ผู้เขียน หัวข้อ: แข่งขันฟุตบอลแบบนี้ ผิดหรือเปล่า เป็นพนันไหม  (อ่าน 3103 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kakashi

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 190
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกน้อยๆ ของข้าน้อยเอง

1.ทุกทีมที่ร่วมการแข่งขันนั้น จำเป็นต้องจ่ายค่าสมัครตามที่กำหนดไว้ เพื่อนำเงินมาเป็นของรางวัล
2.ใครชนะ เอาเงินรางวัลทั้งหมดซึ่งได้มาจากค่าสมัครของทุกทีมไป ส่วนคนที่แพ้ไม่ได้อะไรเลย

ไม่ทราบว่าถือเป็นการพนันหรือไม่ครับ
ญาซากัลลอฮ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

รูปแบบการแข่งขันนั้น  พอจะสรุปได้ดังนี้

1. การที่ผู้แข่งขันทั้งสองฝ่ายลงเงินเพื่อทำการแข่งขัน  ถือว่าอยู่ในรูปแบบการพนันที่ฮะรอม  เพราะทั้งสองฝ่ายอยู่ในระหว่างการมีได้มีเสีย 

2. หากการแข่งขันมีการลงเงินรางวัลเพียงฝ่ายเดียว  แล้วตกลงกันว่าหากอีกฝ่ายชนะก็จะได้เงินรางวัลนี้ไป  ก็ถือว่าไม่ฮะรอม  ซึ่งรูปแบบนี้ไม่ค่อยจะมีนอกจากอีกฝ่ายหนึ่งต้องการจะทดสอบฝีมือหรือเชิงแข่งขันกระฉับมิตรเท่านั้นเอง

3. การแข่งขันที่มีเจ้าภาพหรือบุคคลอื่นได้นำเสนอรางวัลแก่ทีมผู้แข่งขัน  ถือว่าไม่ฮะรอมแต่ประการใด

4. ส่วนเงินรางวัลที่เอามาจากค่าสมัครนั้น  หากทีมผู้แข่งขันลงเงินค่าสมัครโดยรู้ว่าจะใช้เป็นเงินรางวัล  ถือว่าไม่ได้เพราะอยู่ในความหมายของการพนันอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้นเช่นกัน

ฟัตวาแห่งประเทศอียิปต์ได้ทำการฟัตวาเกี่ยวกับเรื่อง "รางวัลแข่งขันฟุตบอล"

لاَ يَجُوْزُ جَمْعُ الْمَالِ مِنَ الْجَمِيْعِ عَلىَ أَنْ يُعْطىَ للِفَرِيْقِ الْفَائِزِ أَوْ لِلفِرَقِ الْفَائِزِةِ تَدْرِيْجِياً بِحَسَبِ تَرْتِيْبهِـَا

"ไม่อนุญาตให้รวบรวมทรัพย์สินของผู้แข่งขันทั้งหมด เพื่อนำมาให้แก่ทีมที่ชนะหรือให้แก่บรรดาทีมที่ชนะตามลำดับ" ฟัตวาหมายเลขที่ 5529 : 7/03/2005

ดังนั้น  ถ้าหากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการในการจัดแข่งขัน  ก็ให้พวกเขานำเงินอื่นที่ไม่ใช่เงินของผู้แข่งขันมาเป็นเงินรางวัล  เพื่อไม่ให้อยู่ในรูปแบบการพนัน

ส่วนในตำรานิติศาสตร์อิสลาม(ฟิกห์) ได้ระบุรูปแบบบางส่วนของการแข่งขันไว้ ท่านอัลลามะฮ์ อะบีชุญาอฺ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) กล่าวว่า "มีคนหนึ่งคนใดจากผู้แข่งขันทั้งสอง  ทำการออกรางวัลตอบแทน  ดังนั้นเมื่อผู้ออกรางวัลตอบแทนชนะ  ก็ให้เขาเรียกคืนรางวังตอบแทนนั้นกลับมาได้  แต่ถ้าหากเขาแพ้  ก็ให้เขานำรางวัลตอบแทนนั้นให้แก่ผู้ชนะ , และถ้าหากทั้งสองฝ่ายได้นำรางวัลตอบแทนออกมาพร้อม ๆ กัน  ถือว่าไม่อนุญาต (เพราะทั้งสองอยู่บนความเสี่ยงในการมีได้มีเสียซึ่งอยู่ในความหมายของการพนัน) นอกจากทั้งสองฝ่ายนำมุฮัลลิล(คือบุคคลที่สามที่มิได้วางเงินรางวัลตอบแทนพร้อมทั้งมีฝีมือการแข่งขันสูสีกันกับผู้แข่งขันทั้งสองคนดังกล่าวก็เพื่อจะมาปฏิเสธรูปแบบการพนันเพราะเงินรางวัลอาจจะได้กับบุคคลที่สามก็ได้) เข้ามาร่วมแข่งขันระหว่างทั้งสองด้วย (ก็ถือว่าอนุญาตได้โดยผู้แข่งทั้งสองคนที่ร่วมลงขันรางวัลได้กล่าวแก่มุฮัลลิลว่า หากท่านร่วมแข่งขันโดยเป็นฝ่ายชนะเราสองคนท่านจะได้ทรัพย์รางวัลนี้ไป)  ดังนั้นถ้าหากเขา(คือบุคคลที่สามที่เป็นมุฮัลลิล)ชนะ(ผู้แข่งขันทั้งสองคน) เขาก็จะได้รางวัลตอบแทน(ที่ทั้งสองได้วางเงินรางวัลไว้) แต่ถ้าหากเขา(มุฮัลลิล)พ่ายแพ้  เขาก็ไม่เสียอะไร(และหากมุฮัลลิลชนะเพียงแค่คนเดียว คือมาเป็นที่สอง เขาก็จะไม่ได้รางวัลอะไร)" หนังสือฆอยะตุตตักรีบ หน้า 251

ผมขอทำความเข้าใจกับ "มุฮัลลิล" (ผู้ที่มาทำให้การแข่งขันฮะล้าล) ว่า  การที่เขาเข้ามาเป็นบุคคลที่สามในการแข่งขัน(ขี่ม้าเร็ว)นั้น  เพื่อให้ความหมายคำว่า "เสี่ยงพนัน" ออกไป  เพราะเหตุต่อไปนี้

(1) มุฮัลลิล (บุคคลที่สาม) ต้องมีฝีมือทัดเทียมสูสีใกล้เคียงกัน เพราะถ้าหากมุฮัลลิลรู้ว่าม้าของตนเองมีฝีเท้าด้อยกว่าสองคนผู้แข่งขันที่ลงขันรางวัล ดังนั้นมุฮัลลิลที่มีลักษณะดังกล่าว เหมือนกับไม่ได้แข่งขันร่วมด้วย  เพราะรู้แล้วว่าแพ้  จึงทำให้เสมือนว่าผู้แข่งสองคนขับเขี่ยวกันเอง  ซึ่งจะกลายเป็นเสี่ยงพนันกัน

(2) มุฮัลลิลต้องไม่ต้องมั่นใจว่าตนเองจะชนะผู้แข่งทั้งสองที่ลงขันรางวัลหรือหากเขาคิดว่าตนเองอาจจะพ่ายแพ้ เนื่องจากต้องมีฝีเท้าม้าและฝีมือที่สูสีใกล้เคียงกัน ก็ถือว่าอนุญาตให้มาเป็นบุคคลที่สามร่วมแข่งขันได้

(3) ต้องวางเงื่อนไขในการแข่งขันว่า "มุฮัลลิล" จะได้รางวัลตอบแทนไปต่อเมื่อสามารถชนะผู้แข่งทั้งสองเท่านั้น

(4) การที่มีมุฮัลลิลเป็นบุคคลที่สามเข้าร่วมแข่งขัน  จึงทำให้ทั้งสองที่ลงขันรางวัลนั้น  ไม่มั่นใจว่าตนเองจะได้รางวัลที่ทั้งสองรวมลงขันหรือเปล่า  เพราะอาจจะได้กับมุฮัลลิลก็ได้  ดังนั้นการเสี่ยงพนันที่จำกัดอยู่กับผู้ลงขันรางวัลเพียงแค่สองคนจะหมดไป  เพราะมีผู้แข่งขันที่ไม่ได้ลงขันรางวัลร่วมอยู่ด้วย

(5) ดังนั้นบุคคลที่สามนี่แหละ เขาเรียกว่า "มุฮัลลิล" (หมายถึงผู้ที่มาทำให้ฮะล้าลกับการแข่งขันนี้) และทำให้ความหมายของการพนันระหว่างของแข่งขันที่ลงขันรางวัลหมดไป

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 21, 2009, 01:29 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

กระทู้นี้  ผมขอเชิญชวนพี่น้องเข้ามาร่วมเสวนาและออกความเห็นตามหลักการครับ เพราะสิ่งที่ผมนำเสนอนั้นอาจจะมีผิดหรือถูกก็ได้ วัลลอฮุอะลัม

วัสลาม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
 salam

ข้างต้น

เทียบกับแข่งนกกรงหัวจุกได้ไหมครับ?

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ยังมีการแข่งนกเขา แข่งปลากัด แล้วก็แข่งบลาแลจือแระด้วย ถ้วยนกเขาของพ่อผมเพียบเลยที่บ้าน
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
4. ส่วนเงินรางวัลที่เอามาจากค่าสมัครนั้น  หากทีมผู้แข่งขันลงเงินค่าสมัครโดยรู้ว่าจะใช้เป็นเงินรางวัล  ถือว่าไม่ได้เพราะอยู่ในความหมายของการพนันอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้นเช่นกัน

ดังนั้น  ถ้าหากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการในการจัดแข่งขัน  ก็ให้พวกเขานำเงินอื่นที่ไม่ใช่เงินของผู้แข่งขันมาเป็นเงินรางวัล  เพื่อไม่ให้อยู่ในรูปแบบการพนัน

คิดว่าประเด็นมันอยู่ตรงนี้  ::)
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ al-toorab

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 172
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam
ทุกทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน :

     1.   หากเราจะพิจารณา ตรงจุดนี้   ทุกทีมเสียเงินค่าสมัครเท่ากันหมด ถือเป็นหนึ่งฝ่าย  อีกฝ่ายหนึ่งในที่นี้ที่อาจจะกล่าวหรือไมได้กล่าว ก็คือผู้จัดการแข่งขัน จึงแบ่งได้สองจุดให้ได้คิด
 
     -   หากเงินค่าสมัครทั้งหมดทั้งสิ้น เป็นการตกลงจากทั้งสองฝ่ายโดยไม่มีผู้ผู้จัดการแข่งขัน นั่นหมายถึงมีการได้เสีย ที่เป็นการพนันแน่นอน

     -   หากเงินค่าสมัครทั้งหมดนั้น รวมอยู่ ณ ผู้จัดทำการแข่งขันซึ่งมีการเรียกร้อง ให้ทุกฝ่ายที่สมัครนั้นจ่ายเพื่อเป็นการ ประกัน หรือธรรมเนียม และเป็นการจัดการดำเนินไปซึ่งการแข่งขันของทั้งสองฝ่าย  ณ จุดนี้ต้อง

พิจารณา เพราะผู้ที่จัดการแข่งขันขึ้นมา ย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแข่งขันและรางวัล  ถ้าเป็นการ ชิงรางวัล ซึ่ง ค่าสมัครของแต่ละทีมนั้น ย่อมมีค่าไม่เท่ากันกับรางวัลนั้น ที่เพิ่มขึ้นมาจากผู้จัดการแข่งขันนั้นเล่า จะถือเป็นการชิงรางวัลของผู้จัดการแข่งขัน หรือ การพนันกันแน่ ????
    
     2.   หากมีเราพิจารณาจากข้อที่ 2.  เราจะเห็นได้ว่า หากผู้จัดการแข่งกันประกาศจัดการแข่งขันเชิญชวน  และเงินค่าสมัคร นั้นเป็นธรรมเนียมที่ต้องจ่าย เพื่อเป็นการประกันและ จัดดำเนินการแข่งขันตามขั้นต้นแล้วไซร้  ย่อมมองไปได้ว่า การเสนอรางวัลเป็นไปในฝ่ายเดียวคือ ทางผู้จัดการแข่งขัน จึงเป็นผลได้ว่า อาจเรียกมิได้ว่าเป็นการพนันแต่เป็นการ ชิงรางวัล

     3.   มีกล่าวในข้อ 1. และ 2.

     4.   ตรงนี้น่าคิดไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน สักหน่อย  หากเป็นการขอเอื้อประโยชน์จากการเก็บค่าสมัครจากผู้แข่งจากทางผู้จัดการแข่งขันเพื่อเป็นค่าการดำเนินการ ในการแข่งขันซึ่งเป็นไปได้ว่า  การแข่งขันต้องมีค่าใช้จ่ายในทุกหนทาง ตรงจุดนี้ต้องมีการพิจารณาไตร่ตรอง ว่าจะอยู่ในการพนันอย่างเต็มรูปแบบหรือไม่ หรือเป็นการ ยินยอมในการจ่ายเพื่อสมัครเพื่อ ไปเป็นการดำเนินการแข่งขัน  เพราะในการแข่งขันในปัจจุบันทั้งหลายทั้งสิ้นก็มิได้พิจารณา ในตัวเงินหรือรางวัล  ในส่วนมาก    หากแต่มุ่งเน้นมาซึ่งการนำชัยชนะมากกว่าเงินรางวัลเสียมากกว่า ในจุดนี้คิดให้ถี่ถ้วนสักหน่อย  เพราะการชิงชัยเพื่อรางวัลในการจัดแข่งขันทั้งหมด ภาพรวมมองที่การได้รับชัยชนะ  ซึ่งมิได้เน้นหนักในการชิงรางวัล ด้วยการตั้งใจคว้าเงินหรือรางวัล ซึ่ง เป้าหลักคือ การกำชัยชนะ  ตรงนี้ต้องพิจารณา

     ดังนั้น   หากผู้จัดการแข่งขันเรียกเก็บค่าสมัคร จะใช้ไปในทางรางวัลหรือทางค่าใช้จ่าย ก็น่าจะถือได้ว่าเป็นธรรมเนียมในการสมัคร จึงน่าจะหมดปัญหาจากเงินที่ จ่ายค่าสมัคร เพราะ การดำเนินการ ทั้งหมดทั้งหลาย ขึ้นอยู่ในภาระของผู้จัดในการใช้ไปในส่วนใด ๆ จึงมิน่าคิดว่า เป็นการพนันแต่อย่างใด  

     ณ จุดนี้ น่าจะมีการพิจารณาได้ว่า หากผู้จัดการแข่งขันมีการเก็บค่าใช้จ่ายในการสมัคร นั่นย่อมถือว่าหมดภาระในปัญหาเรื่องการพนันนั้นแล้ว  เพราะเป็นการจ่ายค่าธรรมเนียมการสมัครในการแข่งขัน จึงไม่น่าจะคิดได้ว่า เป็นการพนัน เพราะการกำชัยชนะ นั้นเป็นเป้าหมายในการ ชิงชัยนั้นๆมากกว่า

     ฉะนั้น ในข้อสอง ผู้ชนะ จะเอาเงินรางวัลทั้งหมดของทุกทีมไป   ในจุดนี้   ก็หมดปัญหาเพราะ เงินที่สมัคร ก็บอกอยู่ว่าค่าสมัคร  ไม่ใช่เงินรางวัล ส่วนทางคณะผู้จัดการจะนำไปดำเนินการอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับผู้จัดการแข่งขันแล้ว  มองหลายๆด้าน ใช่ว่าจะจัดการแข่งขันขึ้นมาได้ง่ายๆ  ทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีค่าใช้จ่ายในตัวของมัน  ควรพิจารณา



วั้ลลอฮุอะอฺลัม
วัสสลาม
يقول -صلى الله عليه وسلم-: هلك المتنطعون، هلك المتنطعون، هلك المتنطعون

"บรรดาผู้มุตะนัตติอูน(ผู้ที่คิดลึกเกินเลยขอบเขต)ได้มีความวิบัติแล้ว"

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏لَيْسَ الْمُؤْمِنُ ‏ ‏بِالطَّعَّانِ ‏ ‏وَلَا اللَّعَّانِ وَلَا ‏ ‏الْفَاحِشِ ‏ ‏وَلَا الْبَذِيءِ

"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า  ไม่ใช่เป็นผู้ศรัทธา  ผู้ที่ชอบตำหนิ(ผู้คนทั้งหลาย) ผู้ที่ชอบสาปแช่ง ผู้ที่ด่าทออย่างน่ารังเกียจ  และผู้ที่พูดหยาบคาย" รายงานโดยท่านติรมีซีย์ 1900 ท่านอัตติรมีซีย์กล่าวว่า  ฮะดิษฮะซัน

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
หาก มีเราพิจารณาจากข้อที่ 2.  เราจะเห็นได้ว่า หากผู้จัดการแข่งกันประกาศจัดการแข่งขันเชิญชวน  และเงินค่าสมัคร นั้นเป็นธรรมเนียมที่ต้องจ่าย เพื่อเป็นการประกัน และ จัดดำเนินการแข่งขันตามขั้นต้นแล้วไซร้  ย่อมมองไปได้ว่า การเสนอรางวัลเป็นไปในฝ่ายเดียวคือ ทางผู้จัดการแข่งขัน จึงเป็นผลได้ว่า อาจเรียกมิได้ว่าเป็นการพนันแต่เป็นการ ชิงรางวัล


ผมขอออกความเห็นเรื่อง  การเอาเงินมาเป็นค่าประกันครับ  เพราะเงินประกันนั้นต้องให้คืน  มิใช่คณะกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขันนำเอาไปเป็นเงินรางวัล

และคำว่าเงินธรรมเนียมกหรือค่าสมัครนั้น  ผมอยากถามว่า  ความจริงที่รู้กันดีว่า  เงินที่แต่ละทีมจ่ายไปนั้น  เขาเอานำเอาไปเป็นเงินรางวัล  จนกระทั่งกลายเป็นเงื่อนไขโดยนัย

ตามหลักนิติศาสตร์ระบุไว้ว่า

العَادَةُ تُنَزَّلُ مَنْزِلَةَ الشَّرطِ

"ธรรมเนียมนั้นจะถูกนำมาอยู่ในตำแหน่งของเงื่อนไข"

เช่าเราเองเงินไปฝากธนาคารโดยมีอัตราดอกเบี้ย  เมื่อว่าเราจะไม่ตกลง(อะกัด)พูดเสนอและสนองกันปากต่อปาก  แต่ธรรมเนียมเขาใช้เขียนกรอกในเอกสารสัญญาฝากเพื่อเป็นการตกลง(อะกัด) ดังนั้นเมื่อธรรมเนียมเขาตกลงด้วยการเขียน  แสดงว่าการตกลง(อะกัด)ด้วยการเขียน  เป็นเงื่อนไขยืนยันเรื่องดอกเบี้ยในการฝากที่บัญชีธนาคารแล้ว  แม้เราจะไม่พูดก็ตาม

เฉกเช่นเดียวกัน  หากผู้แข่งขันนำเงินไปให้ผู้จัดแข่งขัน  ซึ่งตามธรรมเนียมแล้วก็คือ  เพื่อนำเงินของผู้แข่งขันไปเป็นรางวัล  ซึ่งเป็นเสมือนเงื่อนไขว่าผู้แข่งขันต้องจ่ายเงิน  และผู้แข่งขันก็ต้องการเงินนั้นมากกว่าที่ตนเองจ่ายไปอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า  ผู้แข่งขันจะต้องมีฝ่ายได้เสีย  โดยมีผู้จัดเป็นเสมือนกับเจ้ามือในการลงขันเดิมพันกัน 

ดังกล่าวเป็นมุมมองของผมน่ะครับ  ส่วนพี่น้องท่านใดมีมุมมองอย่างอื่น  โปรดนำเสนอได้เลยครับ  ผมน้อมรับพิจารณาและนำมาเป็นความรู้แก่ผม และพร้อมที่จะเปลี่ยนคำตอบ  loveit:

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-toorab

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 172
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam

            ถูกต้องครับ  เงินประกันรู้กันโดยนัย ในเรื่องประเด็นนี้หากเน้นหนัก ตามเรื่องราวการประกันของการแข่งขันฟุตบอล  ย่อมมีค่าปรับจากใบเหลือง แดง หากมิได้ผิดกฎกฏิกา ในใบเหลืองแดง ก็ย่อมได้รับคืน ตามที่เข้าใจ    หากแต่  จะเทียบกับการฝากเงินธนาคารในการมิได้ตามเป้าหมาย เพราะ การฝากเงินในธนาคารมิได้มี ค่าปรับจากใบเหลือง ใบแดง 
           
            ประเด็นอยู่ที่ว่า  ธรรมเนียมที่ถูกนำมาเป็นเงื่อนไขในเหตุแข่งฟุตบอลนี้ อยู่ที่ว่า  เมื่อมีค่าสมัครและจ่ายค่าสมัคร ถึงจะได้รับสิทธิ์ในการแข่งขันฟุตบอลนั้น  จึงถือมิได้ว่า เงินประกันจักนำไปเป็นเงินรางวัล เพราะ จะถูกรับคืนหลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน
           
            ฉนั้น เงินประกันจะถูกส่งคืนหลังการแข่งขัน  และเงินค่าสมัคร ยังถือว่าเป็นการจ่ายเพื่อได้รับสิทธิ์ในการแข่งขัน    หาก มิจ่ายก็มิได้แข่ง หรือมิใช่  ?


والله أعلم
يقول -صلى الله عليه وسلم-: هلك المتنطعون، هلك المتنطعون، هلك المتنطعون

"บรรดาผู้มุตะนัตติอูน(ผู้ที่คิดลึกเกินเลยขอบเขต)ได้มีความวิบัติแล้ว"

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏لَيْسَ الْمُؤْمِنُ ‏ ‏بِالطَّعَّانِ ‏ ‏وَلَا اللَّعَّانِ وَلَا ‏ ‏الْفَاحِشِ ‏ ‏وَلَا الْبَذِيءِ

"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า  ไม่ใช่เป็นผู้ศรัทธา  ผู้ที่ชอบตำหนิ(ผู้คนทั้งหลาย) ผู้ที่ชอบสาปแช่ง ผู้ที่ด่าทออย่างน่ารังเกียจ  และผู้ที่พูดหยาบคาย" รายงานโดยท่านติรมีซีย์ 1900 ท่านอัตติรมีซีย์กล่าวว่า  ฮะดิษฮะซัน

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
บอลชมรมมหาลัยเพิ่งแข่งเสร็จเมื่อวานซืน ทำไมไม่ถามประเด็นนี้ให้เร็วกว่านี้
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

เจอหลักฐานจากฟัตวาแห่งประเทศอียิปต์ครับ 

หัวข้อฟัตวา "รางวัลแข่งขันฟุตบอล"

لاَ يَجُوْزُ جَمْعُ الْمَالِ مِنَ الْجَمِيْعِ عَلىَ أَنْ يُعْطىَ للِفَرِيْقِ الْفَائِزِ أَوْ لِلفِرَقِ الْفَائِزِةِ تَدْرِيْجِياً بِحَسَبِ تَرْتِيْبهِـَا

"ไม่อนุญาตให้รวบรวมทรัพย์สินของผู้แข่งขันทั้งหมด เพื่อนำมาให้แก่ทีมที่ชนะหรือให้แก่บรรดาทีมที่ชนะตามลำดับ" ฟัตวาหมายเลขที่ 5529 : 7/03/2005

จากฟัตวาแห่งประเทศอียิปต์ดังกล่าวนี้  พอสรุปได้ว่า  การรวบรวมเงินจากผู้แข่งขันทั้งหมดแล้วนำมาเป็นรางวัลนั้น  ถือว่าเป็นการพนันอย่างหนึ่งนั่นเอง ดังนั้น เมื่อฟัตวานี้มีผลบังคับใช้  ก็จะกระทบกับการแข่งขันประเภทอื่น ๆ อีกมากมายเลยทีเดียว พอให้พวกเราพ้นจากการกระทำที่อยู่ในเชิงของการเสี่ยงพนันด้วยเถิด

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 21, 2009, 01:37 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
 salam

แบบนี้  การแข่งนกกรงหัวจุกอยู่ในฮุกุ่มใหนกันล่ะครับทีนี้   งานเข้าแล้วครับพี่น้อง  ;D
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
salam

แบบนี้  การแข่งนกกรงหัวจุกอยู่ในฮุกุ่มใหนกันล่ะครับทีนี้   งานเข้าแล้วครับพี่น้อง  ;D


เงินสะพัดเป็นล้านๆๆๆ

ออฟไลน์ al-toorab

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 172
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam

แล้วหากผู้จัดการแข่งขันนำเงินที่รวมมาได้ไปดำเนินการจ่ายค่าสนามหรือ อำนวยความสะดวกในการจัดการแข่งขัน ในจุดนี้ ก็หมดปัญหาในเรื่องของการ นำเงินไปเป็นรางวัล มิใช่หรือ ? 
ณ ที่นี้ก็ต้องพิจารณากันสักหน่อยแล้ว ต้องอยู่ที่ตัวผู้ดำเนินการแล้วล่ะ ว่าได้รับเงินค่าสมัครมาแล้วใช้จ่ายไปในเรื่องใด
ตัวผู้สมัครหรือผู้จ่ายค่าสมัครก็มิได้รู้ว่าผู้จัด นำเงินไปใช้ในทิศทางใด  และจะเป็นการพนันไปได้อย่างไร  ?

วัสสลาม
يقول -صلى الله عليه وسلم-: هلك المتنطعون، هلك المتنطعون، هلك المتنطعون

"บรรดาผู้มุตะนัตติอูน(ผู้ที่คิดลึกเกินเลยขอบเขต)ได้มีความวิบัติแล้ว"

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏لَيْسَ الْمُؤْمِنُ ‏ ‏بِالطَّعَّانِ ‏ ‏وَلَا اللَّعَّانِ وَلَا ‏ ‏الْفَاحِشِ ‏ ‏وَلَا الْبَذِيءِ

"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า  ไม่ใช่เป็นผู้ศรัทธา  ผู้ที่ชอบตำหนิ(ผู้คนทั้งหลาย) ผู้ที่ชอบสาปแช่ง ผู้ที่ด่าทออย่างน่ารังเกียจ  และผู้ที่พูดหยาบคาย" รายงานโดยท่านติรมีซีย์ 1900 ท่านอัตติรมีซีย์กล่าวว่า  ฮะดิษฮะซัน

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ถ้วยพระราชทานชนะเลิศนกเขาชวาเสียงอาเซี่ยน แสดงว่าของพวกนี้มาจากรัฐบาลเจ้าภาพ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

GoogleTagged