ผู้เขียน หัวข้อ: ละหมาดรวม  (อ่าน 4990 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ กอ-กล้วย

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 353
  • kuru cook
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
ละหมาดรวม
« เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 05:58 AM »
0

 salam

   ขอคำแนะนำจากพี่น้องคะ พอดีว่า จะต้องเข้าร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรในงานวันแม่ที่จะถึงนี้ ณ สนามหลวง

รถออกจากมหาวิทยาลัยเวลาประมาณ 13.00 น. และเริ่มพิธีโดยการตั้งแถวเวลาประมาณ 16.00 น. ถามว่า

    1. สามารถละหมาดเดินทางรวมอัสริในดุฮฺรีจากมหาวิทยาลัย ได้หรือไม่

    2. กรณีที่ไม่สามารถหาแหล่งน้ำสำหรับอาบน้ำละหมาดได้เลย หรือไม่สะดวกในการอาบน้ำละหมาด เมื่อถึงเวลาละหมาดมัฆริบ สามารถใช้วิธีการลูบรองเท้า (ถุงเท้า) แทนการอาบน้ำละหมาดได้หรือไม่

    3. กรณีที่เข้าเวลาละหมาดมัฆริบแล้ว และไม่สามารถหาที่ละหมาดได้เลย หรือไม่สามารถออกจากพิธีการตรงนั้นได้ สามารถกลับมาละหมาดรวมมัฆริบในอีซาที่หอพักได้หรือไม่

ญาซากุมุลลอฮฺสำหรับคำตอบที่จะได้รับจากพี่น้องทุกคนคะ

วัสสลามุอะลัยกุมวะเราะฮฺมะตุลลอฮฺ

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 06:18 AM »
0

เหมือนจะตกไปคำถามนึงนะครับ? น่าจะเป็นคำถามแรกด้วย


ออฟไลน์ กอ-กล้วย

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 353
  • kuru cook
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 06:31 AM »
0
คำถามข้อที่ 2 ได้คำตอบจากกระทู้นี้แล้วคะ

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=3172.0

ออฟไลน์ กอ-กล้วย

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 353
  • kuru cook
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 06:33 AM »
0

เหมือนจะตกไปคำถามนึงนะครับ? น่าจะเป็นคำถามแรกด้วย



ขอคำชี้แนะด้วยนะคะ ว่าคำถามดังกล่าวมีประเด็นสำคัญใดตกไปบ้าง

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 06:36 AM »
0
^
^
หมายถึงคำถามแรก ก่อนที่จะมี 3 คำถามข้างต้นนะครับ ไว้ให้ท่านอัซฮะรีหรือพี่น้องท่านอื่นๆตอบดีกว่า
(حكم الحضور والمشاركة في مثل هذه المناسبات)


ออฟไลน์ - ครูจริงใจ-

  • อยากเป็นคนดีที่อัลลอฮฺรัก
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 817
  • เพศ: หญิง
  • ทุกวินาทีของเราไม่เคยรอดพ้นจากบันทึกของรอกิบ-อาติด
  • Respect: +96
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 09:16 AM »
0
^
หมายถึง ระยะทาง  หรือป่าวเอ่ย ? ;D



..

ท่าน ฮะซัน อัลบัศรีย์ (ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ) กล่าวว่า :
 
วัลลอฮฺ คนที่เป็นมุอฺมินจริงๆนั้น ท่านจะเห็นว่าเขาจะไม่ตำหนิใครเลยนอกจากตัวเองไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด
จะคิดว่าตนคือผู้บกพร่องเสมอจะเสียใจ และโทษตนเอง ...แต่ คน ฟาญิร (ไม่ดี) จะกระทำโดยไม่สนใจสิ่งใดและไม่เคยโทษตนเอง..

ออฟไลน์ Deeneeyah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 800
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.alisuasaming.com/
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 09:24 AM »
0
เขาหมายถึง "งานที่ไปร่วม" น่ะ

كُلَّمَاأَدَّبَنِى الدّه    رُأََرَانِى نَقْصَ عَقْلِى    وإذاماازْدَدْتُ عِلْمًا   زَادَنِى عِلْمًابِجَهْلِى
 
ทุกครั้งคราที่กาลเวลาได้สอนสั่งฉัน  ฉันก็เห็นว่าตัวฉันปัญญาพร่อง  และเมื่อใดที่ฉันได้เพิ่มพูนความรู้  มันก็เพิ่มความรู้ว่าฉันโง่เขลา



ออฟไลน์ - ครูจริงใจ-

  • อยากเป็นคนดีที่อัลลอฮฺรัก
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 817
  • เพศ: หญิง
  • ทุกวินาทีของเราไม่เคยรอดพ้นจากบันทึกของรอกิบ-อาติด
  • Respect: +96
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 09:45 AM »
0
หมายถึง ระยะทาง  หรือป่าวเอ่ย ? ;D



..

^
ใครมาปล่อยไก่แถวนี้ ตัวบะเริ่มเลย ..  ;D
รู้สึกว่า กระทู้แนวนี้ น่าจะพอมี  ( หรือป่าว ?)  ท่านกอกล้วยลองค้นดูเน่อ



..

มอัฟค่ะ พากระทู้ออกทะเลอีกแล้ว..

ท่าน ฮะซัน อัลบัศรีย์ (ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ) กล่าวว่า :
 
วัลลอฮฺ คนที่เป็นมุอฺมินจริงๆนั้น ท่านจะเห็นว่าเขาจะไม่ตำหนิใครเลยนอกจากตัวเองไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด
จะคิดว่าตนคือผู้บกพร่องเสมอจะเสียใจ และโทษตนเอง ...แต่ คน ฟาญิร (ไม่ดี) จะกระทำโดยไม่สนใจสิ่งใดและไม่เคยโทษตนเอง..

ออฟไลน์ binti

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 261
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 11:02 AM »
0
โผล่มาปล่อยไก่ด้วยอีกคน  ไม่รู้เหมือนกันว่าคำถามแรกก่อนจะถึง 3 คำถามนั้นคืออะไร

แต่อยากได้คำตอบของทั้งสามคำถามเหมือนกันค่ะ

รอพี่น้องมาให้คำตอบอยู่ค่ะ
อัสตัฆฟิรุลลอฮัลอะซีม

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 11:17 AM »
0

โทษทีๆ ไม่ค่อยเคลียร์
คำถามที่ผมบอกว่าน่าจะต้องทราบคำตอบก่อน ก็คือที่ท่าน Deeneeyah เฉลยไปนั่นแหละครับ เกี่ยวกับการเข้าร่วมพิธีฯ


ออฟไลน์ กูปีเยาะฮฺสะอื้น

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1679
  • เพศ: ชาย
  • ที่สุดแห่งชีวิต
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 11:29 AM »
0
การละหมาดเดินทาง เริ่มละหมาดตอนที่เดินทางออกมาแล้วหรือเดินทางออกจากพื้นที่แล้ว เช่นอยู่ในซอย 24 ก็ต้องออกจากที่นั่นก่อนที่จะเริ่มละหมาด
ดังนั้นถ้าเริ่มนับการเดินทางตั้งแต่ที่บ้านถือว่าละหมาดได้ เนื่องจากพ้นอณาเขตแล้ว
วั้ลลอฮุอะอฺลัม บิซซ่อวาบ
มีหลักเกณฑ์ ยึดหลักการ มีหลักฐาน มั่นหลักธรรม

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 12:16 PM »
0
salam

   ขอคำแนะนำจากพี่น้องคะ พอดีว่า จะต้องเข้าร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรในงานวันแม่ที่จะถึงนี้ ณ สนามหลวง

รถออกจากมหาวิทยาลัยเวลาประมาณ 13.00 น. และเริ่มพิธีโดยการตั้งแถวเวลาประมาณ 16.00 น. ถามว่า

    1. สามารถละหมาดเดินทางรวมอัสริในดุฮฺรีจากมหาวิทยาลัย ได้หรือไม่

    2. กรณีที่ไม่สามารถหาแหล่งน้ำสำหรับอาบน้ำละหมาดได้เลย หรือไม่สะดวกในการอาบน้ำละหมาด เมื่อถึงเวลาละหมาดมัฆริบ สามารถใช้วิธีการลูบรองเท้า (ถุงเท้า) แทนการอาบน้ำละหมาดได้หรือไม่

    3. กรณีที่เข้าเวลาละหมาดมัฆริบแล้ว และไม่สามารถหาที่ละหมาดได้เลย หรือไม่สามารถออกจากพิธีการตรงนั้นได้ สามารถกลับมาละหมาดรวมมัฆริบในอีซาที่หอพักได้หรือไม่

ญาซากุมุลลอฮฺสำหรับคำตอบที่จะได้รับจากพี่น้องทุกคนคะ

วัสสลามุอะลัยกุมวะเราะฮฺมะตุลลอฮฺ


คือว่าการละหมาดรวมกันได้นั้น

จะต้องมีสาเหตุทางศาสนาที่กำหนดให้รวมได้นะครับ

อันดับแรก ก่ะออกมาจากมหาลัยที่ไหนครับ

ถ้าในกทม ก่ะก็ยังไม่ใช่คนเดินทางตามหลักของศาสนา

ก่ะไม่ได้ป่วย หรือไปมัสยิดเพื่อละหมาดรวมแล้วฝนตก

ซอฮิรตามมัสฮับชาฟิอีแล้วนั้น   ไม่อนุญาติให้ก่ะละหมาดรวมได้ครับ

วิธีแก้ไข คือ

ก่ะละหมาดซุฮรี่ที่บ้าน

พอถึงเวลาอัศรี่ ก็ให้ก่ะหาทางที่จะละหมาดอัศรี่ให้ได้นะครับ  เท่าที่มีความสามารถจะทำได้


โดยให้ก่ะพยายามรักษาน้ำละหมาดตั้งแต่ที่บ้าน อย่าให้เสียนะคัรบ

ส่วนเรื่องน้ำละหมาดก่ะก็หา น้ำโพลลลิส ห้าบาทสักขวดติดไว้

เพื่ออาบน้ำละหมาดครับแล้วเตรียมชุดละหมาดกับซะยะดะไปด้วยเลย

อย่าไปอายครับ

ศาสนามาก่อนสิ่งอื่น และถือว่าก่ะเป็นแบบอย่างที่ดีต่อมุสลิมและมุสลิมะฮฺคนอื่นๆด้วยเช่นกันครับ
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ Deeneeyah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 800
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.alisuasaming.com/
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 02:21 PM »
0
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พิธีถวายเครื่องราชสักการะ และจุดเทียนชัยถวายพระพร

พิธีถวายเครื่องราชสักการะ และจุดเทียนชัยถวายพระพร เนื่องในวโรกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จัดขึ้นในวันที่ 5 ธันวาคม และ 12 สิงหาคม เป็นประจำทุกปี โดยเป็นส่วนหนึ่งในงาน “๕ ธันวามหาราช” และงาน “๑๒ สิงหาพระบรมราชินีนาถ” ซึ่งมี มูลนิธิ ๕ ธันวามหาราช เป็นองค์กรหลักในการจัดงาน


ช่วงเวลาประมาณ 15.00-18.00 น. พสกนิกรทุกหมู่เหล่า รวมตัวกัน บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ แขกผู้มีเกียรติ คณะกรรมการมูลนิธิฯ คณะกรรมการจัดงานฯ พร้อมกันที่บริเวณพิธี จากนั้น ริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะ จะเข้ารวมพล ตามจุดที่กำหนด แล้วจึงเริ่มเคลื่อนไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้

ระหว่างนั้น คณะกรรมการมูลนิธิฯ คณะกรรมการจัดงานฯ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมกัน ณ บริเวณเวทีกลาง เสร็จแล้ว ประธานอนุกรรมการฝ่ายจัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะฯ และเจ้าหน้าที่ จัดตั้งเทียนชัย พร้อมทั้งเตรียมบริเวณบนเวที จนกระทั่ง ริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะ มาถึงยังบริเวณมณฑลพิธี

เมื่อถึงเวลา 18.00 น. วงดุริยางค์บรรเลงเพลงชาติไทย เพื่อให้สัญญาณเคารพธงชาติ พร้อมเชิญธงชาติลงจากยอดเสา ระหว่างนี้ ให้เวทีต่างๆ งดใช้เสียง จากนั้น จะได้เริ่มการถ่ายทอดสด ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย พร้อมกับเริ่มพิธีอัญเชิญพานพุ่มสักการะเข้าประจำที่ เสร็จแล้ว จะได้เชิญ แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้นำในการถวาย พานต้นไม้เงิน ต้นไม้ทอง พานพุ่มเงิน พานพุ่มทอง และพานธูปเทียนแพ ตามลำดับ ต่อมา ผู้แทนหน่วยงานองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าถวายพานพุ่มสักการะ

เวลาประมาณ 19.00 น. (เวลาฤกษ์ตามปกติ เป็นเวลา 19.19 น.) นายกรัฐมนตรี และภริยา ผู้เป็นประธานในพิธี เดินทางมาถึง วงดุริยางค์บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ จบแล้ว ประธานพิธีขึ้นประจำบนแท่นเกียรติยศ จากนั้น ประธานมูลนิธิฯ กล่าวรายงานถึงความร่วมมือในการจัดงานฯ และเรียนเชิญ ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ กล่าวรายงาน พร้อมกราบเรียนเชิญประธานพิธี ถวายเครื่องราชสักการะ

ต่อจากนั้น ประธานพิธีเปิดกรวยกระทงดอกไม้ ถวายเครื่องราชสักการะ ถวายคำนับ จุดเทียนชัย กล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ และกล่าวนำถวายพระพรชัยมงคล ต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ วงดุริยางค์บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี 1 จบ โดยประธานพิธีเป็นผู้นำร้อง จากนั้น ประธานพิธีเดินขึ้นประจำบนแท่นเกียรติยศ ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ มอบโคมเทียนแก่ประธานพิธี

ระหว่างนั้น ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ แขกผู้มีเกียรติ คณะกรรมการมูลนิธิฯ คณะกรรมการจัดงานฯ ที่อยู่บนเวที รับมอบโคมเทียนจากเจ้าหน้าที่ ส่วนประชาชนที่อยู่ในมณฑลพิธี จะได้รับเทียนมงคล ที่ปลุกเสกโดยพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่ และทุกคนจุดเทียนพร้อมกัน เสร็จแล้ว วงดุริยางค์บรรเลงเพลงสดุดีมหาราชา 2 จบ โดยประธานพิธีเป็นผู้นำร้อง ร่วมกับผู้เข้าร่วมพิธีและประชาชน ทั้งในบริเวณมณฑลพิธี และทุกจังหวัดทั่วราชอาณาจักร จบแล้ว จะได้เริ่มการจุดพลุ ดอกไม้ไฟ และเริ่มการแสดงมหรสพต่างๆ ตลอดทั้งคืน ในบริเวณมณฑลพิธี


...



เท่าที่อ่านดูตามความเข้าใจของผม  ในพิธีการนี้มีพิธีทางศาสนาอยู่ด้วย...จากที่ทำสีแดงไว้....

แต่ผมไม่ทราบถึงฮุ่ก่มของมันนะครับ เอามาให้อ่านเพื่อจะได้รู้ว่ามันเป็นอย่างไร

ผมคิดว่าเรื่องอย่างนี้ถ้าเลี่ยงไม่ไปได้ก็เลี้ยงเถอะครับ

ด้านล่างนี้เป็นคำตอบเกี่ยวกับการเข้าร่วมพิธ๊ต่างๆ โดย...ท่านอดีตจุฬาราชมนตรี ท่าน อ.ประเสริฐ มะหะหมัด (ร.ฮ.)



...




ตอบท่านจุฬาฯกับปัญหาอิสลาม

คำตอบท่านจุฬาราชมนตรี (ประเสริฐ  มะหะหมัด) เกี่ยวกับปัญหาในการปฏิบัติในศาสนาอิสลาม       

      ปัญหาที่ ๑   

               ในพิธีการต่างๆ ซึ่งประธานจะต้อง จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยผู้ที่อยู่ในที่ประชุม จะต้องลุกขึ้นยืนตรงในขณะที่ประธานลุกขึ้นไปจุดธูปเทียนนั้น ชาวพุทธจะต้องประนมมือ ส่วนมุสลิมจะต้องยืนตรง การยืนตรงเช่นนั้น จะขัดกับหลักการศาสนาอิสลามหรือไม่

               คำตอบ  ให้มุสลิมนั่งอยู่กับที่ตามเดิม

       ปัญหาที่ ๒

               การที่นักเรียนนักศึกษามุสลิมรำไหว้รำไหว้ครูโดยการกราบในวิชามวยไทย กระบี่ กระบอง นาฏศิลป์ เป็นต้น ผิดหลักการศาสนาอิสลามหรือไม่ จะทำได้ในลักษณะใดบ้าง

               คำตอบ  การกราบสิ่งอื่นนอกจากอัลเลาะห์ (ซ.บ.) จะกราบในวาระใด หรือเจตนาใดก็ตามถือเป็นความผิดต่อบทบัญญัติศาสนาอิสลามทั้งสิ้น

               ข้อเสนอแนะ  สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่เป็นมุสลิมควรสอนเฉพาะเนื้อหาวิชาล้วนๆ การกราบในพิธีดังกล่าวให้งดเว้นโดย เด็ดขาดและหากจะจัดพิธีไหว้ครู ก็ให้ดูในข้อ ๓

      ปัญหาที่ ๓

               ในพิธีไหว้ครู ถ้านักเรียนนักศึกษาไทยมุสลิมเข้าร่วมพิธีทางโรงเรียนจัดขึ้นซึ่งไม่มีการกราบ แต่มีการนำดอกไม้ธูปเทียนมอบให้แก่ครูอาจารย์เพื่อแสดงความกตัญญูรู้คุณ จะขัดหลัก การศาสนาอิสลามหรือไม่ และการที่นักเรียนไหว้ครูหรือกราบครูในห้องเรียนจะทำได้หรือไม่

               คำตอบ  การนำดอกไม้มอบแก่ครู ถ้าเพื่อนำดอกไม้นั้นไปกราบไหว้บูชา ก็ผิดบัญญัติศาสนาอิสลาม แต่ถ้าเป็นเจตนาอื่นนอกจากนั้นก็ไม่เป็นไร
               - การไหว้ทำความเคารพครูในห้องเรียนไม่ผิดบทบัญญัติศาสนาอิสลาม
               - การกราบผิดบทบัญญัติศาสนาอิสลาม
               - การมอบธูปเทียน ถ้าประโยชน์ของธูปเทียนที่ครูรับไว้นั้นนำไปเพื่อใช้งานอันไม่เกี่ยวกับการไหว้บูชา หรือเกี่ยวกับพิธีศาสนาอื่นก็อนุโลมให้มอบได้แต่ไม่บังควรนัก เพราะโดยทั่วไปธูปเทียนถูกใช้ในเรื่องการกราบไหว้บูชามากกว่าอย่างอื่น

               ข้อเสนอแนะ  การจัดพิธีไหว้ครู มิใช่พิธีการของศาสนาอิสลามนักเรียนมุสลิมต้องเว้นอย่างเด็ดขาดนอกจากจะเปลี่ยนรูปแบบพิธีศาสนาพราหมณ์-พุทธ มาเป็นแบบศาสนาอิสลาม และการมอบของที่ระลึกแก่ครูก็ควรเหลือเพียงดอกไม้ ส่วนธูปเทียนตัดออกเสียในวันครู นักเรียนมุสลิมควรจัดกิจกรรมดังนี้
                - เชิญอิหม่ามและกรรมการมัสยิด และหรือผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นผู้นำในการขอพร
                - ครูให้โอวาท
                - ถ้าบุคคลในข้อ๑ มีความรู้พอ ก็ให้เป็นคนให้โอวาทในทางศาสนาอิสลามเกี่ยวกับการเคารพครูบาอาจารย์

      ปัญหาที่ ๔

               การเชิญผู้นำศาสนาอิสลามเข้าร่วมในงานพิธี ควรกำหนดบทสวดให้แน่นอน ท่านคิดควรใช้บทสวดใด

               คำตอบ  บทสวดในศาสนาอิสลามไม่มี มีแต่บทขอพรซึ่งศาสนาอิสลามมิได้กำหนดไว้ตายตัวสุดแต่ผู้รู้ในท้องถิ่นจะนิยมปฏิบัติ

               ข้อเสนอแนะ  ให้อยู่ดุจพินิจของผู้รู้มุสลิมในท้องถิ่นนั้นๆ บทขอพรที่ส่วนใหญ่ปฏิบัติกันอย่างกว้างขวางทั่วไปก็คือ
               - การอ่านอัลกุรอาน
               - การซอลาวาต
               - การขอดุอา

      ปัญหาที่ ๕

               การชักชวนให้นักศึกษาไทยมุสลิมไปร่วมในพืธีและงานพิธีและงานต่างๆ ที่ขัดกับหลักการศาสนาอิสลาม เช่น วันสงกรานต์วันลอยกระทง การแห่เทียนพรรษา เป็นต้น  ย่อมเป็นสาเหตุให้เกิดความแตกแยก ควรหาทางแก้ไขปัญหาป้องกันอย่าง

               คำตอบ  วิธีป้องกันคือ งานนี้ไม่ต้องเชิญมุสลิมเข้าร่วม เพราะขัดต่อหลักการศาสนาอิสลามอยู่แล้ว

      ปัญหาที่ ๖

               การที่หน่วยราชการได้ให้ใช้เฉพาะพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน เพื่อให้ชาวไทยมุสลิมที่เป็นคู่กรณีหรือพยานสาบานตัว จะขัดกับหลักการศาสนาอิสลามหรือไม่

               คำตอบ  การสาบานต้องสาบานต่ออัลเลาะห์ (ซ.บ.) และการใช้อัลกุรอานถือไว้ในขณะสาบานไม่ผิดบทบัญญัติศาสนาอิสลาม

      ปัญหาที่ ๗

               การร่วมในพิธีวันสำคัญของชาติ เช่น วันปิยะมหาราช มีการนำพวงมาลาแล้วมีการถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้า หรือพระบรมฉายาลักษณ์ ถ้าชาวไทยมุสลิมทำความเคารพด้วย การยืนตรง หรือคำนับจะขัดกับหลักการศาสนาอิสลามหรือไม่ และควรปฏิบัติตนอย่างไร

               คำตอบ  การนำพวงมาลาไปถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้านั้น ผิดบทบัญญัติศาสนาอิสลามเพราะอิสลามห้ามเคารพรูปปั้นไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นอะไรก็ตาม

      ปัญหาที่ ๘

               การแต่งกายตามเครื่องแบบต่างๆ เพื่อความเหมาะสมตามสถานการณ์และสถานที่ เช่น การแต่งกายเครื่องแบบลูกเสือเครื่องแต่งกายนักกีฬาที่จำเป็นต้องนุ่งกางเกงขาสั้น เป็นต้น ขัดกับหลักการศาสนาอิสลามหรือไม่ ควรปฏิบัติอย่างไร

               คำตอบ  การแต่งกายแบบนั้นถือว่าผิดบทบัญญัติศาสนาอิสลาม

               คำแนะนำ  ให้นุ่งกางเกงขายาวพ้นหัวเข่าหรือสวมถุงเท้าให้สูงขึ้นมา

      ปัญหาที่ ๙

               การจัดทำพิธีเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติของพระบรมศาสดานบีมูฮำหมัด มีขอบเขตเพียงใด ควรจะพิจารณา
               ๑. การแห่โดยเอาสุภาพสตรีถือบายศรีมาร่วมขบวนแห่
               ๒. การแต่งรถนำประกวดบางคนแต่งเป็นรูปสัตว์ เช่น เป็นรูปนก

               คำตอบ  ขอบเขตของงานเมาลิด (พิธีเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติของนบีมูฮำหมัด ซ.ล.) คือ
               ๑. อ่านกุรอาน
               ๒. อ่านประวัติท่านศาสดา
               ๓. อ่านบทขอพร
               ๔. อ่านบทซิกรุลเลาะห์
               ๕. อ่านซอลวาต
               ๖. เลี้ยงอาหารแก่ผู้เข้าร่วมพิธี
                  - การแห่สุภาพสตรีผิดบทบัญญัติศาสนาอิสลาม
                  - การแต่งรถประกวด ไม่ผิดบทบัญญัติทั้งนี้ถ้าผู้แต่งไม่ยึดถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของศาสนา โดยถือเป็นเพียงการประกวดตามประเพณี
                  - การแต่งเป็นรูปสัตว์ต่างๆ ผิดบทบัญญัติศาสนาอิสลาม

      ปัญหาที่ ๑๐

               พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการศาสนูปถัมภ์ฝ่ายอิสลามกฎกระทรวงและระเบียบต่างๆ ไม่เหมาะสมกับปัจจุบัน ทางสำนักจุฬาราชมนตรีจะดำเนินการอย่างไร

               คำตอบ  กระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นชุดหนึ่งทำหน้าที่ร่าง "พระราชบัญญัติบริหารกิจการศาสนาอิสลาม"   ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้ส่งต้นฉบับที่เสร็จเรียบร้อย มาให้คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยพิจารณาและจะส่งกลับกระทรวงมหาดไทยเพื่อดำเนินการต่อไป

               หมายเหตุ  ปัจจุบันได้มีการประกาศ "พระราชบัญญัติบริหารกิจการศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

      ปัญหาที่ ๑๑

               ให้พิจารณาปัญหาการให้สลามของนักเรียนในห้องเรียน และในโรงเรียน

               คำตอบ  ถ้าครูและนักเรียนทั้งหมดเป็นมุสลิมก็ควรให้กล่าวสลามเพื่อฝึกวัฒนธรรมทางศาสนา แต่การใช้คำสวัสดี และการไหว้ก็ไม่ขัดกับหลักการศาสนาอิสลาม ทั้งนี้หากการ กระทำต่อผู้ที่ไม่ได้เป็นมุสลิมก็ให้กระทำอย่างหลัง

      ปัญหาที่ ๑๒

               ให้พิจารณาหนังสือ "ศาสนาเปรียบเทียบ" ของเสถียร  พันธุรังษ ได้เขียนข้อความที่ขัดกับหลักการศาสนาอิสลามให้สำนักจุฬาราชมนตรีพิจารณาดูว่า ข้อความใดที่ควรจะตัดทอน ออกหรือไม่อย่างไร

               คำตอบ  ศอ.บต. ควรจะจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการในเรื่องนี้ด้วยเพราะมีงบประมาณของทางราชการพร้อม ส่วนสำนักจุฬาราชมนตรีไม่มีงบประมาณดำเนินการอาจไม่ได้ผล
เท่าที่ควร

       ปัญหาที่ ๑๓

               ตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดไว้ว่า เมื่อนักเรียนเข้าแถวเชิญธงชาติและให้มีการสวดมนต์ไหว้พระ ซึ่งเรื่องนี้นักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามไม่สามารถจะปฏิบัติได้ ตามระเบียบไม่ได้กำหนดหรือชี้แนะไว้ว่าให้นักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามทำอย่างไร เรื่องนี้ควรจะได้เสนอแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมกับกระทรางศึกษาธิการ

               คำตอบ  สำหรับนักเรียนมุสลิม ควรทำดังต่อไปนี้
               ๑. ให้นักเรียนกล่าวบททวนรู่ก่นอีหม่าน รู่ก่นอิสลาม
               ๒. ให้นักเรียนอ่านดุอา เช่น
                   ความว่า "โอ้อัลลอฮ์/โปรดเปิดความรู้แก่พวกเราและโปรดแผ่กระจายคลังแห่งเมตตาของพระองค์แก่พวกเรา โอ้พระผู้ทรงเมตตายิ่งกว่าบรรดาผู้เมตตาทั้งปวง"

      ปัญหาที่ ๑๔

               ปัญหาคำว่า "เมือง" ที่เป็นอำเภอมีสถานีตำรวจ เทศบาล ฯลฯ แล้วถือเป็นเมืองที่จะแยกมัสยิดไม่ได้ แต่มุสลิมกลุ่มหนึ่งตี  ความว่า "เมือง" ที่จะแยกมัสยิดไม่ได้ จะต้องเป็นเมืองที่ถูกปกครองโดยมุสลิมเท่านั้น แต่ถ้าเป็นเมืองที่ถูกปกครองโดยศาสนาอื่น   ถือว่าไม่เป็นเมือง สามารถแยกมัสยิดได้เช่น ในกรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือว่าคนพุทธปกครองใคร่ขอทราบ
ความจริงที่ถูกต้อง

               คำตอบ  ความเห็นเช่นนั้นไม่ถูกต้อง การสร้างมัสยิดเพื่อทำละหมาดวันศุกร์นั้น ให้สร้างได้ทั้งสิ้นในพื้นที่ทุกลักษณะคือ
               ๑. เมืองที่มีสถานที่ที่ทำการทางราชการ เช่น ศาล สถานีตำรวจ ที่ว่าการอำเภอ และแหล่งทำการค้าและธุรกิจต่างๆ  อย่างกว้างขวาง
               ๒. เมืองที่มีสิ่งดังกล่าวน้อยกว่าไม่ครบถ้วนเหมือนเมืองใหญ่
               ๓. หมู่บ้านที่ไม่มีที่ทำการต่างๆ และไม่มมีแหล่งธุรกิจตามที่กล่าวมาเลย ส่วนการจัดสร้างเพิ่มเพื่อละหมาดวันศุกร์ซ้อนขึ้นมาอีกนั้น หากมัสยิดเก่าแคบไม่จุคนละหมาดก็สามารถจะ
ทำซ้อนขึ้นมาได้

      ปัญหาที่ ๑๕

               ปัญหาพวก "ดะวะห์" ซึ่งมีความหมายว่าการเผยแพร่ศาสนาจะพูดเกี่ยวกับศาสนาทั่วๆไป พูดถึงบาป บุญ ทั้งโลกนี้และโลกหน้า ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ พวกดะวะฮ์พูดให้คนมุสลิมสามัคคีกันแต่มีความหมายเท่ากับไม่ให้สามัคคีกับคนที่นับถือศาสนาอื่น  ในบางครั้งพวกถือรุนแรงไปห้ามคนมุสลิมเข้าร้านคนไทยพุทธ ใคร่ขอทราบความจริงที่ถูกต้อง

               คำตอบ  ได้ค้นคว้าหลักการของ "ดะวะห์" แล้วไม่มีระบุให้แตกความสามัคคีกับคนต่างศาสนา หลักการของดะวะห์ก็คือ หลักอิสลามนั้นเอง แต่บางคนที่ความคิดรุนแรงไปนั้นก็เป็น เรื่องของคนส่วนน้อย ซึ่งต้องค่อยๆ ชี้แจงให้เข้าใจ

               ข้อเสนอแนะ  ควรเชิญหัวหน้ากลุ่มดะวะห์มาพบเพื่อซักซ้อมความเข้าใจกันบ่อยๆ และทางราชการควรอำนวยความสะดวกแก่การจัดกิจกรรมดะวะห์อย่างจริงใจ เพราะเป็นผลดีต่อทางราชการโดยตรง

      ปัญหาที่ ๑๖

               ปัญหานพิธีฌาปนกิจศพของคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ ใคร่ขอทราบว่า มุสลิมจะเข้าร่วมในพิธีเผาศพได้หรือไม่ และจะเป็นการขัดกับหลักศาสนาหรือไม่

               คำตอบ  การเข้าร่วมพิธีเผาศพ ผิดบทบัญญัติศาสนาอิสลาม การเข้าไปร่วมแสดงความเสียใจในงานและเยี่ยมเยียนครอบครัวของผู้ตายต่างศาสนารวมทั้งการช่วยเหลือด้านต่างๆ นั้นไม่ผิดบทบัญญัติศาสนาอิสลาม

      ปัญหาที่ ๑๗

               ปัญหาในพิธีสดุดีลูกเสือในการประกอบพิธีสดุดีลูกเสือ นักเรียนจะต้องนั่งคุกเข่าทำความเคารพพระบรมรูป ร.5 ซึ่งถ้านั่งคุกเข่าดังกล่าวเหมือนกับท่านั่งละหมาด ใคร่ขอทราบว่าการประกอบพิธีของมุสลิมในท่าดังกล่าวจะขัดกับหลักศาสนาอิสลามหรือไม่

               คำตอบ  การทำความเคารพต่อรูปปั้น ไม่ว่าจะโดยรูปแบบใดๆก็ตาม ถือเป็นการขัดต่อบทบัญญัติศาสนาอิสลามทั้งสิ้น การกระทำดังกล่าวจึงผิดบทบัญญัติศาสนาอิสลาม อย่างแน่นอน

      ปัญหาที่ ๑๘

               ปัญหาเรื่องการไว้ทุกข์ หากมุสลิมไปร่วมงานในพิธีของชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธโดยการแต่งกายชุดดำจะเป็นการขัดด้วยหลักการศาสนาอิสลามหรือไม่ ใคร่ขอทราบข้อเท็จจริง และความเห็น

               คำตอบ  ในการแต่งกายไว้ทุกข์ด้วยชุดดำผิดบทบัญญัติศาสนาอิสลาม

               ข้อเสนอแนะ  อิสลามกำหนดไว้อาลัยแก่ผู้ตายซึ่งบังคับแก่สตรีเท่านั้น โดยการเว้นการแต่งกายที่ฉูดฉาด ห้ามใส่เครื่องประดับ และเครื่องหอมทุกชนิด การที่มุสลิมไปร่วมงานศพ ของเพื่อนต่างศาสนาให้แต่งกายตามแบบธรรมดาทั่วไปอย่าแต่งชุดดำ

      ปัญหาที่ ๑๙

               ปัญหาเรื่องการทำความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ การแสดงความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในพิธีการต่างๆ จะขัดต่อหลักการศาสนาอิสลาม หรือไม่ ใคร่ขอทราบข้อเท็จจริงและความเห็น

               คำตอบ  - การยืนต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์เพื่อระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ขัดต่อบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม
                         - การก้มศรีษะไม่ถึงขั้นรุกัวะ ถือเป็นการกระทำที่ไม่บังควร (มักรูฮฺ)
                         - การก้มศรีษะถึงขั้นรุกัวะ*บางทัศนะว่าต้องห้าม (หะรอม) บางทัศนะว่าไม่บังควร (มักรูฮฺ)**

      ปัญหาที่ ๒๐

               กรณีคนที่มิได้เป็นมุสลิมเข้าไปในมัสยิด เช่น ข้าราชการหรือผู้ที่นับถือศาสนาพุทธเข้าไปในมัสยิด เพื่อพบปะและชี้แจงข้อราชการให้ประชาชนทราบนั้นบางคนก็เข้าไปไม่ได้เพราะต้องห้าม  ขอทราบว่าความจริงเป็นอย่างไร

               คำตอบ  มัสยิดทุกมัสยิดมีกรรมการเป็นผู้ดูแล อำนาจในการอนุญาตให้ใครเข้าไปภายในมัสยิดเป็นผู้ดูแล ถ้าผู้ดูแลอนุญาตก็เข้าได้ไม่อนุญาตก็เข้าไม่ได้

      ปัญหาที่ ๒๑

               มีครูสอนศาสนาอิสลามในโรงเรียนประชาบาลได้สอนจริยธรรมแก่นักเรียนไทยมุสลิม โดยบอกว่าเมื่อนักเรียนไทยมุสลิมพบกัน  ไม่ว่าที่ใดก็ควรสลามหรือจับมือกัน แต่ครูไทยพุทธ บางคนไม่เข้าใจกลับไปพูดว่าครูสอนศาสนาอิสลามบิดเบือนเด็กและได้ก่อให้เด็กไทยละทิ้งวัฒนธรรมไทย ซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้ง

               คำตอบ  เป็นความเข้าใจผิดของครูที่นับถือศาสนาพุทธเอง ซึ่งความไม่เข้าใจเชเป็นเหตุให้เกิดกรณีพิพาทขึ้นระหว่างศาสนาเป็นผลร้ายที่ต้องขจัดโดยเร็ว

               ข้อเสนอแนะ  ศอ.บต. ควรแนะนำครูทุกคนให้เข้าใจถึงสิทธิหน้าที่ของผู้นับถือศาสนาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งให้สิทธิเสรีภาพแก่คนไทยในการนับถือศาสนาและปฏิบัติศาสนา ไม่ว่าศาสนาอะไรก็ตาม ผู้ที่ขัดขวางมิให้ผู้อื่นนับถือหรือปฏิบัติศาสนา จึงเป็นผู้ที่ทำผิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญโดยตรง

               อนึ่งคำว่า "วัฒนธรรมไทย" ไม่ควรจำกัดแต่วัฒนธรรมที่รู้สึกและใช้กันในเฉพาะสังคมที่นับถือศาสนาพุทธเท่านั้น หากจะต้องหมายความรวมไปถึงวัฒนธรรมที่รู้จักและใช้ในสังคมมุสลิมด้วย ทั้งนี้เพราะมุสลิมได้รวมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย มาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และคำว่า "คนไทย" ตามความหมายของรัฐธรรมนูญก็ไม่ถูกกำหนดขึ้นโดยเงื่อนไขทางศาสนา ทางภาษา หรือทางวัฒนธรรมอื่นๆ ตลอดจนเงื่อนไนที่แตกต่างกันทางสังคมการที่มุสลิมปฏิบัติ วัฒนธรรมอิสลาม จึงไม่ถือว่าเป็นการทำลายวัฒนธรรมไทยแต่กลับกลายเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยให้มีลักษณะเด่นที่คนต่างชาติได้ไว้วางใจยิ่งขึ้นด้วนซ้ำว่า วัฒนธรรม ส่วนหนึ่งของคนไทย ก็คือรับวัฒนธรรมทางศาสนาทุศาสนาสมกับที่มีบทบัญญัติรัฐธรรมนูญให้สิทธิเสรีภาพในการนับถือและปฏิบัติศาสนา    เมื่อศาสนาอิสลามได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย และคนนัถือศาสนาอิสลามเป็นคนไทย ทั้งทางพฤตินัย นิตินัยอย่างที่ เป็นอยู่ควรยอมรับวัฒนธรรมทางศาสนาอิสลามเข้ามาเป็นวัฒนธรรมของไทยด้วยจึงจะถูกต้อง

               ดังนั้นในสังคมมุสลิม รัฐจึงต้องส่งเสริมให้ใช้วัฒนธรรมอิสลามอย่างเต็มที่เพื่อปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ  หากรัฐหรือคนของรัฐพยายามตัดหรือลดหรือกีดกั้นหรือริดรอน มิให้คนนับถือศาสนาอิสลามปฏิบัติวัฒนธรรมอิสลาม แน่นอนรัฐและคนของรัฐนั่นแหละกระทำผิดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มิใช่มุสลิมหรอกที่กระทำผิดรัฐธรรมนูญ.

...

*    รุกัวะ คือ การก้มลัษณะหลังเเหยีดตรง โดยวางมือทั้งสองข้างบนหัวเข่าแต่ละข้าง ในพิธีละหมาด 
**  มักรูฮฺ คือ การกระทำที่ศาสนาไม่ส่งเสริม หากกระทำก็ไม่ถือเป็นความผิด แต่ถ้างดกระทำถือว่าได้ความดี


كُلَّمَاأَدَّبَنِى الدّه    رُأََرَانِى نَقْصَ عَقْلِى    وإذاماازْدَدْتُ عِلْمًا   زَادَنِى عِلْمًابِجَهْلِى
 
ทุกครั้งคราที่กาลเวลาได้สอนสั่งฉัน  ฉันก็เห็นว่าตัวฉันปัญญาพร่อง  และเมื่อใดที่ฉันได้เพิ่มพูนความรู้  มันก็เพิ่มความรู้ว่าฉันโง่เขลา



ออฟไลน์ nuree

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 100
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 03:47 PM »
0
 salam
คำตอบ น่าจะมี ฮะดิษ หรือว่า คำวินิฉัย ของอูลามะที่แตกฉาน จะดีกว่านะครับ
 salam

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: ละหมาดรวม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ส.ค. 05, 2009, 03:53 PM »
0
salam
คำตอบ น่าจะมี ฮะดิษ หรือว่า คำวินิฉัย ของอูลามะที่แตกฉาน จะดีกว่านะครับ
 salam

               ก็ท่านเป็นอุละมาอ์อยู่แล้วไม่ใช่หรือ ท่านตอบตามผลการวินิจฉัยของท่าน - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

 

GoogleTagged