السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ผมได้ซื้อหนังสือมาเล่มหนึ่ง นานแล้วล่ะครับ ซึ่งเป็นหนังสือที่ชื่อว่า "ดาอียะฮ์ วะลัยซ่า นะบียัน" (เขาเป็นนักเรียกร้องไม่ใช่นบี) เกี่ยวกับการอ่านเชิงวิเคราะห์มัซฮับของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เชิงการกล่าวกาเฟร(ตักฟีร) ตามทัศนะของท่าน หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่ท่าน ชัยค์ หะซัน บิน ฟัรหาน อัลมาลิกีย์ เขียนขึ้น โดยค้นคว้าศึกษาจากตำราของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ เอง และท่านชัยค์ หะซัน บิน ฟัรหาน ท่านนี้ก็ยังเป็นศิษย์ของท่านชัยค์ บิน บาซฺ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) อีกด้วย
ผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้ รู้สึกว่าท่านชัยค์ หะซัน มีการนำเสนอที่มีจิตใจเป็นกลางอย่างมาก ซึ่งส่วนตัวผมเองแล้ว ก็ชอบหนังสือที่มีแนวเขียนเฉกเช่นนี้ ดังนั้น ผู้ที่จิตใจเป็นธรรมเท่านั้น ที่จะสามารถอ่านหนังสือเล่มนี้อย่างประเทืองปัญญา
เป็นที่ทราบดีว่า ในกรณีของท่าน ชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ นั้น จะมีอยู่ 2 ทัศนะหลัก ๆ ที่มีจุดยืนตรงกันข้ามกัน คือ
1. ผู้ที่กล่าวกุฟุร , ฟาซิก , และสงสัยในเป้าหมายการปฏิรูปของท่านชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ พวกเขาเหล่านี้ จะไม่ยอมรับว่าท่านชัยค์เป็นนัก ปฏิรูป
2. ผู้ที่ห้ามการวิเคราะห์ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นจากผลการปฏิรูปและการแก้ไขแนวทางการปฏิรูปของท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ อีกทั้งยังปฏิเสธและไม่ยอมรับในความผิดพลาดของท่าน พวกเขาเหล่านี้ เหมือนว่าจะนำท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ อยู่ในตำแหน่งของบรรดานบีที่ปราศจากความผิด
ดังนั้น ผู้แต่งหนังสือเล่มนี้ จึงตั้งชื่อหนังสือว่า "ดาอียะฮ์" หมายถึง ท่านเป็นนักเรียกร้องปฏิรูป เพื่อที่จะตอบโต้ผู้ที่กล่าวกุฟุร , กล่าวฟาซิก , และสงสัยในเป้าของการเรียกร้องของท่านชัยค์โดยรวม และผู้แต่งได้ตั้งชื่อหนังสือต่อจากนั้นว่า "ลัยซ่านะบียัน" หมายถึง ท่านไม่ใช่เป็นนบี จุดมุ่งหมายก็เพื่อที่จะตอบโต้ผู้ที่เลยเถิดคลั้งไคล้ในตัวของท่านชัยค์ จนกระทั่งสะท้อนพฤติกรรมให้เห็นว่าท่านชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบไม่ผิดเลย
นั่นคือ จุดมุ่งหมายของหนังสือเล่มนี้ และกระทู้นี้ ผมต้องการเพียงแค่นำเสนอมัซฮับของท่านมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบ โดยแปลสรุปจากหนังสือดังกล่าว เท่านั้น อินชาอัลเลาะฮ์
والسلام
Al-azhary