อะไรคือแก่นแท้ของความผูกพันระหว่างอัลเลาะฮ์กับมนุษย์?
1. อัลเลาะฮ์ทรงสร้างมนุษย์และทรงทำให้เขาเป็นตัวแทนพระองค์บนหน้าผืนแผ่นดินและทรงอำนวยประโยชน์จักวาลทั้งหมดให้แก่เขา ด้วยการเนรมิตรฟากฟ้า แผ่นดิน และสิ่งที่อยู่ระหว่างทั้งสอง พระองค์ทรงบัญชากับเขาให้สร้างความจำเริญแก่แผ่นดิน และดังกล่าว ย่อมบ่งชี้ว่า อัลเลาะฮ์ทรงประสงค์ให้มนุษย์เป็นนายแห่งจักรวาลนี้ แต่ในขณะเดียวกันเขาก็ยังเป็นมัคโลคของอัลเลาะฮ์ ดังนั้น จึงไม่อนุญาตให้เขาลืมแก่นแท้อันนี้ และด้วยความหมายนี้ เขาย่อมเป็นทาสบ่าวของอัลเลาะฮ์ ไม่ใช่หมายความว่าเขาเป็นทาสที่ต่ำต้อย เพราะว่าอัลเลาะฮ์ทรงมอบอิสระภาพให้แก่เขาอย่างสมบูรณ์สำหรับสนองความภักดีต่ออัลเลาะฮ์หรือทำการฝ่าฝืน และเพื่อสนองความมีศรัทธา(อีหม่าน)หรือการปฏิเสธ(กุฟรุ)
فَمَن شَاء فَلْيُؤْمِن وَمَن شَاء فَلْيَكْفُرْ
"ดังนั้น ผู้ใดปรารถนา เขาก็จงศรัทธาเถิด และผู้ใดปรารถนา เขาก็จงปฏิเสธเถิด" อัลกะฮ์ฟี 29
ความอิสระภาพย่อมตรงกันข้ามกับความเป็นทาสอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น มนุษย์ย่อมอยู่ในท่าทีที่สามารถเลือกเฟ้นไตร่ตรองได้เสมอ เพราะเหตุนี้ เขาจะถูกถามจากสิ่งที่เขาได้กระทำ
مَنْ عَمِلَ صَالِحاً فَلِنَفْسِهِ وَمَنْ أَسَاء فَعَلَيْهَا
"ผู้ใดประพฤติความดีงามหนึ่ง แน่นอนความดีนั้น ย่อมเป็นคุณแก่ตัวเขาเอง และผู้ใดประพฤติชั่ว แน่นอน ความชั่วนั้น ก็จักสนองแก่ตัวเขาเอง" อัลยาซียะฮ์ 15
2. อัลเลาะฮ์ทรงประทานเกียรติแก่มนุษย์ ทรงให้พวกเขามีความประเสริฐเหนือสรรพสิ่งที่ถูกสร้างทั้งหลายของพระองค์ เสมือนที่พระองค์ทรงตรัสความว่า
وَلَقَدْ كَرَّمْنَا بَنِي آدَمَ
"ขอยืนยัน เราได้ให้เกียรติแก่(มนุษย์)ลูกหลานอาดัม" อัลอิสรออ์ 70
เกียตริที่อัลเลาะฮ์ทรงมอบให้แก่มนุษย์นี้ ย่อมตรงกันข้ามกับความต่ำต้อยอย่างสิ้นเชิง ในขณะที่อัลเลาะฮ์ทรงสร้างมนุษย์(อาดัม)แล้วพระองค์ก็ทรงเป่าวิญญานเข้าไปในตัวเขาและบรรดามะลาอิกะฮ์ก็ทำการสุยูด(ให้เกียรติ)แก่เขา
فَإِذَا سَوَّيْتُهُ وَنَفَخْتُ فِيهِ مِن رُّوحِي فَقَعُواْ لَهُ سَاجِدِينَ
"ต่อมาเมื่อข้าได้สร้างเขาจงครบสมบูรณ์แล้ว และข้าได้เป่าวิญญาน(ที่ข้าเนรมิตขึ้นมาตามประสงค์)ของข้า เข้าไปในตัวเขา ดังนั้นพวกเจ้าจงทรุดกายลงคารวะต่อเขาเถิด" อัลฮุจญร์ 29
ในการเป่าวิญญานของพระผู้เป็นเจ้านี้ ได้ซ่อนเร้นความผูกพันอันแนบแน่นระหว่างอัลเลาะฮ์กับมนุษย์ไว้ ดังนั้น มนุษย์ทุก ๆ คนย่อมแบบรับการเป่าวิญญานของพระผู้เป็นเจ้าเอาไว้ภายใน ซึ่งทำให้เขารู้สึกว่าอัลเลาะอ์ทรงอยู่พร้อมกับเขาในทุกเวลาและสถานที่
وَهُوَ مَعَكُمْ أَيْنَ مَا كُنتُمْ
"และพระองค์ทรงอยู่พร้อมกับพวกเขา ไม่ว่าพวกเจ้าจะอยู่ที่ใหนก็ตาม" อัลหะดีด 4
3. อัลกุรอานได้อธิบายแก่เราว่า แท้จริง อัลเลาะฮ์ทรงอยู่ใกล้มนุษย์ยิ่งกว่าเส้นเอ็นที่ต้นคอเสียอีก และพระองค์ทรงใกล้ชิดเพื่อตอบรับการวอนขอของผู้ที่ทำการวอนขอ พระองค์ทรงปราณีต่อบรรดาปวงบ่าวของพระองค์เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น พระองค์ทรงเป็นผู้เมตตายิ่งกว่าบรรดาผู้เมตตาทั้งหลาย และความเมตตาของพระองค์ย่อมแผ่ไพศาลครอบคลุมทุก ๆ สิ่ง
เมื่อได้มีการพรรณาคุณลักษณะของพระองค์ไว้ในอัลกุรอานว่า พระองค์ทรงยิ่งใหญ่ 1 ครั้ง ผู้ทรงอำนาจ 2 ครั้ง ผู้ทรงอานุภาพ 6 ครั้ง ดังนั้น อัลกุรอานก็พรรณาเช่นกัน ถึงคุณลักษณะของพระองค์ ผู้ทรงเมตตา 57 ครั้ง ผู้ทรงปราณี 115 ครั้ง และนอกจากนั้นยังกล่าวไว้ใน บิสมิลาฮิรเราะฮ์มานิรร่อฮีม เริ่มซูเราะฮ์ต่าง ๆ ที่มีคำว่า พระองค์ทรงเมตาและทรงปราณีถึง 114 ครั้ง เหมือนกับที่อัลกุรอานได้พรรณาพระองค์ ทรงเมตตายิ่งจากบรรดาผู้เมตตาทั้งหลาย 4 ครั้ง และพระองค์ทรงเมตตาเอ็นดู ถึง 10 ครั้ง ซึ่งด้วยเหตุทั้งหมดนี้ เป็นข้อบ่งชี้อย่างลึกซึ้ง ที่มีต่อธรรมชาติแห่งความผูกพันอันแนบแน่นระหว่างอัลเลาะฮ์กับมนุษย์ มันเป็นความผูกพันด้วยความใกล้ชิด ความเมตตา และการตอบรับการวอนขอ ดังนั้น อัลเลาะฮ์จึงเป็นผู้ที่เมตตายิ่งกว่า มารดาที่มีต่อบุตรของนาง และอันนี้ คือ ความรู้สึกที่มุสลิมทุกคนต้องมีอยู่ในส่วนลึกของจิตใจ
----------------------------อ้างอิง จากหนังสือ حقائق إسلامية فى مواجهة حملات التشكيك "ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอิสลาม ในการเผชิญต่อการสร้างความสงสัย" ของท่าน ศาสตราจารย์ มะหฺมูด หัมดีย์ ซักซูก หน้า 69 - 71 ตีพิมพ์โดย สภาสูง เกี่ยวกับกิจการอิสลาม ประเทศอียิปต์ ปี ฮ.ศ. 1422 - ค.ศ. 2001