนะครับ  เผื่อจะได้คำตอบที่มากกว่า : ชี้แจงแนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ฯ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ต.ค. 09, 2008, 07:40 PM »
0
แล้วคุณ kirah_l  เองเข้าใจคำว่า "บิดอะฮ์" ว่าอย่างไรหรือครับ เพราะเห็นแนวทางที่คุณชื่นชอบนั้น มักจะใช้คำนี้กับทัศนะอยู่บ่อยครั้งไป โดยเฉพาะพวกเรา โดนบ่อย วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ต.ค. 10, 2008, 04:47 AM »
0
แล้วคุณ kirah_l  เองเข้าใจคำว่า "บิดอะฮ์" ว่าอย่างไรหรือครับ เพราะเห็นแนวทางที่คุณชื่นชอบนั้น มักจะใช้คำนี้กับทัศนะอยู่บ่อยครั้งไป โดยเฉพาะพวกเรา โดนบ่อย วัสสลาม

คือคุณ kirah_l คงคิดว่าบิดอะฮ์นั้นเพียงในเชิงกระทำหรือเชิงปฏิบัติเท่านั้น  คือทำอย่างนั้นบิดอะฮ์  ทำอย่างนั้นบิดอะฮ์  ทำอย่างโน้นบิดอะฮ์ แต่เขาหารู้ไม่ว่าบิดอะฮ์ที่อันตรายที่ถูกมองข้ามไปคือบิดอะฮ์ในเชิงความเชื่อหรือเชิงอะกีดะฮ์  และบิดอะฮ์เชิงอะกีดะฮ์นี่แหละ  ที่แบ่งออกไปถึง 72 พวก ส่วนพวกที่ 73 คือกลุ่มอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์ , อัลมะตูรีดียะฮ์ , และอัลอะษะรียะฮ์ , ซึ่งพวกเขาเหล่านี้มีหลักอะกีดะฮ์เดียวกันมีเป้าหมายเดียวกันพวกเขาทั้ง 3 นี้จะไม่กล่าวหาบิดอะฮ์ซึ่งกันและกัน ไม่กล่าวหากุฟุรซึ่งกันและกัน  ดังนั้นพวกเขาจึงเป็นกลุ่มเดียวกันแต่ชื่อเรียกเท่านั้นที่มันต่างกัน  ซึ่งนักปราชญ์แห่งประชาชาติอิสลาม  ไม่ขัดข้องกันในการเรียกชื่อศัพท์ หรือที่เรียกเป็นภาษาอาหรับที่ว่า لاَ مُشَاحَةَ فِي اللإِصْطِلاَحَاتِ นั่นเองครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ต.ค. 10, 2008, 05:39 AM »
0
 salam

นี่คือจุดกำเนิดประวัตของวะฮาบีย์  ที่เขาเล่าขานกันมา

อิบนุสะอูดทำหน้าที่ในด้านการเมืองปราบปรามเผ่าต่างๆ จนสำเร็จ และสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นกษัตริย์ปกครองประเทศและมีการสืบทอดอำนาจกันมาจนถึงกษัตริย์ฟาฮัดในปัจจุบัน ส่วนอับดุลวาฮับได้ทำหน้าที่ฟื้นฟูอิสลามที่ถูกครอบงำด้วยความเชื่อที่ผิดๆ เช่นมีการเซ่นไหว้กุโบร ต้นไม้ใหญ่ และผู้คนออกห่างจากคำสอนของอิสลาม ด้วยพลังทางศาสนาและอำนาจของรัฐทำให้การทำงานของอับดุลวาฮาบสำเร็จลุล่วงอย่างรวดเร็ว การใช้ความเด็ดขาดในการแก้ปัญหาในยุคเสื่อมทรามได้กลายเป็นอาวุธของกลุ่มวะห์บียุคใหม่ โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างทางสภาพการณ์ของแต่ละยุค แต่ละสมัย

ประวัติความเป็นมาของวะฮาบียะฮเป็นที่ทราบกันดีว่าในตอนต้นของศตวรรษที่ 12 แห่งฮิจเราะฮศักราช (หรือคริสต์ศตวรรษที่ 18) ศาสนาและศิลธรรมในโลกอิสลามเสื่อมทรามลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคาบสมุทรอาระเบีย กล่าวคือ มุสลิมส่วนใหญ่ได้พากันละทิ้งหลักการอิสลาม ละทิ้งหลักความเชื่อในเอกภาพของพระผู้เป็นเจ้า และ ละทิ้งการปฏิบัติตามแนวทางของศาสนทูต มูฮัมมัด ( ศ็อลลอลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) พวกเขาได้หันไปหลงไหล คลั่งไคล้อยู่กับเรื่องไสยศาสตร์ เวทมนต์คาถา และการตั้งภาคีต่อพระผู้เป็นเจ้าในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเคารพสักการะ และการขอความช่วยเหลือและคุ้มครองจากสุสานของบุคคลต่างๆ ที่ตัวเองเห็นว่าเป็นผู้วิเศษและศักดิ์สิทธิในท่ามกลางสภาพสังคมที่ฟอนเฟะและโง่งมงายนี้ได้มีบุคคลผู้หนึ่งถือกำเนิดขึ้นที่ตำบลอัลอุยัยนะฮ ในเมืองนัจด (เมืองริยาด) ในปี ค.ศ. 1703 บุคคลผู้นั้นคือ มูฮัมมัด อิบน อับดุลวะฮาบ เขามาจากตระกูล อุลามาอ (ผู้ทรงความรู้) ได้ศึกษาวิชาความรู้จากบิดา และสามารถท่องจำอัลกุรอานทั้งเล่มได้เมื่อมีอายุเพียง 10 ขวบเท่านั้น และแม้ว่าเขาจะได้รับการยกย่องว่าเป็นปราชญ์ผู้มากด้วยความรู้ แต่เขาก็ตัดสินใจออกเดินทางเพื่อแสวงหาความรู้เพิ่มเติมยังหัวเมืองต่าง ๆ เช่น มักกะฮ มะดีนะฮ บัศเราะฮ บัฆดาด และเมาศิลในอิรัก เมื่อเขาได้กลับมาสู่มาตุภูมิ และได้เรียกร้องเชิญชวนผู้คนให้กลับสู่แนวทางอันบริสุทธิ์ของอิสลาม เขาก็ได้รับการต่อต้านจากบรรดาผู้ปกครองซึ่งพากันหวาดระแวงกับอิทธิพลของเขาที่จะสั่นสะเทือนต่ออำนาจการ ปกครองของพวกตน เขาต้องถูกขับไล่ออกจากดินแดนที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอน แต่เขาก็ยังยืนหยัดในอุดมการณ์อันมั่นคงที่จะฟื้นฟูและกอบกู้สังคมให้กลับไปสู่หลักการอันบริสุทธิ จุดเปลี่ยนที่สำคัญของ มูฮัมมัด อิบน อับดุลวะฮาบ ก็คือ เมื่อท่านเดินทางมาที่เมือง อัดดัรอียะฮ ซึ่งเป็นเมืองในการ ปกครองของตระกูล สะอูด (ราชวงศ์สะอูดในปัจจุบัน) ท่านก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากอามีร มูฮัมมัด อิบนสะอูด เจ้าเมืองคนหนึ่งซึ่งตกลงใจที่จะร่วมงานกับเขาในการฟื้นฟูและเผยแผ่คำสอนของอิสลาม หลังจากนั้นไม่นานภายใต้การปกครองของ อามีร มูฮัมมัด อิบน สะอูด และการเผยแพร่คำสอนของ เชค มูฮัมมัด อิบน อับดุลวะฮาบ อย่างเอาจริงเอาจัง วิถีชีวิตและความเชื่อของมุสลิมที่อยู่ภายใต้การปกครองก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง จากความโง่งมงายในหลักการอิสลาม และหลงผิดในการตั้งภาคี (ชิรก)


วิจารณ์

ตราบใดที่ชีอะฮ์ยึดประวัติศาสตร์มาอ้างโดยลักษณะที่ขัดแย้งกับตัวบทของอัลกุรอานและซุนนะฮ์  ผมไม่ขอเชื่ออย่างเด็ดเขาฉันท์ใด  แน่นอนจากบทนำประวัติกำเนิดวะฮาบีย์นี้ผมก็ไม่เชื่ออย่างเด็ดขาดฉันท์นั้น  เพราะประวัติบทนำกำเนิดวะฮาบีย์นี้  มันขัดแย้งกับซุนนะฮ์นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  และเป็นการกล่าวมุสาต่อซุนนะฮ์นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ดังนั้นหากเราเชื่อต่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  เราก็ห้ามเชื่อบทนำประวัติกำเหนิดวะฮาบีย์อันนี้  เพราะท่านร่อซูลุลลอฮ์ได้สาบานต่ออัลเลาะฮ์ในการปฏิเสธเนื้อหาประวัติอันนี้ไว้ตั้งแต่ 1400 ปีมาแล้ว  

รายงานจากอุกบะฮ์ บิน อามีร  เขากล่าวว่า  ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

 وَإِنِّي قَدْ أُعْطِيتُ خَزَائِنَ مَفَاتِيحِ الْأَرْضِ وَإِنِّي وَاللَّهِ مَا أَخَافُ بَعْدِي أَنْ تُشْرِكُوا وَلَكِنْ أَخَافُ أَنْ تَنَافَسُوا فِيهَا

"แท้จริงบรรดาคลังกุญแจแห่งแผ่นดินได้ถูกมอบให้แก่ฉัน และแท้จริงฉันขอสาบานต่ออัลเลาะฮ์ว่า  หลังจากที่ฉันเสียชีวิตไปแล้ว  ฉันไม่กลัวว่าพวกท่านจะทำชิริก  แต่ทว่าฉันกลัวว่าพวกท่านจะแข่งขันกันชิงดีชิงเด่นบนผืนแผ่นดิน" รายงานโดยบุคอรีย์ (3329)

รายงานจากท่านญาบิร  เขากล่าวว่า
 
سَمِعْتُ النَّبِيَّ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏يَقُولُ ‏ ‏ إِنَّ الشَّيْطَانَ قَدْ أَيِسَ أَنْ يَعْبُدَهُ الْمُصَلُّونَ فِي ‏ ‏جَزِيرَةِ الْعَرَبِ ‏ ‏وَلَكِنْ فِي ‏ ‏التَّحْرِيشِ ‏ ‏بَيْنَهُمْ

"ฉันได้ยินท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า  แท้จริงชัยฏอนนั้นได้สิ้นหวังให้บรรดาผู้ทำการละหมาด(คือบรรดามุสลิมีน) ทำการกราบไหว้มัน(คือทำชิริก)ในคาบสมุทรอาหรับ  แต่มันพยายามสร้างความแตกแยกระหว่างพวกเขา" รายงานโดยมุสลิม (5030)

ท่านอิมามอันนะวาวีย์อธิบายว่า

وَمَعْنَاهُ : أَيِس أَنْ يَعْبُدهُ أَهْل جَزِيرَة الْعَرَب , وَلَكِنَّهُ سَعَى فِي التَّحْرِيش بَيْنهمْ بِالْخُصُومَاتِ وَالشَّحْنَاء وَالْحُرُوب وَالْفِتَن وَنَحْوهَا

"ความหมายของฮะดิษ  คือ  ชัยฏอนสิ้นหวังแล้วที่ชาวคาบสมุทรอาหรับจากทำการกราบไว้(หมายถึงทำชิริก)ต่อชัยฏอน  แต่ทว่ามันทำยุยงให้เกิดขึ้นระหว่างพวกเขาให้มีการถกเถียงขัดแย้งกัน  มีความรังเกียจ  มีการรบฆ่าฟัน  มีการสร้างฟิตนะฮ์กล่าวหาผู้อื่น เป็นต้น" หนังสือชัรห์ซอฮิห์มุสลิม 

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 10, 2008, 08:37 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อยากทราบจุดกำเนิดของวะฮาบีครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ต.ค. 10, 2008, 06:24 AM »
0
ท่านอิบนุอาบีดีนได้ตำหนิมูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ ไว้ในหนังสือฮาชียะฮ์อิบนุอาบิดีน


หัวข้อบรรดาผู้ตามมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบค่อวาริจญ์ในยุคสมัยของเรา

(คำพูดของท่านอัศเศาะห์ฟะกีย์ที่ว่า : พวกค่อวาริจญ์จะยัดเยียดการเป็นกาเฟรให้กับบรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านนบีของเรานั้น) ซึ่งท่านก็รู้มาแล้วว่าหลักการนี้มิใช่เป็นกฎเกณฑ์ในการเรียกว่าพวกคอวาริญ แต่คำว่าคอวาริญก็คือคำที่อธิบายถึงบุคคลที่ขบถท่านอาลี อิบนุ ค็อตตอบ แต่มันก็เพียงพอที่จะเรียกกลุ่มวะฮฺฮาบียะฮฺว่าเป็นกลุ่มคอวาริญ เพราะหนึ่งจากความเชื่อของวะฮาบียะฮ์ที่ว่า ผู้ใดที่ออกจากการปฏิบัติตามแนวทางพวกเขาผู้นั้นถือว่าเป็นกุฟุร อย่างที่มันได้เกิดขึ้นในสมัยของเราจากกลุ่มผู้ปฏิบัติตามมูฮัมหมัด อิบนุ อับดุลวะฮฺฮาบ ซึ่งพวกเขาได้มาออกจากนัจดฺ และได้ทำการยึดครองอัลฮารอมัยน์ (มักกะฮฺและมะดีนะฮฺ) และพวกเขาประกาศยึดถือมัซฮับฮัมบาลีย์ แต่พวกเขาก็เชื่อว่าพวกเขาคือมุสลิมีน และผู้ใดที่ขัดแย้งต่อความเชื่อของเขา ถือว่าผู้นั้นเป็นพวกมุชริกีน(ตั้งภาคี) และถือเป็นที่อนุมัติให้ฆ่ากลุ่มอะฮฺลิสสุนนะฮฺ ฆ่านักวิชาการอะฮฺลิสสุนนะฮฺได้ ด้วยกับการตัดสินดังกล่าว..."

วิจารณ์

การที่วะฮาบียะฮ์ที่ยึดครองคาบสมุทรอาหรับในสมัยนั้น  ได้กล่าวว่าพี่น้องมุสลิมที่ขัดแย้งกับตนว่าเป็นพวกทำชิริก ถือว่าขัดกับซุนนะฮ์ซึ่งเป็นคำพูดของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แต่หารที่วะฮาบียะฮ์ได้รบราฆ่าฟันพี่น้องมุสลิมีนและสร้างฟิตนะฮ์กล่าวมุสลิมีนนั้น  ตรงกับซุนนะฮ์ที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้บอกและสาบานต่ออัลเลาะฮ์เอาไว้  และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่มีวันผิดสาบาน

รายงานจากท่านญาบิร  เขากล่าวว่า
 
سَمِعْتُ النَّبِيَّ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏يَقُولُ ‏ ‏ إِنَّ الشَّيْطَانَ قَدْ أَيِسَ أَنْ يَعْبُدَهُ الْمُصَلُّونَ فِي ‏ ‏جَزِيرَةِ الْعَرَبِ ‏ ‏وَلَكِنْ فِي ‏ ‏التَّحْرِيشِ ‏ ‏بَيْنَهُمْ

"ฉันได้ยินท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า  แท้จริงชัยฏอนนั้นได้สิ้นหวังให้บรรดาผู้ทำการละหมาด(คือบรรดามุสลิมีน) ทำการกราบไหว้มัน(คือทำชิริก)ในคาบสมุทรอาหรับ  แต่มันพยายามสร้างความแตกแยกระหว่างพวกเขา" รายงานโดยมุสลิม (5030)

ท่านอิมามอันนะวาวีย์อธิบายว่า

وَمَعْنَاهُ : أَيِس أَنْ يَعْبُدهُ أَهْل جَزِيرَة الْعَرَب , وَلَكِنَّهُ سَعَى فِي التَّحْرِيش بَيْنهمْ بِالْخُصُومَاتِ وَالشَّحْنَاء وَالْحُرُوب وَالْفِتَن وَنَحْوهَا

"ความหมายของฮะดิษ  คือ  ชัยฏอนสิ้นหวังแล้วที่ชาวคาบสมุทรอาหรับจากทำการกราบไว้(หมายถึงทำชิริก)ต่อชัยฏอน  แต่ทว่ามันทำยุยงให้เกิดขึ้นระหว่างพวกเขาให้มีการถกเถียงขัดแย้งกัน  มีความรังเกียจ  มีการรบฆ่าฟัน  มีการสร้างฟิตนะฮ์กล่าวหาผู้อื่น เป็นต้น" หนังสือชัรห์ซอฮิห์มุสลิม

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged