ควรร่วมละหมาดตะรอวิจนกระทั่งจบพร้อมกันอิหมำม เพื่อท่านจะถูกบันทึกว่าเป็นคนหนึ่งในผู้ที่ดำรงละหมาด
ท่านนบีกล่าว่า บุคคลใดละหมาดพร้อมกับอิหมำของเขาจนเสร็จ การละหมาดยามคำ่คืนจะถูกบันทึกให้เป็นของเขา (หนังสือบรรพชนมุสลิม(อัสสะละฟุศศอและห์) กับการใช้ชีวิตในเดือนรอมาฎอน บทที่ 2 กียามุรอมาฎอน หน้า 8 แปลโดย อบุอัมมารฺ ฝ่ายวิชาการและการเผยแผร่ มูลนิธิเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาสังคม)
หนังสือเล่มนี้ผมก็มีคับแต่ อ่านยังไม่หมด เพราะเนื้อหาค่อนข้างจะเอนไปทาง แนวทางกมมูดอ(วาฮาบี)นะครับ..ที่ขีดเส้นอยากให้บังแอนตี้..บอกด้วยว่าใครเป็นผู้รายงานและบันทึกฮาดิสนี้

จากฮาดิษดังมีอาจารย์คนหนึ่งบอกว่า ถ้าเธอจะละหมาดตารอวิ 8 เป็นมะมูม ตามอิหมำที่ละหมาดตารอวิ 20 หรือกลับกัน คือ เธอ 20 แต่อิหมำ8 อย่างนี้นั้นเธออย่าละหมาดดีกว่า
คำพูดของอาจารย์ที่อ้างฮาดิษด้าบน ทำให้ผู้ที่จะละหมาด ตารอวิ 8 ยอมไปยืนละหมาด อีกมุมหนึ่งของมัสยิด ขณะเดียวกันอิหมำตารอวิ20 อีกมุมหนึ่ง บางคนถึงกับไม่ละหมาด เพราะคิดว่า จะละหมาดทำไมละ มันก็แค่นั้นความดีเราไม่ถูกบันทึกหรอก ดั่งฮาดิษข้างบน
คำพูดของอาจารย์ที่ว่า นั้น ผมว่าจะเรียกว่าเป็นฮาดิสไม่ได้คับ เพราะเป็นแค่คำพูดธรรมดาเท่านั้น..
จริงๆแล้ว บางครั้งอ.ที่คุณอ้างถึงก็ไม่ใช่ว่าเขาจะพูดแล้วจะถูกไปเสียทุกอย่าง..
ฉนั้นมะมูมละหมาดตารอวิ แปด ผลบุญก็ถือว่าได้แล้วเพราะละหมาดตารอวิ ทำได่ทั้งแต่ 2 รอกาอัต หลังจากนั้นรอจนกว่า..อีม่ามละหมาดครบยี่สิบช่วงนั้นบังแอนตี้ นั่งซิกรุ้ลลอฮ์หรือเตาบัตหรือซอลาวาตหรืออัลกรอ่านยังได้นี่คับ ไปเครียดอะไรนักหนา..พออีม่ามละหมาดครบ 20รอกาอัต บังแอนตี้..ก็ละหมาดญามาอะวิติรซะเลย ก็ถือว่าจบพร้อมกัน..
ถามนิดว่า ทำไมไม่ละหมาดให้ครบ20รอกกาอัตละแล้วมีเหตุผลอะไรที่ต้องหยุดแค่8 รอกาอัต..
ทั้งๆที่ซุนนะท่านนบี(ซล)ให้เราตามคอลีฟะอัรรอซีดีน(ทั้ง4ท่าน)แล้วยังมีซุนนะที่สั่งใช้ให้เราตามบุคคลทั้ง 2นี้ คืออบูบักร และอุมัร
ดังนั้นก็ในเมือท่านอุมัร(รด)ชี้นำและใช้ให้บรรดาซอฮาบะร่วมสมัยและยุคต่อมารวมทั้งพวกเราให้ละหมาด 20รอกาอัตเราก็ไม่น่าจะมีอคติต่อซออาบะท่านนบี
และนี้คือซุนนะที่ต้องตามคำสั่งใช้ตามซอฮาบะเช่นกัน

(มะมูมจะละหมาด 8แต่อิหมำละหมาด 20) มีทางออกหรือเปล่าครับ...
มีคับ ก็ทางประตูไงค้าบบังแอนตี้...
