(ต่อ)
ประการต่อมาเป็นประเด็นในบ้านเรานี่เอง
นั่นคือการเริ่มเล็งเห็นความบกพร่องของ
ระบบประชาธิปไตยจะเห็นว่าเหตุการณ์ปัจจุบัน (ไม่ว่าจะเป็นสะพานมัฆวานหรือสนามราชมังคลาฯ)
ผลการเลือกตั้ง (จากระบบประชาธิปไตย) ไม่ได้สื่อว่า เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของประเทศ
เพราะถ้าดีที่สุด ทำไมผลการเลือกตั้งออกมาขัดกับ คำพิพากษาศาลฯ
ถ้าดีที่สุดทำไม เกิดความขัดแย้งกันรุนแรง
เป็นเพราะ การให้น้ำหนักกับคนมีความรู้ และคนไม่มีความรู้เท่ากันหรือเปล่า
(ไม่มีข้อสรุป แนะให้คิดต่อเอง

)
พันธมิตรเประชาชนพื่อประชาธิปไตย มองว่า “ การเมืองในปัจจุบันเป็นระบบการเมือง**** ถูกผูกขาดโดยนักเลือกตั้งในพื้นที่เขตเลือกตั้งและนายทุน”
“เมื่อการเลือกตั้งเต็มไปด้วยการทุจริตฉ้อฉลและใช้เงินเป็นตัวตั้ง ทำให้การเมืองไทยกลายเป็น “ธนาธิปไตย” เกิดการตอบแทนบุญคุณต่อนายทุนของพรรคการเมือง”
พร้อมมี ข้อเสนอ คือ “สนับสนุนให้คนดีมาปกครองบ้านเมือง ป้องกันไม่ให้คนไม่ดีมีอำนาจ” รวมทั้งแถลงการณ์ยังได้บอกว่า ไม่ต้องการการรัฐประหารเพื่อกลุ่มผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง
วิพากษ์การเมืองใหม่และประชาภิวัฒน์ยังไงก็ดี กระทู้นี้ไม่ได้บอกว่าข้อเสนอของทางฝ่ายพันธมิตรเป็นทางออกที่ดีที่สุด
รัฐบาลแห่งชาติเป็นแค่ทางออกของการปะเรือที่รั่วแล้วรอปะรูรั่วใหม่อื่น ๆ อีก
ปล. ประเด็นเรื่องคำว่า
ประชาธิปไตย ขัดกับระบบอิสลามหรือเปล่า ต้องอ่านกระทู้นี้ก่อนนะ
ประชาธิปไตยกับอิสลาม?จุดยืนของอิสลามที่มีต่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนง่าย ๆ ก็คือ ประชาธิปไตย ที่พูดถึงในกระทู้นี้ เป็นคนละอย่างกับความเป็นประชาธิปไตยในอิสลาม
ถ้าจะกล่าวว่า ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาแห่งประชาธิปไตยนั้นไม่ผิด แต่ต้องบอกว่าเป็นประชาธิปไตยคนละอันกันกับ ประชาธิปไตยบ้านเรานั่นเอง ..
วัลลออะฮฺลัม