ผู้เขียน หัวข้อ: ละหมาดญามาอะที่มัสยิด  (อ่าน 2946 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ YEE_HAROON

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 27
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ละหมาดญามาอะที่มัสยิด
« เมื่อ: ต.ค. 16, 2008, 10:14 AM »
0

การละหมาดญามาอะที่มัสยิดมัซฮับชาฟีอีฮู่ก่มว่าอย่างไร(ฟัรดูกิฟายะหรือสุนัตมุอักกัต)

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ละหมาดญามาอะที่มัสยิด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ต.ค. 17, 2008, 12:35 PM »
0
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

ในมัซฮับชาฟิอีย์เอง  ได้มีการทัศนะที่แตกต่างกัน  ซึ่งหลัก ๆ มี 2 ทัศนะ  คือการละหมาดฟัรดูแบบญะมาอะฮ์นั้นเป็นสุนัตมุอักกัดและเป็นฟัรดูกิฟายะฮ์  ซึ่งทัศนะที่บอกว่าเป็นฟัรดูกิฟายะฮ์นั้น  ถือว่าเป็นทัศนะที่ถูกต้องยิ่งกว่า  ดังรายละเอียดต่อไปนี้

ทัศนะที่หนึ่ง : อิมามอัรรอฟิอีย์กล่าวว่าการละหมาดฟัรดูญะมาอะฮ์นั้น  ถือว่าเป็นสุนัตมุอักกะดะฮ์ (สุนัตที่เน้นให้กระทำ)

เพราะมีฮะดิษที่ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อุมัร  ได้กล่าวรายงานว่า

‏أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏قَالَ ‏ ‏صَلَاةُ الْجَمَاعَةِ تَفْضُلُ صَلَاةَ ‏ ‏الْفَذِّ ‏ ‏بِسَبْعٍ وَعِشْرِينَ دَرَجَةً

"แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยอิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า  การละหมาดญะมาอะฮ์นั้นประเสริฐกว่าละหมาดคนเดียวถึง 27 เท่า" รายงานโดยบุคอรีย์(609)

ทัศนะที่สอง : อิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า  การละหมาดฟัรดูญะมาอะฮ์นั้น  เป็นฟัรดูกิฟายะฮ์ 

เพราะมีฮะดิษซอฮิห์ที่รายงานจากท่านอะบีดัรดาอฺได้ระบุว่า

سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏يَقُولُ ‏ ‏مَا مِنْ ثَلَاثَةٍ فِي قَرْيَةٍ وَلَا بَدْوٍ لَا تُقَامُ فِيهِمْ الصَّلَاةُ إِلَّا قَدْ ‏ ‏ اسْتَحْوَذَ ‏ ‏عَلَيْهِمْ الشَّيْطَانُ فَعَلَيْكَ بِالْجَمَاعَةِ فَإِنَّمَا يَأْكُلُ الذِّئْبُ ‏ ‏الْقَاصِيَةَ

"ฉันได้ยินท่านร่อซูลุลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า  จะไม่มีจากสามคน ไม่ว่าจะในหมู่บ้านหนึ่งและในชนบทหนึ่ง  ที่ไม่ดำรงการละหมาด(ญะมาอะฮ์)ในหมู่พวกเขา เว้นแต่เสียว่าชัยฏอนได้ครอบงำพวกเขาเสียแล้ว  ดังนั้นพวกท่านจงยึดมั่นในญะมาอะฮ์ (คืออะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์) เพราะแท้จริงสุนัขป่าจะกินแกะที่หลงฝูง" รายงานโดยอะบูดาวูด (460) , ท่านอันนะซาอีย์ (838)

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวให้น้ำหนักว่า

قُلْتُ : الأَصَحُّ الْمَنْصُوْصُ إِنَّهَا فَرْضُ كِفَايَةٍ.....واللهُ أَعْلَمُ

"ฉันขอกล่าวว่า  ทัศนะที่ถูกต้องยิ่งกว่าซึ่งอิมามอัชชาฟิอีย์ได้ระบุไว้ในหนังสืออัลอุม คือ การละหมาดญะมาอะฮ์เป็นฟัรดูกิฟายะฮ์...วัลลอฮุอะลัม" หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ : 1/413

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged