ท่านเชค สะอีด ฟูดะฮฺ หนึ่งในปราชญ์อะชาอิเราะฮฺแห่งยุค กล่าวถึง
"หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่
"
...

ที่ท่านเชคฯยกอ้างมานั้น เพราะมันเป็น
อิจญมาอฺอุละมาอฺ มีความเห็นว่า เขาผู้นั้นคือ กาเฟร"แท้จริงนั้น สำหรับพระองค์นั้นในหลักเตาฮีดของการเชื่อมั่น นั้น พระองค์ ทรงเอกะ และไม่ทรงพึงพาสิ่ง หรือสถานที่ใดๆ..
การที่ใครกล่าวหาว่า..พระองค์ทรงมีที่อยู่ในทุกสถานที่ จึงขัดกับหลักความเชื่อด้านเอกภาพของพระองค์ เพราะ..พระองค์ทรงมีเพียง1
แต่ถ้ากล่าวว่า ซีฟัตต่างๆของอัลลอฮ์ที่มีให้กับมัคโลคหรือสิ่งถูกสร้างนั้น ย่อมมีอยู่ทุกสถานที่ ถือว่าไม่ผิดแต่อย่างใด
และที่มีคำถามว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่ กับคำว่า อัลลอฮฺนั้นมีสถานที่อยู่.....สองประโยคนี้ แตกต่างกันหรือไม่?
ประโยคแรกหมายถึงว่า
อัลลอฮ์นั้นมีอยู่ในทุกๆที่ไม่เลือกที่ว่าจะเป็นตรงไหนและสถานที่นั้นเป็นอย่างไร ซึ่งเข้าใจแบบนี้ถือว่าไม่ถูก
ต้องและอันตรายในหลักเตาฮีดมาก.........ส่วนประโยคที่ว่า
อัลลอฮฺนั้นมีสถานที่อยู่... หลักความเชื่อนี้เป็น
ความเชื่อของพวก มุญัสสิม มุชับบิอะและ พวกยะฮุดี นัสรอ ที่จำกัดสถานที่ให้กัยบพระองค์ไว้กับสถานที่หนึ่งๆ
สำหรับอากีดะอะลอะลิสซุนนะฯนั้น หากมีใครถามว่า อัลลอฮ์อยู่ไหน เราจะต้องตอบว่า สำหรับพระองค์นั้น"พระองค์ทรงมี แต่ไม่ทรงพึ่งพาสถานที่ และไม่มีสถานที่ให้กับพระองค์"
ที่มีผู้กล่าวว่า...
เป็นกาเฟรฺกันง่ายๆ แบบนี้เลยเหรอครับ บางทีมีคนถาม ถ้ามุสลิมคนนั้น ไม่ได้เรียนมาไม่รู้ เขาก็อาจจะบอกว่าอัลลอฮฺมีอยู่ทุกที่ เหมือนกัน เพราะไม่รุ้จะตอบยังไง รู้แต่อัลลอฮฺยิ่งใหญ่
แต่การตอบไปด้วย ความศรัทธา แต่ไม่มีความรู้ ก็เป็นกาเฟรฺด้วย?
อืมมม น่าเป็นห่วงจริงๆ เพราะ เมื่อก่อน ผมก็คงเคยตอบไปแบบนี้
....ถ้าไม่รู้ วายิบ นั้นก็ต้องเรียก่อนครับ ......แต่ถ้าไม่รู้เลยจริงๆ ก็ไม่ตอบดีกว่าครับ ..เพราะอันตราย.ในหลักการยึดมั่น..
.... แต่การขออภัยโทษต่อความผิดพลาดในการไม่รู้นั้น...เป็นสิ่งที่ดีครับ และพระองค์ต้องให้อภัยครับ
......วัสลาม
