salam
เมื่อวานนี้เห็นทางเว็ปไซด์mureed.com online สองร้อยกว่าคน คงจะได้อ่านบทวิภาษนั้นแล้วไม่น่าจะต่ำกว่าร้อย
ก็คงต้องรีบสะสางนะครับ เพราะกระผมเกรงว่า อนาคตข้างหน้า ไม่แน่ใจว่าจะมีอาจารย์ท่านไหนมาวิจารย์ในลักษณะอย่างนี้อีก
เรื่องโดนข้อกล่าวหาจากทั่วทุกสารทิศที่โดนตั้งฉายาว่า พวกวะหะบีย์ อาจารย์ฝั่งโน้นเขาก็คงจะชินไปแล้วหล่ะ
แต่หากเรื่องนำหะดีษฎออีฟ หะดีษฎออีฟมากๆ ตีความหะดีษผิดๆ เอาหะดีษเมาฎัวะอฺ มาสอนชาวบ้าน อาจารย์ที่ถูกตั้งฉายาว่าวะหะบีย์นั้น เขาคงจะไม่ปล่อยไปแน่ๆหน่ะครับ...อินชาอัลลอฮ อนาคตข้างหน้า คงจะได้เห็นบทวิภาษที่มีสาระทางวิชาการและมีประโยชน์อย่างนี้ออกมาเรื่อยๆ และคงเป็นภาระที่หนักอึ้งสำหรับอาจารย์ทางนี้ ที่จะต้องมาแก้ต่างให้ และปกปักรักษาไว้ ไม่ให้วะหะบีย์มาก้าวก่ายการประกอบอิบาดัตที่(ส่าว่า)ถูกต้องอีกให้จนได้
เว็บวะฮาบีเน้นแต่เรื่องฟิกห์ ผมว่าทางนี้เขาไม่ซีเรียสหรอกน่ะ เพราะเว็บนี้เขาเน้นอะกีดะฮ์มาก่อน เพราะหากอะกีดะฮ์วะฮาบีแบบอัลเลาะฮ์มีรูปร่าง และพรรณาคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์คล้ายมัคโลค หรือกะลามุลลอฮ์บังเกิดขึ้นใหม่ล่ะก็ เว็บนี้ก็ยังคงต่อต้านอะกีดะฮ์บิดอะฮ์ต่อไป เพราะพวกบิดอะฮ์ที่อยู่ในกลุ่ม 72 คือพวกอะกีดะฮ์บิดอะฮ์ ไม่ใช่พวกที่อ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้หรืออ่านกุนูตหรือซิกิรล้อมวง ดังนั้นมีไหมล่ะพวกที่ อ่านกุนูต , ดุอาและอ่านอัลกรุอานทีกุบูร , ยกมือขอดุอาแล้วลูบหน้า , กล่าวอุซ็อลลีย์ , อ่านตัลกีน , ละหมาดฮาญัต , ที่ปราชญ์แห่งโลกอิสลามได้ว่าเป็นกลุ่มบิดอะฮ์เชิงฟิกห์ที่อยู่ในกลุ่ม 72 ครับ
วัสลาม
วะฮะบีย์เขาไม่ได้พรรณาคุณลักษณะของอัลลอฮนะครับ...ท่านก็ไปฮุกุมเขาจนเกินไปเหมือนกัน เขาก็บอกโจ้งๆอยู่แล้วว่า เรื่องของอัลลอฮ เขาปล่อยเลยมันไป ไม่ไปอธิบายอะไรเลยเถิด อัล-กุรอานว่าอย่างไรก็ว่าตามนั้น อัล-กุรอานบอกเรื่องพระหัตน์ วะหะบีย์เขาไปอธิบายพระหัตน์ว่ามี 5 นิ้วมีข้อต่อมีกระดูกมีข้อมือเหมือนมนุษย์หรอครับ เปล่า!!!เขาก็บอกแล้วว่า ปล่อยมันไป ไม่อธิบาย ท่านเองต่างหากหล่ะ ที่ไปตีความเข้าใจอย่างนั้นไปเองว่าวะฮาบีย์ไปพรรณาคุณลักษณะของอัลลอฮไปคล้ายมัคโลก
จริงหรือครับที่เว็ปนี้เน้นเรื่องอากีดะห์มาก่อน ไม่ใช่ตอนแรกที่ตั้งเว็ปนี้ก็เพื่อตอบโต้วะหะบีย์เกี่ยวกับปัญหาฟิกก่อนไม่ใช่หรอครับ เห็นมาหลังๆหรอกที่จะเน้นเรื่องอากีดะห์ หรือผมความจำไม่ดี
ส่วนข้อหาที่ว่าสำคัญตัวผิดนั้น ก็คงต้องมาย้อนถามท่านอ.al-azhary เองบ้างว่า ข้อหานี้ มันเข้าตัวหรือไม่เพราะดูๆแล้ว ก็เข้าตัวอาจารย์เองอยู่เหมือนกันหน่ะครับ เพราะดูๆแล้ว ถึงแม้นว่าเรื่อง อ่านกุนูต , ดุอาและอ่านอัลกรุอานทีกุบูร , ยกมือขอดุอาแล้วลูบหน้า , กล่าวอุซ็อลลีย์ , อ่านตัลกีน , ละหมาดฮาญัต หากแม้นว่าสมมติมีอุลามาอฺระดับมุฟตีใหญ่ขนาดไหนก็ตามแต่ แต่หากอุลามาอฺเหล่านั้นมาฟัตวาว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นบิดอะห์แล้วนั้นไซร้(ซึ่งมันไม่ตรงกับทัศนะของตัว) อาจารย์ก็มักจะบอกว่าเขาเหล่านั้น ไม่เข้าใจหลักนิติศาสตร์บ้าง หลักหะดีษบ้าง จริงไหม อ.ปราโมทที่ไปวิภาษอ.กอเซ็ม ก็โดนไปแล้วหนึ่งดอก ใช่ไหมหล่ะครับอาจารย์
บางคนบอกว่าเรื่องฟิกส์แค่นี้มาทำเป็นเรื่องใหญ่...
ผมว่าการที่เรามาคุยกันแบบนี้ มันก็ไม่ได้ใหญ่อะไรเลยหน่ะครับ แค่มาโพสในเว็ปไซด์เล็กๆนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน มันไม่เห็นจะใหญ่ตรงไหนเลยหน่ะครับ ถ้าบอกว่าทำเป็นเรื่องใหญ่นั้น ผมว่ามันคงต้องถึงขั้น จัดเวทีสัมนาอะไรทำนองนั้นมากกว่าหน่ะครับ นี่เราแค่มาโพสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเท่านั้น มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรอยู่แล้ว อีกอย่างนึง ผมก็ตัวคนเดียวเอง ตัวเล็กๆที่คอยมาอ่านและบางอย่างก็ไม่เห็นด้วยก็จึงโพส ก็แค่นั้นเอง ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรอยู่แล้วครับ เรื่องที่รออ. al-azhary กลับเมืองไทยแล้วมาโต้อากีดะห์กับวะหะบีย์หน่ะ นั่นหน่ะแหล่ะ เรื่องใหญ่กว่าเยอะ
รีบๆกลับมานะครับอาจารย์ เอ..ถ้าความจำผมไม่ผิด อาจารย์เคยบอกว่าจะกลับมาช่วงท้ายๆปีไม่ใช่หรอครับ หรืออาจารย์อยู่เมืองไทยแล้ว หรือยังอยู่ที่โน่น เมื่อไหร่จะกลับมาโต้กับวะหะบีย์หล่ะครับอาจารย์
ถึงจะมีปากเสียงกันบางเรื่องบางราว แต่พวกเรายังเป็นพี่น้องมุสลิมกันอยู่ หน่ะครับ