بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว นักปราชญ์มีความเห็นที่แตกต่างกัน ท่านอิมามอัสศะยูฏีย์ มีทัศนะว่า อนุญาตให้ทำการร่วมหลับนอนกับภรรรยาได้ แต่นักปราชญ์ส่วนมากมีทัศนะว่า การร่วมหลับนอนกับภรรยาขณะหมดประจำเดือนแต่ยังไม่อาบน้ำยูนุบ(ยกหะดิษ)นั้น ไม่เป็นที่อนุญาต(คือฮะรอม) เพราะอัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงตรัสไว้ว่า
وَلاَ تَقْرَبُوهُنَّ حَتَّىَ يَطْهُرْنَ فَإِذَا تَطَهَّرْنَ فَأْتُوهُنَّ
"และพวกเจ้าจงอย่าเข้าใกล้พวกนาง จนกว่าพวกนางจะสะอาด ดังนั้น เมื่อพวกนางทำความสะอาดแล้ว พวกเจ้าก็เข้าหานางเถิด" อัลบะกอเราะฮ์ 222
คำว่า حَتَّىَ يَطْهُرْنَ "จนกว่าพวกนางจะสะอาด" ท่านอิบนุอับบาสและปราชญ์กลุ่มหนึ่ง กล่าวว่า มันหมายถึง الإغتسال "การอาบน้ำ" เพราะมีข้อความแวดล้อมของอายะฮ์ต่อจากนั้นว่า فَإِذَا تَطَهَّرْنَ "ดังนั้นเมื่อพวกนางทำความสะอาดแล้ว" ความหมายจึงชัดเจนว่า อย่าเข้าใกล้(ร่วมหลับนอน)จนกระทั่งพวกนางได้อาบน้ำยกหะดัษเสียก่อน ( ดู เพิ่มเติม จากหนังสือ อิอานะฮ์ อัตตอลิบีน เล่ม 1 หน้า 120 - 121 ดารุลฟิกร์)
والله أعلى وأعلم