อ้างอิงจากคุณสับสน
ท่านอิบนุหะญัร อัลหัยตะมีย์ ได้กล่าวว่า
وقول عمر رضي الله عنه في صلاة التراويح: " نعمت البدعة هي " أراد البدعة اللغوية ، وهو ما فعل على غير مثال كما قال تعالى: ((ما كنت بدعاً من الرسل)) ، وليست بدعة شرعية ، فإن البدعة الشرعية ضلالة كما قال صلى الله عليه وسلم ، ومن قسمها من العلماء إلى حسن وغير حسن ، فإنما قسم البدعة اللغوية ومن قال كل بدعة ضلالة فمعناه البدعة الشرعية ،
คำพูดของท่านอุมัร (ร.ฎ)ในเรื่องเกี่ยวกับละหมาดตะรอเวียะว่า "นี้คือบิดอะฮที่ดี" มันหมายถึง บิดอะฮในทางภาษา คือ สิ่งที่ถูกกระทำโดยไม่มีแบบอย่างมาก่อน ดังคำตรัสของอัลลอฮ ตะอาลาที่ว่า (ข้าพเจ้าไม่ใช่คนแรกจากบรรดารซูล) และมันไม่ใช่บิดอะฮในทางศาสนบัญญัติ เพราะแท้จริง บิดอะฮในทางศาสนบัญญัตินั้น เป็นการหลงผิด ดังที่ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮูอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวไว้ และบรรดาอุลามาอฺ ที่แบ่งบิดอะฮเป็น บิดอะฮที่ดีและไม่ดีนั้น ความจริง เป็นการแบ่งบิดอะฮตามนัยแห่งภาษา และผู้ใดกล่าวว่า "ทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด" ความหมายของมันคือ บิดอะฮในทางศาสนบัญญัตฺ - อัลอิบดาอฺ หน้า 39
ตอบชี้แจง
วะฮาบีพยายามอ้างคำอธิบายของท่าน อิบนุฮะญัรอัลฮัยตะมีย์ ในเรื่องบิดอะฮ์ตามทัศนะของพวกเขา พี่น้องทั้งหลายครับ พวกท่านรู้หรือเปล่า ความจริง ท่านอิบนุฮะญัรอัลฮัยตะมีย์ นี่แหละ ที่ฟัตวาสนับสนุนเรื่อง "เมาลิดนบี" ไว้ในหนังสือ อัลฟะตาวาอัลฮะดีษะฮ์ของท่าน ซึ่งเป็นฟัตวาที่บิดอะฮ์ลุ่มหลงตามทัศนะของวะฮาบี ส่วนวะฮาบีอย่างคุณสับสนและคุณอะสันเจ้าของคำแปลนี้ ไม่รู้เรื่อง