بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
การขอดุอาเป็นภาษาอาหรับโดยไม่รู้ความหมายนั้น อนุญาตให้ทำการขอดุอาได้ครับ แต่อย่างน้อยเราต้องทราบว่าดุอาที่เราอ่านนั้นเป็นดุอาที่ดีไม่มีถ้อยคำที่ผิดไปจากหลักการขอดุอา (เช่นดุอาสาปแช่งมุสลิมคนหนึ่งให้มีอันเป็นไป) ดังนั้นเมื่อทราบแบบโดยรวมว่าดุอานี้ดีหรือดุอานี้ขอเกี่ยวกับอะไร ก็อนุญาตให้นำมาดุอาได้แล้ว เพราะอัลเลาะฮ์ทรงรู้ดียิ่ง แต่ทางที่ดีนั้นเราควรรู้ความหมาย ก็จะทำให้มีความตั้งใจในการขอดุอามากยิ่งขึ้นนั้นเอง
ดังนั้นการที่บอกว่าการขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ด้วยภาษาอาหรับที่เราไม่เข้าใจความหมาย อนุญาตให้กระทำได้นั้น เพราะว่าปัจจัยสำคัญในการขอดุอามิใช่นำไปเป็นสื่อเพื่อให้ได้สิ่งที่เราขอ แต่ความจริงในตัวของดุอาอ์เองนั้น กระทำเพื่อเป็นอิบาดะฮ์ต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา ซึ่งมันคือเป้าหมายในตัวของมันเองไม่ใช่สื่อที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการจะขอ และอีกประการหนึ่งก็คือ การขอดุอาอ์นั้นเป้าหมายก็เพื่อเป็นการเผยให้เห็นถึงความบ่าวที่มีต่ออัลเลาะฮ์ผู้ทรงปกครองโดยบ่าวกำลังแสดงความความต้องการไปยังผู้เป็นนายอยู่ทุกเวลาเพื่อให้ตอบสนอง สิ่งต่าง ๆ ที่บ่าวต้องการ และหน้าที่อันสำคัญยิ่งของบ่าวก็คือ การประกาศถึงความเป็นทาสบ่าวที่มีต่อนาย พยายามเผยให้เห็นถึงความต้องการต่อพระองค์อย่างเสมอและแท้จริงนั่นเอง
ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า "เราได้รายงานด้วยบรรดาสายรายงานที่ซอฮิห์ไว้ในสุนันอะบีดาวูด , สุนัตอัตติรมีซีย์ , สุนันอันนะซาอีย์ , สุนันอิบนุมาญะฮ์ ว่า
عَنِ النُّعْمَانِ بْنِ بَشِيْرٍ رَضِيَ اللهُ عَنْهُمَا عَنِ النَّبِيِّ صَلَّي اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : اَلدُّعَاءُ هُوَ الْعِبَادَةُ
จากท่านอันนั๊วะมาน บิน บะชีร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา จากท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ท่านกล่าวว่า "ดุอาอฺนั้นคืออิบาดะฮ์" หนังสืออัลฟุตูฮาตอัรร็อบบานียะฮ์อธิบายหนังสืออัลอัซการของอิมามอันนะวาวีย์ 7/191
ดังนั้นเป้าหมายของดุอาอฺคืออิบาดะฮ์ต่ออัลเลาะฮ์ตาอาลา ส่วนสิ่งที่อัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงประทานให้ตามที่เราได้ขอนั้นถือว่าผลตามมาอันเนื่องมาจากความเมตตาและความโปรดปราณของพระองค์เท่านั้นเองครับ
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ